Thứ ba, 07/05/2024,


 
  Không nên cố ý quảng cáo thơ mình trong mục phản hồi (Ngày 23/10/2009 08:28:05 PM - Gửi bởi: Hoàng Xuân Khánh - Tạp chí Cảnh sát Nhân dân - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0912048810)

"Ngô Xuân Nam - email: xuannam99@vnn.vn - ĐT: 01266 102 541 - Phú Sơn- Ba Vì- Hà Nội (Ngày 20/10/2009 06:53:28 PM) (TB: Tôi muốn các bạn đọc thơ góp ý chân tình, khen chê đúng mực. Bình thơ bằng thơ thì hay quá rồi; nhưng đừng nên chẳng đụng gì đến bài thơ mình đang đọc mà lợi dụng để đăng tải thơ giới thiệu cho mình). Trân trọng cảm ơn!"

Trên đây trích một ý kiến nhỏ của bạn Ngô Xuân Nam về muc "Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên". Tôi rất thích ý kiến của bạn Nam vì trùng với suy nghĩ của tôi. Nhân đây, tôi có thêm một chút về vấn đề này như sau:

 Đọc xong mỗi bài thơ, bài viết của Lucbat.com, nếu bạn có cảm nhận bằng thơ hoặc có thơ phụ hoạ thì nên tôn trọng viết theo hình thức thể thơ 6/8, nhưng không nên lạm dụng kiểu không đầu, không cuối, không tải hết ý của mình muốn thể hiện đến người đọc. Thêm nữa, tôi thấy có những bạn hầu như dưới bài thơ mới nào của tác giả mới đưa lên trang cũng cố viết thêm vài câu thơ của mình, nhiều khi chẳng ăn nhập với nội dung của bài thơ cần cảm nhận và bình. Người đọc có cảm nhận rằng đó là sự cố ý quảng cáo (PR) cho thơ của mình một cách vụng về và gượng ép.

Vấn đề là bạn đọc rất muốn thưởng thức những nhận xét khen, chê của bạn sau khi đọc xong bài thơ cho dù một vài chữ, hoặc một dòng và sự khen chê đó phải chính xác, mang tính xây dựng, nhân văn... Nếu bằng thơ lục bát hay thì càng quý.

Nói đơn giản thế này: Mục "Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết" không khác nào một người đưa một chiếc áo đến cho bạn, và cầu thị mời bạn nhận xét về chiếc áo đó như thế nào, thì bạn lại không có ý kiến nhận xét về chiếc áo đó xấu hay đẹp ở chỗ nào, mà bạn lại đưa ngay ra chiếc áo của mình như chỉ muốn nói rằng: Tôi cũng có một chiếc áo. Chấm hết !

Trên đây là ý kiến của tôi rất riêng, mục đích là để xây dựng trang thơ của mình tốt đẹp hơn, không ám chỉ một bạn thơ nào, và có thể không đồng nhất với ý kiến của nhiều người, có điều gì không phải, bạn thơ cảm thông.

Hoàng Xuân Khánh

(ĐT: 0912048810)

 

  Lucbat.com đang bước sang một chặng đường mới (Ngày 20/10/2009 08:38:36 PM - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng, Tp. Hồ Chí Minh - Địa chỉ:  - Điện thoại: 01233 123 789 )

Cùng Bạn đọc thân mến!

Đọc hai bài viết của hai tác giả: Trần Mạnh Tuân – Đại học Thuỷ Lợi Hà Nội và tác giả Trúc Giang – Thành phố Bến Tre trên mục Bạn đọc, hai tác giả từ hai đầu đất nước có chung một suy nghĩ về một lối chơi thơ tao nhã: đó là Bình thơ, hoạ thơ, để cho những tâm hồn thơ cùng đồng điệu, thăng hoa với những bài thơ Lục bát hay, đầy cảm xúc, chúng ta đều thấy rằng lucbat.com đang bước sang một chặng đường mới.

Từ giữa tháng 8/2009 lucbat.com cho ra đời thêm phần “Mỗi độc giả cũng là một tác giả” ở dưới một số chuyên mục. Đây là một sáng kiến hay, độc đáo và khá táo bạo nhằm làm cho tình cảm văn học giữa tác giả và độc giả có những gắn kết, hoà quyện, cộng hưởng với nhau để làm cho tác phẩm càng thêm sâu sắc, bay bổng. Cùng với sự đổi mới của trang Web lucbat.com, độc giả hằng ngày lại có thêm niềm vui mới, được trao đổi “trực tuyến” với tác giả bài thơ mà mình yêu thích. Gần đây, trên Lục bát mỗi ngày (LBMN) có thêm những cảm nhận, hoạ thơ và lời bình sâu sắc, súc tích. Nhiều bài thơ đã được độc giả viết cảm nhận, hoạ thơ rất hay, dí dỏm làm cho trang Web lucbat.com “nhộn nhịp”, sinh động hẳn lên. Như bài thơ “Ngẩn ngơ” của tác giả Chử Thu Hằng – Hà Nội là một ví dụ. Bài thơ có đến gần 20 bạn đọc viết cảm nhận, bài hoạ và lời bình mà bài nào cũng nhiều cảm xúc, đồng điệu với tác giả. Mong rằng, Bạn đọc sẽ được gặp lại những bài thơ như thế này cùng những bài cảm tác, hoạ thơ và lời bình sẽ được BBT chỉnh lý và đăng trên chuyên mục “Những bài lục bát tôi yêu…” để sau này xuất bản thành những tập thơ chỉ có ở… lucbat.com!

Theo tôi, ở dưới mỗi chuyên mục cũng là “mảnh đất” để tác giả và bạn đọc cùng nhau thi hoạ, không tốn kém thời gian, chỉ cần bạn bỏ ra dăm ba phút để điền vào những ô có sẵn, rồi… mặc sức đàm đạo. Có điều, BBT sẽ phải là người thứ 3 cùng tham gia thì mới sôi nổi, nên thơ được. Lúc này BBT phải biên tập sao cho các bài hoạ thơ phải xếp ra… thơ chứ đừng giống văn… xuôi và chỉnh lý một chút về câu cú để cho những cuộc giao lưu giữa tác giả và bạn đọc, giữa bạn đọc và bạn đọc được sôi nổi và kịp thời. Như vậy, tự thân từng mục một đã là nơi bạn đọc có thể trổ tài thi hoạ, đàm đạo mà không cần mở thêm mục mới Lục Bát thi hoạ.

Hy vọng một ngày không xa, bạn đọc lucbat.com sẽ đón nhận tuyển tập thơ Lục Bát thứ 3 sau hai tuyển tập “Lục Bát tự chọn” và “Lục Bát mỗi ngày”: Đó là Tuyển tập “Những bài Lục Bát tôi yêu – Cảm nhận, bài hoạ và lời bình” chính thức trình làng.

Chân thành cảm ơn!

Nguyễn Đình Trọng

 

  Giải pháp duy trì Mục Lục bát thi hoạ (Ngày 20/10/2009 07:09:36 PM - Gửi bởi: Trần Mạnh Tuân - Đại học Thuỷ Lợi, Hà Nội - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: 091353 0266)

Theo tôi thì chỉ cần mở một chuyên mục như “Lục bát mỗi ngày”.

Mục thi hoạ này sẽ tạo điều kiện cho nhiều người có thơ hoạ được đưa lên trang và động viên độc giả tham gia nhiều hơn. Chúng ta chỉ cần có người nhặt nhạnh từ các bài góp ý và hoạ đầy đủ, đạt yêu cầu đưa về một chỗ, để giới thiệu với người đọc. Tôi nghĩ sẽ vui vẻ đấy. Khi có bài thơ nào được người đọc hoạ lại, thì sẽ đưa bài gốc lên và các bài hoạ tiếp theo như mục Lục bát mỗi ngày. Khác là, chỉ những bài hoạ đầy đủ mới xếp riêng ra thôi.

Tôi cũng có thể thử ngồi cùng với BBT xem có tham gia đựơc không đã, chứ lực bất tòng tâm thì cũng khó!

                                                  Trần Mạnh Tuân

  Ai sẽ đảm nhiệm diễn đàn Lục Bát thi họa? (Ngày 19/10/2009 02:17:08 PM - Gửi bởi: Phạm Trúc Giang - 541C, Nguyễn Đình Chiểu –P8, thành phố Bến Tre - Địa chỉ: Bến Tre - Điện thoại: 075.3811750)

Kính gửi các tác giả và BBT!

Trúc Giang thấy ý kiến nầy của bạn Trần Mạnh Tuân rất hay. Đúng vậy, không những chỉ riêng thơ Đường luật mới gợi nhiều cảm hứng cho những người yêu thích thể loại thơ nầy hăng say xướng họa, hay có, không hay cũng có... nhưng nói chung xướng hoạ thơ là một thú chơi tao nhã...

Ở thể loại luc bát và những thể loại khác ít thấy hơn, thiết nghĩ chúng ta cũng nên mở rộng sân chơi nầy...

Trúc Giang còn mong muốn, ngoài trang chính, lucbat.com nếu có thể mở thêm một diễn đàn nhỏ để các bạn yêu thơ có thể sinh hoạt xướng, họa thơ nhau, trao đổi ý kiến trực tiếp nhau - theo đúng tiêu chí của trang web.

Vài hàng tham gia cùng các bạn.

Trúc Giang

____________ 

Lời BT lucbat.com: Xin hoan nghênh nhiệt tình và sáng kiến của 2 tác giả Trần Mạnh Tuân và Trúc Giang. Cái khó nhất của trang web hiện nay không phải là việc nghĩ ra chuyên mục mới, mà là ai sẽ đứng ra đảm nhiệm và làm thế nào để duy trì và “nuôi” những chuyên mục đó bền lâu. Anh Trần Mạnh Tuân và chị Trúc Giang có sẵn sàng cùng nhau phối hợp điều hành diễn đàn này không?

 

  Nên chăng có thêm mục Lục bát thi hoạ? (Ngày 19/10/2009 06:29:43 AM - Gửi bởi: Trần Mạnh Tuân - Đại học Thuỷ Lợi Hà Nội - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: 091353 0266)

            Kính gửi BBT, các tác giả và bạn đọc!

            Từ thực tế có nhiều bài thơ hoạ lại thơ của các tác giả trên Lục bát mỗi ngày rất hay và bổ ích cho người đọc và tác giả, nên chăng có thêm mục Lục bát thi hoạ?

Ở đây, bạn đọc tâm đắc bài thơ nào có thể copy từ bài gốc, hoạ lai tiếp theo bài đấy. Tiêu chí là hoạ lại theo vần, điệu, ý thơ và giũ được nội dung của bài thơ gốc.

Bạn đọc có thể được biết thêm những cách diễn đạt, thể hiện khác nhau. Tác giả cũng có dịp giao lưu, trao đổi và học tập thêm từ bạn đọc

Trần Mạnh Tuân

(ĐH Thuỷ Lợi - Hà Nội)

  Cháu muốn học làm thơ. Ai sẽ giúp đỡ cháu? (Ngày 17/10/2009 05:15:13 PM - Gửi bởi: Lương Ân Thắng - Hải Hưng, Hải Hậu, Nam Định - Địa chỉ: hải hưng -hải hậu- nam định - Điện thoại: 0976840778)

            Kính thưa các bác, các chú, các anh, các chị!

            Cháu là người yêu thơ, và cũng hay làm thơ, thế nên với suy nghĩ của cháu (và tin rằng đó cũng là suy nghĩ của nhiều bạn trẻ yêu thơ) là muốn được học hỏi các bác, các cô chú và anh chị đi trước.

Cháu làm thơ nhiều rồi, nhưng không có điều kiện cho nhiều người phê bình. Chính vì thế không biết thơ mình như thế nào? Hay dở ra sao?

Qua trang web này cháu mong có thể được biết e-mail của một số nhà thơ để học hỏi và đỡ đầu giúp cháu để thơ trong cháu ngày một lớn hơn và cháu cũng lớn lên nữa.

Cháu chúc trang lucbat.com ngày càng hấp dẫn và phát triển.

                                          Thơ là tiếng của lòng người

                                       Bỏ thơ là chối một đời văn minh.

                                                  Lương Ân Thắng

 ____________

 

Lời BT: Bạn Thắng thân mến!

Một tiêu chí khác biệt của lucbat.com với nhiều diễn đàn, trang web khác là tất cả các tác giả đều công khai địa chỉ, e-mail và thậm chí là cả điện thoại. Vì vậy, bạn có thể tự liên hệ với bất cứ tác giả nào mà bạn yêu thích, để nhờ giúp đỡ.

Chúc bạn thành công!

                                                     LucBat.Com

 

  Về việc phát hành bộ sách “Lộc phát Kỷ Sửu” (Ngày 13/10/2009 05:01:19 PM - Gửi bởi: Đàm Thục Anh – Thành viên Lucbat.com - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0904.486899)

Kính gửi các tác giả và bạn đọc!

Vừa qua, BBT Lucbat.com có nhận được ý kiến của một số tác giả và bạn yêu thơ hỏi về việc phát hành bộ sách “Lộc phát Kỷ sửu” (gồm 2 tập thơ “Lục bát mỗi ngày” và “Lục bát tự chọn), nếu muốn đọc thì mua ở đâu?

Như chúng tôi đã công khai trong mục “Thư ngỏ” Thông báo về Ngày thơ Lục bát Việt Nam. Nay xin nhắc lại nguyên văn nội dung:

Phát hành ấn phẩm “Lộc phát Kỷ Sửu”: Sau lễ dâng hương và phát lộc của các Đại đức, BTC sẽ phát hành ấn phẩm “Lộc phát Kỷ Sửu” (2 tập thơ “Lục Bát mỗi ngày” và “Lục Bát tự chọn”) để tạo nguồn thu và có thêm kinh phí phục vụ ngày hội! (Sẽ có bài viết riêng, thông báo cụ thể về hoạt động này trên lucbat.com và các phương tiện thông tin đại chúng khác).

Với các tác giả đã đăng ký và nộp tiền tham gia việc xuất bản 2 tập sách, góp phần gây quỹ cho lucbat.com, tiêu chuẩn nhận sách biếu miễn phí như sau: Những tác giả có tên trong tập 'Lục Bát mỗi ngày' mỗi người được nhận 01 bộ 'Lộc Phát Kỷ Sửu'; với những tác giả có tên trong tập 'Lục Bát tự chọn' được nhận 04 bộ (nếu tham gia cả 2 tập thì được nhận 05 bộ). Trong Ngày Thơ mùng 6 tháng 8, xin gặp Đàm Thục Anh để nhận sách.

Với các tác giả ở xa, không có điều kiện về dự Hà Nội tham dự, chúng tôi sẽ gửi bảo đảm qua đường bưu điện, xin liên hệ với Đàm Thục Anh - ĐT: 0904.486899: Email: minhthanh82@gmail.com - để cung cấp địa chỉ nhận sách và biết thêm thông tin chi tiết.

 

Ngoài ra, ấn phẩm trên còn được phát hành tại:

- PhuongNamBook - 87 Láng Hạ, Hà Nội (Sảnh chính của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia);

- Nhà sách Phương Nam - 20 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội;

- Chỉ cần người yêu thơ liên hệ qua các số ĐT: 04.39264528 - 04.39974866; Email: minhhuong0102@yahoo.com; sách sẽ được chuyển trực tiếp đến tận nhà riêng, hoặc cơ quan (tất cả các tỉnh thành trên cả nước). Giá lẻ: 100.000 đồng/ bộ (kể cả cước phí vận chuyển).

Đàm Thục Anh

 

  Nên khen thưởng lời bình, cảm nhận hay nhất trong tháng (Ngày 11/10/2009 08:00:47 AM - Gửi bởi: Vũ Quốc Tuý - Khu 1A, thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0974.95.88.64)

Qua theo dõi những lời bình và nhận xét, khen chê, góp ý dưới mỗi bài thơ trong chuyên mục "Lục bát mỗi ngày", tôi thấy góc này là rất cần thiết. Nhiều nhận xét, ý kiến đóng góp rất hay, đáng hoan nghênh. Nhưng chỉ có vài lời ngắn ngủi hoặc mấy câu cảm tác thì có vẻ đơn điệu quá. Theo tôi, nếu Lucbat.Com tổ chức khen thưởng cho bạn đọc bình chọn Bài thơ được yêu thích nhất trong tháng, thì sẽ khích lệ được cả tác giả và bạn đọc, việc này rất có ý nghĩa, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển chọn sau này.

Hơn nữa, nếu chúng ta thực hiện tốt việc bình chọn này thì sẽ giúp cho bạn đọc cảm thụ tác phẩm một cách đầy đủ hơn và bạn đọc tham gia cũng sẽ sôi động hơn. Tiêu chí để chọn tác giả và lời binh yêu thích nhất, theo tôi vừa phải căn cứ vào ý kiến đa số, vừa căn cứ vào những lời bình có sức thuyết phục nhất, trên cơ sở đối chứng những lời bình tạm cho là tương đối “lọt vào tai”.

           Ban biên tập cũng sẽ phải làm việc với cường độ cao hơn, và bạn đọc cũng phải động não hơn để đưa ra ý kiến xác đáng và có sức thuyết phục.

           Nếu được phép đưa ra lời nhận xét bình chọn, thì tôi xin tiến cử một trong những bài thơ hay, được bạn đọc yêu thích nhất trong tháng 9-2009 là “Thi khúc lạy vợ” của Văn Thùy. Tôi chưa biết tác giả bài này "mồm ngang mũi dọc" ra sao, nhưng khi bài thơ vừa lên trang hôm trước thì hôm sau tôi đã thuộc lòng và say sưa viết ngay một bài bình...

Vũ Quốc Tuý

__________

 

     Lời biên tập: Hoan nghênh sáng kiến của tác giả Vũ Quốc Tuý!

     Kèm theo sáng kiến trên, bạn Vũ Quốc Túy đã gửi về lucbat.com bài bình cho "Thi khúc lạy vợ", (chúng tôi đã chuyển cho biên tập chuyên mục "Những bài lục bát tôi yêu", sử dụng trong thời gian sớm nhất).

     Kể từ tháng 10-2009, BBT lucbat.com sẽ tổ chức bình chọn và khen thưởng những ý kiến, cảm nhận và lời bình dành cho các sáng tác mới đã đăng tải trên chuyên mục "Lục Bát mỗi ngày" được bạn đọc yêu thích nhất trong tháng. Căn cứ vào những ý kiến, cảm nhận và lời bình của bạn đọc dưới những bài thơ, mỗi tháng BBT sẽ chọn ra 03 Bạn đọc- Tác giả có những ý kiến, cảm nhận và lời bình hay nhất; mỗi người sẽ được nhận một tặng phẩm có giá trị và ý nghĩa. Kết quả sẽ được công bố vào ngày cuối cùng của tháng.

     LụcBát.Com

 

  “Lộc phát Kỷ Sửu” đã tới vùng “đất cằn lắm đá nhiều ngô” (Ngày 8/10/2009 04:36:21 PM - Gửi bởi: Phạm Văn Tự - Trường THCS Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang  - Địa chỉ:  - Điện thoại: 02193846162 – 02193846208)

            Kính gửi: Ban biên tập Lucbat.com

Từ nơi địa đầu của Tổ quốc, tôi rất vui mừng và phấn khởi được nhận bộ sách "Lộc phát Kỷ Sửu" trong đó có bài thơ: "Bức tranh quê" của mình được đăng. Bộ sách là món quà tặng, là nguồn cổ vũ động viên đối với bản thân tôi ở nơi "đất cằn lắm đá nhiều ngô". Và đó cũng là nguồn động lực và tình yêu vô bờ bến đối với bản thân tôi trong sự nghiệp "Trồng người".

Từ đây, tôi cùng các đồng nghiệp tiếp tục vươn lên trong công việc dạy chữ - dạy người và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đồng bào vùng cao tin tưởng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh giầu mạnh, công bằng trong thời kỳ hội nhập và phát triển... công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo lý tưởng, con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn.

Nhân dịp này tôi xin kính chúc Ban biên tập và các bạn thơ vui khoẻ, hạnh phúc và "phát lộc"- có thêm nhiều thơ hay... nở rộ như hoa Xuân trong vườn thơ Lục Bát. 

Xin trân trọng cảm ơn! 

LỘC THƠ

Chiều nay nhận được "Lộc Thơ”

Bồi hồi xao xuyến như mơ được "vàng"

Thơ quê... thơ thiếp thơ chàng

Thơ say thơ đắm... xốn xang lòng người

Hồn thơ toả sáng Đất - Trời

Nghìn năm văn hiến... rạng ngời nước non! 

Phạm Văn Tự

 

  Biên tập thơ... Chuyện bây giờ mới kể (Ngày 7/10/2009 08:48:28 PM - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng – Thường trực Nhóm Biên tập Lộc Phát Kỷ Sửu - Địa chỉ:  - Điện thoại: 01233 123 789)

Cùng các tác giả và Bạn đọc yêu quý!

Những người thực hiện trang Web lucbat.com vô cùng cảm ơn các tác giả và bạn đọc đã yêu mến và trân trọng gửi bài vở, tin tức và những nhận xét, cho trang Web trong một năm qua, để ngày nay lucbat.com đã trở thành một địa chỉ tin cậy của bạn bè bốn phương yêu thơ Lục bát. Sự tin tưởng và trân trọng ấy trong suốt một năm qua đã làm chúng tôi yên tâm, cố gắng đem hết sức của mình nhằm làm cho trang Web ngày càng được bạn đọc gần gũi và yêu mến.

            Bài viết của tác giả Nguyễn Thành Giang (Quảng Nam) trên trang mục Bạn đọc càng làm chúng tôi vững tâm hơn với trách nhiệm của mình với trang lucbat.com – một trang web chuyên về thơ, chỉ mới ra đời vẻn vẹn có một năm mà lượng độc giả đã lên đến hàng triệu người! Với những người biên tập không chuyên nghiệp được bạn đọc tin yêu đã là một hạnh phúc rất lớn mà các tác giả và bạn đọc đã giành chúng tôi!

Nhiều bạn đang có trong tay bộ Lộc Phát Kỷ Sửu - Ấn phẩm đầu tiên của lucbat.com ra mắt bạn đọc và những người yêu Thơ Lục Bát là thành quả và sự liên kết của các tác giả và ban biên tập, để chào mừng Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất với một bộ sách đẹp như mơ! Khi được giao trọng trách biên tập bộ sách này chúng tôi cũng hết sức lo lắng, không biết có làm tròn trách nhiệm được được các tác giả tin tưởng không? Khi lựa chọn và biên tập từng bài thơ, Nhóm biên tập đã cố gắng giữ  nguyên bản của bài thơ, chỉ thay đổi từng chữ hoặc cả câu như bài thơ của tác giả Nguyễn Thành Giang là rất hạn hữu. Mỗi khi muốn thay đổi một từ trong bài thơ nào đó, chúng tôi đều có liên lạc trao đổi với tác giả để đi đến sự đồng thuận cao nhất.

Như khi biên tập “Chùm tứ tuyệt” của tác giả Bùi Hữu Thiềm (Quảng Ninh) về khúc Lục bát “Sắc đẹp” là một thí dụ. Khúc Lục Bát “Sắc đẹp” là một khúc Lục Bát hay và mới lạ nhưng có hai từ trong một câu Lục bát nghe “không quen” lắm:

Chao ôi! Sắc đẹp đàn bà

Vua còn ngất ngưởng nữa là thần dân!

Không quen do hai từ “ngất ngưởng” này, bỡi vua còn “ngất ngưởng” chứ thần dân thì… bó tay! Hai từ “ngất ngưởng” mới chỉ vị thế chứ không nói đến cảm xúc của con người. Chúng tôi có liên lạc trực tiếp với tác giả Bùi Hữu Thiềm để chỉ xin thay một chữ “ngây trong câu Lục bát này thành “ngây ngất”. Chúng tôi rất cảm động và biết ơn tác giả, khi anh trả lời chúng tôi qua điện thoại: “Anh cho tôi xin cái chữ ấy”  để thành câu Lục Bát :

Chao ôi! Sắc đẹp đàn bà

Vua còn ngây ngất nữa là thần dân!

Hoặc khi biên tập trang mục Luc bát mỗi ngày…do bài vở của các tác giả gửi về  nhiều, sợ đọng bài nên chúng tôi đã ghép hai bài thơ của cùng một tác giả thành một để trình làng trên lucbat.com. Nhưng khi đưa vào Lộc Phát kỷ Sửu lại phải tách ra để lấy một bài chính mà thôi. Điều này lại phải… xin phép tác giả! Bài “Mười năm thương nhớ” của tác giả Trần Đình Lương (Hà Nội) là một trong những trường hợp ấy. Bài thơ “Mười năm thương nhớ” được ghép với bài “Dòng sông quê” là bài thơ nói về con sông lịch sử, nổi tiếng – Đó là dòng Hát Giang tại quê hương tác giả. Chúng tôi đã liên lạc với tác giả Trần Đình Lương, tác giả rất tiếc không đưa được bài thơ về dòng sông lịch sử này vào tuyển tập, nhưng chắc chắn sẽ cố gắng đưa vào các tập sau…

Một kỷ niệm vui là khi chúng tôi biên tập bài thơ “Nhớ mùa ổi” của tác giả Lương Mai Hồng (Hà Nội). Tác giả Lương Mai Hồng là một trong 10 “lão tướng” của nhóm tác giả yêu thơ xứ Đoài, đều đã qua tưổi 60 nhưng còn viết rất trẻ trung, dí dỏm. Trong bài thơ “Nhớ mùa ổi” có 2 câu Lục Bát:

Đêm nao dưới luỹ tre làng

Tò mò trộm trái “địa đàng”? ổi xanh

Chúng tôi cứ đắn đo mãi, không biết trái “địa đàng” là trái gì? Nghe trái này hơi… là lạ bèn lục tìm khắp các thứ trái cả trong Nam lẫn ngoài Bắc đều không có. Thì  ra, đó là một thứ trái… cấm! Hồi người ta còn trẻ nên mới chỉ bằng trái ổi xanh mà thôi. Hèn chi… tác giả mới có câu thơ kết rằng:

Ước gì trở lại tuổi thơ

Một lần thôi, ngắm trái tơ “địa đàng”…

Nhóm Thường trực biên tập chúng tôi vô cùng vui mừng và hạnh phúc khi được tiếp xúc, ghi chép, phân tích hàng nghìn bài thơ trong Luc bát tự chọn Lục Bát mỗi ngày của hàng nghìn tác giả có thơ trên lucbat.com, điều đó là một cơ may không dễ gì có được. Chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ và cộng tác tận tình của các tác giả để chúng ta có một bộ Lộc Phát Kỷ Sửu đẹp, trang nhã như hôm nay. Hy vọng rằng bạn đọc trong và ngoài nước cũng sẽ trân trọng đón nhận bộ sách này. Trong khi biên tập bộ Lộc Phát Kỷ Sửu chắc chắn không sao tránh khỏi sai sót, rất mong được các tác giả và bạn đọc rộng lòng tha thứ.

Chân thành cảm ơn!

TM Nhóm Thường trực biên tập Lộc Phát Kỷ Sưủ

Nguyễn Đình Trọng

           

  Lucbat.com đã làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của tôi (Ngày 6/10/2009 09:41:48 PM - Gửi bởi: Nguyễn Đức Tuỳ - 141, tổ 10A, khu 1B, phường Nông Trang, TP. Việt Trì, Phú Thọ - Địa chỉ:  - Điện thoại: 02103810573 - 0974131428.)

            Thưa BBT và quí bạn đọc!

Từ ngày biết được trang lucbat.com ngày nào tôi cũng vào mạng để được thưởng thức những vần thơ lục bát của các tác giả trong và ngoài nước, được đăng tải trên trang Web.

Quả thực trang lucbat.com đã làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của tôi. Nhân đây tôi muốn gửi lời cảm ơn đến BBT và các tác giả. Đặc biệt xúc động đối với tôi là hôm nay tôi đọc thấy mấy bài thơ dự thi của tôi đã được BBT cho đăng lên lucbat.com.

Tôi rất vui mừng vì thấy rằng mình đã đóng góp được mấy bài thơ tuy còn mộc mạc nôm na nhưng đã nói lên tình yêu quê hương đất nước và những người thân yêu nhất trên đời. Điều đó đã động viên khích lệ tôi rất nhiều.

            Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến BBT đã biên tập và cho đăng mấy bài thơ của tôi trong trang "Thơ dự thi".

Tôi biết rằng các anh chị trong BBT đang làm việc với tình yêu thơ lục bát cũng như vốn quí văn hoá của ông cha, mà không có một chút thù lao nào. Điều đó làm cho  tôi rất cảm phục và yêu mến. Tinh thần của các anh chị đáng để cho mọi người học tập.

Cuối thư tôi xin kính chúc BBT dồi dào sức khoẻ, thành đạt trong công tác, hạnh phúc trong cuộc sống và đạt được nhiều thành công trong công việc chăm sóc vườn hoa thơ lục bát ngày càng nở rộ xinh tươi.

Kính chào trân trọng!

Nguyễn Đức Tuỳ

(Phú Thọ)

 

  Cần có thêm mục "Lục vấn lục bát" (Ngày 7/10/2009 12:56:19 PM - Gửi bởi: Trần Mạnh Tuân - Đại học Thuỷ Lợi - Địa chỉ: Đại học Thuỷ lợi - Điện thoại: 091353 0266)

Cần có thêm mục: "Lục vấn lục bát" để giới thiệu những kiến thức cơ bản về thơ lục bát cho các tác giả trẻ và người yêu Lục bát hiểu về niêm luật, kỹ thuật... Không chỉ gieo vần, mà còn luật bằng trắc,... nữa! Như thế sẽ giúp cho người làm thơ tự soi, tự sửa trước tác phẩm của mình trước khi "làm khổ" BBT.

 BBT cũng cần "khó tính" hơn một chút nữa để bớt đi những hạt sạn trong vườn thơ Lục bát của chúng ta!

Trân trọng và mạo muội có vài lời

Trần Mạnh Tuân

(Giảng viên ĐH Thuỷ Lợi)

 

Lời Biên tập trực: Trong trang web đã có mục “Lục Bát xưa và nay” có rất nhiều bài “giới thiệu những kiến thức cơ bản về thơ lục bát cho các tác giả trẻ và người yêu Lục bát hiểu về niêm luật, kỹ thuật... Không chỉ gieo vần, mà còn luật bằng trắc,... nữa!” đúng như bạn Trần Mạnh Tuân gợi ý. Có thể nhiều bạn chưa đọc chuyên mục này chăng?

Có hai bài gần đây trong chuyên mục “Lục Bát xưa và nay”: Vần và nhịp trong thơ ca Việt Nam và Lục Bát (07/08/2009) của tác giả Nguyễn Công Thanh và bài Vần Lục Bát và khuôn âm nên như thế nào? (03/08/2009) của tác giả Trần Quang Liên (CLB lucbat.com xứ Đoài)… đều rất có ích cho những người muốn tìm hiểu về thể thơ Lục bát.

Trân trọng!

 

Trước tiên Trước Trang [577 ,578 ,579 ,580 ,581 ,582 ,583, 584 ,585 ,586 ,587 ,588 ] Tiếp  Cuối cùng