Thứ tư, 24/04/2024,


 
  Thơ Lục bát trường tồn cùng dân tộc (Ngày 9/1/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Tiến Bình - 102A Phố Chợ Khâm Thiên, Hà Nội - Địa chỉ: Hà Nội - Điện thoại: 01686711077)

Kính gửi Ban biên tập lucbat.com

Tôi rất vui vì có lucbat.com.

Từ ngày có trang web này, tôi đã say mê đọc nhiều bài và bạn thơ chúng tôi thường xuyên trao đổi, thông tin cho nhau về lucbat.com.

Chúng tôi cho rằng việc xây dựng trang web chuyên về thơ lục bát là một sáng kiến mang tính sáng tạo, một ý thức trân trọng và tôn vinh văn hóa dân tộc.

Thơ lục bát xuất phát từ sâu thẳm tâm hồn; từ tinh hoa văn hóa dân tộc mà trở thành tục ngữ ca dao và bao làn điệu dân ca khác.

Vì yêu quý thơ lục bát, tâm hồn của ông cha, tôi cũng đã làm ra một số bài thơ lục bát và đã được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Với lòng yêu mến lucbat.com, tôi xin gửi tới Ban biên tập một chùm thơ 8 bài và mong sớm được xuất hiện.

Kính chúc những người thực hiện trang web luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

Chúc lucbat.com của chúng ta trường tồn cùng dân tộc.

 

Nguyễn Tiến Bình

(ĐT: 01686711077)

 

  Nơi gặp gỡ của nhiều thế hệ nhà thơ (Ngày 6/1/2009 - Gửi bởi: Lê Khánh Mai - Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà - Địa chỉ: Nha Trang - Điện thoại: 0905158744)

     Kính gửi: Lucbat.com.

     Cảm ơn nhà thơ Đặng Vương Hưng và Ban biên tập website lucbat.com đã giới thiệu tập thơ “Giấc mơ hái từ cơn giông” và chùm thơ lục bát của Lê Khánh Mai rất trang trọng.

     Lucbat.com là trang web đẹp và trang nhã về hình thức.

     Nhưng đáng quý hơn: Đây là nơi tập hợp những bài thơ lục bát hay, nơi gặp gỡ của nhiều thế hệ nhà thơ và góp phần lưu giữ hồn dân tộc.

     Rất đáng trân trọng!

 

Nhà thơ Lê Khánh Mai

(Chủ tịch Hội VH-NT Khánh Hoà)

  "Sân chơi nhỏ" Lucbat.com đã chật chội! (Ngày 18/12/2008 - Gửi bởi: Lê Hoài Thao - Lai Vu, Kim Thành, Hải Dương - Địa chỉ: Hải Dương - Điện thoại: (0320) 3729 476)

Kính gửi: lucbat.com.

Mải bận viết bài cho các báo Tết, hôm nay 17-12-2008, tôi mới chợt nhớ ra là "lucbat.com" ra đời đã được 5 tháng, một tuần, một ngày.

Những tưởng là "sân chơi nhỏ" như ngày khai sinh,"lucbat.com" đã tự xác định. Ai ngờ, cho đến hôm nay, thời gian chưa dài lắm "sân chơi nhỏ" đã trở nên chật chội. Nhìn con số truy cập hằng ngày, ta thấy "lucbat.com" xuất hiện tuy muộn mằn nhưng được khá nhiều độc giả có tâm huyết mến mộ, hào hứng đón nhận và tham gia khá sôi nổi, háo hức. Điều này chứng tỏ "sân chơi nhỏ" thực sự đáp ứng được lòng mong mỏi bấy lâu, có một sân chơi của những người luôn hướng về cội nguồn- nền văn hoá thi ca đầy bản sắc, đầy sức sống, đầy tính nhân văn tồn tại đã hàng trăm năm của dân tộc ta, nhân dân ta.

Chúc "lucbat.com" ngày càng được đông đảo "bạn yêu" xa gần hưởng ứng, cổ vũ và hăng hái tham gia. "Sân chơi nhỏ" sớm trở thành "sân chơi lớn".

Tôi là CCB thời đánh Mĩ  đã về hưu trí, hiện là Hội viên Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, cộng tác viên của 28 tờ báo và tạp chí từ trung ương đến địa phương, viết đủ các thể loại; thơ thì chưa hề làm bao giờ trừ mấy vần "con cóc" tặng người yêu khi còn trai trẻ, nhưng không phải là lục bát. Vừa rồi, biết được "lucbat.com" là nhờ Đài VOV2, bạo phổi viết một "TÌNH RIÊNG GỬI LẠI", ai dè lại được 'lụcbat.com" thương tình đăng trên mục "độc giả với "lucbat.com". Tôi vô cùng sung sướng, xen lẫn bồi hồi, xúc động là đã nói nên được nỗi lòng của một người con gái "Tuy duyên chẳng đẹp tơ hồng đã se". Đó là chuyện có thực ngoài đời.

Hôm nay, tôi lại liều viết mấy dòng sau đây cũng là một chuyện có thực để mọi người cảm thông, chia sẻ, "xót người hẩm hiu" với tấm lòng bao dung, thương cảm cho một số phận "chẳng ra gì" (mong được "lucbat.com" rộng lòng đăng).

 

XÓT NGƯỜI HẨM HIU

 

“Bồi hồi mỗi tháng, ngày qua

Nao nao trong dạ, xót xa phận mình

Đoạn trường, kiếp sống phiêu linh

Vật vờ, chìm nổi, lênh đênh cuối trời…”

 

Thương chị, chị bỗng “xa chơi”

Thế là thoát kiếp một đời đa đoan

Lấy chồng từ thuở còn xoan

Mấy lần đổi bến, sang ngang mấy lần

Đêm đêm, chị những khóc thầm

Lệ sầu lã chã, ướt đầm cánh tay

Thu về cuốn gió heo may

Lòng càng héo hắt, hao gầy tấm thân

 

Duyên tình sớm nở, chóng tàn

Hưởng dương chưa quá một lần “năm mươi”

Chị “đi”. Mắt đẫm lệ rơi

Bao người ở lại xót người hẩm hiu…

                                     

Lê Hoài Thao

 

  Lục bát trong thế giới tâm linh (Ngày 13/12/2008 - Gửi bởi: Hoàng Toàn Thắng - Việt Trì - Phú Thọ - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0988261069)

     Kính gửi lucbat.com và bạn đọc.

    Tôi tán thành ý kiến của bạn Bùi Thị Bình (Ninh Bình) và xin được nhấn mạnh thêm: Ca dao, lục bát là một phần linh hồn của người Việt. Thực tế cho thấy một điều thú vị là một số nhà Ngoại cảm và "Thầy đồng", "Cô đồng" (theo cách gọi trong dân gian) có khả năng đặc biệt khi chắp bút, "giáng bút", hay "phán" ra chỉ bằng lối thơ lục bát, với vần điệu rất chuẩn. Có nhiều trường hợp, các vong linh người đã khuất, cha ông, tổ tiên hiện về nói với con cháu cũng bằng thể thơ lục bát truyền thống. Từ xưa, trong các lễ hội, nhiều nơi người Việt cũng dùng lối thơ lục bát khi hát văn, hát chầu, hầu các giá đồng... Như vậy, trong thế giới tâm linh lục bát được sử dụng khá phổ biến.

     Xin cảm ơn những người sáng lập, tổ chức, điều hành và thực hiện trang lucbat.com. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển vốn Văn hóa cổ truyền của dân tộc ta.

     Nhân đây, tôi xin phép góp một chút lục bát với mọi người:

 

GỬI EM NƠI XA

 

Quê mình bên bến sông Thao

Sớm chiều sóng nước dạt dào về xuôi.

Giờ quê tươi đẹp em ơi

Xóm làng đổi mới, người người ấm no

Ngân vang khúc hát, câu hò

Cánh đồng rợp bóng đàn cò lượn bay

Quê hương mình lắm đổi thay

Em về, khác hẳn những ngày khi xưa

Đình chùa dầu dãi nắng mưa

Khắc ghi lịch sử vẫn chưa phai mờ .

Đêm rằm đẹp tựa câu thơ

Cây đa, bến nước vẫn chờ đợi em...

 

Hoàng Toàn Thắng

(ĐT: 0988261069)

  Góp y và gởi bài cho lucbat.com (Ngày 6/12/2008 - Gửi bởi: Tô Khắc Duy - Trung tâm Văn hóa tỉnh Bến Tre - Địa chỉ: Bến Tre - Điện thoại: 0945 218 677)

Ban biên tập thân mến!

Theo tôi, thơ lục bát và ca dao gần nhau như ruột thịt. Hồi nhỏ nghe má và các chị ru, ca dao đã thấm vào trong máu hồi nào không hay. Rồi tôi lại hát để ru em, lúc này như là quán tính.Bẳng đi mấy chục năm, đến khi hát ru cho con ngủ, tôi mới ngộ ra và mới hiểu mà điều này hình như thầy cô đã dạy rằng trong đó có gởi gắm tình cảm của người hát.

Và tôi cũng phát hiện ra rằng, có khi, chỉ cần hai câu lục bát hoặc nói cho rõ hơn là một câu lục, một câu bát, hoặc hai câu lục bát là có thể là một bài thơ hay là một câu ca dao chăng?

Xin gởi đến Ban biên tập và các bạn yêu lục bát mấy bài sau:

 

KHÁT

 

Về quê vụt dép đi không

Bỏ cơn khát đất hai lòng bàn chân.

 

CHUỐI RỤNG

 

Vậy là chuối má rụng rồi

Vậy là con đã mồ côi hai lần

 

Hồi má tui chưa già, chuối chín cây chưa rụng, khi về thăm nhà, tới đầu bờ ruộng hay kêu lớn: Má ơi! Như mấy năm nay về thì khói nhang như vẽ lên hình má:

 

KÊU MÁ

 

Con về rồi nè Má ơi

Má đi đâu không trả lời một câu

Giờ thong dong phương trời nào

Chỉ làn khói trắng ký vào không gian.

 

Tô Khắc Duy

(ĐT: 0945 218 677)

  ĐÂU RỒI BÓNG TRE? (Ngày 5/12/2008 - Gửi bởi: Nguyễn Quang Huỳnh - Bình Dương - Địa chỉ: 11/28 Bình Đường 1, An Bình, Dĩ An - Điện thoại: 08. 38966755)

 

 ĐÂU RỒI BÓNG TRE?

 

Còn đâu màu luỹ tre xanh

Theo ta đi suốt chiến tranh ngày nào

Tre giăng thành luỹ thành rào

Rào làng kháng chiến, vây bao quân thù

 

Nhớ ngày cách mạng mùa thu

Măng tre lót dạ diệt thù năm xưa

Cùng chung chiến luỹ sớm trưa

Đòn càn, gánh lúa đong đưa về làng

 

Tre mang dáng dấp họ hàng

Gió mưa vùi dập đẻ măng thẳng chồi

Yêu nhau đùm bọc tre ơi !

Ru em bé ngủ một thời nôi tre

 

Bắc cầu qua suối qua khe

Làm bè chuyển pháo bằng tre nứa rừng

Gậy tre đi suốt biên bừng

Cơm lam đánh Mỹ đã từng ống tre

 

Bóng tre mát cả trưa hè

Làm đồng nghỉ mệt dưới tre nắng hè

Bữa ăn chẳng thiếu đũa tre

Ngả lưng đỡ mỏi chõng tre ta nằm

 

Kiếp người đi suốt trăm năm

Đến khi yên nghỉ cũng nằm cùng tre

Bây giờ lại phụ tình tre

Hiện đại cuộc sống bỏ bè thân tre

 

Vườn tre bán hết lên xe…

Nhà lầu công xưởng lấn tre còn gì

Không gian khói bụi đen xì

Lá phổi ô nhiễm còn gì là xuân

 

Nhắc ai thấy lợi rất gần

Có làm gì cũng nhường phần tre xanh

Nhắc chị rồi lại nhắc anh

Cây xanh lá phổi trong lành sống lâu.

 

Nguyễn Quang Huỳnh

 

                                         

  Lê Minh Quốc kính gửi bạn thơ! (Ngày 4/12/2008 - Gửi bởi: Lê Minh Quốc - TP. Hồ Chí Minh - Địa chỉ: Tp. HCM - Điện thoại: 0903661745)

Kính gửi bạn thơ!

Sau thành công của việc phát hành tập thơ THƠ TÌNH SÀI GÒN (NXB Trẻ - 2008), nhóm chủ biên của Tủ sách Sơn Ca quyết định thực hiện tập thơ THƠ TÌNH HÀ NỘI - gồm các tác giả thơ đang sống và làm việc tại Hà Nội. Chúng tôi kính mời bạn mail hai bài thơ mà bạn tâm đắc nhất về địa chỉ: leminhquoc06@vnn.vn; vannghephunu@gmail.com.

Để tập thơ có thể tập hợp đầy đủ (tất nhiên chỉ tương đối) các tác giả thơ, chúng tôi nhờ bạn chuyển nội dung thông báo này đến các bạn thơ khác mà bạn quen biết.

Hạn chót của việc nhận bản thảo thơ xin được ấn định vào ngày 25.1.2009.

Tập thơ THƠ TÌNH HÀ NỘI (NXB Trẻ) dự kiến phát hành trước ngày 30.4.2009. Các tác giả thơ được chọn in trong trong tập thơ này đều có sách biếu và nhuận bút.

Xin cám ơn sự cộng tác của bạn.

Thay mặt Ban tuyển chọn,

Kính thư,

Nhà thơ Lê Minh Quốc

(ĐT: 0903661745)

  Nếu thơ không đạt kỹ thuật, thì xin đừng đăng! (Ngày 3/12/2008 - Gửi bởi: Nguyễn Ngọc Lam - TP. Hồ Chí Minh - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0984 867 217)

 

Kính gởi: Ban Biên Tập lucbat.com

Tôi là Nguyễn Ngọc Lam.

Tôi vừa đọc xong thư của BBT. Thành thật cảm ơn những góp ý của BBT.

Thưa quý vị, khi cầm bút lên sáng tác thơ thì những điều cơ bản về vần luật làm sao mà người sáng tác không biết, chỉ trừ khi là thơ tự do. Tôi công nhận tôi sáng tác rất nhanh vì đây là một phương tiện cho tôi giải tỏa cảm xúc hoặc đôi khi là giải tỏa là ẩn ức. Tuy nhiên khi sáng tác tôi đặt nặng về cảm xúc, về tứ thơ, nhưng đôi khi không chuẩn xác về kỹ thuật, tôi nghĩ rằng như  một chiếc răng khểnh vậy mà ! Còn nếu chú trọng quá nhiều về kỹ thuật thì bài thơ không diễn tả hết điều mình muốn nói, và đôi lúc người đọc không hiểu mình muốn nói gì với những ý thơ rời rạc.

Chẳng hạn bài thơ "Gió Trăng" của tôi, BBT đã biên tập rất chuẩn và đã đăng, xin cảm ơn rất nhiều vì không thay đổi ý là bao. Tuy nhiên, đây là nội dung tôi muốn diễn đạt:

"Trăng xưa đã bước qua thềm

Mang theo tình gió một đêm sáng ngời"

Khi trăng soi qua thềm thì lúc đó không gian sáng ngời và đã mang đến cho tôi một cảm xúc tình yêu... Trăng là người tình và gió là tôi. Trăng đã bước qua thềm nghĩa là quá khứ, không còn trở lại.

"Cùng trăng rong ruổi nơi nơi

Dường như trăng chẳng đóai hòai tình xưa"

Có thể trăng qua thềm, hay người đến với tôi chỉ là ngẫu nhiên không tình ý, nhưng tôi thì lại khác, hoặc trăng chỉ đùa vui thôi nhưng tôi vẫn cứ gởi tình theo hoài.

"Đành sao quên vội mộng đầu

Ngàn yêu một thóang theo mưa quên về"

Với trăng có thể là mộng sau, nhưng với tôi là mộng đầu nhưng trăng đã cho tôi cảm tưởng đó. Và mưa đã giúp trăng rủ bỏ hết mọi thứ, mịt mờ bóng dáng.

"Ra đi gió trả nguyện thề

Dù trong lòng vẫn ấp e cuộc tình"

Được thôi, những kỷ niệm một đêm trăng xin trả lại cho hư vô, mặc dù trong lòng vẩn không quên trăng.

"Quanh quanh một kiếp lênh đênh

Buồn trăng chợt nhớ đêm tình gió trăng"

Cuộc đời với những biến đổi nhưng gió vẫn lênh đênh trong không gian và không bờ bến. Nỗi hờn trăng luôn đeo bám không nguôi ngoai, về một con người vô tình, nhưng đồng thời mỗi khi nỗi hờn ùa về thì kỷ niệm êm đềm về một đêm tình yêu của gió trăng trong quá khứ lại sống dậy một cách mãnh liệt. Đây là tâm lý thường tình thôi mà: còn hận nghĩa là còn yêu.

"Còn chăng là những muộn màng"

Tất cả tình cảm đẹp nhất cả hai đều không giữ được, tiếc nuối, nhưng đã muộn màng!

Đây là lời chân thật nhất của NNL với mong mỏi được BBT hiểu đúng: Trong thơ của NNL rất nhiều ẩn ý, và dùng từ chuẩn xác từng chữ một, nghĩa là không bao giờ có một từ vu vơ, thừa thải cả. Do đó nếu vần có khập khiểng thì đó là chiếc răng khểnh của NNL, và luật chưa chuẩn xác thì cũng biểu đạt cảm xúc thôi mà, vần trắc nhiều với những giận dỗi, vần bằng nhiều khi cảm xúc dịu dàng. Vậy thôi !

Thư đã quá dài, tôi xin dừng bút. Chúc BBT được nhiều sức khỏe. Và nếu bài thơ tôi vừa gởi không đạt kỹ thuật thì xin BBT đừng đăng, nghĩa là tôi không muốn chỉnh sai ý của mình.

Trân trọng kính chào.

Ký tên: Nguyễn Ngọc Lam.

 

Tái bút:

Nguyễn Ngọc Lam đây mà !

Tôi vừa gởi đến quý vị email trưa nay, không biết BBT đã đọc chưa? Nếu đọc rồi hẳn sẽ nghĩ rằng tôi bướng không thể tưởng. Vâng! Đó là bệnh nan y và cũng là khuyết điểm của tôi khi tự ái... Đọc thơ NNL nếu vần chưa chuẩn đừng nghĩ rằng nhai phải hạt sạn mà nghĩ đến hàm răng khập khiểng vì chiếc răng khểnh sẽ dễ chịu hơn mà! Nhưng thôi, tôi sẽ phục thiện đây, bằng cách sửa lại bài thơ cho chuẩn vần như BBT góp ý.

Mong rằng những gì đã qua giúp chúng ta hiểu nhau hơn.

Chân thành cảm ơn.

_________________________ 

 

LBT: Để quý bạn đọc yêu lục bát có thể tham khảo, chúng tôi xin giới thiệu bài thơ TỪ THUỞ  NẰM  NÔI của tác giả Nguyễn Ngọc Lam (cả bản gửi lần đầu và bản tác giả đã sửa).

Bài thơ đã chuẩn vần điệu và đúng luật bằng trắc của lục bát chưa? Xin nhường quyền nhận xét cho bạn đọc:

 

 Bản thảo gửi lần thứ nhất:

 

"Yêu em từ thuở nằm nôi

Mẹ em đi chợ anh ngồi anh ru"

Lời ru vượt dặm ngân xa

Vang từ phương Bắc vọng về phương Nam

Yêu anh nằm võng trầm ngâm

Ba ru cứ ngỡ thì thầm tiếng anh

Ru rằng hãy cứ đợi anh

Cho dù tuổi nhớ từ xanh hóa vàng

Cho dù duyên phận bẽ bàng

Cho dù gặp gỡ muộn màng tình sau 

 

 

Gặp anh trong giấc chiêm bao

Loanh quanh lẩn quẩn theo sau mãi hòai

Cho em mơ giấc trùng lai ...

Một chiều xuân muộn bóng ai qua thềm

Tình xưa tỉnh thức êm đềm

Nhắc ngày thơ ấu còn nằm trong nôi

Yêu anh từ thuở tinh khôi

Mơ mơ em thấy anh ngồi anh ru

Yêu anh dẫu mộng phù du ... 

 

 

Và bản thảo tác giả tự sửa lại:

 

"Yêu em từ thuở nằm nôi

Mẹ em đi chợ anh ngồi anh ru"

Vang xa vạn dặm lời ru

Vọng từ phương Bắc mơ hồ phương Nam

Yêu anh nằm võng trầm ngâm

Ba ru cứ ngỡ thì thầm tiếng anh

Ru rằng hãy cứ đợi anh

Cho dù tuổi nhớ từ xanh hóa vàng

Cho dù duyên phận bẽ bàng

Cho dù gặp gỡ muộn màng tình sau

 

*

Gặp anh trong giấc chiêm bao

Loanh quanh lẩn quẩn theo sau mãi hòai

Cho em mơ giấc trùng lai

Một chiều xuân muộn bóng ai qua thềm

Tình xưa tỉnh thức êm đềm

Nhắc ngày thơ ấu còn nằm trong nôi

Yêu anh từ thuở tinh khôi

Mơ mơ em thấy anh ngồi anh ru

Yêu anh dẫu mộng phù du...

 

Nguyễn Ngọc Lam

Điện thoại: 0984 867217

Email: nguyen_ngoc_lam_07@yahoo.com.vn

 

  Tôi vừa làm 3339 câu thơ lục bát (Ngày 2/12/2008 - Gửi bởi: Thoại Nguyên - TP. Hồ Chí Minh - Địa chỉ: 40/1 Lê văn Khương-p.Hiệp Thành Q.12 - Điện thoại: 0982430675)

             Kính giửi: Qúi Ban Biên tập Lụcbát.com!
            Nhờ một số bạn bè giới thiệu, tôi được biết trang web lucbat.com.
Hiện Nguyên mỗ cũng có chút duyên phận với thơ ca. Đặc biệt Nguyên mới hoàn thành cơ bản tập thơ lục bát dài 3339 câu. Đây là tập thơ “hậu Kiều” với tên: “Đoạn Trường Nguyên Thanh”. Nay tôi muốn giửi từng phần để quý vị góp ý, trước khi cho ấn hành và dịch thuật. Mong qúi thi hữu lưu tâm và cho ý kiến. Để thí lễ với luc bat.com. Nguyên mỗ xin gửi vài bài thơ ngắn cùng góp tiếng lòng với các thi hữu xem sao. Trước khi nhận được ý kiến của qúi bạn đọc gần xa, Nguyên mỗ xin gửi đến quí vị lời chúc chân thành và tốt đẹp mãi mãi... Kính thư: Thoại Nguyên.

NGUYỆT THI

Vắt lòng đong cõi thiên thu
Mù trong dâu bễ lững lờ hạt châu
Mây bay thắm núi ngang đầu
Ngàn câu kinh kiệu thoáng màu ngân trăng

Gió say rên xiết cầm bằng
Tự trong thiên cổ nghiệm rằng xa xôi
Nhìn xem đáy biếc lưng đồi
Đôi môi nguyên thệ bồi hồi nỗi đau

Giọt mưa buốt gió lầu bầu
Đứt gan tím ruột nỗi sầu trăm năm
Muội mê chấp cánh cung hằng
Bán buôn nguyệt bạch ngỡ rằng phôi pha

Dâng lòng những đóa tình hoa
Chắp cành thiên lý những tòa tháp xanh
Bỗng dưng nguyệt lộ chòng chành
Rơi tòm xuống giếng hóa cành nguyệt thi

Đỏm đang nũng nịu hoa quỳ
Quynh hương viễn thức hẹn kỳ trăng lên
Chồn tinh nhả ngọc bên thềm
Biến thành thiếu nữ ru đêm hóng ngàyt

Quăng mù cho gió nguyệt say…


Thoại Nguyên

(ĐT: 0982430675)

 

  Đôi lời nhắn gởi (Ngày 2/12/2008 - Gửi bởi: Nguyễn Như Việt Thuỷ - Cam Ranh - Địa chỉ: Cam Ranh - Khánh Hòa - Điện thoại: 0985559580 - )

 

            Kính gởi Ban Biên Tập Lucbat.com !

Lucbat.com là một sân chơi cao cấp dành cho các nhà thơ nhưng cũng là một sân chơi bình dân cho chúng tôi - những người đã lỡ yêu vần lục bát. Việc đăng tải những tác phẩm mà BBT cho là đạt nằm trong những khuôn thước thẩm mỹ văn học nhất định. Song không vì thế mà bản thân những người tham gia chơi lại để tác phẩm của mình biến tướng một cách khác lạ để rồi nhận rằng đó là tác phẩm của mình.

Nếu tỷ lệ hiệu đính khoảng 5-10 % thì may ra chúng tôi lấy làm hân hạnh. Còn khi sự hiệu đính đã vượt ngưỡng cho phép thì  tôi e rằng mình chưa đủ sức để tham gia một sân chơi lớn như thế này.

Tôi xin trích đăng lại bài thơ gốc của tôi được sáng tác từ năm 1990:

 

HOÀNG HÔN

 

Hoàng hôn nhẹ xuống thinh không

Gióng hồi chuông tiễn trên đồng hoang vu

Lá vàng rụng…ngỡ mùa thu

Một cơn gió thoảng mơ hồ xa xăm

Muông cầm tìm chỗ trú thân

Ráng chiều tím đã mờ dần chân mây

Một mình ta ở lại đây

Bao quanh bóng tối…vơi đầy mình ta

Đành lòng… ngày đã đi xa…

 

                           Và đây là bài thơ do BBT đã cho đăng:

 

NGÀY ĐI

 

Hoàng hôn rớt giọt thinh không

Hồi chuông xa vẳng cánh đồng âm u

 

Lá vàng đau rụng vào thu

Cợt đùa ngọn gió mịt mù bâng khuâng

 

Chim chiều mỏi cánh dừng chân

Chở theo bóng nắng tím ngần sắc mây

 

Một mình ta lạc chốn này

Hoàng hôn nhuộm tím  hao gầy lòng ta

 

Ừ… thì ngày đã đi qua…

Mình ta nâng chén gật gà… men say.

 

            Làm sao cá nhân tôi dám nhận vơ vào mình một tác phẩm như thế.

            Không dám !

           _________________________________________________

 

LBT: Bạn Nguyễn Như Việt Thuỷ thân mến!

Trước hết, xin cảm ơn bạn đã thẳng thắn góp ý với lucbat.com. Chúng tôi hiểu sự bức xúc của bạn qua điện thoại với Ban biên tập. Chính vì vậy, thể theo yêu cầu của bạn, chúng tôi đã phải thay bài thơ nêu trên trong chuyên mục "Lục bát mỗi ngày" bằng một bài khác.

Tuy nhiên, xin bạn hãy bình tĩnh, cho phép chúng tôi giải thích: Bản thảo bài thơ "Ngày đi", chúng tôi nhận được qua cộng tác viên Minh Khai, từ địa chỉ email: khaiminhtt@gmail.com (một thày giáo yêu thơ ở Cam Ranh - Khánh Hòa; ĐT: 0905524310) với lời đề nghị "BTT đăng giúp bài thơ dưới đây của bạn tôi" (chúng tôi xin dẫn lại nguyên văn, kể cả sự nhầm lẫn tên bài khi lặp lại và lỗi chính tả cách dấu chưa chuẩn quy định trình bày văn bản):

 

NGÀY ĐI ( Nguyễn Như Việt Thủy)

Ngày qua

Nguyễn Như Việt Thủy

 

Hoàng hôn rớt giọt thinh không

Hồi chuông xa vẳng cánh đồng âm u

 

Lá vàng đau rụng vào thu

Cợt đùa ngọn gió mịt mù xa xăm

 

Chim chiều mỏi cánh dừng chân

Chở theo bóng nắng tím ngần sắc mây

 

Một mình ta lạc chốn này

Hoàng hôn nhuộm tím hao gầy lòng ta

 

Ừ…thì ngày đã đi qua…

Mình ta nâng chén gật gà…men say.

 

N.N.V.T

Tác giả:Nguyễn Như Việt Thủy

Phường Cam Lợi-Cam Ranh- Khánh Hòa

Đt:0985.559580 - 0583.950624

 

Thưa quý bạn đọc thân mến!

Như vậy, đối chiếu giữa bản do cộng tác viên Minh Khai gửi và bản đã đăng trên lucbat.com, BBT chúng tôi chỉ sửa đúng 2 chữ "xa xăm" thành "bâng khâng" cho chuẩn vần hơn.

Thiết nghĩ, mỗi trang web đều có một tiêu chí riêng, việc biên tập cho bài viết đạt chất lượng tốt hơn là điều cần thiết. Các tác giả gửi bài đến đều bình đẳng như nhau trong một sân chơi và đều vui vẻ chấp nhận nguyên tắc này.

Dù sao, sự việc cũng đã rồi, chúng tôi thành thật xin lỗi bạn Nguyễn Như Việt Thuỷ (vì chưa được sự đồng ý của tác giả đã cho đăng bài). Nhưng cũng cần phải nói lại dài dòng một chút như thế cho rõ, cũng là "Đôi lời nhắn gửi" bạn đọc gần xa như bạn Thuỷ dã viết.

Trân trọng!

                                                             Lụcbát.com

  Yêu lucbat.com quá! (Ngày 27/11/2008 - Gửi bởi: Hoàng Toàn Thắng - Việt Trì - Phú Thọ - Địa chỉ: Việt trì - Phú thọ - Điện thoại: 0988261069)

 

     

Được một người bạn giới thiệu, tôi mới biết có trang web này. Thật là TUYỆT VỜI! Càng đọc càng mê. Đắm say như tình yêu của Thời hoa đỏ. Tôi ví lucbat.com như một bạn gái trẻ trung xinh đẹp mà tôi bỗng gặp nên duyên bởi “Cái nhìn sét đánh”... Để rồi ra về mà ngơ ngẩn... Tương tư...

 

Hỡi đôi mắt đẹp trong xanh

Cớ sao lại hút hồn anh chui vào?

Muốn ra chẳng biết lối nào

Chẳng lẽ kẹt mãi, làm sao bây giờ ?

 

Hoàng Toàn Thắng

 

  30 vạn bông hoa dành cho lucbat.com! (Ngày 23/11/2008 - Gửi bởi: Bùi Thị Bình - Ninh Bình - Địa chỉ: Ninh Bình - Điện thoại: 0912129748)

Tôi là một người yêu thơ ở Ninh Bình, một bạn đọc thường xuyên của lucbat.com (đã vinh dự được trang web giới thiệu một chùm thơ tự chọn và bài viết về tập thơ "Hoa không tên") xin được gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban biên tập! Qua 3 tháng với sự nỗ lực, cố gắng sưu tầm, biên soạn, không ngừng nghỉ của các anh chị, trang web lucbat.com của chúng ta đã có tới trên 30 vạn lượt người truy cập - Có thể coi đó như 30 vạn bông hoa, 30 vạn niềm tin và 30 vạn tình yêu dành cho thơ. Đó là một con số thật đáng mừng, một niềm tự hào không chỉ của lucbat.com!

Mọi người đã nói nhiều về thơ lục bát là Hồn vía dân tộc, là Tinh hoa của thơ ca Việt Nam, là Mẹ, là Quê hương... Bởi thế, tôi tin là với việc làm đầy tính nhân văn là tôn vinh thơ lục bát, góp phần tôn vinh truyền thống văn hóa dân tộc, ắt hẳn sẽ được vong linh của ông cha ngàn đời phù hộ.

Nhân đây tôi xin có mấy vần nôm na, mong được bạn đọc gần xa yêu lục bát cùng chia sẻ:

Chúc mừng Lục-bát-chấm-com

Mới Ba tháng tuổi đang còn ước mơ

Đã Ba Mươi Vạn Yêu Thơ

Cùng nhau trân trọng, đón chờ niềm vui

Lục bát đã tự bao đời

Ca dao, tục ngữ là lời cha ông

Giữ hồn quê với núi sông

Cho mai sau triệu tấm lòng thảo thơm

Việt Nam ta sẽ trường tồn!

 

                                                     Bùi Thị Bình

(ĐT: 0912129748)

 

Trước tiên Trước Trang [589 ,590 ,591 ,592 ,593 ,594 ,595, 596 ,597 ,598 ,599 ,600 ] Tiếp  Cuối cùng