Thứ sáu, 26/04/2024,


Những hố lớn kỳ lạ nhất thế giới (25/06/2012) 

Kỳ này, DiaOcOnline.vn sẽ giới thiệu đến quý độc giả một phần trong số những chiếc hố sâu lớn và kỳ lạ nhất thế giới.

1. Đập Monticello - California

 

Lúc nước cạn

Hồ Berryessa là hồ lớn nhất ở Hạt Napa, California. Hồ chứa này được tạo ra bởi Đập tràn Monticello, là một hồ chứa cung cấp nước và nguồn thủy điện cho vùng North Bay của Vùng vịnh San Francisco. Đập Monticello có hình tròn và được xem là một hố nhân tạo kỳ thú.

2. Hố xanh khổng lồ - Belize



 


Đây là một hố sụt ngầm dưới nước được mệnh danh là Great Blue Hole ngoài khơi Belize, thuộc vùng Trung Mỹ, được hình thành như một hang đá vôi trong suốt cuối kỷ Băng hà. Hố xanh Belize rộng hơn 30m, sâu hơn 12m.

3. Hố sụt ở Guatemala




 

 

Vào cuối tháng 2 năm 2007, một khoảng đất ngay giữa khu dân cư đông đúc của thành phố Guatemala (Guatemala) bất ngờ sụp xuống tạo thành một hố khổng lồ sâu hơn 100m. Chiếc hố nuốt chửng hơn mười ngôi nhà, khiến hai trẻ em thiệt mạng và buộc hơn 1.000 dân khu vực lân cận phải sơ tán. Nguyên nhân đất sụt là do mưa lớn và nước thải từ một đường cống ngầm bị vỡ.

4. Mỏ kim cương Diavik - Canada


Mỏ Diavik là một mỏ kim cương trong Slave Vùng Bắc của lãnh thổ Tây Bắc, Canada, khoảng 300 km (186 dặm) về phía bắc Yellowknife. Nó đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế khu vực, sản xuất 8.000.000 carats (1600 kg) kim cương hàng năm.

Khu vực này đã được khảo sát trong năm 1992, bắt đầu xây dựng vào năm 2001 và bắt đầu sản xuất vào tháng Giêng năm 2003.

Mỏ này được sở hữu bởi một liên doanh giữa Công ty Diamond Harry Winston và Diavik Diamond Mines Inc, một công ty con của Tập đoàn Rio Tinto. Tuổi thọ của mỏ dự kiến sẽ được 16-22 năm.

5. Mỏ kim cương The Big Hole ở Kimberley - Nam Phi



Từ giữa tháng Bảy 1871-1914, 50.000 thợ mỏ đào đã thu hoạch được 2.722 kg kim cương. The Big Hole có bề mặt rộng 17 ha (42 mẫu Anh). Các mỏ Kimberly được khai thác đến độ sâu 1.097 mét. Trước kia, nó đã từng được xem như là hố nhân tạo lớn nhất trên thế giới và hiện tại người ta đang cố gắng đăng ký với Quốc tế thừa nhận The Big Hole là di sản thế giới.

6. Mỏ kim cương Mirny - Siberia





Mỏ kim cương Mirny có vị trí trong thành phố Mirna ngay dưới các vòng tròn Bắc cực tại Cộng hòa Sakha của Đông Siberia ở đông bắc nước Nga. Mỏ này nằm trong permafrost mà kéo dài đến độ sâu 1.600 feet. Nhiệt độ ở các mỏ Mirna khoảng từ-50F đến-70F.

7. Mỏ Udachnaya - Nga


Đây là mỏ kim cương ở Nga có chiều sâu 600m, được phát hiện vào năm 1955. Những ông chủ của mỏ này có kế hoạch ngừng khai thác vào năm 2010.
Ở bài trước, DiaOcOnline.vn đã giới thiệu đến bạn đọc những cái hố to kỳ lạ có thể do thiên nhiên tạo ra mà cũng có thể do chính bàn tay con người làm nên. Có những cái hố đã trở thành kỳ quan thế giới, là điểm thu hút hàng ngàn khách tham quan mỗi năm nhưng cũng có những cái hố mà hậu quả của nó để lại khiến loài người còn phải lo lắng vất vả trong một thời gian rất dài nữa.

Kỳ này, DiaOcOnline.vn lại dẫn dắt bạn đọc đến tham quan những cái hố khổng lồ ấy, để biết sức mạnh của thiên nhiên kỳ diệu mà cũng khủng khiếp đến mức nào.

8. Hố sụt ở Qattara


Vùng Qattara rộng lớn ở phía Tây Cairo, Ai Cập là hố sụt lún tự nhiên lớn nhất thế giới. Chiều dài của cái hố đo được là 120km, chiều rộng là 80km, và sâu 133m. Vùng cát lún chứa đầy bùn này rất nguy hiểm nhưng đồng thời nó cũng thật hùng vĩ và khiến nhiều người phải kinh ngạc.


9. Hố sụt ở Berezniki

 Hố sụt ở Berezniki bắt đầu vào năm 1986. Mỗi năm trôi qua tình trạng sụt lún càng trở nên nghiêm trọng. Điều thực sự tồi tệ là không gì có thể ngăn chặn việc này. Cho tới nay, cái hố đã sâu hơn 200m, chiều dài lên đến 80m và chiều rộng là 40m. Hố Berezniki gần chạm đến đường ray duy nhất của mỏ kali cacbonát ở vùng này, nơi cung cấp 10% sản lượng thế giới.

10. Những cái hố ở Sarisarinama

 

 Những cái hố Sarisarinama ở Venezuela là một trong những kỳ quan thiên nhiên đẹp và bí ẩn nhất trên thế giới. Một và trong số những cái hố này có đường kính và chiều sâu lên đến 350m. Trong mỗi cái hố tồn tại một hệ sinh thái riêng biệt với những loài động, thực vật đặc sắc không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới. Các nhà khoa học cho đến nay vẫn chưa biết được quang cảnh hùng vĩ này được tạo ra như thế nào.

11. Hố tự nhiên ở Bimmah

 Hố Bimmah được hình thành bởi một dòng sông ngầm nằm bên dưới mặt đất dẫn ra biển ở gần đó. Người dân Oman đã ghi tên cái hố này vào bản đồ du lịch như là một công viên nước tự nhiên tuyệt đẹp thu hút hàng ngàn khách du lịch đến đây mỗi năm.

Du khách đến đây sẽ rất hài lòng với phong cảnh hoang sơ và trong vắt của dòng nước ngầm nhưng vẫn có những tiện nghi hiện đại được quản lý công viên thiết kế ngầm trong đá với phòng thay đồ và vòi tắm hoa sen.

12. Miệng núi lửa Mount Gambier

 Đẹp không kém gì hố ở Bimmah, thành phố Mount Gambier (ở giữa Adelaide và Melbourne ở Đông Nam Australia0 trước nay vốn được mệnh danh là thành phố của những miệng núi lửa cũng sở hữu những chiếc hố thiên nhiên vốn là những miệng núi lửa đã ngưng hoat động từ lâu, và bây giờ là những cái hồ thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi Gambier.

13. Cái hố của quỷ

 Cái hố của quỷ nằm ở bang Texas, nó sâu đến 120m, bề dài, rộng của miệng hố là 18mx12m. Những bằng chứng khảo cổ học đã chỉ ra rằng, cái hố này được coi là linh thiêng đối với những người Mỹ bản địa. Những người dân địa phương đã nhặt được rất nhiều đầu mũi tên, nhũ đá và các hiện vật khác từ cái hố này.

 Hàng năm, cái hố này cũng thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch đến đây tìm hiểu và khám phá những bí mật cổ xưa nằm sâu dưới đáy hố mà ngày nay chủ yếu là nhà của hàng triệu chú dơi.

Nguồn: DiaOcOnline.vn tổng hợp - Ảnh: Internet

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: