Thứ hai, 06/05/2024,


 
  Cảm ơn Lucbat.com đã biên tập thơ của tôi (Ngày 6/10/2009 10:14:13 PM - Gửi bởi: Nguyễn Thành Giang - Địa chỉ: Tổ 6, khối phố 2 phường Trường Xuân, Tam Kỳ, Quảng Nam - Điện thoại: 01268546422)

 

     Thưa quý bạn đọc và BBT Lucbat.com

 

     Tôi vô cùng xúc động khi nhận được món quà Lộc Phát Kỷ Sửu từ BBT. Và cũng thật vui vì mình được góp mặt trong cuốn “ Lục bát mỗi ngày”. Đọc lại bài thơ “ Trở lại” của mình, tôi chợt thấy trân trọng và vô cùng biết ơn sự đóng góp và sửa chữa của BBT ở hai câu thơ cuối. Trong bản thảo gửi về BBT, bài thơ “Trở lại” của tôi có hai câu cuối là:

 

“Nắng rơi, đỏ cả lá bàng

Bóng ai khuất nẻo bên lòng… chưa vui…”

 

     BBT đã cắt bớt đi câu cuối cùng. Với sự cắt bớt này, tôi nghĩ bài thơ mình được sáng hơn, tạo được dư âm cho người đọc. Hình ảnh chiếc lá bàng đỏ hoà trong ánh nắng sẽ bị mờ đi nếu để lại câu cuối.

 

     Qua đây, với tư cách là một tác giả cộng tác viên, tôi hoan nghênh sự đóng góp, sửa chữa những bài gửi về Lucbat.com của BBT. Tôi tin rằng ai cũng muốn tác phẩm của mình được tôn trọng nhưng thiết nghĩ nếu được chỉnh sửa để hoàn hảo hơn thì đó cũng là một niềm hạnh phúc đối với những người yêu thơ và làm thơ.

 

Thân ái

Nguyễn Thành Giang

( Quảng Nam)

 

 

  Vườn thơ Lục Bát luôn rộng mở  (Ngày 3/10/2009 03:52:58 PM - Gửi bởi: Nguyễn Quang Huỳnh - 11/28 Bình Đường 1, An Bình, Dĩ An, Bình Dương  - Địa chỉ:  - Điện thoại: 08.38966755 - 01227998211)

 

Hương thơm bay khắp đất trời

Gọi mời bè bạn đến chơi Tao Đàn

Hồn thơ Lục Bát Việt Nam

Thơ không phân Bắc, Trung, Nam... sang - hèn

 

Qua thơ kết bạn làm quen

Từ thơ bắc nhịp cầu nên bạn bè

Đọc thơ ngâm vịnh, xuân-hè

Tả người, tả cảnh bờ tre, mái đình

 

Bao nhiêu phong cảnh hữu tình

Ngợi ca cuộc sống quê mình đẹp xinh

Câu thơ thấm đậm nghĩa tình

Biết nhau trên một tấm hình mà thôi

 

Đọc thơ lòng thấy bồi hồi

Tưởng như quen bạn từ thời còn thơ

Yêu thơ vô bến vô bờ…

Vườn thơ rộng mở đón chờ thi nhân.

 

Nguyễn Quang Huỳnh

 

  Cảm ơn món quà Trung Thu đầy ý nghĩa (Ngày 2/10/2009 10:25:09 PM - Gửi bởi: Nguyễn Duy Xuân - Buôn Ma Thuột; Blog: http://nguyenduyxuan.blogspot.com - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0907730415)

 

Đón trung thu 2009 này, tôi vừa nhận được món quà thật ý nghĩa của Lucbat.com. Đó là bộ sách “Lộc phát Kỉ Sửu” gồm hai tập mà tôi vinh hạnh có bài đăng trong đó: Lục Bát mỗi ngày và  Lục Bát tự chọn.

Lâu nay, nghe Ban tổ chức giới thiệu, cứ háo hức mong sớm được cầm trong tay tập thơ, để ngâm nga thưởng thức giai điệu lục bát trong thơ của các thi hữu.

            Hai tập thơ được biên tập, trình bày hết sức công phu. Giấy trắng tinh, bản in đẹp. Bìa sách và bìa hộp bộ sách trình bày thẩm mĩ. Chữ viết, hình ảnh, màu nền đều gợi nét đẹp truyền thống văn hoá dân gian, gây ấn tượng cho người đọc.

Ban biên tập đã dày công trong việc tuyển chọn các tác phẩm để đảm bảo chất lượng nội dung và nghệ thuật. Thời gian và độc giả sẽ đánh giá về bộ sách “Lộc phát Kỉ Sửu” đầu tiên này, nhưng có thể khẳng định rằng đây là thành quả đáng tự hào của Lucbat.com, của đông đảo các tác giả, của Ban biên tập và những người yêu thơ Lục Bát.

Hi vọng rằng, đây sẽ là ấn phẩm thường niên và là hoạt động truyền thống của Lucbat.com, ngày càng thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo bạn đọc cũng như người sáng tác.

Nguyễn Duy Xuân

 

  Người yêu thơ rất đồng thuận và dư luận đang ủng hộ chúng ta! (Ngày 2/10/2009 05:05:33 PM - Gửi bởi: Đinh Thường - 16/111 Đường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0912.242.998)

Các tác giả và bạn đọc kính mến!

Đã hơn một tuần trôi qua sau “Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất”, công việc bộn bề không cho phép tôi đến với lucbat.com mà mình yêu thích. Chiều nay có chút thời gian rảnh rỗi, tôi gõ vội đôi dòng mong muốn được chia sẻ cùng Ban Biên tập và bạn đọc.

Qua thời gian một tuần, đủ để dư luận đánh giá đầy đủ về “Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất”. Không biết hết mọi người đánh giá như thế nào. Nhưng từ góc độ chủ quan tôi tin chắc  các ý kiến khen nhiều hơn là chê. Người yêu thơ rất đồng thuận và dư luận đang ủng hộ chúng ta!

Riêng cá nhân tôi cho rằng: Tiến hành kỷ niệm “Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất” chỉ là một trong những hoạt động của lucbat.com phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm bảo tồn và phát triển thể thơ truyền thống của dân tộc. Nỗ lực trong một năm qua của Ban Biên tập và các tác giả, độc giả chính là thắng lợi lớn nhất của lucbat.com. Nó vượt qua mọi sự tưởng tượng của chúng ta: chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng triệu lượt người truy cập và tham gia! Những người có tâm huyết với thể thơ truyền thống của dân tộc đã có một sân chơi khá hấp dẫn và sang trọng. Có thể nói đây là thắng lợi bước đầu trong quá trình bảo tồn và phát triển thể thơ Lục Bát Việt Nam của Những người thực hiện và đông đảo người hâm mộ.

Nói như vậy không có nghĩa là tất cả đều ổn. Một số vấn đề trong khâu biên tập, trong mục comment “mỗi độc giả là một tác giả”… mà bạn đọc đã có ý kiến đã phản ánh những tồn tại cần khắc phục. Các bạn cũng như tôi chắc đều hiểu và thông cảm rằng một website phi lợi nhuận, các thành viên Ban Biên tập “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” và các tác giả, độc giả đa tầng. Tất nhiên chúng ta có quyền đòi hỏi cao hơn. Thế mới đúng nghĩa bảo tồn và phát triển. Để làm được cái điều mà hết thảy chúng ta đều mong muốn ấy, không chỉ có Ban Biên tập nỗ lực là được mà rất cần sự tham gia tích cực, có chất lượng của mỗi tác giả, độc giả.

Trở lại với “Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất”, tôi cho rằng cái được lớn nhất chính là việc tổ chức ngày sinh nhật đầu tiên của lucbat.com với nhiều hoạt động rôm rả, tạo điều kiện để anh em nhà Lục Bát gặp nhau. Bên cạnh những hoạt động chung, mỗi người về dự hội đều có thể tìm cho mình một hoạt động thiết thực tham gia ngày hội dẫu rất riêng tư. Cứ nghĩ về các vị trong Ban Biên tập: Nhà thơ Đặng Vương Hưng, Thuỷ Hướng Dương, Đạt Ma, Đàm Thục Anh, Nguyễn Đình Trọng, Dương Phượng Toại, Lãm Thắng … tất bật từ lúc buổi sớm tinh mơ cho đến cuối chiều khi cơn mưa mùa thu dịu dàng mang không khí mát mẻ về cho Hà Nội và cứ nhớ về các tác giả cùng người yêu thơ Lục Bát từ mọi miền trong cả nước, xúng xính trong những trang phục truyền thống của các dân tộc anh em, gặp nhau tay bắt mặt mừng nhiệt tình tham gia lễ hội là lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc.

Có ai đó đòi hỏi cao khi đem so sánh “Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất” với “Ngày thơ Việt Nam” hàng năm thì thật là khập khiễng. Song với quan niệm mọi người đều muốn ngẩng đầu lên, Ban Biên tập cũng cần có đánh giá, rút kinh nghiệm để ngày Lục Bát năm sau thành công hơn và có nhiều cải tiến để lucbat.com ngày càng phong phú hơn.

Hơn một tuần sau “Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất” tôi có đôi dòng tâm sự chia sẻ cùng Ban Biên tập và bạn đọc. Từ góc nhìn hạn hẹp, có điều gì chưa ổn xin được bỏ qua. Thành thực xin gửi tới các quý vị bài thơ ngắn viết tại “Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất” thay cho lời kết:

Gửi Người câu Lục làm quen

Người trao câu Bát, anh em ta rồi.

Ai se Lục Bát thành đôi

Mùa thu Hà Nội tình tôi đong đầy.

 

Đinh Thường

 

  Biên tập của lucbat.com không chuyên nghiệp, nhưng đang làm việc nhiều hơn cả chuyên nghiệp! (Ngày 19/01/2010 12:59:01 PM - Gửi bởi: Phạm Minh Giắng - Trung tâm Bảo trợ xã hội Vũ Thư, thái Bình - Địa chỉ: Phạm Minh Giắng - Trung tâm Bảo trợ xã hội Vũ Thư, Thái Bình - Điện thoại: 0362497559 - 0987736365)
  Hãy cùng nhau gạn lọc và củng cố sự sang trọng của lucbat.com! (Ngày 29/09/2009 10:15:33 PM - Gửi bởi: Dương Phượng Toại - Đại diện lucbat.com tại Quảng Ninh - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0982367982)

 

Kính gửi các tác giả và quý bạn đọc yêu thơ!

            Chúng tôi đã đọc bài viết ngắn của Nguyễn Thị Hòa và bài đối thoại của Nguyễn Ngọc Sơn.

Chúng tôi ủng hộ quan điểm đúng đắn của Nguyễn Ngọc Sơn. Chúng ta cần xây dựng một cách chân thiện mỹ cho lucbat.com. Chúng ta cần những tác phẩm hay, mang tính nhân văn có sự ảnh hưởng tốt đẹp trong xã hội. Nghĩa là cần một sự sang trọng, đàng hoàng khi tham gia vào sân chơi này như một "tín đồ" hướng lên vẻ đẹp hoàn mỹ của "Ngôi nhà thờ thiêng liêng" mà dân tộc Việt bao đời để lại. Đồng thời, qua đó có trách nhiệm kế thừa và phát triển, sáng tạo thêm cho lucbat giàu có các tinh hoa... Chúng tôi đã đọc một số tác phẩm của Nguyễn Thị Hòa. Thật công bình mà nói, thì đây là một tác giả với những tác phẩm lucbat yếu, dưới cả trung bình. Nhưng tác giả đã thiếu sự khiêm tốn, đã tự cao tự đại về cái yếu của mình mà ngạo mạn viết rằng: Nếu không có sự cầu thị từ phía các nhà thơ và sự công tâm của BBT thì đây là bài viết cuối cùng của tôi cho trang web Lucbat.com!

Nguyễn Thị Hòa là Thánh chăng? Mà dẫu có là Thánh thì Thánh chẳng bao giờ "phán" đến vô thức như vậy!

Tôi chợt nhớ lời các cụ ta xưa đã dạy: Không cô thì chợ vẫn đông /Cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui!

Chúng ta cần và luôn kết nối với những tác giả, những người yêu thơ lucbat tâm đắc, với những tấm lòng khiêm nhường, nhân hậu, tâm huyết và tri thức. Nhưng lại thừa những ai đó tài hèn mà kiêu ngạo. Tri thức nhân loại mênh mông, nhưng đều có tiêu chí của một phông văn hoá dành cho mỗi người. Nguyễn Thị Hòa nên xem lại mình. Nếu là một giáo viên thì càng nên xem lại! Chúng ta đã từng đau về những học sinh thời nay thi cử với những câu văn “chết người” do những giáo viên thiếu hiểu biết giảng day!

Chúng ta hãy cùng nhau gạn lọc và củng cố lại sự sang trọng của sân chơi lucbat.com!

Dương Phượng Toại

 

  Đôi lời với tác giả Nguyễn Thị Hoà  (Ngày 29/09/2009 10:45:06 PM - Gửi bởi: Nguyễn Ngọc Sơn – Đại diện của Lucbat.com tại Phú Thọ - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0945522268)

 

Kính gửi quý bạn đọc yêu thơ và các tác giả!

Là một người yêu thơ và cũng đã có một số bài thơ được đăng trên báo và xuất bản thành sách, tôi xin mạo muội viết mấy dòng này gửi tới Bạn đọc của lucbat.com và công khai nói với nữ tác giả Nguyễn Thị Hòa.

Theo tôi, không chỉ đối với chuyên mục “Lục bát mỗi ngày” mà tất cả các chuyên mục khác, kể cả mục của “Bạn đọc” chúng ta cũng cần phải thận trọng và kiểm duyệt bài vở kỹ càng trước khi đăng. Thành viên nào được phân công trực biên tập, cũng không thể vì cảm tính cá nhân, cả nể, ưu ái một tác giả nào, mà cho đăng những bài trái với tiêu chí của trang web như đã đăng những bài và ý kiến của Nguyễn Thị Hòa.

Những góp ý của tác giả Nguyễn Thị Hòa, những bài thơ của chị đã đăng trên trang lucbat.com (bài “Một thoáng Plei Ku” chỉ là một ví dụ điển hình) và đặc biệt là ý kiến phản hồi của các tác giả, bạn đọc gần xa… rất đáng để cho tất cả chúng ta cùng suy ngẫm.

Chúng ta đều biết: kể cả các bậc đại thi hào, không phải tất cả các câu thơ họ làm lúc nào cũng hay, những đoạn văn họ viết lúc nào cũng lay cuốn lòng người, huống chi là “người trần mắt thịt” như chúng ta thì việc góp ý, phê bình để mình ngày càng tiến bộ là điều hết sức cần thiết. Bác Hồ kính yêu từng dạy rằng: Trước khi phê bình người khác cần phải nêu cao tinh thần tự phê bình mình đã. Bởi thế, khi mới đọc những ý kiến nhận xét của tác giả Nguyễn Thị Hòa dưới mỗi bài thơ của LBMN và nhất là bài viết trong mục “Bạn đọc” gần đây, với lời lẽ hết sức thẳng thắn, tôi đã rất mừng và nghĩ rằng đây là một “cao nhân” về Thơ Lục Bát.

Tôi đã cất công ngồi gõ tên Nguyễn Thị Hòa trong thanh công cụ tìm kiếm của lucbat.com, để hi vọng được đọc những bài thơ hay của chị đã đăng. Và tôi đã thất vọng hoàn toàn: Nữ tác giả này mới đăng 2 bài ở LBMN (kể cả bài thơ mới nhất đang gây phản ứng của bạn đọc) và 3 bài dự thi trong Chùm thơ dự thi số 13. Cả 5 bài này đều thuộc chất lượng dưới trung bình! Nghĩ lại, đúng như các cụ ngày xưa vẫn bảo: “Thùng rỗng thường kêu to”!

Tất cả đã chứng minh một điều: Nguyễn Thị Hòa là người quá ngạo mạn, kênh kiệu và hiếu thắng! Có lẽ phải là người chỉ quen dạy dỗ người khác, quên nhìn nhận mình, mới dám cả gan mà “phán” rằng: “trừ những bài thơ dự thi, những bài thơ đã đăng báo thì phần lớn thơ trên lucbat.com chỉ “thường thường bậc trung”. Bởi nói như vậy, dường như chị đang “tự khen thơ mình” mà không biết rằng chính những bài mình viết lại chưa xứng đáng được gọi là thơ! Bởi đã là thơ lục bát và là người hiểu thể loại này, thì không đời thuở nhà ai lại đi gieo vần một cách gượng gạo, trật trỡn như dẫn chứng sau đây (Chùm thơ dự thi số 13):

- Bài “Cổ Loa”: Khổ thơ thứ nhất, câu thơ thứ ba vần “anh” chẳng thể ghép được với vần “inh” ở câu thơ thư tư. Cổ nhân chưa ai dùng vậy. Thế nhưng điều đó lại được tác giả lặp lại ở câu hai và câu ba của khổ 3 - “Muôn dân thoát nạn can qua tranh giành/ Nào ngờ vua Triệu tinh ranh”...

- Bài “Thăng Long”: tác giả lại phạm sai lầm khi gieo vần “ao” với vần “iền” trong hai câu thơ: “Thưa rằng đây vốn thành cao/ Đại la ngày trước Cao Biền dựng xây”?

- Chỉ riêng về cách gieo vần thôi mà cả ba bài thơ dự thi của tác giả đều mắc những lỗi hết sức “bình dân”. Hai câu thơ “Tháng chín năm bốn mươi lăm/ Tuyên ngôn Người đọc khai sinh cộng hoà” làm cho người đọc chả biết là thơ hay văn nói nữa đây?

Tác giả Nguyễn Thị Hòa có nói rằng “đưa những ý kiến, những bài thơ tạp nham vào làm xấu hình ảnh, làm mất giá trị tốt đẹp của trang website chững chạc” nhưng xem ra chính những bài thơ và ý kiến của tác giả lại cũng nằm trong số còn hơn cả sự “tạp nham” đó.

Trước khi kết thúc bài viết nhỏ này, tôi đã được Biên tập trực cho đọc mấy email mà nữ tác giả Nguyễn Thị Hoà vừa gửi cho lucbat.com và đã nhận ra một điều: Ở các góp ý trong mục "Mỗi độc giả cũng là một tác giả" và bài viết trong mục "Bạn đọc" chị Hòa thường đổ lỗi cho các tác giả, người yêu thơ và bạn đọc. Chị đã góp ý, phê phán rất nhiều người và tự cho rằng không có ai hơn mình. Còn sau khi bị các tác giả và người yêu thơ phản ứng, phê bình lại, thì chị đã vội vàng đổ lỗi cho... Ban biên tập, yêu cầu bóc bài “Một thoáng Plei Ku”. Chị nhầm rồi, chẳng nhẽ hàng vạn tác giả và người yêu thơ đều sai, chỉ mình chị là đúng? Chẳng nhẽ cả BBT đều nhầm, chỉ mình chị là chuẩn xác? Chị Hòa đã viện lý do: “Bài này sau khi gửi đi tôi đã đề nghị BBT huỷ rồi cơ mà”. Tuy nhiên, trong hộp thư của lucbat.com (lưu giữ rất đầy đủ) thì không có thư nào Nguyễn Thị Hòa đề nghị vậy. Cẩn thận, BT trực đã đề nghị chị gửi lại bản thư lưu có nội dung đó? Chị Hòa đã không đưa ra được bằng chứng nào, còn thanh mình: Tôi đang sử dụng hộp thư Ymail của Yahoo, không lưu giữ thư quá 20 ngày. Chưa chịu, chị Hòa đã lý sự cùn, đại ý: Đó là một bài vè, tôi đã vứt nó vào sọt rác, tại sao các anh còn bới đống giấy lộn lên? Đã vậy các anh còn biên tập bài vè này dở hơn rồi cho đăng? Ô hay, sao chị lại “khiếm tốn” hạ thấp mình, tự nhận là đã gửi “bài vè” cho lucbat.com nhỉ? Trang web của chúng ta chỉ đăng “vè” trong “Vui cùng lục bát thôi” Và BT cũng không có thì giờ “bới đống giấy lộn” tìm bài để đăng như chị nói đâu. Rất nhiều bài của các tác giả khác còn đang chờ lên trang mà. Được biết, bài “Một thoáng Plei Ku” là nguyên văn câu chữ của Nguyễn Thị Hòa, BT đã không đụng chạm đến một dấu chấm phẩy nào, kể cả ký tự viết tắt con số ngày tháng.

Thưa chị Nguyễn Thị Hòa kính mến!

Thiết nghĩ, lucbat.com là một sân chơi văn hóa, chị cần ứng xử lời lẽ văn hóa hơn. Chẳng nhẽ trí tuệ của hàng vạn tác giả và người yêu thơ lại không bằng một mình chị? Nhưng mọi sân chơi đều có quy chế và tiêu chí riêng; giống như muốn ra sân đá bóng thì cần phải có trọng tài vậy. Nếu chị có thư đề nghị (viết văn hóa, có lý, có tình, nhận lỗi với các tác giả và bạn đọc) thì tôi chắc BBT sẽ không khó khăn gì mà cho bóc bài “Một thoáng Plei Ku” và bạn đọc sẽ rộng lòng lượng thứ, mọi người vẫn trân trọng, yêu quý chị như thường.

Còn nếu tác giả Nguyễn Thị Hòa có tự “bỏ lucbat.com mà đi” vì đã gửi bài viết cuối cùng rồi, thì tôi tin là sẽ chẳng có bạn đọc nào tiếc nuối mà níu giữ chị lại cả.

Tri thức nhân loại là vô hạn. Một người giỏi đến đâu cũng phải thường xuyên học hỏi và tiếp thu, là quy luật bình thường. Quy luật đó không loại trừ ai, kể cả Nguyễn Thị Hòa. Bởi thế, khi đọc được những dòng này, thì chắc với một người thẳng thắn, cầu thị, tôi tin là chị cũng không nỡ “nổi đóa” như mình từng “dạy” người khác đâu.

Kính chúc chị luôn mạnh khoẻ và biết điềm tĩnh lắng nghe mọi người.

                                     Nguyễn Ngọc Sơn

 

  Phần lớn thơ trên lucbat.com chỉ "thường thường bậc trung" (?) (Ngày 27/09/2009 05:52:06 PM - Gửi bởi: Nguyễn Thị Hòa - Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Buôn Ma Thuột, Đăk Lắk - Địa chỉ:  - Điện thoại: )

 

Tôi là một giáo viên bình thường. Từ khi biết trang web Lucbat.com mới có võ vẽ làm thơ và viết lời nhận xét (với tư cách là một độc giả). Dĩ nhiên, khi viết có khen, có chê. Những khen chê ấy nẩy ra trong chốc lát nên không tránh khỏi sự cảm tính.

Tôi cũng đồng nhất với ý kiến của anh Vũ Quốc Túy: “Đến với intrnet tức là tiếp cận với văn minh công nghiệp và dân chủ hoá. Đối với một trang web như lục bát com thì cái quyền tham gia, góp ý bình luận phê phán của bạn đọc đối với một tác giả nào đó cần được tôn trọng đúng mức, bởi bây giờ kiếm được bạn đọc thơ đâu có dễ, lại được người ta chê cho một câu, lẽ ra phải sướng lắm, sao lại cứ phải nổi đoá lên rồi phân trần để tỏ rõ cái dở của mình? Tôi rất thích ở phần này có nhiều ý kiến trái chiều nhau, tranh cãi, khen chê thoải mái để rồi suy ngẫm đến tận gốc vấn đề. Đây chính là động lực để lucbat.com phát triển, nhưng cũng đừng quá tham lam đưa những ý kiến, những “bài thơ” tạp nham vào làm xấu hỉnh ảnh, làm mất giá trị tốt đẹp của một trang website chững chạc”.

Vả lại, BBT Lucbat.com đã có định hướng nâng dần chất lượng bài vở khi cho đăng bài: “Thơ lục bát không chỉ dân dã” của một nhà thơ Hải Phòng. Đầu tháng 8, có thêm phần: MỖI ĐỘC GIẢ CŨNG LÀ MỘT TÁC GIẢ (Mời bạn cho ý kiến sau khi đọc bài viết trên) cũng không ngoài mục đích trên. Chính sự “mời gọi” của BBT như vậy nên dù rất bận, hàng ngày tôi cũng tranh thủ lúc đêm khuya vào trang web đọc, bình thơ.

Đúng như anh Túy nhận xét: “Với sự nghiệp văn chương của một nhà thơ thứ thiệt có danh phận bài vị hẳn hoi, việc tìm thấy một bài thơ hay, một câu thơ hay đã là hiếm hoi, ít ỏi, vậy nên hy vọng tìm được những bài thơ hay trong đám cư dân mạng thì còn phải trông chờ vào thời gian và những nỗ lực không ngừng của trang website”.

Do đó, trừ những bài thơ dự thi, những bài thơ đã đăng báo (sau đó mới lên mạng) thì phần lớn thơ trên lucbat.com chỉ “thường thường bậc trung”. Vậy mà ai cũng đều thích khen. Hễ góp ý một tý là khó chịu, nổi cồ lên. Không viết lời phản hồi mà nhờ bạn bè “phản pháo” người góp ý. Có những người qui chụp người góp ý: “Vẫn một giọng phê phán vùi dập nông cạn với các bạn thơ” khi chưa hẳn đã đọc hết những góp ý trước đó, hoặc sau khi BBT đã sửa lại bài thơ (do lỗi kỹ thuật hoặc do tác giả có thơ đề nghị sữa) vẫn để nguyên góp ý khi bài thơ chưa sửa, làm cho bạn đọc hiểu nhầm. Cách làm này vừa không trung thực, vừa tạo cơ hội cho những độc giả khác phê phán người góp ý.

            Cứ theo cái đà này thì những người có tinh thần góp ý xây dựng để trang thơ lục bát của chúng ta hay hơn, trưởng thành lên ngày càng ít.

            Nếu không có sự cầu thị từ phía các nhà thơ và sự công tâm của BBT thì đây là bài viết cuối cùng của tôi cho trang web Lucbat.com!

Nguyễn Thị Hòa

 

  Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam còn thiếu những gương mặt trẻ (Ngày 26/09/2009 07:16:50 PM - Gửi bởi: Vũ Thị Minh Nguyệt - Công ty BBRAUN Việt Nam - Địa chỉ:  - Điện thoại: )


Ngàn năm văn hiến Thăng long
Lạc Hồng gió lộng rước rồng bay lên
Câu thơ lục bát ngọt mềm
Mang theo hồn Việt dâng lên đất trời

Có đến Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất mới hiểu lòng người Việt Nam đối với Lục bát. Rất nhiều người từ các tỉnh đổ về, bay từ TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng ra. Ngày thơ được đông đảo các nhà thơ và những người yêu thơ tham dự. Ngoài ra, các cư dân trên mạng cũng nhân dịp này tổ chức offline...

Tại Ngày Thơ Lục Bát các giá trị dân tộc được tôn vinh qua các trang phục dân tộc. Lucbat.com không những kết nối người Việt yêu thơ trên toàn thế giới mà con thổi vào trong lòng lớp trẻ hôm nay niềm tự hào về văn hóa của cha ông ta. Đây là một thành công của lucbat.com. Trang web mới thành lập một năm nhưng đã có rất nhiều người tham gia bởi tiêu chí rất cao sang là giữ gìn văn hóa Việt.

             Chỉ có điều Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất còn chưa nhiều các gương mặt trẻ. Các tiết mục biểu diễn hát múa quá nhiều và ít thời gian cho thơ lục bát. Là một người làm thơ và yêu thơ chúng tôi mong muốn được nghe các bài tham luận về thơ lục bát, các bài bình thơ lục bát, giới thiệu các bài lục bát hay hơn là những điệu múa do các câu lạc bộ thơ tự biên tự diễn. Để bảo tồn dòng thơ này chúng ta cần thu hút các nhà thơ trẻ nhiều hơn cân bằng với lực lượng viết lớn tuổi đã có sẵn.

Thiết nghĩ, Hội Nhà văn Việt Nam nên hỗ trợ cho hoạt động của lucbat.com bằng cả tư tưởng chỉ đạo và nguồn kinh phí, vì đây là một mảng không thể thiếu được trong văn học Việt Nam.

Xin chúc mừng thành công của Ngày thơ lục bát và mong rằng hàng năm hoạt động này càng ngày càng hay hơn thu hút nhiều tầng lớp tham gia hơn nữa.

 

Vũ Thị Minh Nguyệt

 

  Tôi trân trọng sự làm việc nhiệt tình và khoa học của những người thực hiện lucbat.com (Ngày 26/09/2009 06:42:02 PM - Gửi bởi: Thoại Nguyên - Thành phố Hồ Chí Minh - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0982450675)

 

           Kính gửi các tác giả và bạn đọc!

           Tôi rất đồng quan điểm với tác giả Nguyễn Bá Phiếu. Nhưng vô tình chiều nay mới lang thang vào Lucbat.com để xem hình ảnh về Ngày Lục Bát mùng 6 tháng 8 năm Kỷ Sửu thì ngỡ ngàng! Vì vô tình đọc một số lời bình thì thấy... hỡi ơi! Tôi thầm nghĩ có lẽ tại anh Phiêu chỉ nhắc đến mục góp ý ở mục LBMN, nên ở phần góp ý ở các chuyên mục khác vẫn theo tinh thần "Vì ta quên mất tình người!" Tôi lại cẩn thận gõ vào mục tìm kiếm thì thấy tên tác giả phê bình gắt gao này chưa có đăng bài trên Lucbat.com

Vâng, xin thưa chúng ta chỉ nên góp ý với tâm lòng chân thực thì mới mong trao đổi và giúp nhau tiến. Còn thái độ kẻ cả đặt bút phê bình thì quả là bất nhã! Lại còn lợi dụng để nói về mình bằng cách khen khen chê chê! (Tại anh Phiếu bảo là có chê thì hãy khen đi đã!). Thế thì tại sao ta không thể khen một lời trước khi góp ý và tại sao không chọn những lời góp ý cho nhẹ nhàng, dễ nghe dễ tiếp nhận? Và một vài "nhà phê bình tự phong" đã dùng cách: Khen bâng quơ xí ngầu, rồi sau đó chê sát ván và chửi bố cả lời khen trước!

Thật ra trong những ngày sửa soạn cho Ngày thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất, những người thực hiện trang Web lucbat.com quá bận rộn và có vài chỗ chệch choạc. Vì sau khi theo dõi một vài yêu câu (mà tôi cho là chính đáng) như chỉnh những lỗi chính tả hay cách sắp đặt câu cú khi mail bị lỗi v.v... Hy vong sau ngày lễ hội, chúng ta có thì giờ chú ý hơn. Tôi có giới thiêu trang lucbat.com cho một số bạn thơ tham dự (trong đó có anh Mặc Thi và Trọng Nguyễn) mà họ bị phê sát ván và bị bỏ quên, nên họ níu tôi mà trách). Xin BBT nghiên cứu.

Tôi cũng xin kể quý vị một vài mảnh chuyện thực: Lâu lâu ghé quán cà phê Hoa Vàng của anh Phạm Thiên Thư. Ở đây tụ họp nhiều cây viết khá sắc và chuyên như trường hợp anh Phạm Văn, mất 10 năm ròng rã để biên soạn 16 ngàn câu thơ lục bát về lịch sử, tóm lược đặc trưng những nét của trên 2000 tác giả văn nhạc thơ ca và 64 tỉnh thành Việt Nam. Hy vọng khi chuyển xong font chữ, tôi sẽ giới thiếu từng phần tác phẩm này đến qui vi - rồi ghé nhà nữ sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương - ghé nhà biên khảo kết nghĩa trăm năm với Truyện Kiều Phạm Đan Quế... Ở đâu tôi cũng thấy một thái độ lịch duyệt và khiêm tốn, khi tôi thấy có một số bạn trẻ đến tặng thơ hay nhờ góp ý...

Là một trong những người biết đến trang Web lucbat.com rất sớm, tôi trân trọng sự làm việc nhiệt tình và khoa học của những người thực hiện và rất mừng khi trang Web đã kỷ niệm sinh nhật đầu tiên bằng việc tổ chức Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất đầy ấn tượng. Hy vọng càng ngày mọi việc càng tốt đẹp.

Cầu chúc BBT cùng các thi hữu một mùa thu nhiều tác phẩm hay.

Thoại Nguyên

 

  Hãy cứ viết, viết nữa, viết mãi cho lucbat.com! (Ngày 26/09/2009 05:19:02 PM - Gửi bởi:  Vũ Quốc Tuý - khu 1A, thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0974.958864)

 

Buồn vui tôi có vài nhời

Ai nghe “ní nuận” dở hơi thì vào!

 

         Tôi mới biết trang website “lục bát chấm com” thông qua một người bạn. Phải nói đây là một sân chơi rất bổ ích cho người yêu thơ, một diễn đàn rất độc đáo. Hoan nghênh những người sáng lập và thực hiện lucbat.com!

         Tôi không mấy quan tâm đến phong trào thơ ca, bởi với cái đà lạm phát thơ như hiện nay thì không chỉ riêng tôi, mà nhiều người cũng đang quay lưng lại với thơ. Chính lục bat com, chính internet đã kéo tôi lại gần thơ. Và tôi lại bắt đầu tự “hành xác” mình bằng việc suốt ngày dán mắt vào trang lục bát, rồi bình, rồi viết, say mê, cứ như bị bỏ bùa mặc dù chẳng được một xu nhuận bút nào, lại còn tốn tiền điện, tiền truy cập mạng nữa chứ! Nhưng đã là nghề chơi thì phải vui như tết bởi “nghề chơi cũng lắm công phu” mà!

Lục bát com là sân chơi khá chững chạc. Vì vậy, thiết nghĩ, BBT phải luôn luôn bản lĩnh, giữ vững phong độ để khỏi bị chê là diễn đàn của mấy vị vô công rồi nghề lắm chuyện nhiễu sự.

Qua theo dõi phần dành cho các độc giả, tôi xin có vài lời bày tỏ thế này: Đến với intrnet tức là tiếp cận với văn minh công nghiệp và dân chủ hoá. Đối với một trang web như lục bát com thì cái quyền tham gia, góp ý bình luận phê phán của bạn đọc đối với một tác giả nào đó cần được tôn trọng đúng mức, bởi bây giờ kiếm được bạn đọc thơ đâu có dễ, lại được người ta chê cho một câu, lẽ ra phải sướng lắm, sao lại cứ phải nổi đoá lên rồi phân trần để tỏ rõ cái dở của mình?

Không phải ai cũng có đủ trình độ thẩm định thơ, nhưng hãy cứ im lặng, lắng nghe, đồng thuận hay không tuỳ bạn. Tôi rất thích ở phần này có nhiều ý kiến trái chiều nhau, tranh cãi, khen chê thoải mái để rồi suy ngẫm đến tận gốc vấn đề. Đây chính là động lực để lucbat.com phát triển, nhưng cũng đừng quá tham lam đưa những ý kiến, những “bài thơ” tạp nham vào làm xấu hỉnh ảnh, làm mất giá trị tốt đẹp của một trang website chững chạc.

Chính những lệch lạc mà người trực biên tập mắc phải thời gian qua, được bạn đọc góp ý đã sửa ngay, làm mọi người tin tưởng.

Những người phụ trách trang website cũng cần luôn luôn nâng cao nghiệp vụ. Theo tôi, chúng ta cũng không nên cầu toàn, ví như đòi Thuỷ Hướng Dương phải là thợ bậc cao trong công ty chuyên sản xuất đồ cơ khí mà, chị lại là đốc công kiêm kế toán trưởng. Người lãnh đạo doanh nghiệp chỉ cần biết việc làm của nhân viên, biết chỉ huy là đủ. Chuyên môn cao chính là điều kiện cần, thì đã có chủ nhiệm và hệ thống “chân rết” kia rồi.

Ở chuyên mục “Vui cùng lục bát” tôi có tham gia được vài bài, cũng làng nhàng như những bài của các tác giả khác, xin chớ vội cho tôi là vơ đũa cả nắm. Nhìn toàn cục, âu đó cũng chính là tình trạng chung của thơ trào phúng hiện nay. Lướt qua các tờ báo tầm cỡ có in thơ trào phúng, ta thấy hầu hết là những bài văn vần đáp ứng những yêu cầu thời sự của báo chí, chứ gọi là trào phúng theo đúng nghĩa có vẻ rất hiếm. Vậy lục bát com cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

            Với tư cách là cư dân hạng bét (xin lỗi, cứ cho là thế) với cái máy tính trị giá không quá 3 trăm ngàn đồng tiền Việt thời hiện tại, với trình độ công nghệ thông tin mù tịt không biết gì về word, chỉ đánh máy như cái… máy, tôi xin mạnh dạn nói rằng: với sự nghiệp văn chương của một nhà thơ thứ thiệt có danh phận bài vị hẳn hoi, việc tìm thấy một bài thơ hay, một câu thơ hay đã là hiếm hoi, ít ỏi vậy nên hy vọng tìm được những bài thơ hay trong đám cư dân mạng thì còn phải trông chờ vào thời gian và những nỗ lực không ngừng của trang website.

            Tuy nhiên, hiện tại đây đó thảng hoặc ta vẫn bắt gặp những bài hay, câu hay không phải từ những người đang có “máu mặt” trong “làng thơ” và chỉ có vào lucbat.com mới dễ tìm. Theo tôi quan niệm, thơ hay là thơ được nhiều người nhớ, nhiều người thuộc (ấy là tôi nói về thơ thứ thiệt theo nghĩa tương đối và trong giới hạn nhất định). Ở thời buổi công nghệ lăng-xê đến trình độ cao như hiện nay, mọi suy nghĩ bình phẩm cần thận trọng. A dua là điều không nên. Không nên vì được tung hô mà tự huyễn hoặc mình, tiếp tục tương ra những bài văn vần dưới mức làng nhàng. Cần có bản lĩnh trước những khen chê.

Để kết luận bài viết này, tôi chỉ xin có lời nhắn nhe với bạn thơ thế này: Hãy cứ viết, viết nữa, viết mãi cho lucbat.com; chơi hết mình và khổ luyện hết mình; không có động lực vinh quang, nổi đình đám, hay danh lợi ở đây!

 

Vũ Quốc Túy

 

  Về việc góp ý ở Lục bát mỗi ngày (Ngày 23/09/2009 10:25:05 AM - Gửi bởi: Nguyễn Bá Phiếu - Địa chỉ: An Giang  - Điện thoại: )

          Vài lời gửi đến một số  độc giả đã tham gia bình thơ trên LBMN!

 

          Chúng ta đang tham gia một sân chơi văn hóa. Chúng ta mong muốn giữ gìn nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc qua thể thơ lục bát, thì xin mọi người , trước tiên, hãy ứng xử có văn hóa với nhau.

 

          Tôi đã đọc một số lời bình xuất hiện dưới những bài thơ được đăng trên LBMN và có cảm giác buồn, rất buồn. Nhiều lời bình chưa thật sự thể hiện thiện chí đóng góp xây dựng cho tác giả mà  chỉ có ý mỉa mai, chê trách người viết.

 

         Xin nhớ rằng, mỗi bài thơ ra đời là đứa con tinh thần của tác giả ấy. Dù hay dù dở , nó cũng chất chứa tất cả tâm huyết, tình cảm của tác giả gửi vào đó. Chúng ta có quyền không thích, không đọc; có quyền góp ý chân tình nhưng không có quyền phỉ báng đứa con tinh thần của người khác. Đó là chưa nói đến việc chúng ta có đủ bản lĩnh, tài năng để nhận định , đánh giá về thơ chưa. Nếu đó chỉ là ý kiến của cá nhân mình  thì xin nói lời góp ý nhỏ nhẹ với nhau vì có khi ta không hiều hết ý tình của tác giả.

 

          Để cảm nhận đúng và đủ về một bài thơ, ta không thể không biết cảm hứng sáng tác của tác giả, hoàn cảnh ra đời bài thơ, mà điều này người đọc không thể biết được. Bên cạnh đó nó cần có một vốn kiến thức nền về văn học, mĩ học, triết học và lí luận văn học…Cần có vốn sống, vốn văn hóa nhất định. Vì thế , trên bình diện văn học hiện nay, số người dám viết lí luận phê bình rất ít và số người đáng được gọi là nhà lí luận phê bình lại càng ít hơn. Và nếu chúng ta chưa phải là nhà lí luận phê bình thì xin đừng chỉ ban phát lời chê bai của mình đến người khác. Không có bài thơ nào được ban biên tập LB.c cho đăng trên LBMN lại không có chổ nào đáng gọi là thơ. Ít nhất là ở cái tâm muốn giữ gìn thể thơ dân tộc. Thế thì tại sao ta không thể khen một lời trước khi góp ý và tại sao không chọn những lời góp ý cho nhẹ nhàng, dễ nghe dễ tiếp nhận.

 

         Lời lẽ vốn không nói hết ý tình, mong được sự đồng cảm của các tác giả và độc giả. Nếu có điều gì sơ thất xin được rộng lòng tha thứ.

 

Nguyễn Bá Phiếu- Đại diện LB.com ở An Giang

Trước tiên Trước Trang [577 ,578 ,579 ,580 ,581 ,582 ,583 ,584, 585 ,586 ,587 ,588 ] Tiếp  Cuối cùng