Thứ sáu, 03/05/2024,


(Thethaovanhoa.vn) - Giữa bộn bề cuộc sống, một triển lãm kết hợp tran, sắp đặt, thơ và video art những mong sẽ tìm lại khoảng lặng cho kinh kỳ được hình thành. Triển lãm “Khoảng lặng Hà Thành” khai mạc chiều hôm qua (6/12), tại Trung tâm triển lãm của Hội mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội) và kéo dài đến hết ngày 20/12.

Tin nghệ sĩ Tuấn Dương qua đời, khi tuổi đời ngoài 60 là tin buồn đường đột với khán giả. Nếu không phải người trong nghề, ít nhiều quen biết nghệ sĩ thì không biết ông trải qua căn bệnh ung thư vòm họng quái ác.

 SGTT.VN - Vừa qua, tập thể lãnh đạo 6 nhà xuất bản (NXB Văn hóa – Thông tin, NXB Thể thao, NXB Văn học, NXB Âm nhạc, NXB Thế giới, NXB Văn hóa Dân tộc, NXB Hà Nội) đã đồng ký vào đơn kiến nghị gửi Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhằm cứu vãn tình trạng nợ nần, có nguy cơ dẫn đến phá sản bởi vì chi phí thuê đất, thuê nhà quá cao theo quy định.

(Thethaovanhoa.vn) - Khai mạc vào hôm nay (2/12), phiên họp của UNESCO tại Azerbaijan về các vấn đề Di sản Văn hóa Phi vật thể sẽ chính thức quyết định số phận của Đờn ca tài tử Việt Nam trong lộ trình trở thành Di sản Thế giới. Dự kiến, kết quả cuộc họp xét duyệt danh sách các di sản cần bảo vệ khẩn cấp và di sản phi vật thể có tính tiêu biểu của nhân loại, trong đó có Đờn ca tài tử, sẽ được đưa ra vào giữa tuần này.

Chúng ta đã có một thời oanh liệt trong thi ca. Hay nói theo cách của nhà phê bình, lý luận văn học Hoài Thanh: Chúng ta đã từng có “một thời đại của thi ca”. Đó là sự phát triển rực rỡ của thơ mới với nhiều tác giả đặc sắc như Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Huy Cận, Xuân Diệu, Nguyễn Bính và nhiều người khác của giai đoạn 1930 - 1945. Đọc “Thi nhân Việt Nam” của Hoài Thanh và Hoài Chân, chúng ta thấy lạ là: Có khá nhiều người làm thơ xuất hiện ở thời điểm ấy, tuy số lượng thơ chưa nhiều, nhưng đã trở thành tác giả và trở thành tác giả từ rất sớm.

Tại cuộc thi sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013 vừa qua, Nhà hát chèo Quân đội đã giành thắng lợi giòn giã. 

Sáng ngày 27.11, tại TP.HCM, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức khai mạc Hội thảo khoa học toàn quốc về “Phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao thực trạng và giải pháp”.

Nhà thơ Trịnh Sơn cho biết: “miên di, có tuổi thơ dữ dội, lang bạt kỳ hồ, trải qua nhiều vùng miền để mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau. Tên thật của miên di là Lê Xuân Hòa, nguyên quán Đà Nẵng. Sinh năm 1976 tại Đại Từ, Thái Nguyên. Hiện sống tại phố núi Pleiku, Gia Lai, làm thơ, viết truyện và phê bình”.

Cũng như giải thưởng của các loại hình nghệ thuật khác, giải thưởng văn học một mặt khẳng định giá trị của tác phẩm và biểu dương nỗ lực sáng tạo của nhà văn, mặt khác là một cách thức hướng người đọc tới các giá trị chân - thiện - mỹ. Chính vì thế, các tác phẩm được trao giải thưởng phải thật sự là kết quả của một quá trình thẩm định, đánh giá cẩn trọng để nhận được sự đồng thuận của cả giới sáng tác và người đọc...

Trong bối cảnh điện ảnh Việt luôn khan hiếm những kịch bản hay và hấp dẫn như hiện nay, thì sự “bắt tay” giữa điện ảnh và văn học là một giải pháp rất thu hút các nhà làm phim. Thế nhưng, việc khai thác những kịch bản đã mời sẵn ấy không dễ dàng và các nhà làm phim vẫn luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề vô cùng nan giải.

Đau xót quá Minh Tâm ơi! Anh ra đi giữa lúc đang còn bao nhiêu dang dở. Những buổi hàn huyên, những lúc “trà dư tửu hậu” để luận về thời cuộc, về kiếp người, về quê Choa...

Đã nhiều lần anh đối mặt với cái chết trong chiến tranh nhưng rồi anh chỉ bị một vết thương nhỏ. Có vẻ tử thần cứ đùa dai với anh, khiến anh nhiều năm trời phải chiến đấu với bệnh tật, lên bàn mổ mấy lần... Và rồi anh ra đi.
Trước tiên Trước Trang [37 ,38 ,39 ,40 ,41 ,42 ,43 ,44 ,45, 46 ,47 ,48 ] Tiếp  Cuối cùng