Thứ ba, 07/05/2024,


 
  Bái phục! Bái phục! (Ngày 17/8/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Duy Xuân - CĐSP Đắk Lắk - Địa chỉ: ĐL - Điện thoại: 0907730415)

 

Tôi chỉ có thể nói như thế đối với tác giả Nguyễn Đình Trọng - "Lão gia" của "Lục bát chấm com".

Hoàn toàn đồng ý với anh Phan Văn Nhớ: phải là “một trái tim đầy tình, nặng nghĩa, tâm huyết với thơ lục bát và với các thi hữu đến độ đam mê, mới có thể làm được như thế!”.

Và tôi còn nghĩ: Lục Bát đúng là nơi chia sẻ tâm tình, là nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu. Và ông - Nguyễn Đình Trọng - người đã xe được cái sợi duyên kì diệu ấy: LỤC BÁT TÌNH.

Ngày hội Lục Bát sắp tới, nếu có thêm một sự tôn vinh, xin hãy dành cho người kết nối LỤC BÁT TÌNH. Còn chúng tôi cảm thấy tự hào biết bao về một thi hữu đáng kính.

Một lần nữa xin cảm ơn tác giả Nguyễn Đình Trọng!

Nhân đây tôi xin được gửi tặng bác Nguyễn Đình Trọng mấy vần nôm na:

 

Một trăm hăm bốn bài thơ

Mỗi người một vẻ, ai mà giống ai.

 

Thế nhưng có bác Trọng tài

Vì mê lục bát, miệt mài sớm hôm

Chắp câu, nối chữ, kết vần

Làm nên một LỤC BÁT TÌNH mênh mông.

 

Tấm lòng của bác bao dung

Tình cảm của bác trải cùng nước non

Chúng tôi góp mảnh lụa con

Bàn tay bác dệt nên vuông lụa đào.

 

Cảm ơn bác Trọng biết bao !

  

Nguyễn Duy Xuân

Điện thoại: 0907730415

Email: duyxuann@yahoo.com.vn

 

 

  Cháu ủng hộ Chuyên trang "Lục Bát Trẻ" (Ngày 17/8/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Tuấn Khanh - Sơn Đông, thị xã Bến Tre - Địa chỉ: Sơn Đông -TXBT-Bến Tre - Điện thoại: 095.955.3733)

 

Kính gửi BBT lucbat.com

 

            Cháu rất đồng tình với bác Trương Văn Vĩnh là nên thành lập chuyên trang "Lục Bát Trẻ". Cháu cũng là một người trẻ thế hệ 9X (sinh năm 1992). Cháu rất yêu thích thơ lục bát và may mắn cháu có được hai bài thơ là "Bài thơ năm xưa..." và "Cô bé Tây Nguyên..." được lucbat.com đăng trong chuyên mục "Lục Bát mỗi ngày".

 

Nếu có một trang chuyên thơ như vậy thì có thể giúp cho bọn cháu trao dồi thêm kinh nghiệm sáng tác thơ, hun đúc tinh thần dân tộc qua những vần thơ. Đồng thời thì bọn cháu cũng có thể nghe những lời chỉ bảo cũng như chia sẻ những kinh nghiệm của các cô các chú các bác cho bọn cháu.

 

Cháu chúc lucbat.com ngày càng phát triển để phục vụ bạn đọc yêu thơ cả nước. Chúc các cô các chú các bác nhiều sức khỏe để sáng tác ra nhiều tác phẩm hay.

 

Bến Tre, ngày 17 tháng 8 năm 2009

Nguyễn Tuấn Khanh

Blogs: http://MaSuRi.blogtiengviet.net

 

  Cảm ơn tác giả Nguyễn Đình Trọng! (Ngày 17/8/2009 - Gửi bởi: Phan Văn Nhớ - Cục Chính trị Quân doàn 4 - Địa chỉ: Cục Chính trị Quân đoàn 4 - Điện thoại: 0982696525)

 

Bài thơ Lục Bát "tổng hợp" của tác giả Nguyễn Đình Trọng vừa đăng trên lucbat.com, quả thiệt đã không chỉ mang đến niềm vui cho không chỉ những tác giả có thơ trong ấy mà còn cho bạn đọc sự thú vị, bởi sự kỳ công và nghệ thuật "kết nối" của tác giả.!

 

Đúng là phải có một trái tim đầy tình, nặng nghĩa, tâm huyết với thơ lục bát và với các thi hữu đến độ đam mê, mới có thể làm được như thế!

 

Thật đáng trân trọng biết bao!

 

Xin cảm ơn tác giả Nguyễn Đình Trọng!

  

Phan Văn Nhớ

Điện thoại: 0982 696 525

Email: nguoilinh_1968@ymail.com

nguoilinh_1968@ymail.com

 

  Về một bài thơ có nhiều tác giả  (Ngày 6/09/2009 04:46:20 PM - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng – Nhóm biên soạn Tuyển tập Lục Bát mỗi ngày - Địa chỉ: SG - Điện thoại: 01233 123 789)

 

Cùng tác giả và Bạn đọc thân mến!

Tôi được Ban biên tập lucbat.com giao trách nhiệm cùng Nhóm tham gia biên soạn Tuyển tập thơ Lục Bát mỗi ngày (LBMN). Đến hôm nay, Bản thảo đã được chuyển về BBT nhưng những câu thơ của gần 1.000 bài thơ trong LBMN vẫn còn in dấu mãi trong tôi, nhất là những bài thơ đã góp mặt trong Tuyển tập LBMN. Những câu thơ ấy hợp lại đã trở thành một bài thơ NHIỀU TÁC GIẢ. Lúc đầu, tôi chỉ mới lấy thơ của 20 tác giả ghép lại một cách ngẫu nhiên.

 Sau khi bài thơ được đăng trên lucbat.com, tôi nhận được nhiều thư của các nhà thơ và các tác giả gửi về động viên, khích lệ. Nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh (Tp.HCM) viết: “Đọc bài thơ Lục bát được ghép từ những câu thơ của 20 tác giả trong LBMN, Thiếu Anh rất ngưỡng mộ, những câu thơ được ghép liền mạch liền vần, liền ý hay quá. Thiếu Anh nghĩ chỉ có những người yêu thơ và ghiền thơ mới làm được những việc công phu như rứa…” . Rồi nhà thơ Dương Phượng Toại (Quảng Ninh), nhà thơ Phan Thành Minh (Lâm Đồng) đến các tác giả Trần Văn Loan (Hà Nội) Nguyễn Đức Huy (Vĩnh Phúc)… liên lạc bằng thư hoặc điện thoại về làm tôi thêm… bối rối. Thế rồi, tôi quyết tâm đưa toàn bộ những câu thơ Lục Bát của tất cả các tác giả đã tham gia Tuyển tập thơ LBMN… vào bài thơ LỤC BÁT TÌNH.

Lục Bát Tình là một bài thơ được kết nối bỡi những câu thơ Lục Bát của tất cả 124 tác giả đã góp mặt trong Tuyển tập thơ LBMN. Thì ra, các tác giả cũng có thể liên kết lại với nhau để thành những bài thơ, cũng đậm đà, tha thiết như bao bài thơ tình nóng bỏng và lãng mạn. 124 tác giả, mỗi người góp hai câu Lục Bát thôi đã thành bài thơ  LỤC BÁT TÌNH…

    Xin trân trọng gửi tặng tới các Tác giả và Bạn đọc.

 

LỤC BÁT TÌNH

 

I.

 

001 *  Lục Bát là Lục Bát tình

Thơ ai mà ngỡ có hình bóng ta (21)

002  * Cái thời như hạt mưa sa

Cứ đau đáu đợi mưa qua vườn hồng (30)

 

003 * Ngày mai người ấy lấy chồng

Gói đem gửi lại chuỗi vòng chi chi (75)

004 * Vườn anh còn đó gốc si

Ngẩn ngơ một bóng cây quỳ vườn em (72)

 

005 * Trời cao lẻ một cánh chim

Đất dày lẻ một vòm đêm lạnh lùng (70)

006 * Ngực em như búp sen hồng

Ta đem lông ngỗng… để không lạc đường (42)

 

007 * Mối tình cách một làn hương

Lời yêu vời vợi mười phương đất trời (48)

008 * Trăm năm trong một nẻo đời

Ai không có lúc lệ rơi lặng thầm (52)

 

009 * Lời thề hẹn ước trăm năm

Bay theo phố thị lặng câm sụt sùi (09)

010 * Bao nhiêu cay đắng ngậm ngùi

Hãy trao em giữ đầy vơi một mình (102)

 

011 * Người vui cảnh cũng đa tình

Tay trong tay, mắt chúng mình in nhau (120)

012 * Trăm năm dù bạc mái đầu

Lửa anh vẫn cháy cạn dầu bếp em (63)

 

II.

 

013 *  Vầng thơ đã ngủ im lìm

Bỗng đâu cựa quậy đi tìm giấc mơ (43)

014 * Tưởng rằng tình đợi tình chờ

Nhịp tim dồn sóng vỗ bờ bến yêu (73)

 

015 * Thơ tình tôi viết bao nhiêu

(Viết xong lại nén cô liêu vào lòng) (124)

016 * Gần nhau một phút phiêu bồng

Để rồi mãi mãi chất chồng nhớ nhau (123)

 

017 * Mười năm thư cũ rủ màu

Trong em năm tháng phai màu tôi đi (16)

018 * Yêu nhiều thương lắm mà chi

Những ai yêu ít có khi đong đầy (25)

 

019 * Chút tình vụng dại thơ ngây

Để cho xưa cũ về đây một lần (49)

020 * Ước gì trở lại thanh tân

Để em trao tặng một lần cho anh (40)

 

021 * Long lanh tiếng sáo màu trăng

Tròn đêm tố nữ náu vành ca dao (104)

022 * Lạnh tanh nhân thế ùa vào

Cồn lên day dứt cùn dao cứa lòng (116)

 

023 * Chân quê, đượm sắc hương đồng

Nếp nhà thanh bạch, gia phong đề huề (74)

024 * Mảnh trời xưa lối đi về

Đã mòng mọng nước lại se se buồn (79)

 

III.

 

025 * Xa anh em có giận hờn

Chờ anh nốt nhạc dây đờn đứt không? (118)

026 * Lấy thơ gạn đục khơi trong

Những mong đức đến những mong tài về (27)

 

027 * Nhớ hương cau, đêm trăng hè,

Nhớ bầy cò đậu rặng tre ven làng (89)

028 * Lời ca cùng với cây đàn

Theo chân tôi bước dặm ngàn đường xa (98)

 

029 * Anh về, em chẳng dám qua

Mừng anh thành đạt, xót xa phận mình (96)

030 * Còn đâu đẹp những mối tình

Còn đâu đẹp mãi một hình bóng xưa (83)

 

031 * Em tôi vui nắng, buồn mưa

Dội vào thảng thốt chiều, trưa… nỗi lòng (91)

032 * Nhớ hoài cứ mãi long đong

Tao chèo chìm nổi mạn cong bến bờ (38)

 

033*  Nhớ em anh lại làm thơ

Cậy cô hàng xóm chuyển nhờ giùm cho (37)

034 * Thương ai đã trót hẹn hò

Biết người xưa ấy bây giờ nơi đâu? (82)

 

035 * Thương ơi chiếc lá đổi màu

Buồn ơi ngõ vắng bạc đầu ngóng trông… (97)

036 * Tôi ngồi khóc với dòng sông

Nắng khô cả mắt, mưa không muốn về… (99)

 

IV.

 

037 * Xa xôi cách trở sơn khê

Sông Hồng vẫn chảy say mê tháng ngày (115)

038* Buồn thầm sợ nắng buồn lây

Sợ mây đổ bóng, gió gầy đứt cơn… (12)

 

039 * Người yêu cả nỗi cô đơn

Tôi đi lối khác, người còn ngóng trông (29)

040 * Ai sinh ra nỗi chờ mong

Câu thơ trăng khuyết ngược dòng lên mây (32)

 

041 * Gió đưa mây khuyết trăng gầy

Khuôn trăng em đã khác ngày xa xưa (33)

042  * Tiên bồng. Đôi mắt đong đưa

Người muôn nẻo đến gửi thưa ân tình (23)

 

043 * Ta về thắp cái tên mình

Rọi vùng mơ ước gọt thành cái tên (39)

044 * Nhưng rồi ai cứ mãi quên

Cho hoa phai sắc, cho duyên lụi tàn (86)

 

045* Ngày tôi tạm biệt xóm làng

Em tròn mười tám rộn ràng bước chân (101)

046 * Con đường trả nợ tình nhân

Bao năm xa lạc hương trầm chưa phai (71)

 

047*  Ngủ đi em… giấc mộng dài!

Bình minh sẽ đến, ngày mai…. Anh chờ (88)

048 * Bùa yêu thả giữa cơn mơ

Một nhành hoa tím, một chờ, một xa (15)

 

V.

 

049 * Dẫu đời còn lắm phong ba

Sóng yên biển lặng can qua Thuỷ Tề! (107)

050 * Canh khuya xào xạc bốn bề

Tôi càng thổn thức thương về chi tôi (62)

 

 

051 * Em vô tư lự như chồi

Biết bao hạnh phúc một thời ấu thơ (28)

052 * Bỗng dưng tôi hoá dại khờ

Em hồn nhiên đến ngu ngơ giữa đời (07)

 

053 * Gió đưa cây cải về trời

Không dưng tôi lại vuột người tôi yêu (105)

054 * Tình ơi tóc đã bạc nhiều

Con tim thất sắc liêu xiêu nẻo về (14)

 

055 * Thuyền tình vượt bến sông mê

Mưa gió bốn bề ghé chốn nào đây? (19)

056 * Nha Trang từng giọt đong đầy

Nghiêng đêm biển lại rót ngày sang anh! (34)

 

057 * Một thời bom đạn chiến tranh

Một thời máu đổ tường thành vụn tan… (35)

058 * Người đời khen em đoan trang

Mấy ai hiểu được em đang hao gầy (84)

 

059 * Ai về dệt lụa chân mây?

Ánh chiều gửi nắng ngất ngây lòng người (44)

060 * Cho ta sáng cả tiếng cười

Mặt sông biêng biếc bóng trời bắc ngang (59)

 

VI.

 

061 * Với người chẳng trách phũ phàng

Với đời vẫn cứ đa mang ít nhiều (103)

062 * Lòng con đi phía người yêu

Bơ vơ lòng mẹ cánh diều đứt dây (108)

 

063 * Còn trong sâu thẳm tim này

Tiếng ru của mẹ… tháng ngày chưa xa (114)

064 * Sáng nay biển động trong ta

Chờ em cùng nỗi xót xa bời bời! (80)

 

065 * Ngôi sao neo giữa bầu trời

Em neo anh giữa cuộc đời áo cơm (95)

066 *  Người đi mờ mịt rêu phong

Lá thưa thớt lá má hồng tàn phai (13)

 

067 * Vẫn là mưa xế mưa mai

Yêu nhau đâu quản đường dài nẻo thưa (50)

068 * Hoa xoan còn tím ngõ xưa

Tháng Ba gió có nhẹ đưa hương thầm? (55)

 

069 * Phải chăng kéo kén thương tằm

đợi người từ thuở mười lăm nõn nà (90)

070 * Trách đàn ông thói hào hoa

Yêu thầm lại giận đàn bà lẳng lơ (81)

 

071 * Hẹn hò dang dở câu thơ

Lời mềm mà buộc đến giờ. Lạ chưa? (64)

072 * Như là đứng trước cơn mưa

Nổi chìm bong bóng đá đưa phận mình (112)

 

VII.

 

073 * Chuông chùa vọng giữa tâm linh

Tay lần… tràng hạt, giật mình ngẩn ngơ… (119)

074 * Hôn lên mái tóc xác xơ

Chín phần trắng, một phần chờ gió lay (100)

 

075 * Mơ màng ngỡ tưởng Tiên bay

Thả hồn vào mộng mà say Đất - Trời (117)

076 * Một mai mây nước ngừng trôi

Rồi Tôi cũng lại cùng thời với Anh (06)

 

077 * Thì em xin chút gió lành

Thổi lên cho tới ngọn cành lòng ta (68)

078 * Ước gì năm tháng phôi pha

Bóng hình em đã nhạt nhoà trong tôi (17)

 

079 * Anh về nắng lại tinh khôi

Con tim lại hát những lời ái ân (122)

080 * Anh là khách của dòng sông

Áo em tím mỏng môi hồng mênh mang (92)

 

081 * Chợ trời thật giả phũ phàng

Nghĩa tình lúc dọc lúc ngang mập mờ (11)

082 * Chỉ hồng đem thả vu vơ

Thành dây thòng lọng buộc hờ tim nhau (53)

 

083 * Mỗi ngày qua cuộc bể dâu

Chiều quê mây trắng về đâu… hỡi lòng (51)

084 * Bềnh bồng nhà nổi trên sông

Sóng xô lay động bóng lồng đôi ta (77)

 

VIII.

 

085 * Tôi biết tôi đã quá già

Em không còn trẻ để mà vấn vương (20)

086 * Mẹ già cổ tích trăng suông

Nâng niu khôn lớn… quen đường chia xa (22)

 

087 * Thoáng nghe trong gió lời ca

Tiếng ru của mẹ thiết tha ngọt ngào (47)

088 * Lòng xa mấy nẻo xuyến xao

Mờ mở, ảo ảo, hao hao dáng nhìn (61)

 

089 * Cầm tay hai đứa tự tình

Nhìn quanh chỉ thấy có mình với ta (94)

090 * Cà phê nở trắng quanh nhà

Âm vang tiếng sáo, tiếng ca, tiếng cồng…(65)

 

091 * Lá vẹt ôm giọt sương trong

Nhớ em chân sóng nghe lòng xôn xao (67)

092 * Lắng nghe vui vẻ em trao

Thương em công việc còn bao bộn bề (93)

 

093 * Gặp em từ độ tóc thề

Mùa trăng sen mọc, bốn bề hương sen (85)

094 * Chín thầm nỗi nhớ về em

Hồn thao thức mở đêm đêm gió lùa (109)

 

095 * Có người con gái ngày xưa

Lấy chồng Cầu Bống mấy mùa trăng lên (18)

096 * Cho nhau giây phút êm đềm

Xây tròn giấc mộng một đêm diễm tình (24)

 

IX.

 

097 * Mùa vui mở hội sân đình

Trống quân nhộn nhịp, ta mình hát Xoan… (08)

098 * Buồn đời vời vợi mênh mang

Nửa mình… còn giữa thế gian…  đợi chờ (113)

 

099* Nợ em một nửa hững hờ

Để nửa hờ hững. Bây giờ nợ em!... (121)

100 * Mênh mông có gió qua thềm

Dường như nỗi nhớ đã đem em về (78)

 

101 * Phải chi người chẳng tóc thề

Thì đâu đến nỗi “ai” mê mẩn hồn (02)

102 * Nếu tôi là một hoàng hôn

Hoàng hôn tắt hết để còn ban mai… (01)

 

103 * Bạn bè ngẫu hứng lai rai

Chập chùng ký ức lúa khoai thét gào (04)

104 * Chút tình cũng đã trót trao

Anh đừng nhắc nữa… nỗi đau dư rồi! (05)

 

105 * Ước gì em được là tôi

Ra nơi phố thị một trời đèn hoa (10)

106 * Anh đi biển nhớ tình ca

Nắng say cả nắng, cây là đà say (36)

 

107 * Em đem bí ẩn giăng đầy

Để men huyền tích mù say lòng người (110)

108 * Thương người chi lắm người ơi

Để cho trời đất mang lời thở than (69)

 

X.

 

109 * Thế rồi người ấy sang ngang

Theo chồng về núi lúa vàng chân đê (45)

110 * Hoa gạo cháy đỏ trời quê

Người đi có nhớ… lối về cỏ may (56)

 

111 * Cho nhau chia sẻ vơi đầy

Ngày vui chưa trọn, chưa tầy tấc gang (03)

112 * Em như là nhánh phong lan

Âm thầm năm tháng ngập tràn sắc hương (54)

 

113 * Nỗi niềm day dứt tha phương

Nửa thương mình, lại nửa thương quê nhà (76)

114 * Hẹn về mùa quế đơm hoa

“Vịn xiêu cả bóng chiều tà đợi nhau” (31)

 

115 * Bên ai tóc thoảng hương cau

Lòng thênh thang với sắc màu thời gian! (41)

116 * Bỏ em đứng đợi giữa đàng

Nón nào che những… lỡ làng Tiểu ơi! (46)

 

117 * Một lá rơi. Hai lá rơi

Tôi ngồi đếm lá thu trôi lặng thầm (106)

118 * Trăng về phía ấy trăng rằm

Em về phía ấy nếp hằn thêm sâu (26)

 

119 * Nghìn năm sương phủ núi đồi

Nghìn năm như thể đang trôi dần dần (111)

120 * Sáng nay ai rót rượu hồng

Để trơ kẻ nhớ bềnh bồng cơn mưa! (58)

 

XI.

 

121 * Anh về qua cổng trường xưa

Hiu hiu gió thổi giữa trưa nắng vàng (66)

122 * Anh đi biền biệt xa làng

Bây giờ về lại ngỡ ngàng người đâu? (57)

 

123 * Đi tìm đã mấy mùa nhau

Hoang tôi còn khát cơn ngâu cuối mùa (87)

124 * Ai thừa duyên nợ tôi mua

Kẻo mai đơn chiếc phòng thưa bóng người …(60)

 

125 * Nhớ em lắm lắm, em ơi

Bao giờ ta lại được ngồi bên nhau? (126)

126 * Chảy từ ngực lép thân đau

Bàn tay bấu nát thanh tao trên người (128)

 

127 * Khấu đầu tạ lỗi với  trời

Cho tôi được sống là tôi phút này (129)

128 * Mời em vào quán không ngày

để nghiêng trời thả heo may – Để buồn (132)

 

129 * Bạn tình! Tiếng gọi muôn phương

Tan cơn giông bão tìm đường về không? (131)

130 * Mẹ ơi, đừng nhớ, đừng mong

Con đi mang cả mùa đông cuộc đời (127)

 

131 * Người rằng… người ở…. người ơi!

Hai sông biết để thuyền trôi bến nào? (130)

132 * Tự nhoà trong bóng xế chiều

Nhường cây vươn lá hứng nhiều nắng mưa… (125)

 

LỜI KẾT

 

Lục Bát có tự ngàn xưa

Vần gieo, ngữ nghĩa… hay chưa tuỳ mình

Câu thơ có dáng, có hình

Có nhân, có quả, có tình để say.

 

Thời nào Lục Bát cũng hay

Tuổi nào Lục Bát cũng say mê hồn

Một câu là đủ bồn chồn

Huống chi câu trước lại dồn câu sau

 

Bồng bềnh Lục Bát đôi câu

Mà mênh mông lắm, mà sâu thẳm tình

Đôi câu như bóng với hình

Như chàng với thiếp, như mình với ta

 

Đủ vần để viết bài ca

Đủ màu để vẽ sắc hoa diệu kỳ

Vịn vào Lục Bát mà đi

Tình yêu sẽ chẳng ngại gì chông gai! (**)

 

Thơ hay kết nối dông dài

Cúi xin mạo muội thưa vài ba câu

Tình trong Lục Bát nối nhau

Bao nhiêu khiếm khuyết khấu đầu mang ơn!

 

Nhiều Tác giả (132 người)

 

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 9 năm 2009

Nguyễn Đình Trọng – (kết nối)

 

  Lucbat.com nuôi dưỡng những hồn thơ dân tộc (Ngày 13/8/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Duy Xuân - Buôn Ma Thuột - Địa chỉ: ĐL - Điện thoại: 0907730415)

 

Kính chào quí bạn đọc và Ban biên tập Lucbat.com!

Tôi rất tán thành ý kiến của các bạn Trương Văn Vĩnh, Vũ Quốc Tuý, Trần Như Lộc đăng tải trong các ngày qua. Đó là những đề xuất hay nhằm góp phần không ngừng mở rộng, phát triển website Lucbat.com.

Chúng ta chưa đánh giá được số lượng người làm thơ lục bát trong dân gian hiện nay là bao nhiêu, nhưng tôi cho là rất lớn, đủ mọi lứa tuổi, trình độ, nghề nghiệp, vì đây là thể thơ gần gũi thân quen đối với người Việt Nam ở mọi miền đất nước. Thực tế qua sáng tác được đăng tải, cho thấy giới trẻ chưa để tâm nhiều đến thơ lục bát. Trang web nên dành sự quan tâm đối với thế hệ 8, 9, 10X; đóng vai trò là "bà đỡ", là "vườn ươm", nuôi dưỡng những hồn thơ dân tộc cho thế hệ trẻ.

Số độc giả, cộng tác viên của website hiện tại là một con số ấn tượng, tốc độ tăng  nhanh, nhưng so với dân số cả nước phần lớn đều biết và thích thơ lục bát thì chưa thấm tháp gì. Những người đến với Lucbat.com là nhờ có biết chút ít về máy tính và internet, cư trú ở địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn; tiếp xúc với công nghệ thông tin thường xuyên. Còn hàng triệu người khác không có điều kiện thuận lợi đó thì không thể biết rằng có một website đang gây sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Chúng ta nên tuyên truyền, quảng bá “thương hiệu” Lucbat.com trên các phương tiện thông tin đại chúng khác. Hoặc qua đội ngũ cộng tác viên, đại diện các vùng miền, có những cách thức tiếp cận các cá nhân, các câu lạc bộ thơ, thu thập bài vở… nhằm mở rộng ảnh hưởng của website trong độc giả. Lucbat.com là "Ngôi nhà chung" của mọi người Việt Nam trân trọng và yêu quí một thể thơ có âm điệu dịu dàng, sâu lắng như lời ru của mẹ.

Ý kiến của bạn Trần Như Lộc có thể coi là một sáng kiến mà Ban tổ chức Lễ hội Thơ Lục Bát nên xem xét đưa vào nội dung Lễ hội. Tôi tin là nhiều người sẽ nhiệt tình hưởng ứng. Tôi nghĩ nếu tổ chức được thì đây là một thú chơi tao nhã, mang đậm cốt cách người Việt. Cụ Nguyễn Tuân ngày xưa trong các sáng tác của mình (chữ người tử tù, Thả thơ, Đánh thơ…) chẳng đã từng nâng niu, trân trọng những giá trị văn hoá, những thú chơi tao nhã của cha ông đó sao?

Trân trọng kính chào!

Nguyễn Duy Xuân

Điện thoại: 0907730415

Email: duyxuann@yahoo.com.vn

 

  Nên có chuyên trang “Lục Bát Trẻ” (Ngày 13/8/2009 - Gửi bởi: Trương Văn Vĩnh - Phòng Bảo hiểm Phi hàng hải - Công ty Bảo hiểm Hàng Không - Đà Nẵng - Địa chỉ: ĐN - Điện thoại:  0122 7456 035)

       

            Kính gửi: Quý đọc giả, bạn yêu thơ cùng anh chị thực hiện Web lucbat.com!

Website lucbat.com ra đời chưa đầy năm, nhưng đã chinh phục hàng vạn “trái tim thơ” mọi miền đất nước và cả cộng đồng người Việt trên khắp thế giới.

Sự thành công vượt bật của trang Web là sự ghi nhận công sức, sáng tạo của anh chị em thực hiện, các cộng tác viên, đọc giả và người yêu thơ lục bát!

Cho đến hôm nay chúng ta phải khẳng định rằng Web lucbat.com đã thành công, sự thành công này đã chắp cánh cho “Ngày hội lục bát” sắp ra đời, và nhất định sẽ thành công vì “những trái tim thơ” đang cháy hết mình cho một ngày hội lớn.

Mọi sự cố gắng đều mang một ý nghĩa. Chúng ta đang làm điều đó: “Phục vụ bạn đọc và người yêu thơ lục bát”. Để làm điều này chúng ta cần cố gắng hơn nữa, sáng tạo hơn nữa chứ khổng phải vì sự “đủ đầy” mà chúng ta không nhìn nhận được điểm thiếu sót. Và hiện tại Web lucbat.com đang thiếu sót một điều nghiêm trọng. Có thể mang tính khách quan hoặc là ta đang sống trong sự “đủ đầy” ấy nên không nhìn thấy. Nếu có thể chúng ta thử làm một cuộc khảo sát mà xem: Web lucbat.com chỉ phục vụ cho một ít thế hệ 7X, một số thế hệ 6X, 5X và 4X...”. Chúng ta chưa phục vụ được thế hệ 8X, 9X, 10X... Chính vì vậy nên cần xem xét và làm ngay. Tôi kính đề nghị các anh chị thực hiện web cùng bạn đọc yêu thơ nên bàn bạc cho ra đời ngay trên trang lucbat.com một chuyên trang thơ “Lục bát Trẻ”. Và tôi xin xung phong tình nguyện thực hiện trang này.

Chúng ta cùng có trách nhiệm sưu tầm, phổ biến, hướng dẫn và cũng có thể cho các em “mượn bút” để đưa các em đến với lục bát. Đây là cách “ươn mầm” tốt nhất trong mọi cách bảo tồn nuôi dưỡng hồn thơ dân tộc. Nếu chúng ta là được, làm ngay vấn đề này biết đâu trong “ Ngày lục bát” chúng ta được ngồi cùng các em 9X, 10X tọa đàm về lục bát!

 Nhân đây tác giả bài này có bài thơ gửi tặng và hy vọng rằng bài thơ sẽ mang số thứ tự 01 trên Forum “Lục bát thế hệ 8X, 9X...”!

 

NHẬT KÝ ƠI!

 

Nhật ký ơi! Nhật ký ơi!

Khi buồn ta viết những lời chanh chua

Khi vui ta viết nghịch đùa

Khi yêu ta viết... gió lùa tóc bay

Xa trường viết nhớ lên cây

Khi trời đầy phượng viết gầy tiếng ve.

Theo người về tận bờ tre

Giận! xoài, cóc, ổi với me... không lời

 

Nhật ký ơi! Nhật ký ời!

Cho ta tạm trú suốt đời trong mi!

Sớm mai là mấy ngày thi

Hẹn khi gặp lại, là khi vui cười

Điểm thi là lẵng hoa tươi

Kính dâng tặng mẹ, ba cười kha kha...

 

Nhật ký ơi! Nhật ký à!

Ta vui mi cũng vui mà! Đúng không?

Gửi người ấy cánh phượng hồng

Là ta gửi cả mùa đông... không lời

Giã từ mấy cuộc hoang chơi

Tụm năm bảy đứa hỏng đời... lung tung.

Yêu và học đến tận cùng

Ta, mi, người ấy! Về chung một nhà.

 

Nhật ký ơi! Nhật ký à!

 

Đà Nẵng, tháng 8-2009

Trương Văn Vĩnh

Đại diện lucbat.com tại Đà Nẵng

http://vinhdn.vnweblogs.com/

 

 

  Thơ lục bát Việt Nam (Ngày 11/8/2009 - Gửi bởi: Đinh Thường - Địa chỉ: Số 16/111 Đường Đông Khê,quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng. - Điện thoại: 0912.242.998)

Kính gửi: Ban Biên tập Lucbat.com!

 

Chuẩn bị cho Ngày thơ Lục bát năm nay, Ban Biên tập Lucbat.com và người yêu thơ Lục bát xa gần đã đưa ra nhiều ý kiến bổ ích. Chắc chắn rằng năm nay chúng ta sẽ được thưởng thức Lễ hội Lục bát thật tưng bừng. Để chào mừng Ngày thơ Lục bát năm nay tôi xin gửi tặng Ban Biên tập Lucbat.com và người yêu thơ Lục bát bài thơ Thơ Lục bát Việt Nam, coi đây là cách đóng góp của bản thân vào sự thành công của Lễ hội thơ Lục bát. Kính mong được sự hưởng ứng của bạn đọc xa gần.

 

 Xin cảm ơn!

 

THƠ LỤC BÁT VIỆT NAM

(Kính tặng những người yêu thơ Lục bát) 

 

Thể thơ Lục bát Việt Nam

Là tâm khảm, là ruột gan giống nòi.

Tứ thương chất ngất tình đời

Câu yêu đắm đuối đọc rồi khôn nguôi.

 

Đấu tranh gìn giữ đất trời

Hồn thơ sắc bén rụng rơi chí thù.

Trường tồn Lục bát thiên thu

Câu thơ lòng mẹ còn ru mãi đời.

 

Quốc hồn… giữ lấy em ơi

Mỗi câu Lục bát - một lời yêu thương.

  

Đinh Thường

Điện thoại: 0912.242.998

Email: thuonghuyen858@yahoo.com.vn

Đ/c: Số 16/111 Đường Đông Khê,

Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.

 

 

  Nâng câu Lục Bát (Ngày 10/8/2009 - Gửi bởi: Trần Đình Thư - Ba Cu, Vũng Tàu - Địa chỉ: Ba Cu - Vũng Tàu - Điện thoại: 0909 657 525)

 

NÂNG CÂU LỤC BÁT

 

Ngày sinh nhật Lục bát Com

Ba miền hồ hởi cứ mòn mỏi trông

 

Cho dù trăm núi ngàn sông

Cũng không ngăn được tấm lòng thi nhân

 

Khách về lễ hội đông dần

Thả hồn góp bút với sân chơi này

 

Sự đời thiên địa vần xoay

Riêng câu LỤC BÁT xưa rày nguyên trinh

 

Nâng câu LỤC BÁT ân tình

Nghìn năm sống trọn với mình nghìn năm

 

Trần Đình Thư

Ba Cu – Vũng Tàu

Điện thoại: 0909657525

Email:  dinhthu4338@yahoo.com

 

  Góp ý với "Lễ hội Lục Bát" (11) (Ngày 7/8/2009 - Gửi bởi: Vũ Quốc Tuý - Khu 1A, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình - Địa chỉ: Thị trấn Quỳnh Côi, Thái Bình - Điện thoại: 0974.95.88.64)

 

Tôi hoan nghênh sáng kiến mở Lễ hội về Thơ Lục Bát và chọn ngày 6-8 âm lịch hằng năm là "Ngày Thơ lục bát", bởi Thơ Lục Bát chính là hồn dân tộc, là văn hoá phi vật thể đáng được tôn vinh và bảo tồn. Thơ lục bát phải được bảo tồn và phát huy trong khi dòng chảy của thơ đang cuộn trào đủ các thể loại và các trường phái với những giá trị sáng tạo đang được đông đảo giới trẻ tiên phong.

 

Đội ngũ làm thơ lục bát khá đông đảo và phải nói rằng thơ lục bát dễ làm nhưng rất khó hay. Người Việt mình mới chào đời đã được nghe tiếng mẹ ru bằng câu ca dao lục bát và lời ru của mẹ đi theo suốt cuộc đời, nhập vào tâm hồn, biến thành lời ăn tiếng nói hằng ngày và đến khoảnh khắc nào đó bỗng vút lên thành tiếng thơ.

 

Có ý kiến cho rằng ít người chú ý đến lễ hội tôn vinh thơ lục bát, tôi cho là chưa đúng. Tôi đoan chắc rất nhiều người quan tâm và muốn tham gia vào lễ hội này.

 

Ta đã có "Ngày thơ Việt Nam", bây giờ lại có thêm ngày "Thơ lục bát". Thiết nghĩ, người yêu thơ, người làm thơ cũng sẽ nô nức đón nhận. Chỉ có điều, việc cập nhật thông tin hiện nay còn nhiều bất cập. Người làm thơ lục bát trong các câu lạc bộ thơ ở các đia phương là vô kể. Họ đa số ở cái tuổi từ U60 đến U80, U90, chưa biết công nghệ thông tin nên việc sử dụng máy tính là không thể thực hiện. Lại do khó khăn về mặt này mặt khác nên việc tiếp cận thông tin cũng không được thường xuyên và đầy đủ.

 

Do đó, tôi đề nghị thiết lập một đội ngũ cộng tác viên của Lucbat.com thường xuyên có mối liên hệ với câu lạc bộ thơ ở các địa phương đi thu thập bài vở, huy động tài trợ, quyên góp kinh phí từ lực lượng vô cùng đông đảo này.

 

Tất nhiên, việc đưa thơ vào trang Lụcbat.com luôn có nguyên tắc và tiêu chí rõ ràng và phải tuân thủ những quy tắc chặt chẽ. Không phải cứ ai có tiền là thơ họ được đăng. Song thiết nghĩ, dành một trang thơ riêng cho các nhà tài trợ hay bạn đọc có công đóng góp kinh phí dù ít dù nhiều là có thể thực hiện được. Trong cái vườn hoa thơ lục bát muôn hồng ngàn tía kia, rồi sẽ có lúc xuất hiện những đoá hoa lạ mà không dễ gì tìm thấy.

 

Ý tưởng thì còn nhiều, song thời gian của bản thân thì có hạn, tôi chỉ xin mạo muội có vài lời góp ý để ban tổ chức xem xét, nghiên cứu, bởi với Lucbat.com, tất cả dường như mới chỉ bắt đầu.

 

Vũ Quốc Tuý

(Thái Bình)

 

  Góp ý cho "Lễ hội Lục Bát" (10) (Ngày 6/8/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Duy Xuân - CĐSP Đắk Lắk - Buôn Ma Thuột. - Địa chỉ: ĐL - Điện thoại: 05003.812249, 0907730415)

           

            Kính chào Ban biên tập Website Lucbat.com và bạn đọc!

   

            Lễ hội thơ lục bát đang đến gần. Thời gian qua đã có rất nhiều ý kiến đóng góp quí báu về việc tổ chức Lễ hội của đông đảo bạn đọc cả nước. Tôi cho rằng, những ý kiến đó là tiêu biểu cho tâm nguyện của mọi người đối với Lucbat.com và Lễ hội sinh nhật tròn 1 tuổi của website. Tôi xin góp thêm một vài ý kiến nhỏ sau đây :

 

1. Thời gian từ nay đến Lễ hội không còn nhiều. Thiết nghĩ, Ban quản trị nên tổng kết ý kiến bạn đọc, trên cơ sở đó dự thảo chương trình nghị sự cho Lễ hội (thời gian, địa điểm, nội dung cách thức tổ chức, người phụ trách…) để tiếp tục tham khảo ý kiến bạn đọc. Các hoạt động của Lễ hội nếu có địa chỉ cụ thể được công bố trước sẽ tiện lợi cho mọi người liên hệ, tham gia.

 

2. Về lâu về dài, để cho hoạt động của website cũng như việc tổ chức Lễ hội theo định kì được thuận tiện, bên cạnh trang thông tin điện tử nên có một tổ chức như Hội hay Câu lạc bộ, có Ban chấp hành hay Ban điều hành như ý kiến của anh Dương Phượng Toại, để lo việc hành chính (đối nội, đối ngoại…).

 

3. Trong Lễ hội nhất thiết phải tổ chức họp mặt cộng tác viên và nên tổ chức trước ngày diễn ra Lễ hội. Có thể xem đây như là Hội nghị (hay Đại hội?) thường niên của Lucbat.com. Đây là dịp tốt để mọi người không chỉ đàm đạo về văn thơ mà còn trao đổi cả những vấn đề chung của trang web hay của Hội nếu như chúng ta thành lập một tổ chức như đã nói ở trên.

 

Trân trọng, yêu quí những giá trị văn hoá mang đậm cốt cách, tinh thần dân tộc cũng như tình cảm đặc biệt đối với Lucbat.com, tôi xin mạnh dạn trao đổi đôi điều. Có chi chưa vừa ý, mong quí vị bỏ quá cho!

 

Xin gửi lời chào trân trọng!

 

Nguyễn Duy Xuân

 

 

  Dấu ấn Ngày thơ Lục Bát (Ngày 5/8/2009 - Gửi bởi: Trần Như Lộc - 113 Nguyễn Huệ, Thành phố Huế - Địa chỉ: 113 Nguyễn Huệ, TP Huế - Điện thoại: 0903539036)

 

Có khá nhiều ý kiến về nội dung tổ chức Lễ hội thơ Lục Bát sắp đến thật phong phú và đầy ý nghĩa.

 

Tôi xin đề xuất hai ý tưởng tham gia vào chương trình Lễ hội như sau:

 

1/ Ban Tổ chức sẽ khởi đầu bằng một khổ thơ Lục bát có 4 câu đề dẫn tứ thơ. Sau đó, chuyền tay cho các tác giả, các vị khách quý có mặt tại Lễ hội tiếp tục sáng tác mỗi người chỉ hai câu Lục bát. Ban biên tập sẽ thu hồi bài thơ đã được sáng tác tại Lễ hội, chỉnh sửa, biên tập hoàn chỉnh và kịp thời in ấn để bài thơ độc đáo ấy trở thành món quà lưu niệm cho mọi người.

 

2/ Từ bài thơ tập thể trên, Ban tổ chức có thể in theo phông chữ thư pháp thành một tác phẩm thư pháp trên một loại chất liệu thật đẹp và duy nhất. Sau đó tổ chức đấu giá để tác phẩm thư pháp này trở thành "độc nhất vô nhị".

 

Tôi cũng xin bày tỏ sự đồng tình với đề nghị là Ban tổ chức nên gửi thư mời tham dự và chương trình chi tiết đến các tác giả đã có tham gia thơ ở trang Web Lucbat.com để các vị ấy có điều kiện tham dự Lễ hội. Chúc các vị trong Ban tổ chức dồi dào sức lực, hoàn thành tốt công việc lớn lao này.

 

Trần Như Lộc

(TP. Huế)

  Chúng ta có quyền tự hào về thơ Lục Bát! (Ngày 2/8/2009 - Gửi bởi: Dương Phượng Toại - Quảng Ninh - Địa chỉ: QN - Điện thoại: 033 3 680 774 - 0982 367 982)

 

Tôi cho rằng ý kiến của tác giả Nguyễn Đình Trọng rất hay. Lucbat.com đã mang một “khuôn mặt mới” – Trẻ trung, hoành tráng, bắt mắt, thật sự mang dáng dấp của Lục Bát. Đó là bức tranh làng quê Việt Nam… với kiểu chữ thư pháp quen thuộc trong  phông chữ Việt. Hai chữ Lục Bát được viết hoa như một niềm tự hào về một thể thơ truyền thống của dân tộc. Nếu chọn trong nền thơ ca phong phú của ta một thể thơ tiêu biểu làm đại diện đi dự cuộc giao lưu thơ toàn cầu, thì đó chắc chắn phải là thể thơ Lục Bát!

 

Đúng vậy! Người Tây Âu tự hào về thể thơ  Sônê, người Trung Hoa tự hào về thơ Đường luật, người Nhật Bản tự hào về thơ Haikư… thì người Việt Nam chúng ta có quyền tự hào về thơ Lục Bát… Ngay hiện nay trên thế giới trong lòng bạn bè, nói đến Đất nước Việt Nam là người ta nghĩ đến cây tre, nói đến hoa là nghĩ về Hoa Sen, nói đến thơ là nói tới thơ Lục Bát. Để rồi, trong một ngày không xa nữa, chúng ta sẽ phấn đấu tổ chức Lễ hội Thơ Lục Bát lần thứ nhất thành công tốt đẹp.

 

Về hai câu slogan nên có sự thay đồi động như ý kiến của bác Trọng, vừa là nhắc nhở vừa là khéo giới thiệu những câu thơ hay viết dành cho lucbat của các tác giả. Nhưng dứt khoát phải có hai tiếng lục bát và nói về thơ lục bát mang tính thẩm mỹ cao. Dưới chân hai câu thơ có tên tác giả, có thế do tác giả tự chọn của mình và giới thiệu hai câu của tác giả khác. Có như thế mới tôn vinh được thơ lục bát mà xưa nay người Việt ta hằng trân trọng.

 

Nhân đây tôi xin tiến hai câu:

Câu lục là mảnh trăng liềm

Câu bát là chiếc quạt tiên đêm chèo.

 

Dương Phượng Toại

(Đại diện lucbat.com tại Quảng Ninh)

 

Trước tiên Trước Trang [577 ,578 ,579 ,580 ,581 ,582 ,583 ,584 ,585 ,586 ,587, 588 ] Tiếp  Cuối cùng