Thứ sáu, 26/04/2024,


 
  Lucbat.com đã khơi lại hồn dân tộc. (Ngày 14/8/2008 - Gửi bởi: Trần Quang Liên - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0976 752 610 - 034 3819 304 )

       Kính gửi lucbat.com,

       Thật vui mừng bởi từ nay người yêu thơ lại có thêm một sân chơi  bổ ích trên trang web mới. Hương vị đậm đà, mặn nồng chan chứa, mượt mà của vần điệu thơ 6/8. Mối khi đọc lên như khơi lại hồn dân tộc từ xa xưa trong tiếng mẹ ầu ơ… Thơ mới dù hiện đại, trí tuệ nhưng cũng không thay thế được vẻ trữ tình của thơ lục bát, vốn đã có bề dày hàng ngàn năm lắng trong dân ca ngọt ngào của bao thế hệ người Việt. Dẫu rằng cuộc sống hôm nay nhiều đổi khác, đơì sống không ngừng nâng cao. Phương tiện nghe nhìn hiện đại, nhưng cũng không quên được “ Rau muống-Tương cà”…mảng hồn quê, mảng tình quê đã bao đời làm nên lịch sử.

       Xin chúc mừng một sáng kiến hay, một nghĩa cử cao đẹp.

       Là nhà giáo thương binh, làm thơ không hay nhưng nhân dịp vui này, xúc cảm xin mạnh dạn gửi tấc lòng vào mấy vần lục bát chia sẻ .

Tìm vàng

Tôi đi đãi cát tìm vàng

Tìm người thương  giữa muộn màng tin yêu

Chợ xuân nắng nhạt trời chiều

Ai người tri kỷ  để trao tâm tình ?

 

Sóng khôn sóng dại dập dềnh

Mười hai bến nước phận mình ngu ngơ

Say sưa một thoáng dại khờ

Mải nghe câu hát  mà chưa rõ người

 

 Mặc đời dâu bể đầy vơi

Càng trong vẻ ngọc, càng khơi nét vàng

Cho tôi tìm cát đãi vàng

                    Tìm trong biển cả nhân gian …tình người !...                                         

             Trần Quang Liên

                                       

  Tôi năm nay đã 88 tuổi, ở Thái Bình (Ngày 14/8/2008 - Gửi bởi: Chu Ngọc Cần (Tức Ruông) - Địa chỉ: Thái Bình - Điện thoại: 0936367333)

Tôi đã 88 tuổi, nửa cuộc đời lăn lộn qua chiến tranh, tham gia kháng chiến, làm quân y, lúc nhàn rỗi cũng có làm thơ. Nghỉ hưu có tham gia câu lạc bộ thơ của thành phố Thái Bình. Nghe con cháu nói mới biết có lụcbát.com. Thật đáng mừng!

Tôi không phải là một nhà thơ, nhưng cũng muốn góp một phần nhỏ của mình vào phong trào thơ lục bát dân gian, để có thể giữ lại phần nào thể thơ hồn Việt. Tôi đã xuất bản tập thơ “Ký ức cuộc đời”, trong đó có một số bài lục bát, tôi xin mạn phép gửi một bài:

Vòng tay chị

Chồng thì đằng đẵng khuất non

Đơn côi lẻ bóng nuôi con một mình

Chị luôn một dạ đinh ninh

Nuôi con khôn lướn hiển vinh sau này

Mồ hôi giọt ngắn giọt dài

Chân trần đường cát gánh khoai về nhà

Lúa đông vàng lụi xót xa

Củ khoai thay bát cơm qua những ngày

Nên người bưng bát cơm đầy

Cháu con có hiểu mai này nhờ ai?

                          Chu Ngọc Cần

  Thơ lục bát chuyển tải được cảm xúc của tôi. (Ngày 12/8/2008 - Gửi bởi: Nguyễn Trường Tam - Địa chỉ: Nhà 10,hẻm 26/12,ngõ Cống trắng, Khâm Thiên, Đống Đa,Hà Nội - Điện thoại: 0983564879 - 04. 8519600)

Kính thưa ban biên tập lucbat.com,

Tôi là người làm thơ nghiệp dư, viết truyện cũng nghiệp dư! Tôi thấy trong trang Văn nghệ Đồng bằng sông Cửu Long đăng tin về lucbat.com tôi liền gửi ngay mấy bài thơ ngẫu hứng tôi làm từ chuyến đi xuyên Việt vừa qua. Tôi thấy ngoài lục bát ra tôi không thể làm được theo thể loại nào có thể "chuyển tải" được cảm xúc mà mình muốn giãi bày cùng con người và miền đất mình mới đi qua.

Tôi là thương thương binh chống Mỹ hạng 4/4, 3 năm góp mặt trong chiến trường Quảng trị thời còn B52, khi về làm ở ngành nông nghiệp, đã về hưu từ giữa năm 2006, tuổi con trâu (1950). Tôi chưa biết thao tác gửi ảnh thế nào, nhà tôi không có thiết bị chuyển ảnh vào mạng; để khi nào hỏi các con được tôi sẽ gửi cho quý ban sau. Trân trọng cám ơn quý ban đã có nhã ý!

Nguyễn Trường Tam

Đ/c: Nhà 10,hẻm 26/12,ngõ Cống trắng, Khâm Thiên, Đống Đa,Hà Nội

 

  Thêm người bạn tri kỷ (Ngày 12/8/2008 - Gửi bởi: Phan Thị Hoa - Địa chỉ: Công ty Dược hậu Giang, số 100 Khu 8 thị trấn Tiên langHải Phòng - Điện thoại: 0989339597)

Có trang lucbat.com tôi như có thêm người bạn tri kỷ. Mỗi khi buồn, tôi lại tìm đến với lucbat.com. Tôi như sống lại những ngày đẹp. Nó chắp cánh cho tôi chao liệng trên bầu trời đầy yêu thương trìu mến như người bạn tâm đầu ý hợp ,chia sẻ buồn vui . Cám ơn các anh chị và chúc cho lucbat.com ngày càng phong phú ,chúc ban biên tập mạnh khoẻ để dẫn tiếp chương trình.
Và tôi xin gửi đến một bài thơ sau:


Bóng quê
Bóng mẹ soi xuống ruộng cày
Bóng cha khuất giữa những ngày đạn bom
Xoè ô phượng rợp mái trương
Một thời ngọt đắng cuối vườn ve sôi
Bóng cha đá đổ mồ hôi
Hoa cau rụng trắng trầu cơi xanh dàn
Tiếng chim vắt vẻo tre làng
Tóc mây một dải nắng vàng bóng quê...
                 (Tháng 5 2007)

Phan Thị Hoa

Đ/c: Công ty Dược hậu Giang, số 100 Khu 8 thị trấn Tiên Lãng, Hải Phòng

  Quê tôi (Ngày 12/8/2008 - Gửi bởi: Nguyễn Hoàng An - A41, Tổng cục 1, Bộ Công an - Địa chỉ: Nhà B2 - V25 Khu Bộ Công an, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội - Điện thoại: 047672964 - 0903888896)

Quê tôi
Quê tôi ở xã Thanh Lương
Thanh Chương xứ Nghệ thân thương mỗi nhà
Quê tôi nhút mặn, chua cà
Con người ở đó nhà nhà có nhau

Quê tôi xóm trước, làng sau
Cánh đồng thẳng tắp đua nhau nối hàng
Quê tôi cứ đến mùa màng
Dân làng xuống ruộng sẵn sàng vụ nông.

Quê tôi duy nhất dòng sông
Chiếc cầu nho nhỏ nối liền bắc qua
Quê tôi bóng cả cây đa
Là nơi hóng mát mọi nhà ở thôn.

Quê tôi sáng sớm, chiều hôm
Mời nhau nước chát, cùng xôm chuyện làng
Quê tôi chẳng có nhiều vàng
Ai yêu mời đến, chẳng màng mời qua.

Nếu ai đã sống quê cha,
Đất mẹ đều nhớ quê nhà Thanh Lương
Quê tôi lớn bé đều thương
Đều yêu quý trọng Thanh Chương quê mình.
       Nguyễn Hoàng An

(Nhà B2 - V25 Khu Bộ Công an,

 Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

  Bỗng như trẻ lại (Ngày 15/8/2008 - Gửi bởi: Lê Bích - Núi Thành - Quảng Nam - Địa chỉ: Núi Thành - Quảng Nam - Điện thoại: 0510.871232)

Tôi vừa xem Đài Truyền hình Việt Nam nói về trang website lucbat.com và cảm thấy vui quá. Sống trên trang ­web lucbat, người già như trẻ lại, người trẻ sẽ hiểu thêm cõi đời. Nhiều nhà thơ không chuyên và chuyên nghiệp đều tìm thấy ở đây những gì tinh tuý nhất của văn thơ Việt Nam. Tôi cũng đã làm thơ từ khi 16 tuổi, nay gần về già mà vẫn thấy yêu thơ.

Một số bài thơ của bạn đọc gửi cho lucbat.com, tôi thực sự tâm đắc với bài "Làm sao" của tác giả Đường Bích Thiên, Sao như có nét cổ nét kim, sao như có tình yêu nồng nàn của xuân Diệu và mãnh liệt cháy bỏng như Hàn mặc Tử. Tôi nhận thấy ghép 16 từ đầu của mỗi câu lại trở thành 2 câu thật sâu sắc. Không biết đó có phải là ý của tác giả : "Làm sao"?

  Xin góp một bài thơ (Ngày 9/8/2008 - Gửi bởi: Lê Mai Hương (heo con) - Địa chỉ: Kiến Trúc - Điện thoại: 0953576757)

Phận…
Phận em, phận mắt đong tình,
Phận em, phận ở một mình đó thôi!
Thả nhan sắc, để mặc trôi,
Để đời cuốn, để tình thôi mặn nồng.

Bèo trôi, mặc bến, mặc bồng,
Để cho em dạt, để hồng thôi phai,
Cho đêm thôi nhạt đời trai,
Ngắt hoa nở, rồi để phai một đời.

Phận em, phận là trò chơi,
Cho kẻ mua sắc, cho bơi đến cùng.
Phận em, phận vợ của chung,
Tiền thì em vẫy, em sung trong lòng...

Phận em phận kiếp không mong,
Một đời bèo dạt, đời trong chẳng còn!
Héo hon, tim một cào mòn,
Tình thì dang dở, chẳng tròn của ai.
(heo con 10h30 _ 08/08/2008 vài tâm sự khi xem tranh của Dali)

  Bài thơ bốn mùa (Ngày 9/8/2008 - Gửi bởi: Đặng Văn Bồn - Buôn Ma thuột - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0946.511.689)

Kính gửi: Ban quản tri lucbat.com

Trước hết, em xin gửi tới toàn thể ban quản trị lucbat.com lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. Em là một độc giả cũng rất yêu thơ, đã đọc những bài thơ của các nhà thơ cũng như thể thơ lục bát trên lucbat.com. Tuy nhiên với tuổi còn trẻ và cảm nhận về thơ còn non nớt, mong các anh chị chỉ bảo để em tiến bộ hơn. Xin gửi một bài viết mà em vừa sáng tác, mong được mọi người góp ý. Xin chân thành cảm ơn!

Đặng Văn Bồn

CTy CPTM & SX Cà Phê ĐăkMe

Số 02 - Mai Xuân Thưởng - TP. BMT

                                                                                              Bốn mùa

Xuân sang cây cối đâm trồi.
Hạ về phượng đỏ cuối đồi chia ly...
Thu đến cha tiễn con đi.

Đông về mẹ đón... biệt ly chẳng còn.

                             

  lucbat.com đã cho tôi thể hiện hồn thơ của mình. (Ngày 9/8/2008 - Gửi bởi: TRIỆU LONG BIÊN - Địa chỉ: PHIA GÀO, ĐỨC LONG, HOÀ AN, CAO BẰNG - Điện thoại: 0973635448)

Tôi chỉ là một người yêu thơ bình thường trong những người yêu thơ bình thường nhưng lucbat.com đã cho tôi thể hiện hồn thơ của mình

Mưa quê

Mưa rào hắt chéo đồng quê

mưa ơi nhè nhẹ... nẻo về mẹ tôi

đường quê bùn đất trượt trôi

mái đầu bạc vẫn nón tơi đi về.

Mưa đi khắp nẻo bốn bề

đường kia mưa tránh, mẹ về hãy mưa.

                      (chiều mưa 07/2008)

 

  Gắng xây trang web thành nơi tâm tình (Ngày 12/8/2008 - Gửi bởi: Vũ Năng Nghĩa - Cty CPTM Đất Việt - Địa chỉ: 86/189-Nguyễn Ngọc Vũ-Cầu Giấy-Hà Nội - Điện thoại: 01223668868)

Xin trân thành cảm ơn các anh chị đã lập ra trang lucbat.com! Có lẽ không riêng cá nhân tôi, mà chắc chắn còn rất nhiều người yêu thơ nói chung và Lục bát nói riêng, biết ơn! Đây là điều dễ hiểu vì Văn học là học làm người mà trong Văn học thì ai cũng đã từng học ít nhiều (học ở các môi trường có thể khác nhau!)!
Thơ lục bát từ xa xưa đã đi vào lòng người (từ thuở còn nằm nôi) nên đã học văn(học làm người) thì ai cũng hiểu và cảm nhận được không nhiều thì ít về "Lục bát"!
Tôi cũng không hiểu nhiều về niêm, luật trong "Lục bát" nhưng với lòng yêu thơ và cái "tình" trong con người với con người và với thiên nhiên..., tôi luôn mong được học hỏi mọi người để có thêm kiến thức phục vụ cho cuộc sống, và "thơ' chính là một đề tài luôn trong tâm trí tôi ngay từ nhỏ, mỗi khi có điều kiện "thơ" là niềm động viên rất lớn và kịp thời cho tôi (có thể chỉ đơn giản là những vần thơ tự sáng tác)!
Xin kính chúc các nhà thơ cùng gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất!
Nhân đây, tôi ghi vài vần thơ chúc mừng "
lucbat.com" cùng toàn thể bạn đọc!


Tâm sự
Chúc mừng "lục bát" ra đời!
Xin gửi tới "bạn" vài lời góp vui!
Ngỡ rằng "cơm áo" chôn vùi,
Nay có "lục bát" niềm vui bội phần!
Vẫn biết cuộc sống phong trần,
Ai yêu "lục bát" tinh thần tinh thông!
Khó khăn dù có chất chồng,
Có tâm trời đất cũng không nỡ nào!
Chữ Tâm vốn sẵn thanh cao,

Chữ Tài, chữ Mệnh khác nào định thiên!
Giông bão dù có triền miên,
Nhưng sau khi bão, mưa đền lại cây!
Bạn ơi hãy ghé lại đây,
Cùng tôi, ta sẽ dựng xây cuộc đời!
"Lục bát" không chỉ sân chơi,

Gắng xây trang web thành nơi tâm tình! 

Vũ Năng Nghĩa

 (Cty CPTM Đất Việt

86/189-Nguyễn Ngọc Vũ-Cầu Giấy-Hà Nội)

 

 

  Tôi phải đi 3km xuống phố huyện (Ngày 12/8/2008 - Gửi bởi: TRIỆU LONG BIÊN - Địa chỉ: XÓM PHIA GÀO, XÃ ĐỨC LONG, HUYỆN HOÀ AN, TỈNH CAO BẰNG - Điện thoại: 0973635448)

 Khi biết thông tin có trang web lucbat.com khai trương tôi đã rất háo hức được xem. Nhà không có máy vi tính, nên tôi phải xuống thị trấn phố huyện (cách nhà 3 km) để lên mạng. Cho đến hôm nay, tôi mới "gặp" được lucbat.com. Thật xúc động khi có một trang web lưu giữ, phát triển và nhân rộng những vần lục bát -hồn thơ của Việt Nam. Nhân đây, xin có vài dòng thơ xin gửi lucbat.com, chúc trang web ngày càng phát triển!

Tình quê

Đồng quê rộ những ánh vàng

Như ai rải xuống muôn vàn tình yêu

Tình cha thương mẹ dáng kiều

Sớm gồng chiều gánh chịu nhiều gió sương.

Mẹ thương cha chốn biên cương

Giữ cho đất nước bốn phương yên bình.

Con thương hạt lúa quê mình

Thấm mồ hôi mẹ, đẫm tình nghĩa cha.

Thương bao tóc bạc người bà

Bảy mươi hai tuổi vân ra lội bùn.

Thương người em gái tóc mun

Nón em sờn bạc nỗi buồn thôn quê

Một mảnh ruộng với trăm bề

Cày bừa, cấy hái đi_về quanh năm

Trông nơi thành thị xa xăm

Ngoảnh về quê vẫn ngàn năm ân tình.

Triệu Long Biên

(XÓM PHIA GÀO, XÃ ĐỨC LONG, HUYỆN HOÀ AN, TỈNH CAO BẰNG)

 

 

  Chúc lucbat.com mãi mãi với thời gian! (Ngày 8/8/2008 - Gửi bởi: Phan thi Hoa - Địa chỉ: so 100 khu 8 thi tran Tien Lang - Điện thoại: 031883596)

 Tôi là Phan Thị Hoa ở Tiên Lãng Hải Phòng, một người yêu thơ lục bát. Có những bài thơ, những câu thơ đã thấm vào máu thịt và hồn tôi. Thậm chí ám ảnh, trong  giấc chiêm bao... Bây giờ có lucbat.com, tôi xin thành thực cám ơn những người sáng lập đã cho tôi đỡ cơn khát. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn trang web này.

            Tôi cũng xin mạo muội gửi một bài tôi tự sáng tác, để các nhà thơ xem xét nếu đươc đứng cùng lời cảm ơn này thì hay biết là bao.

             Chúc lucbat.com mãi mãi với thời gian.

Đường quê

Đường quê mưa trắng nắng thâm

Nghiêng nghiêng vệ cỏ ướt đầm sương khuya

Con đường còn lại không đi

Cỏ may dăng díu nối về phương xa

Đường quê sáng dải Ngân Hà

Khúc nào ngồi đợi để mà buông câu

Vết chân từ thuở chăn trâu

Ai mang sợi nhớ mà khâu cánh diêu

Đường quê cái nắng quái chiều

Hàng cây ngả bóng liêu xiêu lòng đường

Ngày về tóc đã pha sương

Nghiêng bàn tay để tim đường chạy qua...

Trước tiên Trước Trang [589 ,590 ,591 ,592 ,593 ,594 ,595 ,596 ,597 ,598 ,599, 600 ] Tiếp  Cuối cùng