Chủ nhật, 19/05/2024,

Đến với bài thơ MÈO VẠC VÀ EM (19/10/2013)

 

Đến với bài thơ - MÈO VẠC VÀ EM
Mèo Vạc và Em
(Tặng Bích Thủy bạn yêu)

Cao nguyên đá
Hồn nhiên tiếng em cười
Hoang sơ bóng lá
Rung rinh điệu khèn môi
Dẫu một vùng xa xôi
Chỉ có đá
Với Trời

Em nghiêng vào đá
Núi cao chợt im lặng cúi đầu
Có phải Em đem giấc mơ mùa lạ
Lên Mèo Vạc với tôi
Nơi núi đồi
Đá vụn vỡ từng mảnh đau chân thật
Sức khỏe và bệnh tật
Bao thân phận xây xước những buồn vui …

Núi cheo leo
Bóng cô gái Mèo
Gùi mây trắng
Tỉa nắng vàng
Bước chân rừng đi hoang

Đá cùng em hát lời của núi
Cao vút chiều và trong veo tiếng suối
Vạt Xuyến Chi hoang dại
Giấu nỗi buồn vẫn đơm hoa sau khe đá tai mèo

Em người Bác sỹ
Lên với bản Mèo
Lên với người nghèo
Nụ cười lấp lánh bay
Bước chân vui nhún nhảy
Tóc mềm bay, ruộng lúa nương thơm nức
Chiều Mèo Vạc
Tím ngắt hoàng hôn…

Phạm Thị phương Thảo
Tháng 9/2013

Các bạn thân mến!

 

Đến với bài thơ Mèo Vạc Và Em của nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo, trước hết tôi trân trọng tình cảm của nhà thơ dành cho một nữ bác sĩ có dáng người nhỏ nhắn hồn nhiên với cái tên thật gần gũi Phan Bích Thủy. Điều đáng quý hơn cả là  tình yêu của bác sĩ Bích Thủy dành  cho một vùng đất xa xôi, một vùng quê nghèo, mà  chị muốn đem kiến thức của mình đến với những người dân hiền lành chất phát. Bích Thủy đã viết những bài tản văn trong chuyến đi công tác tại Mèo Vạc, tôi cũng có cùng cảm xúc nên đọc bài thơ tôi mê ngay. phải nói PTPT viết nhanh và cũng rất tài tình trong cách truyền cảm xúc của mình đến bạn đọc bằng tìm tòi những nét chấm phá, những điểm nhấn rất đặc trưng,Mèo Vạc Và Em viết theo thể thơ tự do được Phương Thảo chọn lọc câu chữ, thể hiện được vẻ đẹp nghệ thuật thẩm mỹ trong thơ, tạo nên nhạc điệu với cung bậc hay và lạ, rất hợp với giai điệu dân ca các dân tộc miền núi, .

Cao nguyên đá

Hồn nhiên tiếng em cười
Hoang sơ bóng lá
Rung rinh điệu khèn môi
Dẫu một vùng xa xôi
Chỉ có đá
Với Trời

Để miêu tả về vùng núi hoang sơ, cho người đọc thấy được những khó khăn của người dân nơi đây, cũng là để ca ngợi những cố gắng của người bác sĩ đang sống trên đất Hà Thành nhưng tấm lòng của chị luôn hướng về nơi có những con người mà chị hằng yêu quý, muốn mang những kiến thức của mình để cuộc sống nơi đây ngày được nâng lên.
Từ sự cảm phục và yêu mến người bác sĩ, người bạn của minh, nhà thơ Phương Thảo chú ý đến những cử chỉ hồn nhiên, vâng chỉ có tình yêu đích thực với thiên nhiên và con người nơi đây, mới có những cử chỉ hồn nhiên đến vậy. Và Phương Thảo đã thành công khi truyền cảm xúc cho bạn đọc mà không cần những lời ngợi ca cao xa... và điều này cũng chứng tỏ nhà thơ có vốn sống phong phú và  tinh tế trong cách thể hiện cảm xúc của mình!

Em người Bác sĩ
Lên với bản Mèo
Lên với người nghèo
Nụ cười lấp lánh bay
Bước chân vui nhún nhảy
Tóc mềm bay, ruộng lúa nương thơm nức
 
Bài thơ không viết về tình yêu, một đề tài tưởng chừng khô khan, nhưng lại cuốn hút người đọc, với tình yêu con người, yêu thiên nhiên, nhà thơ đã thả hồn mình vào vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, ở đó những cô gái Mèo vất vả trong cuộc sống mưu sinh. Đoạn thơ này tác giả đã ngợi ca vẻ đẹp của con người và thiên nhiên bằng những câu thơ lãng mạn, chị đã thổi hồn vào vẻ đẹp thiên nhiên và sự hăng say lao động, thơ nhưng rất thực, thực mà cũng rất nên thơ. Tôi mê vẻ đẹp và nhạc điệu của những câu thơ này, nhất là khi  đọc để ngâm và thể hiện bài thơ.

Núi cheo leo
Bóng cô gái Mèo
Gùi mây trắng
Tỉa nắng vàng
Bước chân rừng đi hoang 

Đá cùng em hát lời của núi
Cao vút chiều và trong veo tiếng suối
Vạt Xuyến Chi hoang dại 
Giấu nỗi buồn vẫn đơm hoa sau khe đá tai mèo

Các bạn thân mến!

Như tôi đã nói ở trên, bài thơ đã có nhạc điệu rất phù hợp với dân ca miền núi, nên ngay trong Xóm Lá ta, một nhạc phẩm rất hay mang đậm chất dân ca của người Mèo đã ra đời đúng vào buổi giới thiệu sách của nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo do hội nhà văn tổ chức. Bài hát cùng tên Mèo Vạc và Em do nhạc sĩ Quang Hiển phổ nhạc với giai điệu bổng trầm sâu lắng, tiết tấu rất hợp với giọng hát truyền cảm cảm của ca sĩ trẻ Hoàng Dương.

Dù bài thơ mới sáng tác chưa kịp đưa vào tập thơ giới thiệu cùng quý vị đại biểu và bạn đọc nhưng tôi đã chọn bài thơ này để ngâm trong buổi giới thiệu sách. Tôi muốn thể hiện bài thơ này không chỉ tặng cho nhà thơ Phương Thảo mà cũng như nhà thơ, tôi yêu quý bác sĩ Phan Bích Thủy, người bác sĩ với dàng người nhỏ nhắn ấy với lòng yêu nghề và sự cảm thông sâu sắc với  những con người  ở những vùng đất nghèo xa xôi. Tình yêu ấy đã khiến cho đôi chân của chị đi đến nhiều nơi trên thế giới cả trên đất Châu Phi đầy khó khăn và hiểm nguy...

 Rất tiếc đến hôm giới thiệu sách của Phương Thảo tôi lại ho dị ứng, nhưng sự nhiệt tình của nhà thơ và tình yêu của tôi dành cho các bạn tôi vẫn liều ngâm bài MÈO VẠC VÀ EM. May sao lúc tôi thể hiện bài thơ không bị ngắt quãng bởi những cơn ho dị ứng. Tôi thật sự vui khi nhìn thấy sự xúc động của bác sĩ Bích Thủy, đôi mắt vui tươi của Bích Thủy ngân ngấn lệ. Đó là món quà mà tôi đón nhận cảm động nhất! Dù biết rằng mọi người nghe cái giọng ngâm thơ khàn khàn ôm ốm của tôi.

Xin chúc mừng nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo, chúc mừng buổi giới thiệu sách đã thành công tốt đẹp, tôi hiểu Phương Thảo nhiều hơn qua các bài bình thơ của các nhà thơ chuyên nghiệp như nhà thơ  Vũ Quần Phương... các bạn thơ, những người đồng nghiệp, sự cố gắng và tình yêu cuộc sống yêu văn thơ của chị thật đáng trân trọng, và tôi nhận ra rằng tình yêu của nhà thơ đối với cuộc sống đối với những người kém may mắn mà chị vẫn đến với họ qua những chuyến thiện nguyện đã giúp chị hòa mình vào dòng chảy của nhịp sống và cảm xúc từ dòng chảy ấy đã giúp chị thật giàu cảm xúc cho thơ, giúp chị luôn tươi trẻ ...

Tôi đã chọn bài viết này tặng cho nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo và bác sĩ Phan Bích Thủy, những người phụ nữ cũng rất đáng nhớ trong ngày phụ nữ Việt Nam phải không các bạn?

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nan Đỗ ThuYên xin chúc các chị,  các em  và các bạn trong xóm lá ta luôn vui, hạnh phúc.

Những hình ảnh buổi giới thiệu sách của nhà thơ PTPT

Ảnh do Nhiếp ảnh Thanh Quang chụp.

Nhà thơ Trần Quang Quí - MC của chương trình
 

GS Nguyễn Lân Dũng trong buổi giới thiệu sách

Chụp hình lưu niệm sau buổi lễ

Nhà văn Vũ Quần Phương

Nhà Thơ Phạm Thị Phương Thảo và bạn đồng nghiệp

Đỗ Thu Yên  ngâm bài thơ "Mèo Vạc và Em"
 

Bài hát Chiều Mèo Vạc và Em. Nhạc sĩ: Quang Hiển. Lời: Phương Thảo. Ca sĩ: Hoàng Dương trình bầy.
 

Nhà thơ Trần Quang Quí, Phương Thảo, Hoàng Dương với Nhạc sĩ Quang Hiển và Bác sĩ Phan Bích Thủy (người tạo nên thi hứng để PT viết nên bài thơ "Mèo Vạc và Em"

Bác sĩ Bích Thủy, nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo, nhạc sĩ Quang Hiển, ca sĩ  Hoàng dương, các bạn đã làm nên ca khúc sôi động nhất để kết thúc buổi lễ thật ấn tượng! Xin cảm ơn các bạn.

Đỗ Thu Yên

Chia sẻ:                  
Các bài khác: