Thứ sáu, 03/05/2024,


Ở tuổi gần đất xa trời, tài sản quý giá của người nghệ sĩ già Trần Hạnh không phải nhà lầu xe hơi mà chính là những kỷ niệm đọng lại trong lòng qua những bộ phim ông đã cống hiến.

Nữ nhà báo Lady Barton sau khi có được tấm danh thiếp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã kỳ công đi tìm bút tích ghi trên đó để xác định sự thật đầy thú vị.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh bại liên tiếp thực dân Pháp, phát xít Nhật và Đế quốc Mỹ. Còn nhạc sĩ Văn Cao là tác giả của Tiến Quân Ca, bài Quốc ca đã vang lên trong ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc Lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Sự kiện quan trọng cuối cùng trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chốt lại cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tư lệnh của các tư lệnh, Chính ủy của các chính ủy, chính là việc ông qua đời vào ngày 4/10/2013.

Với 1 triệu người học sáo flute, Trung Quốc có 78 thí sinh tham dự cuộc thi này; trong khi toàn Việt Nam chỉ có khoảng 70 người theo học bộ môn này, với 1 thí sinh duy nhất được mang đi thi tài tại Nam Ninh.

Không phải là một ngôi sao nổi tiếng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa nhưng Hannah Hà Nội lại được nhiều tờ báo nước ngoài (The New York Times, Life, L'Hebdo, People) đăng hình, viết bài và phỏng vấn. Bà đã trở thành một huyền thoại. Ngay cả cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi gặp bà cũng trìu mến gọi bà bằng cái tên Hannah Hanoi.

Rải rác trong ngõ xóm của khu phố cổ Hà Nội ngày nay có những chiếc giếng khơi tuổi trên 100 năm mà nước vẫn còn trong mát.

Thật lòng mà nói, người dân hèn mọn có cả một nỗi lòng để thốt ra với Đại tướng trong ngày Quốc táng, nhưng nỗi lòng ấy nghẹn lời ở cổ. Nói được gì chăng, chắc Đại tướng đã nghe rồi và sắp nghe nữa, quá nhiều. Nhưng quá nhiều mà vẫn chưa đủ. Đáng lẽ phải dùng một con tàu mang di hài Đại tướng đi từ Ải Bắc đến Cà Mau để Đại tướng nghe tiếng nói không nói được trong tim mọi người trên mọi con đường của đất nước. 

Hiếm có liên hoan hội diễn mà người dân ùn ùn đổ tới xem “đông như trẩy hội” như tại Liên hoan Nghi lễ Chầu Văn Hà Nội trong tuần qua (ngày 4,5/10). Tuy nhiên đều này không gây ngạc nhiên với người trong nghề. Từ vài năm nay, nghi lễ chầu văn (vốn rất gần với khái niệm hầu đồng trong dân gian) luôn ở vào tình trạng "gây sốt" như thế, giữa sự tò mò và háo hức của những cư dân đô thị.

 

Nữ nhà văn người Canada - Alice Munro vừa được tôn vinh trao giải thưởng danh giá Nobel Văn học năm 2013. Viện Hàn lâm Thụy Điển đã ca ngợi bà là “bậc thầy của các truyện ngắn đương đại”.

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt chúng ta trong sự tiếc thương vô hạn của đồng bào và chiến sĩ cả nước cũng như trong sự ngưỡng mộ và tôn vinh của thế giới. Các chiến thắng Điện Biên Phủ, chiến dịch đánh máy bay B52 tháng 12-1972, đại thắng mùa xuân tháng 4-1975, chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược tháng 2-1979 mãi mãi ghi tên ông vào sử sách giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Chúng tôi kính mong các cơ quan báo chí, mạng xã hội, hãy tổ chức diễn đàn: Chúng ta có nên xây Tượng đài và Đền thờ Thánh Võ; Lễ hội Võ Việt và Giải thưởng Võ Nguyên Giáp? Để bạn đọc gần xa cùng cho ý kiến góp ý thêm bằng những bài viết, thư, điện... sôi nổi. Hy vọng, tâm nguyện chính đáng của nhân dân cả nước và các CCBVN sẽ sớm trở thành hiện thực!

Trước tiên Trước Trang [37 ,38 ,39 ,40 ,41 ,42 ,43 ,44 ,45 ,46 ,47, 48 ] Tiếp  Cuối cùng