Thứ ba, 07/05/2024,


 
  Tình không cửa sổ tâm hồn vẫn yêu (Ngày 18/12/2009 09:37:37 AM - Gửi bởi: Vũ Mạnh Quang - Địa chỉ: Nam Định - Điện thoại: 0954 777 198)

Kính chào Lucbat.com và quý bạn đọc!

Vài hôm trước tôi có xem VTV3 chiếu về 2 người mù lấy nhau. Anh chồng bị cụt bàn tay phải, ngồi gảy đàn ghi ta, 3 miệng ăn chỉ trông vào anh đi bán vé số. Cuộc sống nhiều khó khăn mà vẫn cố vươn lên. Tôi xúc động quá và viết bài này.

 

MẢNH GHÉP CUỘC ĐỜI

Hai người khiếm thị kết hôn
Tình không cửa sổ tâm hồn vẫn yêu

Đêm đông một mái tranh xiêu
Trái tim có tổ, đỡ nhiều xót xa

Một ngày lên chức mẹ cha
Niềm vui vừa đến đã pha nỗi buồn

Chân con bước lục lạc rung

Thót tim mẹ những hãi hùng hiểm nguy

"Ngày đầu tiên đến trường" kia
Con dắt tay, bố bước kề theo sau
Đói ăn hoà với ốm đau

Thành bài song tấu vò nhàu tâm can

Lâm ly cha gẩy khúc đàn
Bằng bàn tay cụt nốt khàn nốt cao

Lời ca buốt tận trăng sao

Tiếng rao vé số cứa vào cõi nhân

Hắt hiu nuôi giấc mơ thầm
Con là ánh sáng lửa hồng tương lai

Vui gì hơn mỗi sớm mai

Nghe con chim nhỏ học bài ê...a...

 

Vũ Mạnh Quang

(15 Bến Thóc, TP Nam Định)

Email: manhquangnd@gmail.com

Điện thoại: 0954 777 198

  Trao đổi về bài Tứ tuyệt của Nguyễn Bá Hòa (Ngày 4/12/2009 06:34:16 AM - Gửi bởi: Trần Trọng Thanh - Sơn Trà - Thành phố Đà Nẵng - Địa chỉ: Sơn Trà - Thành phố Đà Nẵng - Điện thoại: 0935305014)

Tôi đã đọc các lời khen chê của các bạn thơ đối với chùm tứ tuyệt của Nguyễn Bá Hòa. Có nhiều ý trái ngược nhau, người khen bài Thu hay, người chê bài Thu dỡ. Tất nhiên đó là cảm nhận của người đọc.

Với bạn Nguyễn Đức Trường, có nhận xét hơi dài một chút về bài Xuân. Theo bạn Trường đó là bài thơ siêu thực, ảo… từ ngữ khó hiểu cần phải bổ sung vào tự điển. Với tôi bài Xuân thật là dễ hiểu .

Tôi hiểu và diễn nội dung bài thơ ra văn xuôi như sau: Hai người, bây giờ đã lớn tuổi, vẫn tìm hoa tặng nhau mỗi dịp xuân về, như thuở ban đầu họ mới yêu nhau. Thế thôi, đơn giản nhưng chung thủy và lãng mạn có thể là hai vợ chồng của tác giả chăng? Về cách dùng từ, cũng thật dễ hiểu.

“Đóa hoa giêng” là đóa hoa của tháng Giêng, mùa Xuân tháng Giêng thì hoa nhiều lắm, dễ tìm dễ kiếm, xét về thực tế thì việc tìm đóa hoa giêng để tặng cho người mình yêu là hết sức dễ dàng không phải là siêu thực.

“Nụ xuân hiền” cũng là một đóa hoa bình thường của mùa xuân, thế thôi bên cạnh đó từ “hiền” không đơn thuần là cùng vần với từ “giêng” mà còn diễn đạt một đóa hoa dịu dàng, khiêm tốn, chân thật.

Theo tôi, là hai người “hái hoa tặng nhau”, những đóa hoa mùa xuân bình thường, dân giã, chân chất. Cách dùng từ của tác giả NBH không có gì là khó hiểu, nó làm giàu hình ảnh thơ mà thôi.

Bạn Nguyễn Đức Trường hiểu “màu” trầm hương, tôi lại hiểu khác “màu” ở đây là màu tóc. Hai người tặng hoa cho nhau là hai người lớn tuổi, thời gian đã làm cho tóc xanh ở họ đã nhạt màu. Đúng là tóc xanh nay đã là tóc muối tiêu, hoa râm gì đó, nhưng khi nói “nhạt màu tóc xanh” ta vẫn hiểu đúng như thế.

Cứ mỗi Tết đến, cứ mỗi Xuân về, khi cúng rước ông bà, khi đón giao thừa mới thấy được “trầm hương” là từ diễn đạt thời gian hay nhất. “Dẫu trầm hương đã nhạt màu tóc xanh”.

“Người lên tìm đóa hoa giêng“, thoạt đầu tôi cũng nghĩ sao không là “người đi”, mà là “người lên”, “lên” rừng, lên núi, lên cao hay lên đâu? Chắc chỉ có tác giả mới trả lời được, nhưng đọc đi đọc lại đúng là từ “lên” hay quá đi chứ nhỉ?

Tôi vẫn giữ ý kiến của riêng mình, các bài thơ trên rất dễ hiểu, đọc là nắm được nội dung ngay, không có gì phải “vắt óc” cả. Nếu nói khen “Bốn mùa” hay là khen chung chung thì oan cho chúng tôi quá. Với tôi bài Thu là yếu hơn ba bài còn lại, vì nội dung nó không phong phú bằng ba bài kia, mượn hình ảnh của Lưu Trọng Lư đến 2 câu rồi, còn gì nữa đâu

Thực lòng mà nói, khen chê thơ người là cảm nhận riêng của mỗi người đọc, để bụng thôi, nhưng lucbat.com đã tạo điều kiện để chúng ta trao đổi nên tôi cũng mạnh dạn trao đổi, có gì không đúng mong tác giả NBH và bạn thơ thông cảm.

 

Trần Trọng Thanh

Sơn Trà - Thành phố Đà Nẵng

Email: tran_trantrongthanh@ymail.com

Điện thoại: 0935 305 014

 

  Đàn bà và văn chương (Ngày 27/11/2009 07:21:29 PM - Gửi bởi: Vũ Mạnh Quang - Địa chỉ: Nam Định - Điện thoại: 0954 777 198)

Kính thưa BBT lucbat.com và bạn đọc!

Tôi có bài thơ này đấu tranh mãi mới dám gửi. Chỉ sợ có câu nào lỡ không may làm phật ý các chị, các bà thì chết.

Thật lòng chỉ muốn ca ngợi và khâm phục “Đàn bà theo nghiệp văn chương” thôi, nhưng sợ không biết viết cho đúng ý, thôi thì cứ mạnh dạn gửi về:

 

ĐÀN BÀ VÀ VĂN CHƯƠNG

Đàn bà theo nghiệp văn chương
Chông gai càng lắm trên đường mình đi
Đã từng yêu cả Trăng kia
Bình minh thì ngắn, canh khuya thì dài

 

Mê ti vi thích cả đài
Bão giông miền Bắc thương hoài miền Trung
Heo may lạnh cũng thoáng buồn
Gặp mùa lá rụng vấn vương mấy ngày

 

Thích ra biển rộng sông dài
Bạn bè trọng nghĩa, tiền tài phân minh

Trái tim nhạy cảm ân tình
Nắng to vành nón che nghiêng sắc tài

 

Nụ cười dành chẳng riêng ai
Thiếu đôi ba quĩ, thừa vài nếp nhăn

Ngồi nhiều nên ngại đắp chăn
Đường đi còn lắm gian nan vẫn... cười.

 

Vũ Mạnh Quang

(TP. Nam Định)

  Lời cảm ơn của Lê Duy Thái (Ngày 26/11/2009 02:21:49 PM - Gửi bởi: Lê Duy Thái  - Địa chỉ: 20 Đinh Tiên Hoàng –Thị trấn Quảng Yên (Yên Hưng - Quảng Ninh)  - Điện thoại: 033 3 875 742)

Chân thành cảm ơn các bạn Phạm Thanh Cải , Phạm Minh Giắng đã đọc và bình bài thơ Hoa Cỏ của Lê Duy Thái.

 

Tử Kỳ còn ở trên đời

Đàn tình còn hát tặng người tri âm

Khúc vui nước mắt lặng thầm

Khúc buồn cay đắng thấm trong nụ cười.

Băn khoăn chưa mở thành lời

Kiếp sau biết có làm Người nữa không ?

Đường về cõi Phật mênh mông

Lối sang Non Trúc Đồi Thông đã gần.

 

Gió trăng thấu tỏ hồng trần

Chút hương ân nghĩa xin dâng đất trời!

 

 

Lê Duy Thái

20 Đinh Tiên Hoàng –Thị trấn Quảng Yên

(Yên Hưng – Quảng Ninh)

Điện thoại: 033 3 875 742

  Thư ngỏ gửi bạn Đức Trường xung quanh vấn đề hoạ thơ (Ngày 26/11/2009 08:38:12 AM - Gửi bởi: Trần Mạnh Tuân - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: 091353 0266)

               Thư ngỏ gửi bạn Đức Trường xung quanh vấn đề hoạ thơ!

              Đúng như bạn nói, làm gì mà lúc nào thơ cũng hay đâu! Có điều là để vui cùng các tác giả và động viên nhau thì hoạ thôi. Bạn thì chán đọc, nhưng cũng nhiều tác giả muốn có người đồng cảm với thơ của họ mà! Nêu thơ ai đăng lên, không có ai nhìn ngó tới thì cũng buồn lắm chứ?Thực tình mình cố gắng hoạ thơ người khác là để học làm thơ đấy thôi!Thực hành ấy mà. Chắc không có gì làm hỏng thơ của người khác đâu! Nếu mà hay hơn thì quá tốt rồi. Còn không hay thì cũng là do trình độ có hạn chứ không ai muốn làm hỏng thơ của các tác giả, chuyện thế cũng thường tình thôi mà, phải vậy không nào, có gì ngại đâu.

             Nếu bạn thấy thơ mình hoạ không hay, không thích thì cứ viết cảm nhận chứ có gì mà ngại. Vui là chính và thực sự có ai thi thố gì đâu! Bạn cứ đọc thơ của các tác giả thực thụ như bác Nguyễn Văn Chương ở mục Tác giả Tác phẩm thì mới thấy chúng ta còn phải học rất nhiều bạn a, nói lại là cố gắng hoạ thơ người khác để học làm thơ đấy thôi.

         Vì chẳng có nhiều cơ hội để đăng thơ lên mục Lục bát mỗi ngày. Tranh thủ những ý thơ của mọi người mà tập, mà thực hành làm thơ. Hi vọng sẽ dần dần hay hơn, mang lại niềm vui cho mọi người. Chắc bản thân mỗi người ở diễn đàn này chẳng mong kiếm được lợi lộc gì ở những vần thơ góp vui với đời đâu bạn a. Mà cũng mất nhiều công sức đấy chứ. Thôi thì làm được điều gì tốt thì cố gắng mà làm. Nếu những việc mình làm mà lại chẳng mang lại điều gì vui cho bạn thì bạn cứ viết lên cảm nhận của mình. Có thể điều đó giúp ích cho nhiều người khỏi bị "tra tấn" vì những bài hoạ phá hỏng thơ người khác.Mình không màng danh lợi và rất cầu thị nên mới vào đây chơi mà! Nếu có nhiều người không thích như bạn thì mình sẵn sàng thôi ngay.

         Bạn nên viết lên suy nghĩ của mình và mình cũng sẽ trả lời công khai trên trang Lục bát này nhé?xin lỗi nếu những bài hoạ của mình làm bạn khó chịu , không hài lòng. Cách tốt nhất là không đọc, phải không nào. Không ai bắt được bạn phải nhìn ngó đến thứ mình không thích, đúng không? Có gì bạn có thể trao đổi thêm. Mà bạn nói là hoạ thơ nhàm, không ai đọc. Thế nhưng BBT vẫn động viên mọi người tham gia đấy chứ? Bạn có thể đề đạt với BBT Lụcbát.com bỏ mục này đi và ban hành quy chế hoạ thơ của người khác cần phải xin phép và được sự đồng ý bằng văn bản! Mọi chuyện sẽ ổn thoả ngay thôi mà!


         Thân ái chào bạn!

  Tôi đã nâng niu từng con chữ trong Lucbat.com (Ngày 22/11/2009 11:40:05 AM - Gửi bởi: Nguyễn Ái Giao - Địa chỉ: Lô 1, khu M2, Lê Chân, Quận Sơn Trà - Tp. Đà Nẵng - Điện thoại: 0121.5757.046 - 0511. 650 2034)

Kính gửi BBT lucbat.com cùng các tác giả!

 

Là người Việt Nam máu đỏ da vàng, không ai không biết và không yêu thơ Lục bát. Tôi cũng không ngoại lệ.

 

Kể từ khi biết được lucbat.com từ một người bạn là nhà thơ Huy Lam tại Đà Nẵng giới thiệu, cũng là khi tôi trở lại với sự chìm đắm lãng mạn trong thơ văn.

 

Cái phiêu diêu tự tại đã nhường chỗ cho một màu tím bàng bạc của tình trường lại cuồn cuộn dậy sóng để hồn người rơi rụng xuống lòng huyệt sâu của tận cùng đau đớn.

 

Tôi đã nâng niu từng con chữ! nghiền ngẫm từng bài thơ hay trong Lucbat.com. Nỗi xúc cảm dâng lên từng hồi theo nhịp đập của con tim ủy mỵ. Có thể tôi ủy mỵ thật! Nhưng ủy mỵ theo tiếng nói thủy chung thì ắt hẳn không ai phải cười nhỉ?

 

Tôi dự định sẽ xin tham gia vào Quý Trang sau khi đã tổng lược lucbat.com ! Nhưng không thể dừng lại rồi khi đọc bài thơ “KHÁT” của Vũ Thiên Kiều. Tôi rung động thật sự! Thiên sầu quá! trầm luân quá! u uẩn quá để lòng trắc ẩn của con người có dịp bộc phát mạnh mẽ cho nổi thăng trầm sầu muộn mà tình người thường vương mang.

 

Nay tôi xin mạn phép gửi đến Quý Trang vài bài thơ thật hồn nhiên để hồn người vơi bớt nỗi muộn phiền khó nhọc với đời thường tất bật.

 

Tôi mong làm sao với Quý nhân trong lucbat.com luôn gắn kết và hoài thân thiện trong sáng, để "Hồn" nước Việt mãi trường tồn với thế gian như lời của nhà thơ Huy Lam đã viết “Mọi vật trên đời đều thay đổi cả, cố giữ tình người hóa đá cũng cam”.

 

Kính thư.

Đà Nẵng, 20/11/2009.

 

Nguyễn Ái Giao

(Tp. Đà Nẵng)

  Để mà nhớ nhau (Ngày 18/11/2009 05:04:41 PM - Gửi bởi: Phan Hòa Bình - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: )

  

ĐỂ MÀ NHỚ NHAU

  

Lục bát không thể bán buôn

Nên tôi nhớ đến cội nguồn vào đây

Bao bài lục bát viết hay

Câu thơ ấp ủ tràn đầy yêu thương

 

Đọc mà  sao cũng vấn vương

Sáu yêu tám nhớ trọn đường làm thơ

Tuy rằng mới chỉ i tờ

Nhưng mà vẫn thích làm thơ tặng người

 

Sảnh chờ ngồi nghỉ đợi bay

Viết nhanh câu cuối lên tàu bay đi

Chào em chẳng biết nói gì

Thôi thì viết thế để Dì… nhớ tôi!

 

Phan Hòa Bình

Email: Trungdoan600@yahoo.com

 

  Đôi dòng tri ân của Nguyễn Thành Giang (Ngày 13/11/2009 03:40:40 PM - Gửi bởi: Nguyễn Thành Giang - Tổ 6, khối phố 2 phường Trường Xuân, Tam Kỳ, Quảng Nam - Địa chỉ: tổ 6, khối phố 2 phường Trường Xuân, Tam Kỳ, Quảng Nam - Điện thoại: 01268546422)

Kính thưa BBT lucbat.com cùng các bạn thơ!

Ngày đầu tiên đến với lucbat.com, trong "gia tài" của tôi chỉ có vỏn vẹn 6 bài lục bát, trong đó chỉ có 2 bài đọc lên nghe được được. Nhưng dần dần, tham gia vào sân chơi này, tiếp thu, học tập các anh các chị các chú các bác cùng với sự chỉ bảo, động viên của BBT và bạn thơ, tôi thấy mình đã trưởng thành lên đôi chút. Tôi rất vui và rất biết ơn Lucbat.com đã tạo cơ hội cho tôi hoà nhập và phát triển niềm đam mê của mình.

Tuy vậy, so với các bạn thơ, tôi thuộc vào loại "hậu sanh". Bởi thế, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phê bình, nhận xét để ngày càng tiến bộ hơn. Tôi hi vọng Lucbat.com sẽ là ngôi nhà tinh thần lâu dài của mình.

Riêng đối với các anh chị trong BBT, trong thời gian qua, nếu tôi có gì thiếu sót và không phải, mong các anh chị bỏ quá cho. Rất mong tiếp tục được sự định hướng từ các anh chị.

Với anh Hoàng Anh Tuấn (Lào Cai), tôi xin gửi đến lời tri ân sâu sắc nhất. Anh đã đọc thơ tôi từ bài đầu tiên được đăng trên lucbat.com và luôn cho những nhận xét, động viên hết sức chân tình. Tôi rất lấy làm cảm động

Mong BBT và các bạn thơ luôn vui, khoẻ.

Mong diễn đàn lucbat.com ngày càng đi sâu hơn vào quần chúng

Thân ái!

                                       Nguyễn Thành Giang

 

  Xướng họa thơ lục bát thế nào là đúng? (Ngày 7/11/2009 08:13:47 AM - Gửi bởi: Đào Xuân Xuyên - Đông Anh, Hà Nội - Địa chỉ:  - Điện thoại: 04. 39610446)

Kính gửi BBT Lucbat.com và các tác giả

Hiện nay vào trang Web thấy các anh lại tổ chức thêm mục “Xướng hoạ và kết nối lục bát” và đã có khá nhiều người tham gia. Đặc biệt vừa qua trang Web có giới thiệu bài thơ “Dạ thưa” của anh Đặng Vương Hưng, một bài thơ lục bát khá hay, tôi rất thích bài thơ đó. Tôi cũng đã đọc hết các bài thơ họa, bài cảm nhận của nhiều tác giả về bài thơ “Dạ thưa” của anh Hưng. Đặc biệt lại có bài thơ kết nối của những bài hoạ và cảm nhận trên cũng khá thú vị.

Nhân đây, tôi muốn trao đổi với các anh về những bài hoạ thơ lục bát. Chúng tôi thỉnh thoảng gặp một bài lục bát hay cũng thường tổ chức hoạ tạo nên một không khí khá sôi động trong sinh hoạt thơ ca của các câu lạc bộ. Theo các cụ cao niên có nhiều kinh nghiệm hoạ thơ lục bát truyền lại cho chúng tôi, thì một bài thơ hoạ thơ lục bát phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Số câu của bài hoạ bằng số câu của bài nguyên mẫu (bài xướng);

2- Từ cuối cùng các câu của bài nguyên mẫu (bài xướng) phải được giữ nguyên;

3- Từ thứ 5 (trong câu 6) và từ thứ 7 (trong câu 8) không được trùng với các từ của bài nguyên mẫu (bài xướng);

4- Trong các câu của bài hoạ không dùng hai từ liên tiếp trong bài nguyên mẫu (bài xướng) đã dùng, chẳng hạn hai từ Dạ thưa trong bài thơ anh Hưng đã dùng thì trong bài hoạ không dùng lại Dạ thưa nữa.

Như vậy mới là một bài thơ hoạ lục bát hoàn chỉnh.

Tôi đã đọc các bài hoạ của các tác giả: Vũ Quốc Tuý, Trúc Giang, Trần Mạnh Tuấn, Dương Phương Toại, Nguyễn Tất Dũng thì chỉ có bài hoạ của tác giả Trúc Giang là đảm bảo được 4 yêu cầu trên, các bài của các tác giả khác còn mắc các lỗi theo quy định trên nên chưa thể xem là một bài thơ hoạ hoàn chỉnh được.

Một số ý kiến nhỏ trao đổi với các anh, có gì chưa thật chính xác mong các anh chỉ cho tôi được rõ nhé! Chúc các anh chị và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Đào Xuân Xuyên

        ______________                     

                      

Lời BT: Xin cảm ơn ý kiến của tác giả Đào Xuân Xuyên. Nhằm tạo thêm sân chơi sôi động và hấp dẫn cho trang web, vừa qua theo đề nghị của một số tác giả và Người yêu thơ, Ban điều hành đã đưa thêm chuyên mục "Xướng họa và kết nối Lục bát", bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng. Quả thật, việc xướng họa đúng luật như các cụ nhà ta xưa vẫn chơi, theo ý kiến của tác giả Đào Xuân Xuyên cho biết, là không hề đơn giản. Bởi thế, chúng xin tôi hoan nghênh các tác giả xướng họa theo cổ truyền (xin đề nghị ghi rõ dưới bài thơ); nhưng để mở rộng sân chơi, chuyên mục vẫn chấp nhận cả những bài thơ mang tính cảm nhận, kết nối và sáng tạo thêm từ nguyên tác.

Ngoài việc gửi bài cho chuyên mục "Lục bát mỗi ngày", các tác giả cũng có thể gửi bài cho chuyên mục "Xướng họa và kết nối Lục bát" và mời bạn thơ hưởng ứng.

Trân trọng!

LụcBát.Com

 

  Tôi xin tự nguyện làm một thành viên của Lucbat.com (Ngày 30/10/2009 09:38:11 PM - Gửi bởi: Phan Liên Khê - Địa chỉ: 242A, đường Đội Cung,Phường 9, Quận 11, TP Hồ Chí Minh - Địa chỉ:  - Điện thoại: 098 651 4507)

Kính gửi Ban biên tập www.lucbat.com

Tôi là một người lính đã nghỉ hưu mười năm nay sau hơn ba mươi năm phục vụ trong quân đội. Những năm gần đây, thời gian rảnh rỗi có nhiều nên tôi làm thơ cũng nhiều với mục đích là để giãi bày tâm sự và mong có người đồng cảm, tri kỷ, tri âm. Được như thế cũng là hạnh phúc lắm rồi.

Thể thơ lục bát tôi vốn yêu từ lâu, bắt đầu từ những lời ru của mẹ, ngay tại châu thổ sông Hồng. Chính vì vậy, tôi cũng làm nhiều thơ lục bát, đưa cho bạn bè xem, nhận xét rằng có bài đọc thấy cũng được.

Khi thấy xuất hiện trang web www.lucbat.com, tôi rất vui, đọc nhiều, học tập được nhiều qua những bài thơ hay của những cây bút tài năng, có tay nghề.

            Vì là sân chung và vui chung nên tôi cũng mạnh dạn gửi mấy bài thơ lục bát của mình đến Ban biên tập. Nếu có sửa chữa chút ít và sử dụng được thì tôi rất mừng vì tôi lại có thêm người đồng cảm, có thêm bạn thơ mới ở khắp mọi miền đất nước, dù chỉ biết tên nhưng chưa lần nào gặp mặt.

Vừa qua, bài thơ “Nương nhờ cửa Phật” của tôi đã được đưa lên mạng. Rất cảm ơn Ban biên tập và các bạn xa gần đã quan tâm. Đặc biệt, có người còn gọi điện thoại cho tôi, “Chúc mừng chị Phan Liên Khê”. Nhân đây, tôi xin được cải chính rằng, tôi là nam giới 100%, từ khi cha mẹ sinh ra, không được làm phụ nữ ngày nào cả.

Chúc gia đình www.lucbat.com của chúng ta phát triển không ngừng, mang đến niềm vui và góp phần bồi dưỡng tâm hồn tốt đẹp, lành mạnh cho mọi người. Tôi xin tự nguyện làm một thành viên trong gia đình ấy.

 

Thượng tá CCB Phan Liên Khê

(Điện thoại: 098 651 4507)

 

  Mỗi bài thơ đều là một tấm lòng yêu lục bát  (Ngày 28/10/2009 08:41:05 PM - Gửi bởi: Nguyên Nguyên - Hà Nội - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0943 726 943)

Một dòng sông thường có rất nhiều dòng chảy khác nhau, mỗi dòng chảy tượng trưng cho một luống ý kiến - những dòng chảy tuy khác nhau nhưng không thể thiếu được trong mỗi sự vật hiện tượng của cuộc sống. Do đó, mỗi luồng ý kiến khác nhau đều rất quan trọng đối với Nguyên Nguyên.

            Nguyên Nguyên tri ân tất cả những đóng góp của các anh, các chị và các bạn. Với Nguyên Nguyên, có những bài lục bát hay, Nguyên Nguyên sẽ vô cảm nhận và tỏ lời tri ân, đối với những bài lục bát chưa hay, cũng không lấy thế làm coi thường, hay phải nói những lời nhận xét mang tính chê bai.

Bởi mỗi một bài thơ mà lucbat.com đăng tải, đều chứa đựng ở đó một tấm lòng yêu lục bát sâu sắc và đáng quý của tác giả.

Đằng sau đó là sự công phu của ban quản trị, là đóng góp cho một sân chơi vô cùng văn hóa tới mỗi chúng ta. Cho dù thơ của Nguyên Nguyên chưa hay, Nguyên Nguyên cũng gửi tới sân chơi này như một sự giao lưu và học hỏi, từ đó hoàn thiện bản thân mình.

Một lần nữa, xin được nói lời cảm ơn tới Những người thực hiện trang web, tới các anh chị gần xa và các bạn thơ thân quý!

Nguyên Nguyên

 

  Gửi Lương Ân Thắng - Hải Hậu, Nam Định (Ngày 25/10/2009 12:23:20 PM - Gửi bởi: Trần Mạnh Tuân - Đại học Thuỷ lợi, Hà Nội - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: 091353 0266)

        (Nhân đọc ý kiến của cháu Lương Ân Thắng - Hải Hưng, Hải Hậu, Nam Định - Email: anthang.luong87@gmail.com; Điện thoại: 0976840778).

Cháu đang học lớp mấy rồi?

Học là chính, rỗi... hãy ngồi làm thơ!

Làm sao giúp cháu bây giờ!

Học làm thơ phải từ từ mới nên

Văn thơ, sách vở rũa rèn,

Tim rung rinh! cảm đẹp... nên thơ mình.

Nàng thơ cũng thể người tình!

Nâng niu mà vẫn... tội tình lắm thay

Đam mê. Trên hết! nghiệp này

Cá tìm... đáy nước, ngắm mây trên trời

Thẫn thờ... vẫn thế cháu ơi!

Mới thành... Thơ để cho đời ngó qua!

Xây nhà cũng phải có mà

Gạch, xi măng, cát... nữa là làm thơ!

Nói đây, Lục Bát thôi mà,

Chắt từng con chữ xếp là thành ngay!

Trắc bằng, trầm bổng mới hay,

Vần trên, điệu dưới quyện ngay ý tình.

Ngâm nga, gom góp cho mình,

Truyện Kiều, thơ Bác... điển hình thuộc ngay

Mong sao cho đến một ngày

Mang ra bắt chước đã hay lắm rồi!

Thơ ta, Lục Bát để đời

Chẳng buôn bán, chỉ dâng người, sẻ chia

Học hành quyết chí sớm trưa

Sắt thanh mài mãi cũng vừa bằng kim!

 

Trần Mạnh Tuân

 

Trước tiên Trước Trang [577 ,578 ,579 ,580 ,581 ,582, 583 ,584 ,585 ,586 ,587 ,588 ] Tiếp  Cuối cùng