Thứ sáu, 26/04/2024,


 
  Chúng ta sẽ làm gì nhân ngày "thôi nôi" của lucbat.com? (Ngày 13/5/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng – 14/11 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh - Địa chỉ: SG - Điện thoại: (08) 38 123 789 – 01233 123 789)

Kính gủi: Ban Biên tập và bạn đọc Lucbat.com!

Ngày Mồng 6 tháng 8 (âm lịch), Lucbat.com sẽ kỷ niệm tròn một năm ra đời, đó là ngày thôi nôi đáng ghi nhớ. Chỉ chưa đầy một năm ngắn ngủi thôi mà Lucbat.com đã làm được nhiều việc đáng ghi nhận: Âm thầm tạo dựng một sân chơi văn hóa, một kho tư liệu quý về thơ ca cội nguồn, với gần một triệu lượt người truy cập; phối hợp với 6 cơ quan báo chí có uy tín tổ chức Cuộc thi thơ Lục Bát mang tên: “Ngàn năm thương nhớ”; tổ chức Tuyển chọn và giới thiệu “Ngàn câu Lục Bát để đời”... Tất cả những điều đó đã nói rằng: thơ Lục bát truyền thống đã có ảnh hưởng rất lớn đến người dân Việt Nam trong cả nước và kiều bào nước ngoài.

Từ những hoạt động trên, tôi xin đề xuất một sồ ý kiến như sau:

 

1. Sớm phát hành thẻ Thành viên Lucbat.com:

Đây là một viêc làm hết sức cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của hàng vạn trái tim của các tác giả và người yêu thơ Lục Bát, sẽ tập hợp được một lực lượng đông đảo những người yêu thơ Lục Bát trên khắp thế giới. Trước mắt, có thể phát hành ngay thẻ Thành viên Lucbat.com. Đó là danh sách tất cả các tác giả đã đóng góp thơ, bài viết trên Lucbat.com. Đương nhiên sẽ không có người phản đối, bởi vì họ rất yêu thơ Lục Bát nên đã đến với Lucbat.com. Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thủ tục pháp lý, sẽ tiến tới thành lập Hội CLB Thơ Lucbat.com. Do Hội CLB Thơ lucbat.com đã được thành lập nên đương nhiên sẽ có con dấu và tài khoản riêng cuả Hội cho hoạt động.

 

2. Tiến tới thành lập các Câu Lạc bộ Lucbat.com các vùng, miền:

Các hoạt động và phong trào của Lucbat.com trong thời gian tới chủ yếu dựa vào các Câu Lạc bộ Thơ Lucbat.com của các vùng miền. Các địa phương tuỳ theo địa bàn có thể nhóm họp các cụm hoặc nhóm Thơ Lucbatcom. Có như vậy thì các cây bút thơ Hai Lúa thời @ mới nhanh chóng tiếp cận được với các hoạt động của Lucbat.com. Ở các thị xã, thị trấn, chỉ cần có một vài máy vi tinh được nối mạng thì các tác giả và bạn đọc yêu thơ lục bát có thể tiếp cận được với Lucbat.com. Các phong trào gặp gỡ giao lưu và trao đổi về thơ cũng sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn với các tác giả và bạn đọc yêu thơ các vùng, miền, thậm chí, cả vùng sâu vùng xa chưa có điều kiện nối mạng vi tính…

 

3. Về Quỹ "Những tấm lòng với Lucbat.com":

Về Quỹ đóng góp của các "Mạnh Thường Quân", các tác giả và bạn đọc ủng hộ Lucbat.com đã bắt đầu triển khai vào ngày Rằm tháng Tư vừa qua. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa để tôn vinh và bảo tồn thể thơ Lục Bát. Chắc chắn, sắp tới danh sách Những tấm lòng với Lục Bát.com  ngày một đông và dài ra. Vì thế, để Ban Biên tập, dễ ghi chép và theo dõi, theo tôi chỉ nên ghi danh các nhà hảo tâm tác giả và bạn đọc ủng hộ từ 1.000.000 đ (Một triệu đồng) trở lên. Còn lại, số tiền dưới một triệu đồng, thì ta nên gộp chung số tiền vào danh sách các vùng, miền đã ủng hộ cho Lucbat.com. (Như tác giả Dương Phượng Toại thông báo: Những người yêu lục bát ở Quảng Ninh đang phát động quyên góp và nhận kinh phí để chuyển về BBT Lucbat.com). Mỗi tác giả, bạn đọc đã gửi tiền ủng hộ, BBT nên có một tấm thiệp cảm ơn trang trọng của Lucbat.com.

 

4. Về hoạt động kỷ niệm sinh nhật Lụcbat.com:

Chỉ còn vài tháng nữa là đến sinh nhật lần thứ nhất của Lucbat.com (6 tháng 8 âm lịch, nhằm ngày 24/9/2009). Ngay từ bây giờ, Lucbat.com nên chuẩn bị một chương trình sao cho buổi sinh nhật đầu tiên của Lucbat.com thật ấm cúng và long trọng. Muốn vậy, Lucbat.com nên có một chương trình lấy ý kiến của các nhà tổ chức, các tác giả và bạn đọc gần xa… hiến kế. Tôi tin chắc rằng buổi lễ sinh nhật lần thứ nhất của Lụcbat.com sẽ thành công hơn mong đợi!

Trên đây là một vài suy nghĩ của cá nhân. Mong các tác giả, các bạn yêu thơ trong và ngoài nước quan tâm, trao đổi thêm.

Xin gửi lời chào thân ái và chúc sức khoẻ!

Nguyễn Đình Trọng

(ĐT:01233 123 789)

 

 

  Bản quyền thơ trên lucbat.com khi in sách sẽ thế nào? (Ngày 9/5/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Ngọc Lam - Xã Trừ văn Thố, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương - Địa chỉ: BD - Điện thoại: 0984 867 217)

            Kính gửi: BBT lucbat.com và quý bạn đọc.

Mấy hôm nay, thấy trên diễn đàn Bạn đọc với lucbat.com nổi lên vấn đề xuất bản các tập thơ và gây quỹ, tôi xin đóng góp một số ý kiến như sau:

 

1-     Việc lập "Quỹ Tài chính" cho lucbat.com:

Tôi rất ủng hộ chủ trương này, để các độc giả, tác giả, nhà thơ và các nhà tài trợ đóng góp tùy vào khả năng và hảo tâm. Theo tôi, điều quan trọng nhất là cần phải công khai sự đóng góp và cần có một Ban Quản lý để theo dõi thu chi cho quỹ này. Ngoài vấn đề chi cho việc xuất bản thơ đã đăng trên lucbat.com, tương lai có thể có những khoản chi khác như họp mặt tác giả, các hoạt động tôn vinh thơ lục bát... thì khi cần chi phải theo nguyên tắc đa số, nghĩa là quyền biểu quyết phải là 2/3 trong ban quản lý.

Quỹ này cũng sẽ được trích để "bồi dưỡng" cho toàn bộ BBT lucbat.com.

 

2- Việc xuất bản các tập thơ:

Tôi đồng ý mỗi tác giả sẽ tự chọn một bài (với "Lục bát mỗi ngày"), hoặc một chùm (với "Lục bát tự chọn"). Nhưng nếu tác giả nào nhường quyền lựa chọn cho BBT thì có thể gởi 2 - 3 bài. Để đóng góp in sách, thì mỗi tác giả sẽ gởi 100 ngàn đồng cho tập "lục bát mỗi ngày" và 200 - 300 ngàn đồng cho tập "lục bát tự chọn" (cả 2 tập không nên quá 500 ngàn). Khi sách in xong sẽ được nhận theo đường bưu điện gởi đến tận nhà 1 - 2 bản in cho mỗi tập thơ.

 

3- Vấn đề bản quyền thơ:

Khi đồng ý gửi bài để tham gia xuất bản tập các tập thơ của lucbat.com, thì cũng có nghĩa là các tác giả đã ủng hộ nhuận bút cho lucbat.com; do vậy, tùy theo nhu cầu của độc giả mà BBT có thể tái bản, phát hành và nguồn thu này sẽ sung vào "Quỹ Tài chính" của lucbat.com để sử dụng cho hoạt động của trang web. Bởi vì chúng ta cần phát triển (cũng là lưu giữ) thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Một thể thơ tinh hoa của người Việt, đã được lưu truyền trong dân gian, để răn dạy con cháu, để truyền nhau "túi khôn loài người"... khi mà qua bao ngàn năm chúng ta bị đô hộ, bị đốt sách vở để đồng hóa, bị chiến tranh hủy diệt các tài sản văn hóa, vật chất cũng như tinh thần, nhưng dân tộc ta vẫn giữ được bản sắc, một phần là nhờ vào thể thơ lục bát dễ truyền khẩu này (ca dao, tục ngữ, dân ca...).

Tuy nhiên, khi có một cá nhân hoặc tổ chức (ngoài lucbat.com) cần sử dụng bài thơ của một tác giả đã góp mặt trong các tập thơ lucbat.com thì dĩ nhiên bản quyền vẫn thuộc về tác giả đó, vẫn phải trả nhuận bút bình thường. 

Nhân đây, tôi cũng xin đăng ký đóng góp vào Quỹ Tài chính của lucbat.com số tiền 1.000.000 đ (một triệu đồng).

Kính mong các tác giả và bạn đọc tiếp tục hưởng hứng.

 

Nguyễn Ngọc Lam

(ĐT 0984 867 217)

 

  Tôi là một độc giả trung thành! (Ngày 7/5/2009 - Gửi bởi: Bùi Thị Bình - Thị xã Ninh Bình - Địa chỉ: NB - Điện thoại: 0912129748)

            Kính gửi BBT lucbat.com và quý bạn đọc gần xa!

Website www.lucbat.com ra mắt độc giả yêu thơ vào ngày Mùng Sáu Tháng Tám. Chẳng còn bao lâu nữa chúng ta tự hào kỷ niệm sinh nhật lần thứ nhất của Lucbat.com. (Chắc chắn ngày ấy trang web sẽ đạt được con số hàng triệu lượt người truy cập!). Chỉ có những người yêu thơ Lục bát mới hiểu hết được giá trị tinh thần của con số ấy ý nghĩa biết nhường nào!

Là độc giả trung thành của lucbat.com, chín tháng qua tôi luôn đồng hành cùng các chuyên mục và đặc biệt là các bài thơ của những tác giả không chuyên được gửi đến từ khắp mọi miền, cả trong và ngoài nước.

Điều làm chúng tôi cảm phục và yêu mến nhất là các anh chị trong BBT đã không quản ngày đêm, lặng lẽ làm việc với nghĩa cử cao đẹp: tôn vinh thơ lục bát. Trong cơ chế thị trường hiện nay, thật đáng trân trọng những hình ảnh đẹp như thế.

Tôi tin mọi độc giả yêu website này đều có chung cảm nhận như tôi và cùng mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình vào việc duy trì và phát triển của Lucbat.com.

Tôi nhất trí cao với ý kiến của tác giả Dương Phương Toại (Quảng Ninh), tác giả Nguyễn Bá Phiếu (An Giang), rất cảm ơn tác giả Nguyễn Đình Trọng đã khởi động cho chương trình này.

Tôi xin gửi 1.000.000 đ (một triệu đồng) tới BBT với mong muốn góp phần bé nhỏ của mình trong việc xuất bản sách, nhằm mục đích để người yêu thơ lục bát mọi miền chưa có điều kiện  tiếp cận với trang lucbat.com được đến với thơ của Lụcbat.com - một  Website thấm đượm tình người và tính nhân văn sâu sắc.

Xin chân thành cảm ơn!

Bùi Thị Bình

(ĐT: 0912129748)

 

  Cảm ơn tấm lòng vàng của tác giả Nguyễn Đình Trọng! (Ngày 6/5/2009 - Gửi bởi: Đặng Đình Nguyễn - Liên Hoà, Yên Hưng, Quảng Ninh - Địa chỉ: QN - Điện thoại: 033 3680 998)

Kính gửi: lucbat.com

Chiều nay mở lucbat.com, chúng tôi sững sờ về một tin vui: Tác giả Nguyễn Đình Trọng đã là người đầu tiên khởi động việc lập quỹ cho trang web để tôn vinh thơ lục bát!

Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc bức thư ngỏ và tình cảm của ông Nguyễn Đình Trọng. Hơn thế, ông đã ủng hộ số tiền 10 triệu đồng cho lucbat.com, để tuyển tập của chúng ta sớm thành hiện thực. Như vậy, ý tưởng xuất bản các tuyển tập thơ của lucbat.com đã là một nguyện vọng cấp thiết của các tác giả, bạn đọc yêu thơ và công chúng. Chúng ta nên khẩn trương thành lập Ban Tuyển chọn, đồng thời cho mở mục "Tấm lòng với Lucbat.com" để tiếp nhận và hoan nghênh các nhà tài trợ và các tác giả.

Ở Quảng Ninh chúng tôi đã bắt đầu phát động quyên góp trên trang blog camphuong.blogtiengviet.net và nhận kinh phí để chuyển về BBT lucbat.com. Bước đầu, mỗi tác giả đóng góp 100 nghìn đồng. Chúng ta không nên chần chừ gì nữa mà vào cuộc luôn cho tuyển tập sớm ra mắt!

Chúng tôi rất ủng hộ việc gây quỹ xuất bản các tuyển tập sách lucbat.com và phục vụ các hoạt động tôn vinh thơ lục bát của các tác giả Dương Phượng Toại và Nguyễn Bá Phiếu. Đặc biệt là tấm lòng vàng của tác giả Nguyễn Đình Trọng!

Chúng tôi đề nghị sự hưởng ứng và ủng hộ phải thực hiện bằng hành động cụ thể, biến nó thành sự thật trong thời gian ngắn nhất, nhanh nhất: Mỗi người có thơ đăng trong “Lục bát mỗi ngày” hãy tự chọn một tác phẩm, hoặc một chùm lục bát kèm ảnh chân dung trong “Lục bát tự chọn”. Làm như vậy, vừa nhanh, vừa đỡ tốn thời gian và công sức cho Ban Tuyển chọn.

Sách muốn ra đời được, rõ ràng phải có sự ủng hộ nhiệt tình bằng kinh phí. Tác giả tự chọn thơ của mình là để đảm bảo tính tự quyết, trách nhiệm về danh dự tác giả, tác phẩm trước bạn đọc. Đồng thời, tác giả cũng nên gửi tiền ngay (mức thấp nhất là 100 nghìn), kèm với tác phẩm để BBT có căn cứ dự trù chính xác, chủ động để in sách. Theo chúng tôi, số kinh phí đóng góp này (trừ tiền tài trợ) sẽ được hoàn trả lại bằng giá trị số sách tương ứng, sau khi trừ chi phí xuất bản và cước phí phát hành gửi qua bưu điện tới tận tay tác giả.

Đề nghị BBT cho đăng tải thông báo công khai phát động làm sách và mời gọi các nhà tài trợ trên lucbat.com. Đề nghị Nhà thơ Đặng Vương Hưng, Chủ nhiệm website, hãy trực tiếp chịu trách nhiệm, cho công bố số tài khoản ngân hàng cụ thể, để tiếp nhận tài trợ và để các tác giả gửi tiền nhanh chóng, thì chúng ta mới thực hiện được ý tưởng tốt đẹp này.

Trang lucbat.com cũng không quên hàng ngày cập nhật luôn thông tin về danh sách và số kinh phí của các cá nhân đã hưởng ứng tài trợ cho quỹ "Tấm lòng với Lucbat.com", kể cả phần đóng góp kinh phí in sách. Công việc này nên bắt đầu từ bây giờ và thời hạn cụ thể để BBT làm sách được sớm.

Trân trọng cảm ơn BBT và các bạn yêu lục bát đã ủng hộ cho sân chơi của chúng ta!

Đặng Đình Nguyễn

(ĐT: 0333 680 998)

 

  Cần mở thêm mục “Tấm lòng với Lucbat.com” (Ngày 6/5/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng - 14/11 Nhất Chi Mai, P.13, Q. Tân Bình, TP. HCM  - Địa chỉ: TP. HCM - Điện thoại: (08) 38.123789 - 01233.123789)

 

Kính gưi: Ban Biên tập, các tác giả và bạn đọc yêu thơ lục bát!

Trước hết, tôi xin hoan nghênh sáng kiến tuyển chọn, xuất bản sách và lập quỹ cho lucbat.com.

Web Lucbat.com của chúng ta dù còn rất non trẻ, nhưng đã làm được nhiều việc tôn vinh thơ lục bát đáng ghi nhận. Nhờ đó, số lượng người đọc của lucbat.com đã không ngừng tăng lên hàng ngày, hàng giờ…

Tuy nhiên, ngoài những người đã có phương tiện vi tính nối mạng vào được Lucbat.com thì vẫn còn một số lượng bạn đọc đông hơn nữa chỉ biết “xem nhờ” hoặc mới nghe người khác giới thiệu mà thôi. Vì vậy, việc lựa chọn xuất bản những ấn phẩm của Lucbat.com là một điều hết sức cần thiết với bạn đọc yêu thơ lục bát trong và ngoài nước.

Trước mắt, để thoả mãn nỗi khát khao mong đợi của bạn đọc yêu thơ lục bát, đề nghị BBT nên thành lập một Ban tuyển chọn những bài thơ  đã in trên lucbat.com. Những người này sẽ vào việc ngay, để cho ra mắt bạn đọc những tập thơ, kết quả có thể “cầm, nắm, ngắm nghía” được của Lucbat.com. Trước hết, là những bài thơ được tuyển trong chuyên mục “Lục bát mỗi ngày”, “Lục bát tự chọn”… Tiếp theo, có thể là “Lục bát xa quê”, “Vui cùng lục bát”… Mỗi tập sách không cần nhiều bài, khổ nên sách nhỏ gọn, xinh xắn để có thể bỏ túi theo ta mọi lúc mọi nơi...

Muốn làm được những việc trên, thì phải có kinh phí để duy trì cho trang Web hoạt động và phát triển kỹ thuật cho kịp với sự bùng nổ thông tin hiện nay. Tôi rất tâm đắc với các bài viết của hai tác giả Dương Phương Toại (Quảng Ninh, ĐT: 0982367982) và Nguyễn Bá Phiếu (An Giang, ĐT:0919090618).

Ngoài những điều mà hai tác giả trên đề cập, tôi nghĩ chúng ta nên vận động tài trợ cho trang Web. Phải làm thật trang trọng và công khai. Ví dụ, tiếp theo sau chuyên mục “Bạn đọc với Lụcbatcom” chúng ta nên mở thêm mục nhỏ “Tấm lòng với Lucbat.com”. Chuyên mục này sẽ đăng tải danh sách các tác giả, bạn yêu thơ, những “Mạnh Thường Quân” trong và ngoài nước ủng hộ cho trang Web. BBT nên công khai một tài khoản để tiếp nhận số tiền ủng hộ. Đó là một việc làm chính đáng và cần thiết. Và có như vậy, trang Web của chúng ta mới đứng vững, nhờ đội ngũ nhân viên chuyên tâm cho “Ngôi nhà” của những người yêu thơ lục bát thời @. Tôi tin một điều chắc chắn là trong thời gian tới, số người truy cập lucbat.com ngày một đông hơn, cả bạn đọc trong nước lẫn kiều bào ở nước ngoài, nên việc mở rộng và nâng cao kỹ thuật cho trang Web là một điều hết sức cần thiết để ngôi nhà lucbat.com ngày một đàng hoàng, to đẹp hơn.

Nhân đây, tôi xin tình nguyện ủng hộ 10.000.000 đ (Mười triệu đồng) để góp phần lập quỹ “Tấm lòng với Lụcbat.com”, phục vụ việc xuất bản sách và các hoạt động tôn vinh thơ lục bát.

Xin gửi lời chào thân ái! 

Nguyễn Đình Trọng

(ĐT:01233 123 789)

  Nên ủng hộ để gây quỹ cho lucbat.com (Ngày 8/5/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Bá Phiếu - An Giang - Địa chỉ: An Giang - Điện thoại: 0919090618)

Kính gửi: BBT LB.c, các tác giả và người yêu thơ.

Tôi rất đồng tình và ủng hộ ý kiến của tác giả Dương Phượng Toại. Tôi nghĩ rằng: tác giả nào có thơ đăng trên LB.c đều rất vui và hạnh phúc, đều muốn có một tập thơ của LB.c cho riêng mình và cho cả những người thân của mình.

Tôi cũng biết rằng trang Web thơ của chúng ta không có nguồn kinh phí nào để duy trì và phát triển cho kịp với sự bùng nổ thông tin như hiện nay. Từ khi khai trương, các anh chị trong BBT phải làm việc vất vả, không công chỉ vì tình yêu Lục bát; nên rất cần sự chia sẻ của cộng đồng người yêu thơ ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Chúng ta nên ủng hộ, với tinh thần "Đông tay thì vỗ nên kêu"! Tất cả đều không vụ lợi, chỉ mong gìn giữ và phát triển thể thơ tinh hoa của dân tộc .

Tuy nhiên, tôi biết đây là vấn đề rất tế nhị mà BBT và những người thực hiện đều ngại nói ra. Vì thế tôi xin đề nghị với BBT, các tác giả và các bạn thơ 03 ý kiến cụ thể như sau:

1. Chúng ta nên cho xuất bản 2 tập thơ:

- Tập thứ nhất: Tuyển thơ của các tác giả có thơ đăng trên "Lục bát mỗi ngày". Mỗi tác giả chỉ chọn 01 bài thơ mà mình tâm đắc nhất gởi về Ban tuyển chọn.

- Tập thứ hai: Tuyển thơ trên mục "Lục bát tự chon". Mỗi tác giả (tự nguyện) sẽ tự chọn một chùm thơ Lục bát (khoảng 5 - 7 bài), có kèm lời giới thiệu tiểu sử ngắn gọn và ảnh chân dung.

2. Mỗi tác giả cần tự nguyện đóng góp một khoản tiền đầu tư ban đầu cho in ấn, tuyên truyền quảng bá sách, cũng là đóng góp làm ngân quỹ phát triển trang web và tôn vinh thơ lục bát. Tôi nghĩ số tiền ấy có thể thấp nhất là 100 ngàn (cho tập thơ thứ nhất) và 500 ngàn (cho tập thứ hai). Ai có điều kiện và hảo tâm có thể đóng góp nhiều hơn. Số tiền nầy sẽ được gởi vào tài khoản chung của trang web, hoặc gởi theo đường Bưu điện cho Ban tuyển chọn và được công khai.

3. Chúng ta cần thành lập Ban tuyển chọn để giúp cho BBT thống nhất các bài thơ sẽ in và để các tác giả có thể đăng kí trước. Khi sách in xong, mỗi tác giả có bài sẽ được biếu miễn phí một cuốn (gửi đến tận nhà riêng theo địa chỉ đăng ký). Ngoài ta, tuỳ điều kiện mỗi người sẽ có thể nhận sách về, tự phát hành số lượng sách theo khả năng và thỏa thuận để góp phần gây quỹ phục vụ các hoạt động tôn vinh thơ lục bát .

Trên đây chỉ là những suy nghĩ cá nhân, mong được sự góp ý và hưởng ứng của BBT và tất cả các tác giả, các bạn thơ của LB.c.

 Nếu BBT cần, tôi sẵn sàng tham gia công việc phù hợp với khả năng và nhiệt tình của mình.

Nhân đây, tôi xin ủng hộ 1.000.000 đ (Một triệu đồng) cho các hoạt động tôn vinh thơ lục bát của lucbat.com.

Xin gửi lời chúc sức khỏe và niềm vui đến mọi người.

Trân trọng.

 Nguyễn Bá Phiếu

(ĐT: 0919090618)

  Nên xuất bản thơ của lucbat.com thành sách! (Ngày 3/5/2009 - Gửi bởi: Dương Phượng Toại - Quảng Ninh  - Địa chỉ: Q.N - Điện thoại: 033. 3 680 774 – 0982 367 982 )

 

Kính gửi BBT lucbat.com, các tác giả và bạn đọc!

Trang web thơ lục bát của chúng ta trình làng chưa được một năm, nhưng đã đang tiến gần tới con số một triệu lượt người truy cập! Vinh dự đó, không phải website thơ nào cũng có được, chứng tỏ có rất nhiều người đang quan tâm đọc lucbat.com.

Cách đây chưa lâu, tôi rất nhớ ý kiến của tác giả Nguyễn Đình Trọng (TP. HCM, ĐT: 01233123789) viết trong mục "Bạn đọc", đại ý: Cần giúp các "Hai lúa" được đọc lucbat.com. Tôi được biết, tác giả Nguyễn Bá Phiếu (An Giang, ĐT: 0919090618) cũng rất tâm đắc với sáng kiến này.

Quả thật, còn rất nhiều người Việt Nam mê thơ lục bát, nhưng không phải ai cũng có máy tính nối mạng. Thêm nữa, chính những người có điều kiện thường xuyên vào mạng internet rồi cũng vẫn muốn có được những tập sách in thơ lục bát đã được đăng tải trên lucbat.com. Bởi đó là những ấn phẩm chúng ta có thể dễ dàng mang theo trong cặp, trong hành lý đi đường, trên tàu hỏa, tàu thủy, máy bay, trong túi áo, túi quần... để khi ngồi uống trà, cà phê với bạn, tâm sự với người yêu thơ, vẫn có thể lấy ra thưởng thức thuận tiện!

Có thể coi những tập thơ nói trên cũng như "tài sản văn hóa" của mỗi người tham gia sân chơi sang trọng lucbat.com, có thể sử dụng làm món quà văn hóa tinh thần để tặng cho người thân và bạn bè của chúng ta…

Tôi đề nghị: BBT lucbat.com cho tập hợp, tuyển chọn những bài lục bát tiêu biểu đã giới thiệu trên trang web này để in thành sách, xuất bản công khai vào một thời điểm ý nghĩa nhất (trong dịp kỷ niệm một năm ngày ra đời của lucbat.com chẳng hạn). Ví dụ, chúng ta có thể làm 1-2 tập thơ tự chọn. Vừa là để các giả có tác phẩm, bạn đọc có sách làm quà tặng; vừa là một hình thức gây quỹ ủng hộ website lucbat.com của chúng ta. Mỗi người chỉ cần dành một khoản tiền nhỏ tiết kiệm chi tiêu trong đời sống để mua vài cuốn sách của lucbat.com, là có được một sản phẩm văn hóa độc đáo và ý nghĩa.

Muốn thực hiện nhanh ý tưởng trên, Lucbat.com nên thành lập một Ban Tuyển chọn và biên tập (nếu cần, chúng tôi sẵn sàng tình nguyện tham gia).

Nếu được, đề nghị BBT lucbat.com cần thông báo rộng rãi, công khai hoạt động này để bạn đọc ủng hộ. Tôi tin rằng các tác giả và người yêu thơ sẽ sẵn sàng đóng góp kinh phí, tham gia phát hành và quảng bá cho các ấn phẩm chúng ta sẽ xuất bản.

 Dương Phượng Toại

(ĐT: 0982 367 982)

 

_______________

Lời biên tập:

Xin hoan nghênh ý tưởng của tác giả Dương Phượng Toại về việc tuyển chọn và xuất bản thơ trên lucbat.com thành sách.

Vậy còn theo theo riêng bạn, chúng ta  có nên tổ chức tuyển chọn và xuất bản thơ từ lucbat.com không và nên làm như thế nào?

Để ý tưởng nêu trên có thể nhanh chóng trở thành hiện thực và triển khai hiệu quả; nếu các tác giả và bạn đọc gần xa có sáng kiến gì về hoạt động đó, xin gửi về diễn đàn này, chúng tôi sẽ đăng tải công khai.

                                                                            Lucbat.com

 

  Ngôi nhà lục bát thân yêu (Ngày 2/5/2009 - Gửi bởi: Bùi Thị Bình - Ninh Bình - Địa chỉ: Ninh Bình - Điện thoại: 0912129748)

     Gửi Lucbat.com nỗi lòng của người hâm mộ

     Từ khi website lucbat.com trình làng, ngày nào tôi cũng vào để đọc.

     Nếu không vào là nhớ, cảm thấy thiếu một cái gì đó không chịu nổi.

     Chỉ vắng Lụcbat.com một ngày thôi là buồn vô cùng ...

     Xin gửi các anh chị BBT lời cám ơn chân thành !

     Và đây là những vần thơ mộc mạc tôi viết nhân đọc lời cáo lỗi "Lại tắc đường kẹt xe tới... lụcbat.com" của Ban biên tập.

 

NGÔI NHÀ LỤC BÁT THÂN YÊU 

 

Làm “nhà” gần một năm rồi 

Tranh tre nứa lá... bao người tới thăm

Mắt trao mắt, chân chen chân

Dù xa vạn dặm vẫn gần niềm vui...

Một ngày xa lục bát thôi 

Ngẩn ngơ đâu thấy những lời thân thương

Ra vào tìm mãi... vô phương

Thôi đành lòng vậy, nỗi buồn thoáng qua

Lục bát nụ, lục bát hoa...

Lời răn dạy của ông bà... đúng không?

Câu sáu đợi, câu tám mong

Mới hay nhà chật nên không đón người

Dù rằng chỉ một ngày thôi

Vắng "trang Lục bát" đứng ngồi ngóng trông

 

Một ngày... "nhà" đã chuyển xong

Xin cám ơn những  tấm lòng thảo thơm...

 

Bùi Thị Bình

 

  Thật vinh dự vì có thơ đăng trên lucbat.com! (Ngày 30/4/2009 - Gửi bởi: Nhất Vương - Cty CP Vận tải ô tô 38 Y Ơn, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk - Địa chỉ: Đak Lak - Điện thoại: 01686888279)

            Kính gửi: BBT lụcbat.com.

Tôi là Trương Nhất Vương, bút danh là Nhất Vương (NV), hiện đang ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Lời đầu tiên, tôi xin gửi tới tất cả các anh, chị trong BBT những điều tốt đẹp nhất.

Tối qua NV đi làm về muộn, nhưng cũng cố ghé vào lucbat.com để đọc, thì thấy có bài của NV được đăng trong phần lucbat.com dự thi thơ số 16.   Không thể diễn tả hết cảm xúc lúc đó... Thật vinh dự vì có thơ đăng trên lucbat.com!

Thật rất ơn quý BBT đã chiếu cố cho NV được vinh dự đó, biết ơn rất nhiều!

NV chỉ có ý nhỏ này, xin BBT xem xét giúp cho để NV tôi có thể có được cái cảm giác hạnh phúc trọn vẹn.

Thứ nhất: Đó là việc biên tập đôi chỗ. NV không cho đó là chuyện nặng nề, mà xem đó như được BBT chỉ vẽ thêm để NV cố gắng học hỏi và hoàn thiện hơn, NV rất biết ơn. Ví dụ như việc thay tên "Nhất Vương" thành "Vương Nhất" với NV cũng ko sao, chỉ sợ sẽ đụng vào bút danh của ai đó, thì khi đó sẽ rắc rối. (NV biết cái tên Nhất Vương đã có người bảo là không hợp lắm với người "chơi" văn nghệ và đã khuyên NV đổi rồi. Nhưng xét đi xét lại và qua thời gian dùng cũng không thấy ai phàn nàn về cái tên này (tên thật của NV luôn đó) nên nghĩ sẽ vẫn giữ nguyên như vậy.) Còn BBT muốn đổi vì lí do nào đó tốt cho NV, thì xin cũng cho NV biết thêm tí chút lí do cho dễ thông hơn.

Thứ hai: là BBT đã đổi đề bài thơ thứ nhất. NV thấy hay hơn thì xin nghe theo BBT vậy.

Thứ ba: trong câu thơ: "Bà già ngoi ngóp đi tìm / Tìm triết lí sống mang hình miếng cơm" được sửa hai chữ là: Tìm triết lí sống" im lìm" miếng cơm. NV thấy nó ko hay hơn, mà câu thơ hiền đi thì phải.

Người ăn xin lê lết, thì ko nói ra ai cũng có thể hiểu, người ta muốn la lên cũng ko được mà cái sự lặng lẽ (im lìm) như là bản chất vốn thấy. Còn chữ "mang hình" miếng cơm thì NV đã cố ý dùng chữ này. Đúng ra nó phải là tìm triết lí sống mang hình miếng ăn (bởi vì người ăn xin thì ăn cái gì cũng được miễn là sống...).

Vậy thì chữ mang hình NV muốn dùng là chỉ cái nghĩa thực tại (định hình). khi nhắc đến triết lí ai cũng nghĩ ngay đến cao siêu, minh triết thì mang hình miếng cơm, ở đây chỉ cái thực tế cay đắng mà đọc vào thì ai cũng thấy "chối"...

NV xin lắng nghe BBT, nếu ý BBT hay hơn NV nhất định sẽ vui vẻ chấp nhận và biết ơn, còn nếu thấy NV có ý thì xin sửa lại dùm. NV biết ơn rất nhiều.

NV vừa nhận được điện thoại của Bác Nguyễn Đức Đát đã gửi ca khúc "Điện Biên mùa chiến công" đã thu âm xong. Nếu không bận kính mời quý BBT ghé nhatvuong.vnweblogs.com nghe ca khúc này nhân kỉ niệm chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ sắp tới.

Một lần nữa NV xin biết ơn quý BBT rất nhiều.

 

*

Tái bút: Nếu BBT thay đổi thơ vì niêm luật, thì NV sẽ đồng ý cả hai tay, và rất biết ơn BBT đã chiếu cố cho NV.

Từ lúc biết lục bat.com, NV đã thật sự ấn tượng về cách làm việc của lucbat.com. Thật lòng NV còn yếu kém nhiều, rất mong các anh tiếp tục dìu dắt.

Kính chúc BBT sức khoẻ và thành đạt.

Nhất Vương

         __________________

 

LỜI BIÊN TẬP:

Bạn Nhất Vương thân mến!

Trước hết, xin cảm ơn những lời nhận xét tốt đẹp của bạn dành cho lucbat.com.

Chúng tôi rất trân trọng sự khiêm tốn và cầu thị của bạn.

Về bút danh: Do ấn tượng bởi cái tên hiển thị trong email là "Vuong Nhat", nên BT đã sơ xuất quên bút danh "Nhất Vương" của bạn. Chúng tôi xin sửa lại ngay; đồng thời, sẽ bổ sung thêm 2 bài mới vào chùm thơ dự thi của bạn.

Về việc thay 2 chữ trong câu thơ "Bà già ngoi ngóp đi tìm / Tìm triết lí sống mang hình miếng cơm": Quả thật, chúng tôi không quá câu nệ vào "triết lý cao siêu" như bạn đã trình bày, mà chỉ đơn giản là cần tôn trọng niêm luật, vần điệu của thơ lục bát.

Thân chúc bạn cùng gia đình hạnh phúc và thành công trong cuộc sống!

Lucbat.com

 

  Lại “kẹt xe và tắc đường” tới… Lucbat.com (Ngày 28/4/2009 - Gửi bởi: Ban Biên tập Lụcbát.Com - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: 0904009155)

Thưa quý bạn đọc gần xa!

Chỉ vì được nhiều người yêu mến ghé thăm cùng lúc, mà ngôi nhà “tranh tre nứa lá quê mùa” của chúng ta vừa được "cơi nới" xong, còn "thơm mùi rơm rạ", bỗng trở nên chật chội, hết chỗ ra vào.

Anh em thường trực vừa lo công việc thường kỳ hằng ngày, vừa phải làm cuộc Tuyển chọn và giới thiệu “Ngàn câu lục bát để đời”, lại còn cùng lúc tổ chức cuộc Thi thơ “Ngàn năm thương nhớ”, mà những cái chõng tre, những manh chiếu cói mượn của hàng xóm, đã không đủ chỗ ngồi cho bà con mình ngồi “uống bát trà xanh, ăn củ khoai luộc” nữa.

Lucbat.com lại đành vừa phải đóng cửa một ngày (từ trưa ngày 27 đến trưa ngày 28-4-2009) “không tiếp khách”, để dọn đến chỗ thuê ở mới. Dù chưa phải là "biệt thự - nhà lầu", (vì kinh phí không cho phép) nhưng nơi này đã có “vườn cây, ao cá” rộng rãi thoáng mát hơn. Hi vọng có thể hầu chuyện người yêu thơ được rộng dài thời gian hơn.

Nhân đây, Ban Biên tập xin chân thành cảm ơn KS. Phạm Hùng Phong, Giám đốc Công ty Vietnet đã hỗ trợ khó khăn cho trang web; cảm ơn bạn Đỗ Thanh Huyền, nhân viên kỹ thuật mạng, đã nhiệt tình giúp chúng tôi khắc phục sự cố, chuyển “nhà”, kịp thời tiếp tục phục vụ bà con gần xa.

Trân trọng kính báo!

                                                    Lụcbát.Com

 

  Tôi là một Việt kiều ở Italia (Ngày 22/4/2009 - Gửi bởi: Phạm Châu Loan - Italia - Địa chỉ: Ytalya - Điện thoại: )

Men chao BBT lucbat.com!

Toi la Pham Chau Loan, Viet kieu o Italia.

Toi da duoc biet trang web Luc bat qua su gioi thieu cua trang web nnyvn.net.

Toi da tham doc trang web 6/8 va thay vo cung hay va hap dan.

Cac anh chi dang lam mot viec vo cung y nghia de bao ton va phat trien kho tang tho ca dan gian qui bau cua dan toc Viet Nam.

That dang khen, dang chuc mung .

Va xin chan thanh chuc trang web nay se ngay cang co nhieu thanh cong my man.

Toi xin gui mot bai tho 6/8 da dang trong tap tho moi xuat ban cua toi voi tua de "Tho Pham Chau Loan", xin duoc gioi thieu voi quy doc gia.

Va xin duoc lam thanh vien cua trang web neu co the duoc.

Xin cam on va tran trong kinh chao!

 

THẢ DIỀU

Nha Trang ôi những buổi chiều!

Quảng trường đông đúc cánh diều gió bay

Biển Đông thổi gió có hay?

Con đường Trần Phú hôm nay rộn ràng

Giọng cười thơ trẻ ngân vang

Bàn tay xinh xắn lẹ làng kéo dây

Mắt nhìn cao tận trời mây

Cánh diều bay bổng xanh lây mầu trời

Thả diều bay lượn ngắm chơi

Bao nhiêu cánh bướm biển khơi lộng trào

Tâm hồn chắp cánh bay cao

Ước mơ hạnh phúc xốn xao cánh diều

Nha Trang đẹp lắm buổi chiều!

Ngắm diều bay bổng thả nhiều ước mơ.

 

Phạm Châu Loan

  

  Em là Sinh viên ĐH Sư phạm (Ngày 25/4/2009 - Gửi bởi: Phan Thuý Phượng - Trường Đại học Sư phạm TP. HCM. - Địa chỉ: TP HCM - Điện thoại: 0988303394)

            Kính chào Ban tổ chức cuộc thi Lục bát "Ngàn năm thương nhớ"!

Em là Phan Thúy Phượng, sinh năm 1983, là sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TP. HCM. Hiện em đang hướng dẫn cho các bạn khiếm thị học tin học ở Trung tâm tin học Vì người khiếm thị Sao Mai.

            Em rất thích thơ lục bát của dân tộc Việt Nam. Thỉnh thoảng em có viết ra một bài, chủ yếu để mình đọc, mình vui với hồn thơ của dân tộc. Nay em tình cờ biết được cuộc thi rất thú vị và ý nghĩa này thông qua Internet, em xin mạo mụi gửi hai bài thơ của mình đến Ban tổ chức.

Em không hi vọng là sáng tác của mình được đạt giải, vì em không đủ tài năng và điều kiện tốt để thường xuyên rèn luyện trong lĩnh vực này.

Em chỉ mong Ban tổ chức - lucbat.com xem qua và cho em lời nhận xét cũng như góp ý cho em trong cách trình bày hoặc là lỗi chính tả.... Từ đó, em có thể biết được là em có nên viết tiếp hay không và sẽ khắc phục thiếu sót như thế nào.

Em xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức - lucbat.com. Kính chúc sức khỏe và hạnh phúc đến Ban tổ chức.

Phan Thúy Phượng

 

 

          Lời biên tập:

         Bạn Phan Thuý Phượng thân mến

        Tác phẩm thơ lục bát của bạn đã được chúng tôi giới thiệu trong "Chùm thơ dự thi số 8" của chuyên mục "Lục bát dự thi".

         Chúc bạn luôn mạnh khỏe, học giỏi và làm nhiều việc tốt cho đời!

Lụcbát.Com

 

Trước tiên Trước Trang [589 ,590 ,591, 592 ,593 ,594 ,595 ,596 ,597 ,598 ,599 ,600 ] Tiếp  Cuối cùng