Thứ bảy, 20/04/2024,


Ông già 50 năm khắc bút bên hồ Gươm (13/10/2012) 

Dưới gốc đa cổ thụ bên hồ Gươm (Hà Nội), 50 năm nay, ông Lê Văn Quý gắn bó với nghề khắc chữ đẹp lên bút, vật phẩm, dù khách hàng ngày càng thưa vắng.

Tại gốc đa hàng trăm tuổi bên đền Bà Kiệu, gần hồ Gươm, ông Lê Văn Quý, 70 tuổi, ở phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm) hành nghề khắc bút tròn 50 năm.

Ông vốn quê Hưng Yên nhưng sinh ra tại Hà Nội. Trước khi làm nghề khắc bút, ông là thợ đóng giày. Những năm 50, ít người đi giày như bây giờ nên ít việc, ông đã chuyển sang công việc khắc bút lưu niệm cho người qua lại bên hồ Gươm.

Hồi đó, thấy những chiếc máy khắc bút xuất hiện ở phố Hàng Gai không đẹp bằng chữ mình, ông Quý mày mò học cách chuyển những vần chữ bay bướm của mình lên đồ vật bằng gỗ, nhựa...

Dưới gốc đa hàng trăm tuổi ấy có nhiều người hành nghề này nhưng gần đây chỉ còn lại mình ông. Suốt 50 năm qua, từ 7h30 sáng đến 18h chiều, ông hầu như không rời gốc đa.

Đồ nghề của ông gồm chiếc bút khắc tự chế, tuốc nơ vít và vài chiếc bút mực, được gói gọn trong chiếc hộp sắt nhỏ bé. Không chỉ khắc bút, ông có thể khắc lên tất cả đồ dùng hoặc tặng phẩm theo yêu cầu của khách như nhựa, gỗ, tranh sơn mài.

Nói về việc truyền nghề, ông bảo không ai muốn theo nghề này. Cách đây gần 10 năm, có một sinh viên đến xin được dạy cách khắc lên vật phẩm bằng sơn mài. Anh ta học để viết lên đồ lưu niệm.

Tùy theo mức độ khó dễ của con chữ, giá mỗi chiếc bút khắc dao động 3-10 nghìn đồng. Tháng nào thu nhập cao cũng chỉ hơn một triệu đồng.

Ông làm chỉ vì yêu thích, chứ thực ra tiền khắc bút chỉ đủ cho ông đi tập thể hình và nước nôi. Ông có 4 người con trai đều sinh sống ở nước ngoài. Ở Hà Nội ông sống với vợ trong căn nhà nhỏ tại phường Phúc Tân. Hai cô con gái đi lấy chồng hằng tháng vẫn chu cấp cho 2 ông bà đầy đủ.

Không chỉ khắc chữ, ông Quý còn có thể vẽ lên những hình ảnh khác như tháp Rùa, cầu Thê Húc... Kỷ niệm nhớ nhất của ông là từng khắc bút cho khách để tặng Thủ tướng Đức cách đây gần 20 năm.

Nhiều vị khách du lịch quốc tế cũng tìm tới ông khắc bút mang về nước làm quà.

Người bạn tâm giao của ông Quý từ lâu năm là một người canh gác đền Bà Kiệu. Ngày ngày mỗi khi rỗi hai ông lại tìm đến nhau hàn huyên. Nguồn:Hoàng Hà

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Đỗ Thị Mai Ngần - hattieu151207@gmail.com - 0993383563 - Đông Anh - Hà Nội  (Ngày 31/10/2012 22:04:56)

em cũng muốn học khắc chữ như ông... Hồi cấp 2, cấp 3 em vẫn hay dùng compa khắc chữ lên thước và bút cho các bạn trong lớp. Em muốn tìm đến ông cụ nhờ ông dạy giúp em và khắc kỉ niệm em 1 chiếc ạ...^^!

  Nguyễn Thanh Tuyên - bsnguyenthanhtuyen@gmail.com - 0989094933 - Hải Phòng  (Ngày 20/10/2012 23:55:46)

Đọc CSPH thấy quí giá thật những tâm hồn hướng về Đất và Người Hà Nội một thời. Giản dị thôi mà sao xúc động thế trong tôi !

  Hồ Văn Khoa - khoahv4@gmail.com - 0983621909 - 72, Lý Nam Đế, Phường Phước Long- Nha Trang  (Ngày 18/10/2012 10:44:18)

Đợt về thăm HN cách đây 4 năm, tôi cố ý quan sát, mong tìm hình ảnh thân thuộc của người làm công việc "tài hoa" này bên bờ hồ Gươm..., nhưng đã không tìm thấy! Tôi luyến tiếc cho một thời. Mảnh hồn xưa của Hà nội đã mai một chăng?
Nay được biết, được nhìn thấy bác Lê Văn Quý ngồi bên gốc đa già..., tôi cảm động như nhớ lại một thời những hình ảnh (khắc) Tháp Bút, cầu Thê Húc, cảnh mặt hồ Gươm với cây dừa đứng nghiêng nghiêng soi bóng... làm cho chúng tôi đỡ nhớ về miền Nam xa ngái...
Bỗng nhớ Hà Nội thời chiến tranh vào các buổi sáng cuối tuần, ông già khắc bút, bên cái hộp đồ nghề bé tẹo và vài chiếc ghế nhỏ để khách ngồi chờ...
Giữa thu, nhớ hình ảnh bác khắc bút.
Nguyện cầu cho bác Quý mạnh khỏe, sống lâu, vui vẻ, cháu con hạnh phúc- thành đạt.
Bác như là một mảnh hồn nhỏ của Hà nội một thời!

Các bài khác: