Thứ năm, 28/03/2024,


Cá lóc có chữ lạ trên đầu? (18/05/2012) 

       Đã 3 ngày qua, người dân huyện Cư M’gar lũ lượt kéo nhau về chùa Phổ Quang (xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) để xem 2 con cá lóc có nhiều “chữ lạ” trên đầu.


Trưa ngày 17/5, PV Dân trí có mặt tại chùa Phổ Quang, nơi vừa tiếp nhận 2 con cá lóc “lạ” đang gây xôn xao dư luận nói trên. Giữa trưa nắng, hàng trăm người hiếu kỳ vẫn đang vây quanh chậu cá. Tiếp chúng tôi, sư thầy trụ trì chùa Phổ Quang - thầy Thích Tâm Định - cho biết: ngày 14/5, chùa Phổ Quang tiếp nhận 2 con cá lóc do 3 phật tử cúng phóng sinh. Họ mua cá của một hộ dân ở xã Ea M’nang tại hồ tự nhiên Ea M’nang.


Sư thầy Thích Tâm Định bắt cá cho phật tử, khách tham quan xem.

Tiếp nhận 2 con cá lóc, sư trụ trì Thích Tâm Định cùng phật tử Nguyễn Văn Hải phát hiện trên đầu 2 con cá có những dấu vết lạ giống như những dòng chữ Hán. Đem kính lúp ra quan sát, sư thầy nhận thấy trên con cá lóc đực có tổng thể 18 vết lạ, tựa như chữ Hán, phân bố rải rác, đều khắp trên đầu.

Sư trụ trì Thích Tâm Định và phật tử Nguyễn Văn Hải đã đối chiếu từ điển Hán - Việt, tạm dịch dựa theo sự liên tưởng thành các các “chữ” như sau: Phía bên trái đầu cá lóc đực là Trưởng - Thiên - Hạ (tạm dịch: mọi người, mọi loài hưng thịnh phát triển); phía bên phải là: Hỏa - Thủy - Tương (tạm dịch là: Mưa nắng tương đồng); giữa đầu là Đăng - Nguyệt - Mỹ - Định (tạm dịch là: Ánh trăng đẹp là nhờ nguồn nước phẳng lặng, không gợn sóng); hai bên mũi cá có Hỷ - Phúc (tạm dịch là: hạnh phúc, tốt lành). Còn 6 vết còn lại cũng giống chữ Hán nhưng quá nhỏ nên không luận được. Các dấu vết trên đầu cá lóc cái cũng giống chữ Hán nhưng quá nhỏ.


Những dấu vết trên đầu cá lóc, được cho là chữ Hán.


Các "chữ" trên đầu cá lóc đực được tạm dịch và treo gần bể cá.

Sau khi tiếp nhận cá có “chữ lạ”, sư trụ trì chùa Phổ Quang cho cá sống ở trong bể nước hình tròn, dùng lưới thép buộc chặt và khóa vành miệng bể nước để bảo vệ cá do khách hiếu kỳ đến mỗi ngày mỗi đông, nhà chùa không thể kiểm soát.

3 ngày qua, mỗi ngày đúng 8 giờ sáng và 4 giờ chiều, nhà chùa bắt cá lên cho phật tử, người dân địa phương xem. Cũng trong 3 ngày qua (14/5 - 17/5), theo thầy Thích Tâm Định, chùa Phổ Quang tiếp nhận hơn 1.000 lượt người từ các vùng khác về xem cá lạ. Được biết con cá lóc đực có khối lượng 3,2 kg, dài khoảng 65 cm; cá cái khối lượng 3,6 kg dài khoảng 70cm.


Thầy Thích Tâm Định trao đổi với PV về 2 con cá lóc.

Ông Nguyễn Văn Hải (68 tuổi, thôn 8, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’gar) - từng tốt nghiệp Trường Trung ương Dân tộc Học viện Bắc Kinh, người cùng thầy Thích Tâm Định dùng kính lúp dịch các “dòng chữ Hán” trên đầu cá - cho hay việc dịch nghĩa này chỉ là phán đoán tương đối, rất mong các nhà khoa học xem xét, giải nghĩa chính xác hơn. 

Nguồn Kênh 14.vn

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: