Thứ ba, 07/05/2024,


 
  Vấn đề "Lục bát chấm cơm" trong Ngày hội thơ? (Ngày 23/09/2009 09:38:32 PM - Gửi bởi: Nhiều tác giả và người yêu thơ - Địa chỉ:  - Điện thoại: )

 

Hỏi: Chúng tôi là những tác giả và bạn đọc của lucbat.com đang ở tỉnh xa, muốn về Hà Nội tham dự Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất, đọc thông báo chương trình của Ban Tổ chức thấy đã rõ mọi điều, nhưng chỉ còn phân vân một việc, ấy là vấn đề ăn uống trong Ngày hội Thơ?

Trước hết, chúng tôi rất ủng hộ phương châm "xã hội hóa kinh phí, tự lo liệu nơi ăn ở" của Ban Tổ chức. Nên ai về Thủ đô cũng phải xác định "tự lo là chính". Tuy nhiên, Nếu như ai cũng có nhiều tiền mang theo thì chẳng nói làm gì, vì biết là về Thủ đô Hà Nội tìm quán ăn, nhà hàng rất dễ. Nhưng phần nhiều tác giả và người yêu thơ lại chẳng sung túc giàu có gì.

Vậy có cách nào giải quyết vấn đề "Lục bát chấm cơm" buổi trưa ngày mùng 6 tháng 8 không?

 

Trả lời: Ban Tổ chức đã cân nhắc điều này. Một trong những lý do địa điểm Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất được chọn tại Vân Hồ, vì xung quanh khu vực này có rất nhiều quán bia hơi, quán ăn bình dân, cơm văn phòng, quán cà phê,...

Đặc biệt, Trung tâm Triển lãm Vân Hồ đã chuẩn bị cả ngàn suất cơm hộp, giá bình dân: 20.000 đồng/ suất ăn trong phòng có máy lạnh, phục vụ ngay tại chỗ (các tập thể, cá nhân đăng ký với chị Hương - số điện thoại: 0932359399), để các tác giả và người yêu thơ đảm bảo thời gian và sức khoẻ buổi trưa.

Như vậy, vấn đề "Lục bát chấm cơm" đã được giải quyết.

 

Lucbat.com

 

  Lời chào mừng từ gia đình cố Họa sĩ Nam Sơn (Ngày 22/09/2009 10:09:17 PM - Gửi bởi: Nguyễn An Kiều - 68 Nguyễn Du, Hà Nội.  - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0908562787)

 

Kính gửi nhà thơ Đặng Vương Hưng và BBT lucbat.com!

Tôi đã nhận được thư của Nhà thơ mời tới dự Ngày hội Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất. Xin được gửi lời cảm ơn, lời chúc mừng ông và Ban Biên tập!

Các vị đã làm được một công việc văn hóa rất có ý nghĩa!

Chúng tôi cũng là những người rất trân trọng những vần thơ Lục Bát từ ngàn đời nay của dân tộc ta, vì từ bé đã có may mắn được Cha chúng tôi, cố họa sĩ Nam Sơn (1890 - 1973), ru bằng những vần thơ Lục Bát của thi sĩ Tản Đà, bạn ông:

Nước Non nặng một lời thề

Nước đi đi mãi không về cùng Non...

Và chính Nam Sơn là người đã vẽ hình Người Gánh Sách vẫn in trên bìa báo "An Nam tạp chí" từ ngay số đầu tiên năm 1926, cũng như các sách của Tản Đà thư cục, mà sau này, có nhà xuất bản đã... xóa chữ ký Nam Sơn đi (!?).

Tôi rất muốn được tới dự Ngày hội Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất, nhưng hiện nay lại mắc bận vì có người anh đã hơn 80 tuổi đang mắc trọng bệnh, điều trị tại TP. Hồ Chí Minh! Mong được Nhà thơ và Ban Tổ chức thông cảm cho sự vắng mặt này!

Tôi xin phép đươc thay mặt gia đình Họa sĩ Nam Sơn, kính gửi tới Ngày hội Thơ Lục Bát lần đầu tiên, một món nhỏ: số tiền 5.000.000 đ (năm triệu triệu đồng), như một đóng góp cho Ngày Thơ của gia đình Họa sĩ Nam Sơn!

Rất mong được Nhà thơ Đặng Vương Hưng và Ban Tổ chức tiếp nhận, chúng tôi xin cảm ơn!

Chúng tôi luôn luôn chờ đợi trang lucbat.com tiếp tục giới thiệu cho mọi người Việt Nam trong và ngoài nước nhiều vần thơ lục bát giá trị! Đó là di sản văn hóa mãi mãi quý báu của toàn thể chúng ta!

Nhân đây chúng tôi cũng xin được gửi tặng Nhà thơ và trang lucbat.com một bài viết mới của Nhà Nghiên cứu Văn hóa Hữu Ngọc (90 tuổi), về Tể tướng Nguyễn Duy Thì (1572 - 1652) đời Lê Trung Hưng, Cụ Tổ của chúng tôi, để các vị tham khảo!

Kính chúc các Đại đức, Ban Tổ chức, các tác giả và người yêu thơ sức khỏe!

Xin chúc Ngày hội Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất, do Lucbat.com khởi xướng thành công tốt đẹp!

Trân trọng.

 Nguyễn An Kiều

Điện thoại: 0908562787

             Email: ankieunguyen@hotmail.com     

         

  Tình cảm Bạn thơ trước Ngày Hội Thơ Lục Bát  (Ngày 21/09/2009 10:39:53 PM - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng - Đại diện lucbat.com tại TP. Hồ Chí Minh - Địa chỉ:  - Điện thoại: 01233 123 789)

 

Các tác giả và bạn đọc thân mến!

Cách đây vài hôm, tôi có gửi về Lucbat.com bài thơ “Hẹn nhau… Ngày Thơ Lục Bát”. Bài thơ vừa đăng, tôi nhận được mấy câu thơ nhắn của anh Phạm Minh Giắng –  từ Trung Tâm Bảo Trợ tỉnh Thái Bình, tác giả của nhiều bài thơ thật cảm động. Đã hơn 40 năm nay, Phạm Minh Giắng chỉ nằm liệt giường, không đi lại hoạt động bình thường được. Anh được bạn bè tặng cho một bộ máy vi tính. Cũng chính vì thế mà anh đã vất vả đến được với lucbat.com. Hầu đọc được bài nào trên lucbat.com, Phạm Minh Giắng cũng viết vài lời bình, hoặc cảm tác. Anh quan niệm rằng: "Bình là chỉ ra cái hay, cái chưa hay, cái được cái chưa được. Cảm tác là đọc một tác phẩm, một bài thơ mang đến cho người đọc cảm xúc, suy tư và từ đó nảy ra một tứ thơ và có thể là ra một bài thơ hay. Cái cùng cảm xúc mà trong tác phẩm chưa nói hết. Hoặc nói chưa sâu chưa sinh động. Bình là giúp tác giả “rút kinh nghiệm” thì cảm tác tạo ra sự giao thoa, hưng phấn. Đấy là “gia đình lucbat.com” khác biệt với các báo văn nghệ. Như vậy cùng với bình thơ, thì cũng nên có cảm tác của bạn đọc".

 

Baì thơ Phạm Minh Giắng viết cho tôi và bạn bè chỉ vài câu Lục Bát:

 

Muốn đi mà chẳng thể đi

Chẳng vì không có tiền chi một lần

Nằm đây thấy bạn xa gần

Đi vui tôi gửi cả phần của tôi

Gửi cho bè bạn xa xôi

Bao lời tâm sự, bao lời hỏi thăm…

 

Từ quê lúa Thái Bình, Tác giả Vũ Quốc Tuý nhắn về:

 

Bạn tôi chỉ có thể nằm

Xin mời Quý vị ghé thăm tận tình!

 

            Đang trên đường công tác, hay tin, tác giả Phan Văn Nhớ - một sĩ quan quân đội tạt vào một quán Intenét ven đường gửi vội dòng tin bằng những câu thơ không dấu mà chúng tôi  đã kịp điền dấu vào, như sau:

 

Người lính đang ở Thái Bình

Không nhiều cũng giúp bạn mình một tay

Chỉ dành đủ vé máy bay

Về thành phố Bác sau ngày Hội Thơ

Nếu ưng, người lính sẽ chờ

Để cùng có mặt kịp giờ, bạn ơi!

 

Sau đó, Phạm Minh Giắng đã viết bài thơ "Không rượu mà say" để tặng bạn thơ Phan Văn Nhớ:

 

Đẹp trai đạo mạo thông minh

Quân - Dân hai đứa chúng mình sáng nay

Bàn tay nắm mãi bàn tay

Không trà không rượu mà say túy tình.

 

            Tôi đang chuẩn bị hành lý, gói ghém một ba lô thư pháp mà bạn bè yêu thơ Lục Bát thành phố Hồ Chí Minh gửi về mừng Ngày Thơ Lục Bát, thì nhận được một bài thơ nhắn qua số điện thoại 0165.454.4532 của Phan Văn Nhớ, nhờ gửi Phạm Minh Giắng:

                                     

Cùng về dự hội, nghen anh!

Cho vần lục bát mãi xanh giữa đời

Mặc cơn bạo bệnh dập vùi

Mặc cho tuổi tác đến hồi lắt lay...

 

Cùng về - Sao mắt nhòa cay

Anh nằm đó, tấm thân gầy xác xơ

Chỉ còn mang nổi hồn thơ

Bạn cùng chiếc gậy gửi tơ vào vườn...

 

Bốn lăm năm bệnh liệt giường

Từ đâu nghị lực phi thường tỏa ra

Vần thơ tôi chợt vỡ òa

Khát khao được sống nở hoa tim người...

 

Cùng về dự hội, anh ơi!

Cùng bao thi hữu trao lời, họa thơ

Thôi đành dự hội trong mơ

Tung đôi cánh bạc bơ vơ, ngước nhìn...

 

               Trước khi khoác ba lô về với Ngày Hội Thơ Lục Bát lần thứ Nhất tôi còn kịp gửi bài viết này về cho lucbat.com, chỉ mong chia sẻ một chút tâm tình với bạn bè, với người đọc, với nhiều bạn đọc tận quê lúa Thái Bình và với cả người bạn thơ đã dũng cảm vượt lên số phận mà sống – tác giả Phạm Minh Giắng.

 

Nguyễn Đình Trọng

(ĐT: 01233 123 789)

 

  Lucbat.com tự hào vì có Nguyễn Hồng Công! (Ngày 17/09/2009 11:51:27 AM - Gửi bởi: Lê Đình Khang - CH Séc - Địa chỉ:  - Điện thoại: )

 

Kính gửi: BBT Lucbat.com,

Mấy hôm nay, tôi cũng như nhiều bạn đọc yêu thơ lục bát đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài rất xúc động theo dõi thông tin xung quan sự kiện tác giả Nguyễn Hồng Công qua đời.

Lúc đầu, tôi hơi ngạc nhiên vì nghĩ đơn giản rằng: một thành viên của trang web không may mất sớm, thì chuyện đau xót là hiển nhiên, bạn bè chia buồn là tất yếu, nhưng chỉ cần thông báo, đăng tin để mọi người biết chia sẻ; chứ cần gì phải dành nhiều tin, bài, thơ... của lucbat.com để đăng tải kéo trong mấy ngày liền như vậy?

Nhưng bây giờ thì tôi đã hiểu ra: Nữ nhà văn Nguyễn Hồng Công còn xứng đáng hơn thế! Lướt qua các báo mạng, tôi thấy không chỉ lucbat.com mà hầu hết các báo lớn như: Thể thao-Văn hóa (TTXVN), Tuổi trẻ, Tiền Phong, Người Lao động, Dân trí, An ninh Thủ đô... cùng nhiều diễn đàn thông tin điện tử khác, đã dành những trang đặc biệt viết về sự kiện nhà văn Nguyễn Hồng Công qua đời. Và nếu tra tìm kiếm trên Google, chỉ cần gõ tên "Nguyễn Hồng Công", hoặc "Khát vọng sống để yêu" hay "Ở trọ trần gian"... thì sẽ ra hàng vạn trang tư liệu và ảnh về nữ nhà văn này! (Ở nước ngoài, chuyện này thường chỉ dành cho các nhân vật đặc biệt, có ảnh hưởng to lớn đến xã hội, chứ có tiền cũng không thể bắt buộc người ta làm được).

Cuộc đời ngắn ngủi của nữ nhà văn Nguyễn Hồng Công thực sự làm cho người ta phải ngưỡng mộ. Sẽ còn phải tốn nhiều giấy mực nữa để viết về cô. Sẽ còn nhiều thế hệ sau phải tìm hiểu về văn và đời của Nguyễn Hồng Công!

Gia đình lucbat.com của các bạn (xin lỗi, cho phép tôi được dùng từ thân mật như vậy) có quyền tự hào vì đã có một Nguyễn Hồng Công từng làm thành viên Đại diện cho trang web!

 

TS. Lê Đình Khang

(Từ CH Séc)

 

  Đã có tác giả lợi dung mục "Mỗi độc giả cũng là một tác giả" để PR thơ của mình? (Ngày 17/09/2009 11:34:03 AM - Gửi bởi: Nhiều bạn đọc của lucbat.com - Địa chỉ: Website www.lucbat.com - Điện thoại: )

           

            Nguyễn Thị Hòa (Đắc Lắc, email: hoapolang@ymail.com): Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến thẳng thắn và sâu sắc của anh Nguyễn Đình Trong về mục Mỗi độc giả cũng là một tác giả: "Có những câu Lục Bát viết theo kiểu “Tát nước theo mưa”, không ăn nhập vào đâu hoặc những câu Lục Bát đọc lên nghe hơi ngượng ngùng với một trang Web có hàng triệu độc giả trên khắp hành tinh chứ không phải một blog cá nhân! Để kết thúc bài viết, tôi xin đề nghị BBT nên thêm 2 chữ “Lời bình” trong câu mời: Mỗi độc giả cũng là một tác giả (Mời bạn cho Ý kiến – Lời bình sau khi đọc xong bài viết trên) để mọi người viết có chất lượng, sâu sắc hơn với ý kiến - lời bình của mình".

 

Phi Yến (Hà Nội, email: phiyen67@yahoo.com.vn): Mình hơi ngạc nhiên vì cách một số bạn bình thơ. Thiết nghĩ mỗi vần lục bát gửi gắm ở  đây thực sự là một cảnh đời nào đó tác giả trải nghiệm mà ta chưa thực thấu để cảm tận cùng. Lời thơ chảy như "máu chữ" từ tâm tác giả, biểu đạt những âm vang xúc cảm riêng, nhưng khi đến với độc giả chưa chắc đã được nhận hiểu đúng. Mình tin rằng khi tác giả "hoàn thành" bài thơ là đã qua rất nhiều trăn trở lựa chọn ý, tứ, vần. Những gì ta chưa thấu, ta có thể đặt vấn để trao đổi, chứ cách phán nhận định chê bôi như dập nó đi của một số "nhà phê bình" ở lucbat.com quả là... vô nghĩa. Đó không phải là thái độ thẩm thơ thực sự sẻ chia, cầu thị. Mình cũng thấy cách một số bạn tranh thủ PR thơ mình ở phần bình luận của rất nhiều bài của các tác giả sau khi khen, chê qua loa bài họ nó sao sao ấy. Giá như ban quản trị trang lucbat.com có sự xem xét bầu không khí sẻ chia văn chương cho thật là tao nhã, chân thành thì việc mở ra phần trao đổi này mới thực đậm đà.

 

     Nguyễn Duy Xuân  (Email: duyxuan@yahoo.com – ĐT: 0907730 415):

     Ngày hôm nay, ngày hôm qua, ngày hôm kia…

     Lên trang web thân yêu mà cảm thấy buồn. Đến nỗi tự hỏi không biết đây có phải là Lucbat.com nữa hay không? Hay của ai đó rồi thì bài nào đăng cũng được, rồi thì hỏi thăm sức khoẻ, rồi thì trách yêu nhau, rồi thì tranh thủ PR thơ của mình… Có những câu lục bát viết vu vơ “chẳng ăn nhập vào đâu”!

      Ôi, Lucbat.com đang bị "nhà choa hoá, xóm ta hoá, làng ta hoá"...

      Không biết tôi nói vậy có quá không? Bởi rất nhiều lời chân thật đã nhắc nhở rồi. Có những lời nhắc nhở đang còn nóng hổi. Vậy mà…

      Một người mang nặng tấm lòng đối với lục bát xưa nay và đối với Lucbat.com ngay từ đầu đến với trang web không thể không lên tiếng, mặc dù ai đó có thể ghét bỏ, thậm chí có khi bài mình gửi đến chẳng thèm ngó. Nhưng cái tâm tôi không đành.

      Mấy ngày nay, ở chỗ tôi bạn đọc sinh viên thắc mắc về những điều như tôi nói trên. Tôi chỉ một câu trả lời qua loa: chắc là do trục trặc kĩ thuật. Có bạn thơ, là tác giả và cũng là độc giả còn gay gắt: hay là biên tập viên được quyền biên tập, lại còn cho mình cả cái quyền muốn đăng thế nào thì đăng? Chao ôi…

      Trách nhiệm của Ban biên tập, trách nhiệm của mỗi chúng ta, tác giả và độc giả là phải làm, phải giữ cho tờ báo này ngày càng đẹp hơn cả nội dung lẫn hình thức. Tôi không rõ qui trình duyệt bài của Ban biên tập như thế nào, nhưng quả thực đang có vấn đề. Đại diện vùng miền không chỉ có nhiệt huyết, không chỉ biết làm thơ, còn phải có khả năng thẩm thơ, văn nữa nếu như được giao biên tập một mục nào đó. Công sức của các anh, các chị bấy lâu nay đã được khẳng định, độc giả ghi nhận, khâm phục nhưng độc giả cũng sẽ không chấp nhận sự cẩu thả, dễ dãi làm giảm uy tín của trang web.

      Ngày Lục Bát đang tới gần.

      Xin đừng làm cho ngày hội kém vui vì điều không đáng có như vậy.

     Anh Nguyễn Trúc một cây bút có tên tuổi ở Đắc Lắc, là độc giả mới biết đến Lucbat.com nhưng hôm ở Sài Gòn về có đến nhà tôi chơi cũng tâm sự rất chân tình: Làm sao giữ trang web ngày càng phát triển mới là chuyện không dễ. Kể với BBT điều này để thấy Lucbat.com không chỉ thu hút tình cảm mà còn gợi cả sự lo lắng, quan tâm ở những người chưa quen biết của trang web.

 

Nguyễn Thị Hòa - Phi Yến - Nguyễn Duy Xuân

 

 

  Đôi điều về mục “Mỗi độc giả cũng là một tác giả”  (Ngày 14/09/2009 10:26:14 AM - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng – Đại diện lucbat.com tại TP. HCM. - Địa chỉ:  - Điện thoại:  01233 123 789 )

 

Kính gửi Các tác giả và bạn đọc!

Bắt đầu từ giữa tháng 8/2009, lucbat.com cho ra đời thêm phần: “Mỗi độc giả cũng là một tác giả” (Mời bạn cho ý kiến sau khi đọc xong bài viết trên). Đây là một sáng kiến hay và khá táo bạo nhằm làm cho tình cảm văn học giữa tác giả và độc giả  có sự gắn kết, hoà quyện, cộng hưởng với nhau để làm cho tác phẩm càng sâu sắc bay bổng thăng hoa. Cùng với sự đổi mới của trang Web lucbat.com, độc giả lại có thêm một niềm vui mới: được trao đổi, tâm tình “trực tuyến” với tác giả, với từng bài thơ trên Lục bát mỗi ngày và các chuyên mục khác của lucbat.com.

Nhớ lại gần mười năm trước, nhà thơ Đặng Vương Hưng trước khi cho xuất bản tập thơ “Học quên để nhớ” đã gửi bản thảo cho các nhà văn, nhà thơ và bạn đọc để mời góp ý kiến sau khi đọc xong từng bài thơ. Khi xuất bản, tập thơ được mang một cái tên khá bình dị: “Học quên để nhớ - Lục bát và lời bình”. Ngày đó, tôi có gửi cho nhà thơ để “ăn theo” một số câu bình bằng… thơ Lục Bát. Không ngờ, những câu thơ này cũng được nhà thơ và bạn đọc chấp nhận. Hồi ấy, tập thơ “Học quên để nhớ” như một hiện tượng, in cả vạn bản nhưng “cung” vẫn không đủ “cầu”. Được biết, sau đó tập thơ đã được tái bản và nối bản thêm nhiều lần, nhưng nhiều bạn đọc vẫn phải mượn nhau để photocopy… Theo tôi, hai trong những nguyên nhân để tập thơ được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt là do: Đó là một tập thơ Lục Bát! Và, ở dưới mỗi bài thơ đều có lời bình của các nhà văn, nhà thơ và bạn đọc!

Trở lại với lucbat.com, cùng có chung cảm nhận như tác giả Nguyễn Duy Xuân (Đắc Lắc), tôi rất thích thú khi được xem những lời viết, những câu thơ của bạn đọc viết cho từng bài thơ trên Lục bát mỗi ngày. Đó là những nhận xét văn học mang tính thẩm mỹ, những câu thơ Lục bát chân thành, cảm động cho mỗi bài thơ. Từ những lời góp ý, những câu thơ Lục bát cho mỗi bài thơ ta học được rất nhiều điều, chí ít cũng là lời động viên chân thành với mỗi người, để ta có động lực mà bước tiếp trên con đường văn chương không bằng phẳng, chông gai mà đầy “ma lực”! Một điều chắc chắn rằng những tâp thơ Lục Bát xuất bản sau này của lụcbat.com cũng sẽ có những tập thơ có cả lời bình của bạn đọc cho mỗi bài thơ. Đó là những lời viết, lời thơ đầy xúc động và chân thành. Bản thân người viết cũng cảm động biết bao khi nhiều bạn đọc đã dành tình cảm thiêng liêng cho người Mẹ đã khuất của tôi. Tôi vô cùng cảm ơn những chia sẻ đó của các bạn thơ! Các tác giả cũng rút ra những bài học bổ ích qua những góp ý, tranh luận để làm sáng tỏ ý nghĩa của bài thơ mà bạn đọc nhận xét, đánh giá chân tình.

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, có mặt phải và mặt trái, có mặt tốt và mặt cần rút kinh nghiệm, để trang web của lucbat.com của chúng ta ngày càng phát triển. Thật đáng phục và đáng nể khi thấy có một số độc giả (cũng là tác giả) đã theo suốt những bài thơ trên Lục bát mỗi ngày hoăc Vui cùng lục bát để bài nào cũng viết góp ý vài câu Lục Bát, tuy rằng có những câu Lục Bát viết theo kiểu “Tát nước theo mưa”, không ăn nhập vào đâu hoặc những câu Lục Bát đọc lên nghe hơi ngượng ngùng với một trang Web có hàng triệu độc giả trên khắp hành tinh chứ không phải một blog cá nhân!

Để kết thúc bài viết, tôi xin đề nghị BBT nên thêm 2 chữ “Lời bình” trong câu mời: Mỗi độc giả cũng là một tác giả (Mời bạn cho Ý kiến – Lời bình sau khi đọc xong bài viết trên) để mọi người viết có chất lượng, sâu sắc hơn với ý kiến - lời bình của mình và cũng thuận tiện một khi lucbat.com cho xuất bản: Tuyển tập thơ Lục Bát và lời bình.

Đôi điều chia sẻ cùng quý vị và các bạn, chỗ nào chưa phải mong được lượng thứ!

 

Nguyễn Đình Trọng

 

  Hoan nghênh mục "Mỗi độc giả cũng là một tác giả" (Ngày 13/09/2009 07:07:49 AM - Gửi bởi: Nguyễn Duy Xuân - Buôn Ma Thuột, Blog: http://nguyenduyxuan.blogspot.com/ - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0907730415 )

 

       Hoan nghênh Ban quản trị đưa ra sáng kiến thật hay: dưới mỗi bài đăng có thêm mục Mỗi độc giả cũng là một tác giả.

      Từ khi mục này xuất hiện, thấy làng Lục Bát chúng ta “xôm rộ”. Người sáng tác không còn cảm thấy “cô đơn” trên trang báo nữa. Tác dụng của nó đã thấy rõ, tạo thêm không khí cho tờ báo, hứng khởi cho độc giả và người sáng tác. Nhưng đồng thời, nó cũng nhắc nhở người làm thơ chín chắn hơn, gọt giũa, trau chuốt câu chữ hơn; người xét duyệt bài đăng cũng phải tinh tường hơn.

      Đặc biệt chuyên mục nhỏ ấy đã tạo nên cảm hứng đồng sáng tác cho những tác phẩm ấn tượng, những câu thơ hay. Tôi nghĩ đó là cái được rất lớn, mang đậm chất thi ca và không khí sinh hoạt văn nghệ. Nhiều bài thơ đăng gần đây đã thu hút được sự chú ý của đông đảo bạn đọc. Đó là điều đáng mừng, chứng tỏ chất lượng bài vở đăng trên Lucbat.com đang dần được nâng cao, có chiều sâu nội dung, nghệ thuật và tư tưởng.

      Nhiều lời bình tuy ngắn gọn nhưng cũng sâu sắc, chỉ ra được cái nét riêng, cái sắc sảo của từng tác giả. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những lời bình chung chung, thiếu căn cứ. Tôi đề nghị BBT quan tâm hơn đến mục này và cũng mạo muội đề nghị bạn đọc gần xa hãy là một “nhà phê bình nhỏ”, mài sắc cảm nhận, gọt giũa câu chữ để cho lời bình của mình sắc sảo hơn, thấu tình đạt lí hơn. Nhân đây xin có thơ rằng:

Lục bát com thật là hay

Thơ đăng lên đã có ngay lời bình

Có lời xinh thật là xinh

Có lời xao động hồn mình, lòng ta.

 

Bài hay khen thật lòng nha

Còn bài chưa đạt thì ta nhẹ lời

Khen chê xin chớ nửa vời

Hay là chiếu lệ vài lời chung chung.

 

Thơ hay chắt tự đáy lòng

Phê hay cũng phải tự trong tim mình

Chúc cho bạn đọc xa gần

Thẩm thơ tinh tế, phê bình thật hay.

 

12-09-2009

Nguyễn Duy Xuân

 

  Nên đề nghị xác lập một số “Kỷ lục Việt Nam” cho lucbat.com!  (Ngày 12/09/2009 03:26:36 PM - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng – Đại diện lucbat.com tại Tp. Hồ Chí Minh  - Địa chỉ:  - Điện thoại: 01233 123 789 )

 

Kính gửi: các tác giả và quý bạn đọc!

Ngày 11 tháng 9 năm 2009 tôi có nhận một bức thư gửi qua Email của Tác giả Hoà Văn – Một trong số 132 tác giả của bài thơ Lục Bát Tình, hiện đang công tác tại Đài Truyền thanh Điện Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Bức thư viết:

Kính gửi anh Nguyễn Đình Trọng,

Tôi đã nhận tập thơ Lục Bát Tình anh gửi tặng. Rất cảm ơn thịnh tình của anh. Theo tôi thiển nghĩ, đây là bài thơ có nhiều tác giả (132), mà mỗi tác giả chí có 2 câu thành một bài thơ (lại là Thơ Lục Bát) đầu tiên ở Việt Nam? Nên có phải là Kỷ lục Ghinet Việt Nam không? Nếu thật vậy, anh xin phép in ở NXB Văn Nghệ hoặc NXB nào đó cho nó danh chính và đăng ký Kỷ lục, được không? Lần nữa, Cảm ơn anh tặng tập thơ. Hoà Văn - Đài Truyền thanh Điện Trung, Điện Bàn, Quảng Nam. ĐT: 0955 510 915 – Emai: ubdientrung@dienban.gov.vn gửi thư này”.

Theo ý kiến của riêng tôi (Nguyễn Đình Trọng), ý tưởng mà tác giả Hoà Văn đề xuất là xác đáng. Nếu kỷ lục được xác nhận thì lucbat.com nêu kỷ lục đầu tiên về số tác giả của một bài thơ. (Xin đừng nghĩ đến ai đã ghép thơ bởi công việc này đơn giản, bất cứ một người yêu thơ nào, bỏ chút công sức để ghép những câu thơ Lục bát lại với nhau để thành bài thơ đều được). Thơ Lục bát vốn dĩ có vần có điệu, đây là yếu tố thuận lợi cho người ghép thơ. Và cũng gợi mở cho những cuộc chơi ghép thơ kỳ thú sau này.

Thực tế, thời gian qua www.lucbat.com còn đạt nhiều kỷ lục nữa: Là một trang web mà chỉ trong vòng một năm, riêng mục Thơ Lục Bát mỗi ngày đã có trên một ngàn bài thơ Lục Bát được giới thiệu. Lại còn Thơ Lục Bát dự thi, đến nay đã có gần 100 “chùm tác giả” dự thi, mỗi “chùm” gồm 3-4 tác giả, mỗi tác giả tham gia từ 3-5 bài thơ Lục Bát, như vậy, khi kết thúc cuộc thi “Ngàn năm thương nhớ” cũng sẽ có hàng ngàn bài thơ Lục Bát dự thi được lucbat.com đăng tải. Điều này cũng gây không ít… khó khăn cho Ban chấm thi!

Theo nhà thư Pháp Đậu Phi Hùng (Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết: anh đang thực hiện một bức thư pháp “kỷ lục” để chào mừng Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần Thứ Nhất, rộng 0,86 mét và dài tới… 100 mét, viết đủ 264 câu thơ Lục Bát của 132 tác giả…

Còn theo nguồn tin từ Ban Tổ chức Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất tiết lộ thì: Dự kiến, sẽ có một băng lụa đỏ rộng 2 mét, dài 50 mét, mang 2 dòng chữ trắng nổi bật: “Hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” và “Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất”, do một khinh khí cầu kéo bay trên bầu trời Thủ đô Hà Nội…

Và quan trọng hơn: Lần đầu tiên một trang web chuyên về thơ, hoạt động theo chủ trương xã hội hóa kinh phí, đã “dám” khởi xướng và tổ chức một ngày hội tôn vinh thơ và văn hóa truyền thống dân tộc. Ngày hội đó đang trở thành hiện thực và chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp!

Như vậy, chúng ta có nên đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam cho lucbat.com và làm cách nào để được ghi nhận những kỷ lục ấy?

Kính đề nghị Tác giả và Bạn đọc góp thêm sáng kiến nhân có cuộc gặp mặt vào Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất diễn ra vào ngày 6 thàng 8 năm Kỷ Sửu.

Xin gửi lời chào trân trọng!

 

Nguyễn Đình Trọng

(ĐT: 01233 123 789)

 

  Mời đăng ký làm poster giới thiệu Tác giả Thơ Lục Bát (Ngày 13/09/2009 09:25:30 PM - Gửi bởi: Thuỷ Hướng Dương - BBT Lucbat.com - Địa chỉ: Hà Nội  - Điện thoại: 0904009155)

 

Như kế hoạch đã thông báo cụ thể ở mục "Thư ngỏ":

                  Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất

 

Ban tổ chức Lễ hội sẽ dành không gian triển lãm cho "Góc chân dung giới thiệu tác giả Thơ Lục Bát".

 

Cụ thể như sau: mỗi tác giả sẽ được làm và trưng bày một panô cỡ 0.5m x 0,85m (in phun 4 mầu trên vải bạt, có giá đỡ kim loại) trên đó có ảnh chân dung, tóm tắt tiểu sử, tự bạch, kèm một bài thơ lục bát ngắn do tác giả tự chọn. Tấm panô này còn được sử dụng để lưu niệm chữ ký của bạn thơ và khách đến tham quan (sau lễ hội, tác giả được nhận lại mang về làm kỷ niệm). 'Góc thơ' này, cũng là nơi tác giả có thể trưng bày, phát hành thơ và giao lưu cùng bạn thơ. Giá thành mỗi một bức chân dung như vậy là 100.000 đồng.

 

            Vậy đề nghị tác giả nào có nhu cầu, hãy nhanh chóng đăng ký, (đồng thời chuyển kinh phí + Bài thơ hay không quá 8 dòng + tiểu sử trích ngang ngắn gọn + ảnh chân dung mới, đẹp nhất ) với BTV Thủy Hướng Dương, số điện thoại: 0904009155, số Tài khoản: 0101527936 Vũ Thị Thanh Thủy ( Ngân hàng Đông Á, chi nhánh số 1 Nguyễn Biểu- HN)

Vì tính chất khẩn trương nên đề nghị quí Tác giả lưu ý, thời gian đăng ký làm Góc chân dung chỉ có 7 ngày (từ ngày 11/9/2009 đến ngày 17/9/2009);

 

Trân trọng kính báo.

Lucbat.com  

 

  Chúc mừng "Ngày Thơ Lục Bát" (Ngày 10/09/2009 08:29:21 PM - Gửi bởi: Thanh Tú – Số nhà 39 Ngõ 136 - Đường Núi Đôi- Sóc Sơn- Hà Nội  - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0984 049796)

                         

CHÚC MỪNG NGÀY THƠ LỤC BÁT!

 

Lục bát lấp lánh vầng trăng

Hồn thơ dân tộc nghìn năm lẫy lừng

Thăng Long hội mở tưng bừng

Đọc thơ bỗng thấy rưng rưng nhớ Người...

 

Nguyễn Du là của muôn đời

Thổi hồn thi pháp mọi thời đều hay

Mẹ ru con giữa vòng tay

Câu sáu câu tám thơ bay cánh cò

 

Nặng tình nặng nghĩa chăm lo

Gửi vào con cháu câu hò, lời ru

Hội thơ mở giữa mùa thu

Ngôi nhà lục bát trùng tu muôn đời

 

Tôn vinh lục bát người ơi

Đó là hồn Việt sáng ngời thiên thu!

 

Thanh Tú

(ĐT: 0984 049796)

 

  Góp ý cho "Lễ hội Lục Bát" (15) (Ngày 8/09/2009 09:01:41 AM - Gửi bởi: Thoại Nguyên - 3/3c, khu f.3/f. T.T H. Q.12, TP. Hồ Chí Minh; - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0982430675)

 

Kính giửi: BBT lucbat.com và bạn đọc!

Thời gian tiến đến Lễ hội Lục bát Kỷ Sửu - 2009 đã quá gần. Chắc chắn có trăm công ngàn việc đang được sửa soạn.

Kinh phí để tổ chức lễ hội một cách hoàng tráng thì không nhỏ. Nhưng tôi tin rằng mỗi người góp một tay thì việc lớn sẽ được chia nhỏ ra và chắc chặn sẽ thành công tốt đẹp!

Qua tác giả Nguyễn Đình Trọng, tôi được biết bức thư pháp dài cả mấy chục thước đang được nhóm thư pháp của thi hữu Đậu Phi Hùng (Khánh Hòa) tiến hành khẩn trương... Ban biên tập cùng nhóm tác giả Dương Phượng Toại - Hoàng Vân Khánh thì đang sửa soạn cho ra mắt tập Lục Bát Tự Chọn. Nghe đâu, BBT cũng sẽ in một số ấn bản đặc biệt để các bậc cao tăng dâng hương và phát hành trong Lễ hội. Sau đó trở thành kỷ vật đánh dấu ngày sinh nhật đầu tiên của Lucbat.com. Ngoài ra, còn việc xác lập một số kỷ lục, đố thơ, kết nối thơ, đọc thơ, hát thơ v.v...

Nhưng trước mắt là gánh nặng của chi phí. Vậy tôi mong rằng các thi hữu các cảm tình viên cùng các vị mạnh thường quân hãy quan tâm góp một tay với Ban Tổ Chức (Lễ Hội Về Nguồn) này trở thành trang trọng và gặt hái được nhiều âm vang dài lâu...

Chắc chắn trong thời gian không xa, BTC sẽ thông báo chương trình một cách chi tiết khi thuận tiện. Riêng tôi, xin góp một ý kiến nhỏ như sau: Nên có một khoảng không gian trưng bày tất cả những tác phẩm (sách, CD, Nhạc phẩm...) đã được xuất bản và lưu hành, cùng một quầy giới thiệu và phát hành các ấn phẩm mà các tác giả tặng, để gây quỹ trang trải những đóa hoa trang trí cho lễ hội. Sau này nếu còn dư, chúng ta có thể lập các tủ sách bỏ túi giao lưu cho các vùng miền...

Trên đây là những ý tưởng mạo muội và bất chợt. Mong quý vi coi như một gợi ý mà thôi. Hi vọng không làm mất thời giờ của quý vị.

                         

Thoại Nguyên     

                                                                                                                                

  Bổ sung đoạn cuối bài thơ "Lục Bát tình" (Ngày 6/09/2009 04:31:22 PM - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng - Đại diện lucbat.com tại TP. Hồ Chí Minh - Địa chỉ:  - Điện thoại: 01233 123 789 )

 

Thưa Quý tác giả và bạn đọc!

Tuyển tập thơ "Lục Bát mỗi ngày" sắp ra mắt bạn đọc vào dịp Lễ hội Lục Bát khai mạc vào ngày 6 tháng 8 năm Kỷ Sửu. Cho đến giờ phút chuyển giao bản thảo sang Nhà in, đã góp mặt thêm 8 tác giả và nhà thơ vào Tuyển tập thơ này. Như vậy, đã có đến 132 tác giả tham gia xuất bản sách gây quỹ cho Lucbat.com.

Bài thơ Lục bát Tình cũng đã được kết nối đầy đủ 132 tác giả góp mặt trong Tuyển tập thơ LBMN. Bài thơ Lục Bát tình có tất cà 11 chương và một Lời kết, mỗi chương có 2 câu Lục Bát của 12 tác giả. Chúng tôi xin trân trọng chuyển đến bạn đọc chương thứ XI  và Lời kết của đoạn cuối bài thơ Lục Bát tình  cùng danh sách các nhà thơ, tác giả đã tham gia:

 

  XI.

 

121 * Anh về qua cổng trường xưa

         Hiu hiu gió thổi giữa trưa nắng vàng (66)

122 * Anh đi biền biệt xa làng

         Bây giờ về lại ngỡ ngàng người đâu? (57)

 

123 * Đi tìm đã mấy mùa nhau

         Hoang tôi còn khát cơn ngâu cuối mùa (87)

124 * Ai thừa duyên nợ tôi mua

         Kẻo mai đơn chiếc phòng thưa bóng người …(60)

 

125 * Nhớ em lắm lắm, em ơi

         Bao giờ ta lại được ngồi bên nhau? (126)

126 * Chảy từ ngực lép thân đau

         Bàn tay bấu nát thanh tao trên người (128)

 

127 * Khấu đầu tạ lỗi với  trời

         Cho tôi được sống là tôi phút này (129)

128 * Mời em vào quán không ngày

         để nghiêng trời thả heo may – Để buồn (132)

 

129 * Bạn tình! Tiếng gọi muôn phương

         Tan cơn giông bão tìm đường về không? (131)

130 * Mẹ ơi, đừng nhớ, đừng mong

         Con đi mang cả mùa đông cuộc đời (127)

 

131 * Người rằng… người ở…. người ơi!

         Hai sông biết để thuyền trôi bến nào? (130)

132 * Tự nhoà trong bóng xế chiều

        Nhường cây vươn lá hứng nhiều nắng mưa… (125)

  

                        LỜI KẾT

 

Lục Bát có tự ngàn xưa

Vần gieo, ngữ nghĩa… hay chưa tuỳ mình

Câu thơ có dáng, có hình

Có nhân, có quả, có tình để say.

 

Thời nào Lục Bát cũng hay

Tuổi nào Lục Bát cũng say mê hồn

Một câu là đủ bồn chồn

Huống chi câu trước lại dồn câu sau

 

Bồng bềnh Lục Bát đôi câu

Mà mênh mông lắm, mà sâu thẳm tình

Đôi câu như bóng với hình

Như chàng với thiếp, như mình với ta

 

Đủ vần để viết bài ca

Đủ màu để vẽ sắc hoa diệu kỳ

Vịn vào Lục Bát mà đi

Tình yêu sẽ chẳng ngại gì chông gai! (**)

 

Thơ hay kết nối dông dài

Cúi xin mạo muội thưa vài ba câu

Tình trong Lục Bát nối nhau

Bao nhiêu khiếm khuyết khấu đầu mang ơn!

 

        Nhiều Tác giả (132 người)

 

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 9 năm 2009

                                   Nguyễn Đình Trọng – (kết nối)

 

 

Các tác giả và bài thơ:

 

121. Nguyễn Thành Giang – Trở lại (66)

122. Đào Tấn Trực – Ngõ quê (57)

123. Nguyễn Vĩnh – Hành khất (87)

124. Hoàng Vân Khánh – Riêng một cõi tôi (60)

125. Kim Quốc Hoa – Nhớ (126)

126. Nguyễn Thị Thuý Hạnh – cát bụi đàn bà (128)

127. Bùi Đăng Sinh – Lời yêu (129)

128. Trương Nam Hương – Quán thời gian (132)

129. Nguyễn Dũng – Thói đời (131)

130. Nguyễn Ngọc Sơn – Con đi (127)

131. Đỗ Kim Yến – Đa mang (129)

132. Văn Thuỳ - Ẩn hiện (125)

(**) Nguyễn Đình Trọng – Ngẫu hứng Lục Bát

 

Trước tiên Trước Trang [577 ,578 ,579 ,580 ,581 ,582 ,583 ,584 ,585, 586 ,587 ,588 ] Tiếp  Cuối cùng