Chủ nhật, 19/05/2024,


 
  Hội thơ ở Khoang Xanh (Ngày 7/09/2010 06:34:23 AM - Gửi bởi: Đào Tuyết Thành - Hội viên CLB thơ Việt nam - Địa chỉ: Nguyễn Thạc Lưu - Phan Long- Tân Hội – Đan Phượng- Hà Nội - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: 0123 228 2766)

     Kính gửi các tác giả và Quý bạn đọc Lucbat.com

     Anh chị em chi hội Đoài Phương rất náo nức đón chờ ngày Hội LB lần 2.

     Chúng tôi đã bảo nhau  sẽ tề tựu đông đủ và hưởng ứng các hoạt động của lễ hội.

     Để động viên anh chị em, tôi muốn được gửi bài "Hội thơ ở Khoang Xanh".

     Theo góp ý của BTV Vũ Thiên Kiều và anh Quang Liên, tôi đã sửa lại như sau :

 

HỘI THƠ Ở KHOANG XANH

 

Đa tình là cánh nhà thơ

Khoang Xanh ai hẹn ai hò với ai

Tản Viên mây vắt ngang trời

Suối Tiên róc rách ru người mộng mơ

Sườn non nắng trải vàng tơ

Bâng khuâng Chiêu Hổ đứng chờ Xuân Hương

Bên  ni Xuân Diệu u buồn

Bên tê Thế Lữ rừng thương nhớ rừng

Nhặt khoan đàn dạo năm cung

 Tiếng lòng xao xuyến, thơ ngâm ngọt ngào

Nét đạm bạc, nét thanh tao

Một trời thơ Việt dạt dào yêu thương

Những nhà thơ của đời thường

Yêu thơ nên mới tìm đường gặp nhau

Gửi lòng đôi tứ, đôi câu

Thả hồn thơ, nối nhịp cầu muôn nơi

Tháng ngày chớp bóng đưa thoi

Bao nhiêu kỷ niệm một thời nhớ nhung

Ra về ngấn lệ rưng rưng

Ngập ngừng đưa tiễn, ngập ngừng chân đi.

 

Đào Tuyết Thành

 

  Một lời tri âm (Ngày 7/09/2010 06:38:25 AM - Gửi bởi: Giang Sơn - Địa chỉ: 13, Phan Huy Chú, Hoàn Kiếm, Hà Nội - Điện thoại: 0904691793)

MỘT LỜI TRI ÂM

 

Hoàng hôn ngồi nghĩ ngẩn ngơ

Tri âm tri kỷ bây giờ ở đâu?

Cùng về tìm lại bãi dâu

Bên sông ai hát qua cầu gió bay...

Tơ lòng trải tím chân mây

Tơ vương nghìn sợi buộc dày nhớ thương.

Con tim thổn thức đêm trường

Khát khao cháy bỏng màn sương giăng thềm.

 

Chị Hằng buông ánh trăng đêm

Vén mây ngóng sóng vỗ niềm xa khơi...

Tri âm tri kỷ người ơi!

Vần thơ quyện với tình đời gió sương...

Cỏ may níu mọi nẻo đường

Vạn nỗi nhớ với nghìn thương rối bời...

 

Muôn nơi buộc lại môt nơi

Muôn lời gói lại một lời trao nhau!

 

Giang Sơn

(Nguyễn Khánh Toàn)

Đ/c: 13, Phan Huy Chú, Hoàn Kiếm, Hà Nội

ĐT: 0904691793 - Email: nguyenkhanhtoanhn@gmail.com

 

  Thư từ Kiev (Ngày 2/09/2010 05:25:23 PM - Gửi bởi: Thương Giang - Địa chỉ: Kiev-Ukraine - Điện thoại: )

Chị Thu Hằng yêu quý!

Em vừa nhận được thư chị, mở link đọc thơ, ngắm chị và  xem ảnh Lhội thơ lục bát năm ngoái. Trước đây em đã "phải lòng" giọng nói trong trẻo của người Tràng An thanh lịch, giờ lại "chết đuối" vì nụ cười tươi tắn của chị đấy, chị biết không?

Xem ảnh lễ hội năm ngoái em chạnh lòng tiếc hội năm nay không về được... Nhưng em tin chắc chắn sẽ có ngày em về được đúng vào ngày lễ hội, có thể vào kỷ niệm lần thứ 3, hoặc thứ 4 cho mà xem... Lúc ấy hội sẽ đông và vui hơn lại có thêm nhiều bạn bè hơn nữa chị nhỉ?

Không về được nên em nhờ chị gửi giấy mời cho bố em và các bạn của em đi dự hội, để gia đình em cũng được chung vui nhé! Gửi giấy mời mấy ngày thì nhận được hả chị? Liệu có khi nào bưu điện chuyển chậm để mình nhận bị muộn không? Em cứ háo hức như chính mình sắp được đi dự lễ Hội... Rồi lại buồn và tiếc nên cứ tha thiết dặn bố em phải đi rồi chụp hình gửi qua cho em coi cho đỡ thèm, đỡ nhớ... Nếu giấy mời ko đến tay bố em kịp thì chắc em buồn lắm đấy chị ạ!

Chị Hằng ơi!

Xem xong hình ảnh lễ Hội thơ lần thứ nhất qua đường link của blog chị em có cảm hứng viết bài này tặng chị và các anh chị em trong vườn thơ lucbat. com. Em gửi chị đọc nhé.

Em chúc chị và gia đình luôn vui và hạnh phúc. Chúc Lễ Hội năm nay tổ chức thành công rực rỡ!

 

 

Ngày Hội Thơ

Bởi xa chẳng đến Hội thơ
Mà lòng viễn khách ngẩn ngơ... chạnh buồn
Trăm sông cùng đổ về nguồn
Hội vui trăm nẻo… hỏi còn vắng ai…?
Chốn đông, lòng thoáng u hoài
Em không về Hội... Trúc Mai... lỡ rồi...
Níu câu lục bát gửi người
Chút duyên thơ gói nụ cười em trao.

Mượt mà như khúc ca dao
Dòng Thương chảy mãi ngọt ngào trong nhau
Lâng lâng thơ rượu... một bầu
Ngả nghiêng, chuếnh choáng... say câu, say vần...

Lục bát kết nối tình thân
Vòng tay thi hữu xa gần về đây...
Thăng Long vươn dáng rồng bay.
Mùa thu tháng Chín… là ngày gặp nhau...


Em

 

Thương Giang

Email: thuonggiang.vh_kiev@yahoo.com

 

 

 

*Chử Thu Hằng xin chia sẻ cùng bạn bè của “gia đình lucbat.com” những niềm vui và hình ảnh Lễ Hội Lục Bát lần thứ nhất. Xin bấm vào đường dẫn này.

  TÌNH CẢM QUÊ HƯƠNG (Ngày 24/08/2010 05:37:24 PM - Gửi bởi: Vũ Mạnh Đoan - Địa chỉ: CLB thơ Sông Ninh -Trực Ninh - Nam Định - Điện thoại: 0350.3882455)

       Cự Trữ là một làng lớn của xã Phương Định huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định. Làng có gần 3.400 người dân sinh sống. Trong làng bên cạnh nghề làm ruộng còn có nghề dệt truyền thống. Mặt hàng đang sản xuất hiện nay là: khăn ăn, khăn tắm xuất khẩu, khăn mặt, vải khổ rộng, màn ô vuông, gạc y tế… Bên cạnh các khung dệt ở gia đình còn có một số xưởng dệt tập trung. Đặc biệt xưởng dệt của anh Vũ Ngọc Trung đã có 80 máy.

     Song song với nghề dệt tạo ra việc làm cho nhiều lao động, trong làng còn hàng trăm người làm các nghề: Mộc, nề, cơ khí, vận tải, kinh doanh dịch vụ… Một số chị em làm nghề may, chế biến lương thực, thực phẩm… Nguồn thu nhập từ các nghề này chiếm tỉ lệ khá cao trong tổng thu nhập của nhiều gia đình.

        Từ ngày đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Nhiều nhà mới to đẹp, kiên cố được xây dựng. Tất cả đường vào các dong ngõ đã đổ bê tông. Dân làng có nước máy sử dụng từ năm 2006. Số lượng người có xe máy, ti vi, điện thoại để  bàn, điện thoại di động mỗi năm một nhiều. Một số gia đình còn có tủ lạnh, máy giặt, máy vi tính, lò vi sóng, ô tô vận tải…

          Từ năm 1991 lễ hội cổ truyền tháng 3 (âm lịch ) hàng năm của làng đã được khôi phục. Quần thể đền chùa được Bộ Văn Hóa Thông Tin công nhận là cụm kiến trúc nghệ thuật. Năm 1997 làng đã được nhận danh hiệu Làng Văn Hóa. Từ năm 2004 đến nay năm nào hội làng cũng có một tập thơ ra đời.

         Trong các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ đất nước hàng trăm thanh niên trong làng đã cầm súng lên đường chiến đấu. Nhiều người đã ngã xuống để chúng ta có ngày hôm nay.

         Nhân kỷ niệm 65 năm Cách Mạng Tháng Tám và Quốc Khánh mồng 2 tháng 9 tôi có bài thơ viết về làng Cự Trữ thân yêu của tôi. Tôi nghĩ trên mảnh đất Việt Nam yêu quý của chúng ta chắc còn có rất nhiều làng như thế.

 

CỰ TRỮ THÂN YÊU

 

Êm đềm đứng dưới trời xanh

Quây quần hội tụ mà thành làng quê

Đất lành chim đậu, người về

Cỏnh đồng trước mặt, con đê sau làng…

 

Ninh Cơ dòng nước mênh mang

Phù sa thắm đỏ, nắng vàng nhẹ trôi

Xa xưa lau sậy bời bời

Khẩn hoang lập ấp đoàn người đến đây

 

Giăng câu, đóng đáy, cấy cày

Gian nan từ chốn bùn lầy vượt lên

Cha ông xây móng, đắp nền

Cháu con chí vững, gan bền bước theo

 

Quê làng Cự Trữ thân yêu

Đọc trang sử đọng bao điều nghĩ suy

Những hàng chữ nhỏ li ti

Cứ lay động, cứ thầm thì trong ta

 

Quê mình lắm bậc tài hoa

Chung xây nghiệp lớn, dựng tòa nhà cao

Yêu thương, cảm phục, tự hào

Những người con của phong trào Việt Minh

 

Xả thân vì nước quên mình

Bao nhiêu chiến sĩ hy sinh kiên cường

Mấy mươi năm những gió sương

Anh ra tiền tuyến hậu phương em chờ

 

Cháy lòng nuôi những ước mơ

Bắc Nam thống nhất đôi bờ gặp nhau

Quê ta khăn lại tươi màu

Thoi reo rộn rã cau trầu lứa đôi

 

Gái trai bạn trẻ yêu ơi

Có về Cự Trữ cho tôi cùng về.

 

Vũ Mạnh Đoan

CLB thơ Sông Ninh -Trực Ninh - Nam Định

ĐT: 0350.3882455

Email: doantrang32@ymail.com

  Về quê và bắt đền lục bát (Ngày 17/08/2010 11:02:46 PM - Gửi bởi: Trần Ngưỡng - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0944 364 676)

“VỀ QUÊ” VÀ “BẮT ĐỀN LỤC BÁT”

 

Kính thưa bạn đọc lục bát!

Vùng đất cổ Quỳnh Lưu là nơi phát tích của dòng họ Hồ ở Việt Nam, là quê hương của nhiều nhà khoa bảng nổi tiếng trong lịch sử. Nhắc đến Quỳnh Lưu là nhắc đến “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương…

Lucbat.com vừa nhận được chùm thơ của Tác giả Trần Ngưỡng (sinh năm 1948), từ Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Đó là giây phút trải lòng “Xênh xang mình với vườn nhà tuổi thơ”. Và bất chợt nhận ra “Mỗi ngày tiễn một giấc mơ”, sự nuối tiếc thời gian, “an bài, cuộc cờ, thắng thua, tóc râu”, tất cả đã mãi mãi “Lắng trong nắng, trong ồn ào tiếng mưa”.

Đó là phút mơ mộng với người xưa, “Đem gieo lục bát” mà can cớ chi lại Bắt đền? Cái bắt đền thật dễ đồng cảm, sẻ chia: “Câu lục em đã xa mờ/ Một mình câu bát thẫn thờ bến sương”. Xin giới thiệu 2 bài lục bát của tác giả Trần Ngưỡng:

 

VỀ QUÊ

 

Quê xa bóng mẹ lui cui

Mình về Tam Lễ cho vui mẹ già

Phố phường biệt thự vila

Xênh xang mình với vườn nhà tuổi thơ

 

Mỗi ngày tiễn một giấc mơ

Hoà âm sơn dã, sương mờ Bình minh

Trà thơm với bạn tâm tình

Thơ văn xa ngái luận bình chốn nao.

 

Chim chuyền cành biếc xôn xao

Lắng trong nắng, trong ồn ào tiếng mưa

Bâng khuâng sớm, bồng bềnh trưa

Nỗi buồn bút lực hôm qua an bài.

 

Mênh mông ngày rộng đêm dài

Vẩn vơ nhớ… vẩn vơ hoài… vẩn vơ

Cuộc đời như một cuộc cờ

Thắng thua hoà hoãn bạc phờ tóc râu.

 

 

BẮT ĐỀN LỤC BÁT

 

Ngàn năm lục bát vào thơ

Lắng tâm hồn Việt bến bờ lặng sâu

Truyện Kiều mãi mãi xa nhau

Lung linh từng chữ từng câu nhân tình.

 

Trúc xinh trúc đứng đầu đình

Hát trong lời mẹ ân tình nắng mưa

Tôi mơ mộng với người xưa

Đem gieo lục bát nửa mùa vào thơ.

 

Câu lục em đã xa mờ

Một mình câu bát thẫn thờ bến sương

Đàn cầm chẳng hoạ nên chương

Thuyền tình lưu lạc sông Tương, sông Chờ.

 

Phạc phờ đeo đẳng ngu ngơ

Bắt đền lục bát xanh bờ… tóc mây.

 

Trần Ngưỡng

(Email: trannguong@yahoo.com

SĐT: 0944 364 676)

  ĐI TÌM CÁI MỚI CHO THƠ (Ngày 13/08/2010 08:12:07 PM - Gửi bởi: NGUYỄN QUYẾT THẮNG - Địa chỉ:  - Điện thoại: )

ĐI TÌM CÁI MỚI CHO THƠ

 

Đi tìm cái mới cho thơ

Mà sao đến mãi bây giờ chưa ra

Vẫn là mớ bảy mớ ba

Vẫn câu lục bát, dân ca êm đềm?

Đi tìm cái mới cho em

Ất ơ vần điệu, tòm tem thơ người

Xăm xăm giữa chốn chợ trời

Kẻ mua người bán. Xong rồi: "Thi nhân"

Lành thành què hóa cách tân

Lơ mơ câu chữ thành dân nhà nòi

Ngại chi miệng thế chê cười

Ngất ngây chiếc bóng nghiêng soi bóng mình...

Thoáng nhìn về chốn hư vinh

Mà thương bến nước, sân đình, cây đa!

 

Nguyễn Quyết Thắng

Email: cuixuongbautroi@gmail.com

  Mừng sinh nhật LUCBAT.COM (Ngày 7/08/2010 10:49:04 AM - Gửi bởi: Đỗ Thị Thanh Huyền - Địa chỉ: Công ty CP Việt Net - Điện thoại: )

Mừng sinh nhật LUCBAT.COM!

 

Tôi rất vui khi được cùng đồng hành với LUCBAT.COM trong suốt 3 năm qua. Chúc Lucbat.com ngày càng lớn mạnh, mãi là sân chơi bổ ích cho những người yêu thơ nói chung và yêu thơ lục bát nói riêng.

 

Đỗ Thị Thanh Huyền

Công ty CP Việt Net

Email: huyendt@vietnet.vn

 

 

 

Lời biên tập:

Thưa cùng toàn thể các thi hữu và độc giả!

Chị Đỗ Thị Thanh Huyền làm việc tại công ty Vietnet chính là người phụ trách kỹ thuật web cho lucbat.com trong suốt 3 năm qua. Công việc của chị tuy thầm lặng, ít có ai biết tới nhưng nó lại cực kỳ quan trọng, góp phần không nhỏ để cho Website lucbat.com luôn có thể hoạt động được một cách tốt nhất.

Nhân dịp lucbat.com sắp bước sang tuổi mới,  BBT xin thay mặt tất cả các thi hữu và độc giả của lucbat.com được gửi tới chị lòng biết ơn và kính chúc chị cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc!

 

  XIN ĐÔI LỜI CẢM XÚC CÙNG LUCBAT.COM (Ngày 6/08/2010 07:40:06 AM - Gửi bởi: Phong Linh cg  - Địa chỉ: Sani - Petersburg CHLB Nga  - Điện thoại: 0079096368944 )

          Ở đây là một sân chơi đầy hương sắc và thật ý nghĩa, một mái nhà dù đi đâu vẫn nhớ, dù ở đâu cũng có thể tham gia nếu ta cùng dùng chung ngôn ngữ Việt Nam.

         ''Đối với tôi thơ là một phần tất yếu không thể thiếu trong cuộc sống giúp tôi hạnh phúc mỉm cười mặc dù đang có rất nhiều đớn đau thể xác lẫn tâm hồn. Tôi hay vào những diễn đàn thơ sau những mất mát trong cuộc sống rồi bỗng một ngày sau khi đọc xong một cuốn sách của Nguyễn Ngọc Sơn ''XIN ĐỪNG KHÓC NỮA MẸ ƠI!' tôi bị lạc vào một thế giới thơ đó là trang lucbat.com, cứ thế tôi chìm đắm trong những bài thơ như biết múa nhảy nhót nhiều âm hưởng, ru dương như đưa tôi vào một chốn nào đó xa lạ, phong phú và đa dạng đến không ngờ''.

          Từ ngày biết đến trang lucbat.com Tôi như một người khác hẳn, say mê hơn với dòng lục bát. Khác với những ngày trước đây sau mỗi ngày làm việc tôi lang thang hay lái xe vòng qua các con phố, đi dọc bờ dòng sông Ne-Va thì giờ đây thật khác, tôi như một người bận rộn với một gia đình vậy, sau giờ làm việc tôi vội vàng về nhà như có ai đó đang đợi tôi ở nhà, đúng có một gia đình, những tâm hồn thơ, những bài lục bát thân thương đang đợi tôi ở trang lucbat.com. Tôi say mê quên cả thời gian, quên ăn, có khi quên ngủ, rồi giật mình đêm đã về khuya lắm rồi.

          Lục bát là một ngôi nhà ấm cúng dành cho những tâm hồn thơ, cho những ai yêu thơ thể hiện tác phẩm của mình, chia sẽ với bạn bè cả nước. Thơ còn giúp tôi thấy tự tin, vui, hạnh phúc, khi lạc vào chốn này tôi say mê từng câu chữ thấy mình như hồn nhiên trẻ lại sau bao mất mát buồn đau. Lucbat.com còn giúp tôi tự an ủi chính mình, tôi vui cả ngày thậm trí cả tuần khi có bài được đăng ở lục bát. Những điều tưởng như giản dị ấy lại có một sức mạnh tiềm tàng như có phép nhiệm mầu kéo tôi thoát ra khỏi những bận rộn cơm áo gạo tiền, những vất vả trong cuộc sống được dịu đi phần nào, ôi cuộc sống thật tươi đẹp biết bao nhiêu.

          Vào trang thơ này tôi tìm tòi học hỏi thêm được rất nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống, càng đi sâu càng hiểu rộng, tôi đã đọc một câu ngạn ngữ ở đâu đó: ''Những gì mà ta biết chỉ nhỏ như một giọt nước - Còn những gì mà ta không biết nó lớn bằng cả đại dương'', lucbat.com còn là nguồn động viên rất lớn đối với tôi, tôi yêu thơ nên cũng muốn những vần thơ của mình có tâm hồn tươi sáng được nhiều người biết đến để cùng chia sẻ, còn gì vui hơn khi mình có chỗ để chút đi nguồn tâm tư trong lòng, những tơ vương trong cuộc sống. Sống ở kiếp này ai chẳng buồn đau, ai chẳng khóc... Tôi cũng thế, cứ đau, cứ khóc giữa đời thường.

           Những ngày tháng nơi đất người tôi luôn lấy những câu chữ làm bạn tâm giao chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống. Tôi yêu trang lụcbat.com đã cho một mái ấm tình thơ dành cho mọi người không phân biệt, giúp mọi người cùng yêu thơ lục bát gần nhau hơn, cùng hòa vào thế giới hư hư thực.

 

Cuộc sống này đôi lúc tôi đã dở khóc dở cười, nhưng giờ đây tôi thấy tự tin khi có trang lục bát giúp tiếng cười của tôi vang vào không trung quên đi những dòng lệ khóc. Cám ơn trang website lucbat.com một gia đình cho thơ Việt.

Cảm Hứng Khi Ghé Nơi Đây:


LỤC BÁT ƠI!...

Cám ơn lục bát chấm com
Cho ta có chỗ chút hờn buồn đau
Chút đi bao giọt nhỏ sầu
Mà theo măm tháng mắt nhàu dấu thương.

Cho ta giây phút vấn vương
Chao gửi nỗi nhớ nẻo đường tương tư
Tựa hồn nương gió mùa thu
Cô đơn đếm nhặt âm u biển trời.

Lục bát cho vọng tiếng cười
Cạn khô dòng lệ nẻo đời thoi đưa
Còn đây từ một thoáng xưa
Rạt rào cảm xúc nay vừa ghé thăm.

Cám ơn lục bát chấm com...
Cho ta nhẹ bớt nặng hồn tháng năm
Cho đông xứ lạnh căm căm
Ngớt run khoảng trống năm canh đợi chờ.

Hứng lòng thêm ý thành thơ
Dấu che một nửa bơ vơ đất người
Bao nhiêu dấu ấn tuyệt vời
Nào thương, nào nhớ đầy vơi nơi này.

Hôm nay ta đã mê say
Thơ vần lục bát ngô ngây tâm hồn.


Phong Linh cg
(Sanit Petersburg CHLB Nga)

Điện thoại: 0079096368944 - Email: chuonggio_1981@yahoo.com

  Du hành phương Nam (Ngày 5/08/2010 06:22:07 AM - Gửi bởi: VŨ MẠNH ĐOAN - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0350 3882 455)

DU HÀNH PHƯƠNG NAM

 

Kính thưa BBT và bạn đọc!

Đầu năm nay tôi có may mắn được vào thăm miền đất Phương Nam của Tổ Quốc. Lần đầu được đi máy bay. Lần đầu được biết sân bay Tân Sơn Nhất. Rồi được đi thăm địa đạo Củ Chi.Thăm khu công viên Đại Nam. Qua Thủ Dầu Một, qua vùng cây trái Lái Thiêu trù phú… Lòng dạt dào cảm xúc, tôi có mấy vần thơ ghi lại chuyến đi này. Xin được chia sẻ cùng Bạn đọc với Lục Bát.

 

ĐẾN TÂN SƠN NHẤT

 

Bay cao trên chín tầng mây

Hai giờ sau tới đất này Phương Nam

Sài Gòn trưa nắng chói chang

Đây Tân Sơn Nhất mênh mang một vùng

 

Sân ga nắng tựa như nung

Gần xa khách vẫn ung dung ra vào

Phố phường chất ngất lầu cao

Như chờ, như đón, như chào người qua

 

Bốn mươi năm đã lùi xa

Vẫn còn vang vọng bài ca thuở nào (1)

Dáng anh giải phóng năm nao

Tạc vào thế kỷ, đi vào nhạc thơ

 

Thật mà cứ ngỡ như mơ

Tân Sơn Nhất ấy, bây giờ là đây

Trời cao thăm thẳm tầng mây

Thêm yêu thêm quý đất này Phương Nam.

 

(1) Bài hát DÁNG ĐỨNG VIỆT NAM

 

THĂM CỦ CHI

 

Vào thăm vùng đất Củ Chi

Tim rung rạo rực, chân đi ngập ngừng

Đạn bom cày nát khắp vùng

Xác xơ cây cỏ, xới tung ấp làng

Hầm sâu, địa đạo dọc ngang

Chở che, nuôi dưỡng cả ngàn em thơ

Dân quân du kích từng giờ

Cài chông đặt bẫy… Bất ngờ tiến công!

Cha bên con, vợ cạnh chồng

Người rèn vũ khí, người trồng lúa khoai

Chiến tranh bom đạn kéo dài

Quê hương còn giặc chẳng ai nản lòng

Gỉ han xe ,pháo trên đồng

Bao nhiêu chứng tích… chất chồng nơi đây!

Đến thăm mảnh đất thép này

Mắt người du khách cay cay lệ  nhoà. 

ĐẾN BÌNH DƯƠNG

 

Thủ Dầu Một - tỉnh Bình Dương

Đây thị xã đẹp trên đường xe qua:

Nhiều toà nhà mới nguy nga

Thênh thang đại lộ vươn xa, trải dài…

 

Sánh ngang cùng tỉnh Đồng Nai

Khu công nghiệp - Những tượng đài vươn lên

Sóng Thần, Đông Hiệp ,Tân Uyên…

Đại Nam nổi tiếng khắp miền gần xa!

 

Một vùng trời đất bao la

Hoa thơm ,trái ngọt vườn nhà Lái Thiêu

Những bình gốm sứ mĩ  miều

Say lòng du khách sớm chiều thăm quan

 

Xe về qua huyện Dĩ An

Ngoái nhìn mà dạ miên man nhớ hoài

Bao nhiêu kỷ niệm không phai

Khắc sâu, gửi gắm vào bài thơ xinh.

 

VŨ MẠNH ĐOAN

(Thôn Cự Trữ, Phương Định, Trực Ninh, Nam Định)

ĐT: 0350 3882 455; mail: Doan trang32@ymail.com

  Ai là tác giả lớn tuổi nhất lucbat.com? (Ngày 30/07/2010 09:51:10 AM - Gửi bởi: NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG - Địa chỉ: Tp HCM - Điện thoại: 08 38 123 789)

Kính gửi Bạn đọc lục bát!

Tác giả Bành Quang Khoá năm nay đã 84 tuổi, có lẽ ông là tác giả lớn tuổi nhất của lucbat.com. Tôi có gặp ông mấy lần khi ông cùng CLB Thơ thị xã LaGi, Bình Thuận đi giao lưu  với một số CLB Thơ Tp. HCM.

Năm ngoái, ở tuổi 83 tác giả Bành Quang Khoá được lucbat.com đăng một bài thơ của ông, bài LỤC BÁT THỜI GIAN, trên lục bát mỗi ngày, được nhiều bạn đọc chia sẻ. Xin gửi bài thơ nhỏ này trò chuyện cùng ông. Chúc quý bạn đọc sức khỏe!

 

CHUYỆN VỚI ÔNG BÀNH

 

Tặng bạn thơ Bành Quang Khóa

 

Rảnh rang chuyện với ông Bành

Tám mươi bốn tuổi, ngon lành… như tơ

 

Vẫn còn tay bút tay thơ

Bao nhiêu trai trẻ nằm mơ… mà thèm!

 

Suốt  đời vương một chữ Em

Sông sâu, bến vắng ngày đêm sá gì

 

Buồn nào rồi cũng qua đi

Niềm vui thổi rỗng xuân thì mênh mông

 

Tìm chi bao thứ viễn vông

Về  nhà lượm những cái không vô thường…

 

7.2010

 

 NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG

 (14/11 Nhất Chi Mai, P.13, Q. Tân Bình, Tp HCM)
ĐT: 01233 123 789 - 08 38 123 789
Email:
tucchip@gmail.com

 

 

Mời xem « Lục bát thời gian » của tác giả Bành Quang Khoá

  Nén tâm hương tưởng nhớ 10 nữ LS TNXP ngã ba Đồng Lộc (Ngày 26/07/2010 09:28:27 AM - Gửi bởi: Hạnh Ly - Địa chỉ: Thái Bình - Điện thoại: 0976699555)

       Kính gởi: Ban Biên tập Lục bát.com

 

         Nhân kỷ niệm 63 năm ngày Thương Binh Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2010) tôi muốn gửi tới Lụcbát.com một bài thơ tôi viết khi qua viếng nghĩa trang 10 nữ liệt sĩ TNXP ngã ba Đồng Lộc. 

        Tôi đã 4 lần về thăm Đồng Lộc, nhưng không lần nào không rơi nước mắt. Đứng trước hàng mộ trắng nghĩa trang, trong khói hương nghi ngút, nhìn hàng cây bồ kết vươn cao tỏa bóng, nghe giọng cô hướng dẫn viên Hà Tĩnh nghẹn ngào kể về những giây phút cuối cùng của mười cô gái TNXP, và đọc lại những bài thơ của các nhà thơ nổi tiếng viết về họ, lẽ ra tôi không nên viết gì thêm nữa, vì những điều mọi người đã nói quá đủ, quá hay rồi, không thể hay hơn. Nhưng rồi, hình ảnh 10 ngón tay rớm máu của một người con gái còn quá trẻ bị bom vùi trong lòng đất, bất lực tìm đường trở về với cuộc sống, trở về với đồng đội cứ ám ảnh mãi trong lòng tôi...

         Bài thơ như một nén tâm hương tưởng nhớ những người con gái anh hùng dân tộc.

       

LỜI RU Ở MỘT NGÃ BA

 

À ơi… Mười ngón tay ngoan

Ngủ yên nhé giữa non ngàn thẳm sâu

Giữa lòng đất mẹ dãi dầu

Ngát hương bồ kết nhuộm màu thời gian

 

À ơi… Mười ngón tay ngoan

Chạm vào tim nhói muôn vàn niềm đau

Ngón tay con gái thuở nào

Chải đầu tết tóc, thanh tao yếu mềm

 

Ngón tay thơm thảo dịu hiền

Nấu cơm, giặt áo, thêu viền gối thương

Ngón tay ra trận kiên cường

Xẻ rừng, phá đá, san đường, lấp bom

Trắng ngần mười ngón tay thon

Thắp vầng trăng dẫn lối mòn xe qua

Ngón tay nhớ mẹ, thương cha

Từng dòng thư thấm lệ nhoà rưng rưng
Ngón tay yêu dấu chưa từng

Mãi trong trắng giữa chiến trường đạn bom…

 

À ơi… Mười ngón tay ngoan

Xin đừng đau để muôn ngàn lòng đau

Bom thù oan nghiệt vùi sâu

Ngón tay ứa máu tìm đâu lối về?

 

À ơi… Mười ngón tay thề

Ngủ bình yên giữa bốn bề khói nhang…

H.L

 

Hạnh Ly (Thái Bình)

Điện thoại: 0976699555

Email: hanhly9469@yahoo.com.vn

    

  Thông báo của BCH Hội Nhà văn về phiên họp mới nhất (Ngày 25/07/2010 08:46:47 AM - Gửi bởi: PV lucbat.com - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: )

THÔNG BÁO CỦA BCH HỘI NHÀ VĂN VỀ PHIÊN HỌP MỚI NHẤT

 

BCH Hội Nhà văn đã ra Thông báo mới nhất về phiên họp vừa diễn ra tại Hà Nội, toàn văn như sau:

Trong 2 ngày 23 và 24/7/2010, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã họp phiên quan trọng để bàn sâu về các nội dung cơ bản trong các bước tiến tới Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2010 - 2015) được tổ chức vào các ngày 4, 5, 6/8/2010. Tham dự kỳ họp có 5/6 Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện Ban Kiểm tra, nhà văn Trần Hữu Tòng.

Ban Chấp hành đã kiểm điểm các công việc chuẩn bị của Ban Tổ chức Đại hội, các Tiểu ban của Ban Tổ chức (Văn kiện, Nhân sự, Tuyên truyền, Hậu cần…) và bầu chọn tác phẩm dự xét Giải thưởng ASEAN 2010. Trong kỳ họp Ban Chấp hành nhận thấy: các Tiểu ban của Ban Tổ chức đã có nhiều cố gắng, tích cực chuẩn bị và xúc tiến các công việc chuẩn bị làm tiền đề để Đại hội VIII thành công. Đến nay, các văn kiện về báo cáo nhiệm kỳ, Điều lệ sửa đổi (dự thảo), Kiểm điểm của Ban Chấp hành, Quy chế Đại hội, Quy chế bầu cử (dự thảo) đã được bổ sung, hoàn chỉnh, báo cáo của Ban Kiểm tra, Báo cáo Tài chính v.v… các bản tham luận, in kỷ yếu "Nhà văn Việt Nam hiện đại", công việc chuẩn bị chỗ ăn, nghỉ của đại biểu và hội trường Đại hội đã cơ bản hoàn thành.

Ban Chấp hành cũng yêu cầu Ban Tổ chức Đại hội cần tích cực, chu đáo, chi tiết hơn trong các việc chuẩn bị, nhất là in ấn tài liệu và chuẩn bị hội trường Đại hội.

Ban Chấp hành đã bàn luận kỹ về các nội dung, phương pháp điều hành và bẩu cử để vừa đảm bảo dân chủ, chất lượng, vừa đảm bảo cơ cấu (độ tuổi, vùng miền, dân tộc, thể loại), vừa đảm bảo thời gian tiến trình Đại hội. Ban Chấp hành đã thống nhất cao trong việc chuẩn bị tốt các thông tin, tư liệu về các nhà văn đã được đề cử ở các Đại hội khu vực trong toàn quốc vừa qua để Đại hội tham khảo. Ban Chấp hành cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị một danh sách đề cử Ban Chấp hành (mới) để trình Đại hội (nếu Đại hội yêu cầu).

Ban Chấp hành đã bỏ phiếu kín (cùng lãnh đạo các Hội đồng) để chọn cử tác phẩm dự giải ASEAN 2010. Tác phẩm "Cho tôi một vé đi tuổi thơ" của tác giả Nhật Ánh (đoạt giải Hội Nhà văn năm 2009) được số phiếu tuyệt đối (100%) đề cử giải ASEAN 2010.

Kỳ họp diễn ra trong không khí dân chủ, trách nhiệm và đầm ấm.

Trước tiên Trước Trang [565 ,566 ,567 ,568 ,569 ,570 ,571 ,572 ,573 ,574, 575 ,576 ] Tiếp  Cuối cùng