Thứ bảy, 20/04/2024,


 
  Ta về ta... "dọn vườn" ta (Ngày 19/6/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng – 14/11 Nhất Chi Mai, P.13, Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh,  - Địa chỉ: SG - Điện thoại: 083. 8 123 789 – 01233 123 789 )

 

TA VỀ TA... "DỌN VƯỜN" TA

 

Lục Bát như một vườn hoa

Không năng chăm sóc mọc ra um tùm

Trăm hoa đua nở… tùm lum,

Có cây không trái, có chùm không hoa!

 

Ta về ta... "dọn vườn" ta

Để hoa Lục Bát nở ra bốn mùa

Cho thơ đừng viết như đùa

Câu bảy, câu tám “búa xua”… trình làng!

 

In thơ xin chớ vội vàng

Rà qua, soát lại kỹ càng mới in

Chúc Ban Biên tập tự tin

Lục bát com có hàng nghìn bài thơ!

 

Có bài đẹp tựa như mơ

Thất ngôn, bát ngữ chen vô lạ đời:

“Ô hay sương rơi hay mưa rơi

Mà sao mặn chát bờ môi ướt mềm”!

 

Có bài thơ thật êm đềm

Chỉ vì ngọng nghịu hư thêm… bột đường:

“Chiều cường” hay là triều cường?

Đọc thơ mà cứ vấn vương trong lòng!

Lời thề về một dòng sông

Đẹp như khoảnh khắc mênh mông nắng vàng!

 

“Vợ tôi nó dữ như chằn”

Vui cùng Lục Bát… đã đăng rồi mà!

Ta về ta nhắc nhở ta

Đừng để bài khác in ra… 2 lần!

 

“Ca dao… cạo” còn… dữ dằn:

“Ai cũng có thể nên thằng…“sờ cơ”

“Thằng ấy lại là nhà thơ?”

Đọc lên nghe cứ bơ phờ… thất kinh!

 

Hoan hô ông Phan Thành Minh!

Xắn tay để Lục Bát mình… đẹp ra

Ta về ta "dọn vườn" ta

Cho Thơ Lục Bát nở hoa bốn mùa!

 

Tháng 6.2009   

Nguyễn Đình Trọng

(Email: tucchip@vnn.vn)

 

 

  Nhỏ nhẹ nhắc nhau ! (Ngày 18/6/2009 - Gửi bởi: Phạm Văn Tự - THCS Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang - Địa chỉ: Hà Giang  - Điện thoại: 02193.846162 - 02193.846208)

     Kính gửi: Ban biên tập lucbat.com và bạn đọc!

     Nhân việc một số tác giả gửi cả thơ cũ (đã được công bố trên sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng khác) cho Ban Tổ chức cuộc thi "Ngàn năm thương nhớ", làm khó cho Ban Biên tập. Tôi xin được có mấy câu, gọi là "Nhỏ nhẹ nhắc nhau":

 

Đã thi thì phải ra thi

Đừng lấy thơ cũ mang đi... dối người

 

Phải đâu đãng trí hả trời?

Hay là lẩn thẩn lỗi thời... mà quên?

 

Ai trót cũng khó bắt đền

Nhưng cần xin lỗi, nhắc tên để mà...

 

Bạn yêu thơ khắp gần xa

"Ăn gian" chi để người ta chê cười...

 

Phạm Văn Tự

 

  Có tác giả lấy thơ đã in sách để gửi... dự thi? (Ngày 18/6/2009 - Gửi bởi: Nguyên Hùng - Hòa Vang, TP. Đà Nẵng - Địa chỉ: ĐN - Điện thoại: )

Kính gửi: Ban BT lucbat.com và bạn đọc

Tôi không biết làm thơ, chỉ là người thích thơ.

Tôi thường đọc các bài thơ trong mục dự thi "Ngàn năm thương nhớ" và thấy một số bài hình như đã đọc ở đâu đó rồi?

Riêng chùm thơ dự thi số 52 có ít nhất là ba bài đã được phổ biến mà tôi biết, đó là: Phượng Xưa, Mùa Hoa Cải  Dòng sông của mẹ. Những bài này in trong tập thơ "Ngõ Quê" do Hội VH-NT tỉnh Quảng Nam phát hành, (tôi có tập thơ này).

Một số bài thơ khác trong mục dự thi, đã được tác giả sáng tác từ rất lâu, cách đây 10 năm (dưới bài thơ có ghi năm). Tôi nghĩ, những bài thơ này có thể đã được đăng báo trước khi gửi đi dự thi "Ngàn năm thương nhớ"?

Cách đây chưa lâu, BBT Thơ dự thi đã có ý kiến: "Thơ đã đăng rồi, sao còn gửi dự thi?" Phản ánh việc một số tác giả đã gửi các những bài thơ đã công bố trên báo chí và website. Hiển nhiên những bài thơ đó là "ăn gian" là vi "phạm luật chơi" và tác giả mất quyền dự thi... Thế còn việc lấy thơ đã in từ sách ra để dự thi thì sao?

Tôi chỉ xin lưu ý Ban tổ chức, vì muốn cuộc thi công bằng, không có ý gì khác.

Xin cảm ơn.

Nguyên Hùng

 

Lời BT: Xin cảm ơn ý kiến thẳng thắn của bạn đọc Nguyên Hùng. Nếu đúng như thông tin trên, thì tác giả của các bài thơ trên đã "phạm luật chơi" và mất quyền tham dự cuộc thi "Ngàn năm thương nhớ".

Kính đề nghị quý bạn đọc gần xa tiếp tục giúp BBT giám sát và phát hiện những tác giả đã "ăn gian" vi phạm quy chế của cuộc thi của chúng ta.

Lucbat.Com

 

  Tự thấy mình cần có trách nhiệm và nghĩa vụ với trang web của chúng ta (Ngày 13/6/2009 - Gửi bởi: Trần Quang Liên - Xã Thọ An, Đan phượng, Hà Nội - Địa chỉ: HN - Điện thoại: 0976 752 610)

            Kính gửi: Ban biên tập và bạn đọc Lucbat.com

Chúng tôi, nhóm tác giả và người yêu thơ của Xứ Đoài, miền đất ngàn năm văn hiến, nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, danh nhân… đã rất hào hứng đón chào lucbat.com (LB.c) ra đời. 

LB.c với ý tưởng trong sáng và lành mạnh đã khơi lại hồn thơ dân tộc, khẳng định truyền thống văn hóa bất diệt, thổi ngọn gió yêu thương ngàn đời của cha ông truyền lại. Đồng thời LB.c cũng là sân chơi giao lưu trí tuệ, thiết thực cho người yêu thơ trong thời đại @. Chắc chắn trang web sẽ ngày càng thu hút đông đảo người làm thơ cùng bạn đọc hơn nữa. Sức sống của LB.c vươn lên như Phù Đổng. Chúng tôi tự hào vì nền VH-NT nước nhà đã có sự đóng góp của trang web LB.c.

Thật lòng, chúng tôi phải cảm ơn người sáng lập và những người cộng sự đã bỏ nhiều tâm huyết để có kết quả tốt đẹp như hôm nay.

CLB thơ Đoài Phương chúng tôi đã nhiều năm nay tham gia trong mái nhà thơ “Hương đất Việt” đã có nhiều niềm vui chia sẻ, giao lưu bạn thơ trong cả nước. Nay chúng tôi tự nguyện tham gia cùng LB.c.

Thời gian qua, nhóm chúng tôi đã có 9 tác giả vinh dự được đăng thơ trên trang web LB.c. Anh em chúng tôi (có thể gọi là “Nhóm LB.c Đoài Phương” được không?) phần lớn là những người đã nghỉ hưu, tấm lòng rộng mở, cuộc sống còn nghèo, nhưng tự thấy mình cần có trách nhiệm và nghĩa vụ với trang web của chúng ta: Hưởng ứng mục “Những tấm lòng với LB.c”, Nhóm LB.c Đoài Phương xin gửi ủng hộ trang web số tiền khiêm tốn là: 1.000.000 đ (một triệu đồng) để cùng bè bạn góp phần xây dựng LB.c ngày càng lớn mạnh.

Nhân dịp này, xin kính chúc BBT, Đại diện các vùng miền và Chủ nhiệm trang web dồi dào sức khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

Kính thư.

Đan Phượng ngày 11 tháng 6 năm 2009

Đại diện (lâm thời) Nhóm LB.c Đoài Phương

Trần Quang Liên - Đặng Hán Thành

 

        _________________        

         

            Lời BBT: LB.c xin ghi nhận tấm lòng của các tác giả yêu lục bát ở Đoài Phương; đặc biệt, xin  hoanh nghênh sáng kiến lập “Nhóm LB.c Đoài Phương” của các tác giả Trần Quang Liên và Đặng Hán Thành. Dưới đây, theo đề nghị của các tác giả, chúng tôi xin giới thiệu danh sách (lâm thời) của các thành viên Nhóm LB.c Đoài Phương:

1- Trần Quang Liên, sinh 1941, nhà giáo - Xã Thọ An, Đan phượng, Hà Nội; ĐT: 0976 752 610; Email: quanglien819304@vnn.vn

2- Đặng Hán Thành, sinh 1953, CB Quân đội nghỉ hưu - Xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội; ĐT: 0123 282 3986 – 04. 33639 644.

3- Giang Hoàng Thung, sinh 1932, nhà giáo - Tiên Tân, xã Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Nội; ĐT: 04. 33816 060.

4- Trần Văn Thư, sinh 1945, CB nghỉ hưu - Xã Thọ Xuân, Đan Phượng, Hà Nội; ĐT: 0168 347 7654; Email: tranvanthu006@gmail.com

5- Lương Mai Hồng, sinh 1945, CB nghỉ hưu - Thôn  4, xã Hát Môn, Phúc Thọ, Hà Nội; ĐT: 0943 457 201 - 04. 33 924 889.

6- Trần Đình Lương, sinh 1952 - Quỹ tín dụng xã Hát Môn, Phúc Thọ, Hà Nội; ĐT: 0906 248 021  - 04. 33 925 550.

7- Trần Thế Hợp, sinh 1940, nhà giáo - Cụm 1, Xã Thọ A, Đan Phượng, Hà Nội; ĐT: 04. 33 813 794.

8- Đặng Nhật, sinh 1945, CB hưu - Xã Vân Nam, Phúc Thọ, Hà Nội; ĐT: 0168 500 74 48 - 04. 33 924 032.

9- Trần Quang Hữu, sinh 1933, CB nghỉ hưu - Xã Hát Môn, Phúc Thọ, Hà Nội.

10- Lê Mạnh Khởi, năm sinh 1950, CB nghỉ hưu - Cụm 5, xã Thọ An, Đan Phượng, Hà Nội; ĐT: 01666 127 828 –  04. 33 819 317.

  

  Một tấm lòng từ CHLB Đức (Ngày 27/5/2009 - Gửi bởi: Trần Kim Lan - Hannover CHLB Đức - Địa chỉ: Đức - Điện thoại: 0049/511/3108221)

CHUNG LÒNG VỚI LUCBAT.COM

 

Eu-ro, chỉ có hai trăm,

Một trăm – qũy lucbat.com lâu dài!

 

Nửa kia còn lại, chia hai:

“Lục bát tự chọn, mỗi ngày” – sách in!

 

Mong rằng, sách sẽ in thêm...

Vốn nhỏ thành lớn, xây nền mai sau!

 

Mong rằng Lục Bát dài lâu:

“Lưu danh hậu thế - thấm sâu tình người!”

 

Nước Đức, tháng 5-2009

Trần Kim Lan

 

      LBT: Ngày 27-5-2009, lucbat.com đã nhận được số tiền 190 Eu-ro (sau khi trừ phí chuyển tiền của ngân hàng). Theo đúng nguyện vọng của tác giả Trần Kim Lan, chúng tôi đã chuyển 100 Eu-ro cho Quỹ “Những tấm lòng với Lucbat.com” , số còn lại sẽ sử dụng cho viện xuất bản 2 tập sách “Lục bát tự chọn” và “Lục bát mỗi ngày”.

 

  Thơ đã đăng rồi, sao còn gửi dự thi? (Ngày 26/5/2009 - Gửi bởi: BBT Thơ dự thi  - Địa chỉ: HN - Điện thoại: 0904. 009 155)

Cuộc thi thơ lục bát mang tên “Ngàn năm thương nhớ” do lucbat.com  khởi xướng, phối hợp với 5 cơ quan báo chí: Báo Gia đình và Xã hội, Báo Văn nghệ, Báo Giáo dục và Thời đại, Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam Báo Người cao tuổi đồng tổ chức đã đi được một phần ba chặng đường.

Thời gian qua, Ban Tổ chức đã nhận được bản thảo hưởng hứng của hàng ngàn tác giả. Riêng lucbat.com đã đăng tải hơn 40 chùm thơ, với khoảng 400 bài của hàng trăm tác giả.

Vì số lượng bản thảo gửi về nhiều, nên BBT phải chia nhau phân loại, đọc và sắp xếp chùm, cố gắng không để “ùn tắc” và “tồn đọng” lâu; nhưng cũng chính vì vậy, mà còn để sót những lỗi mo-rát, hoặc phần ảnh minh họa phải đưa sau, chưa đồng bộ, kịp thời.

Kính mong được bạn đọc lượng thứ.

 

Lưu ý: Vừa qua, do một số tác giả không đọc kỹ nội dung Thể lệ cuộc thi (đã có trong phần “Thư ngỏ” của lucbat.com) hoặc “cố tình làm khó” cho BBT, nên đã gửi cho Ban Tổ chức cuộc thi cả những bài thơ đã công bố trên báo chí hoặc website.

Chúng tôi cho rằng ngoài sự giám sát, sơ tuyển của BBT, thì bạn đọc chính là những giám sát viên chặt chẽ và tinh tường nhất. Nếu bị phát hiện, thì chỉ cần một bài “ăn gian” là cả chùm thơ đó sẽ không hợp lệ và tác giả sẽ bị mất quyền dự thi. 

Lucbat.com

 

 

  Gửi tặng lucbat.com đôi câu đối (Ngày 24/5/2009 - Gửi bởi: Trần Nguyên Thạch - Giáo viên Văn trường THPT Năng khiếu Trần Phú - Hải Phòng - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0934 374 226)

Tôi rất ấn tượng với website www.lucbat.com và đã có chùm thơ dự thi "Lục bát ngàn năm thương nhớ".

Trang web thực sự là nơi tôn vinh vẻ đẹp của thể thơ Lục bát - thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Tôi xin được đề tặng lucbat.com, Ban BT cùng các độc giả của trang web đôi câu đối hưởng ứng cuộc thi:

- Bụi quí nhân gian lục bát ngàn năm thương nhớ

                          - Ngọc châu hồn nước thi ca vạn cổ lưu truyền 

Trần Nguyên Thạch

  “Lạc” trong... “Lục bát mỗi ngày” (Ngày 19/5/2009 - Gửi bởi: Nguyễn Đình Trọng – 14/11 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh  - Địa chỉ: SG - Điện thoại: (08) 38 123 789 – 01233 123 789)

 

Tôi được vinh dự cùng tác giả Nguyễn Bá Phiếu thay mặt nhóm thực hiện lucbat.com đọc lại chuyên mục “Lục bát mỗi ngày” để chuẩn bị biên soạn và ấn hành tuyển tập thơ “Lục bát mỗi ngày, 2008 – 2009”.

 

Trong 9 tháng qua, chỉ tính riêng chuyên mục này, trang web của chúng ta đã đăng tải khoảng 800 bài thơ của hàng trăm tác giả. Thật là một con số đáng “nể” và bất ngờ.

 

Trong thời gian thâm nhập đọc tất cả các bài thơ trong “Lục bát mỗi ngày”, để chọn ra những bài thơ yêu thích, nhiều lần tôi đã bị “Lạc…” trong cảm xúc bởi cái hay, cái đẹp của mỗi bài lục bát. Nhiều lúc luẩn quẩn suốt ngày, không biết cả đường ra.

 

Vậy xin gửi cảm xúc bị “Lạc…” này với bạn đọc của lucbat.com để cùng để chia sẻ:

 

"LẠC" TRONG... "LỤC BÁT MỖI NGÀY"

 

Tôi như một kẻ lạc đường

Lạc trong muôn nẻo dặm trường thi ca

 

Tôi như lạc giữa rừng hoa

Muôn hồng, nghìn tía đậm đà sắc hương

 

Lạc vào bến nhớ, bến thương

Nẻo về Lục Bát tơ vương với đời

 

Tôi như lữ khách không mời

Lạc vô thi quán một thời… “bến mơ”!

 

Tôi lạc vào những vần thơ

Cháy lên từ buổi hoang sơ kiếp này

 

Lạc vào  Lục Bát mỗi ngày…

Là đang… lạc giữa vòng tay bạn bè!

 

Tháng 5-2009

Nguyễn Đình Trọng

(ĐT: 01233 123 789)

 

  Ai có bản đầy đủ bài thơ "Gia huấn ca"? (Ngày 18/5/2009 - Gửi bởi: Phan Xuan Mai - 11 résidence Cadet de Vaux 95130 Franconville (France) - Địa chỉ: Phap - Điện thoại: 01 34 13 79 29)

            Kính gửi quý ban biên tập và bạn đọc lucbat.com

 

Tôi vừa đọc bài "Lục bát có nguồn gốc Tầu? ". Bài này cho tôi biết Nguyễn Trãi là một trong những thi sỹ đầu tiên viết thơ Nôm ở nước ta.

 

Tôi và nhiều bạn thơ là Việt kiều ở Pháp muốn kiếm bài thơ "Gia Huấn ca" của danh nhân Nguyễn Trãi. Trên Web có nhiều bài thơ đó nhưng đều thiếu 5 câu, tức là từ câu 320 đến 324 (sau câu: Tiếng rằng: ngày đói tháng đông, ... và trước câu : Ở phải có nhân có nghì,...).

 

Qua lucbat.com, tôi mong quý bạn đọc yêu lục bát gần xa, nếu ai có bản hoàn chỉnh bài thơ nói trên, bỏ ít thì giờ tìm giúp cho tôi gửi cho chính bản hoặc 5 câu thơ nói trên cũng được. Ở Pháp chỉ có 2, 3 hiệu sách Việt, nhưng tôi không kiếm được. Ít Việt kiều ở Pháp viết trên Web những bài sưu tầm thuộc về thơ ở thế kỷ 14 - 18.

 

Xin cảm ơn nhiều!

            Phan Xuan Mai

(Email: xuan-mai.phan@orange.fr)

_______________

 

           Lời Biên tập:

Ngày sau khi lucbat.com cho đăng ý kiến cần giúp đỡ của bạn đọc Phan Xuan Mai (CH Pháp) về việc tìm 5 câu thơ còn thiếu (từ câu 320 đến câu 324) trong bài "Gia huấn ca" của Nguyễn Trãi, bạn đọc Bùi Thảo (458 Thomas Ave Saint Paul, MN 55103 USA; Email: buithao@q.com; ĐT: 952.457.7427) đã gửi về 5 câu thơ trên.

Xin kính chuyển bạn đọc gần xa cùng tham khảo nội dung 5 câu thơ:

 

320. Thương người bớt miệng bớt lòng mà cho

321. Miếng khi đói, gói khi no

322. Của tuy tơ tóc, nghĩa so nghìn trùng.

323. Của là muôn sự của chung,

324. Sống không, thác lại tay không có gì.

 

 

  Cần người có tâm huyết sửa mo-rát cho lucbat.com (Ngày 15/5/2009 - Gửi bởi: Phan Thành Minh - 7, Bùi Thị Xuân, TP. Đà Lạt - Địa chỉ: ĐL - Điện thoại: 0918941295)

Sửa nội dung thơ, thay đổi cả tựa đề bài thơ và còn để sót lỗi chính tả trên trang web là sai phạm của các anh chị trong khâu biên tập vừa qua. Thiết nghĩ, cái tâm và tài của nhiều độc giả và cộng tác viên thì rất nhiều, muốn hợp tác hay giúp đỡ lucbat.com trong việc này việc nọ, nhưng sao họ lại chần chừ? Đơn giản vì họ thao tác chưa thật sự thành thạo vi tính.

Trong gần một năm qua, lucbat.com vừa xây dựng trang web vừa lắng nghe, điều chỉnh, nên Nhà thơ Đặng Vương Hưng cần rất nhiều tâm huyết của cộng tác viên khắp mọi miền. Có lẽ vì quá bận rộn, nên Chủ nhiệm đã giao việc cho đại diện vùng miền chưa thật sự chu đáo chăng?

Tôi rất thông cảm và hiểu công việc của các bạn cộng tác trong BBT hay Đại diện vùng miền, nhưng các bạn không nên vì cái tôi bé nhỏ trong bể học mênh mông của mình, mà làm phật lòng tác giả (sao không trao đổi trực tiếp hoặc qua email với tác giả) khi sửa câu chữ của họ?

Tôi có ý thế này:

- Lỗi chính tả (do tác giả) người biên tập phải sửa trước khi đưa lên trang web bởi chúng ta không nên để người đọc nghi ngờ trình độ trang web của chúng ta.

- Trao đổi với tác giả những yêu cầu của BBT với câu chữ mà BBT quan tâm - Không đăng bài nào đó... là có ngụ ý của BBT rồi... tác giả sẽ tự xem lại bài viết của mình.

- BBT khi trả lời ý kiến tác giả phải có tên, email riêng không dùng chung lucbat.com như vừa rồi rất khó cho tác giả phân định và có ý kiến trao đổi thẳng thừng (vì sợ đụng chạm cái chung);

- Nên có một người thực sự có tâm huyết và trình độ ngữ nghĩa chịu trách nhiệm mo-rát (morase) bài vở, hoặc giao cho người biên tập chịu trách nhiệm việc này.

      Kính,

Phan Thành Minh

 

Lời BBT:

Xin hoan nghênh những góp ý thẳng thắn, đầy trách nhiệm và xây dựng của tác giả Phan Thành Minh! Quả thật, thời gian qua dù đã rất nhiều cố gắng, nhưng lucbat.com vẫn còn rất nhiều khiếm khuyết khi phục vụ các tác giả và bạn đọc. Anh em trong BBT đã nhiều lần nghiêm túc nhắc nhở nhau, rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh, để bớt những "sai phạm" trầm trọng như ý kiến trên đây đã nêu. Đó là việc còn để lọt những hạt "sạn" trong từng bài thơ, bài viết, còn để sót nhiều lỗi chính tả thật vô lý. Thậm chí, có biên tập trực còn sử dụng lại cả bài đã đăng trên chính trang web, mà bạn đọc đã phát hiện giúp...

Sở dĩ có những khiếm khuyết trên, là bởi hiện các thành viên trong BBT đều làm việc kiêm nhiệm và chưa có ai chuyên trách. Có tới 5 thành viên thay nhau trực và chịu trách nhiệm sưu tầm, biên tập, tìm minh họa, đưa bài lên trang cho các chuyên mục, kịp thời phục vụ bạn đọc hàng ngày... Dĩ nhiên, nhiệt huyết và tình yêu thơ lục bát của anh em thì có dư, nhưng trình độ lại không đồng đều và có hạn.

      Do vậy, kính mong được các tác giả, bạn đọc tha thứ và đồng cảm; đồng thời, bớt chút thời gian cộng tác với ban BBT bằng cách chỉ ra những lỗi mo-rat (cụ thể là ở bài nào, của tác giả nào, và dòng nào…) để giúp BBT chỉnh sửa nhanh chóng nhất những “hạt sạn” không đáng có ấy.

Đã từ lâu, lucbat.com rất cần tìm "một người thực sự có tâm huyết và trình độ ngữ nghĩa chịu trách nhiệm mo-rát (morase) bài vở". Được biết, nhà thơ Phan Thành Minh không chỉ là người có tâm, có tài, mà còn "rất thông cảm và hiểu công việc của các bạn cộng tác trong BBT". Chúng tôi cũng tin rằng anh là người không chỉ nói chơi, không "vì cái tôi bé nhỏ trong bể học mênh mông của mình, mà làm phật lòng tác giả"... Bởi thế, BBT trân trọng mời anh tham gia cộng tác cùng trang web, đặc trách phần kiểm tra mo-rát (morase) bài vở cho trang web.

Như vậy, kể từ nay các tác giả và bạn đọc của chúng ta có quyền hi vọng với tài năng và tâm huyết của mình, nhà thơ Phan Thành Minh sẽ hỗ trợ lucbat.com không còn để sót những lỗi mo-rát đáng tiếc xảy ra.

Trân trọng cảm ơn!

TM BBT: Nhà thơ Đặng Vương Hưng

 

  Thông cảm với người bị sửa thơ  (Ngày 14/5/2009 - Gửi bởi: Tran, NgocTram - Oregon, USA  - Địa chỉ: Oregon, USA  - Điện thoại: 503 304 9567 )

      Kính gửi: BBT Lucbat.com

 

      Xin cho phép em có lời cho những người bị sửa thơ. Họ không nghĩ họ giỏi mà lên tiếng, em tin như vậy chỉ vì người sửa đã khai sinh ra bài thơ mới từ bài thơ cũ, ít nhất là mất cái thần và cái tình tác giả ban đầu đặt vào bài thơ. Em thấy mừng khi họ lên tiếng vì ít nhiều gì họ tin vào khả năng của họ và tính thành thật.

 

      Khi đọc một bài thơ, 100 người thì có 99 cảm nhận khác nhau, nếu cho cảm nhận của ban biên tập là đúng thì cũng phải cho 98 cảm nhận khác có quyền ngang bằng và cảm nhận tác giả là quan trọng nhất.

 

      Sự thật một người có thể có khả năng nhớ luật nhưng vốn ngôn ngữ và cách diễn cảm là từ thực tế đời sống của họ chứ không từ Ban biên tập "mớm" cho họ, nên họ không đồng ý là lý do chính đáng.

 

      Phát triển thơ 6/8 là từ tình yêu thơ lục bát, chứ không từ những bài hay, càng đông người đọc và người làm thì thơ càng phát triển.

 

      Em hiểu nội dung và sự chính xác là nồng cốt nhưng nếu có thể động viên cho lời đề nghị hơn là sửa thẳng tay thì sẽ công bằng hơn.

 

Chúc BBT ngày an lành nhé!

Trần Ngọc Trâm

  Tiến tới thôi nôi Lucbat.com (Ngày 14/5/2009 - Gửi bởi: Pham Phu Suong - TP. HCM - Địa chỉ:  - Điện thoại: 0905749019)

Tôi hoàn toàn nhất trí với tất cả ý kiến góp ý xây dựng của các nhà thơ và bạn yêu thơ Lục bát.

Trước tiên, phải xác định đây là sáng kiến hay, rất giá trị của những nhà tổ chức, BBT, thực hiện... (hay từ trong ý tưởng) để bảo tồn một thể thơ truyền thống tân tộc, thể loại thơ "dễ làm nhưng khó hay", nhất là trong trào lưu thơ hiện đại bây giờ.

 

Bài vở cũng đã nhiều, tuyển chọn thì tôi tin ở những nhà tổ chức. Nhưng cũng cần công khai dân chủ, có thang điểm bình chọn của người yêu thơ để được khách quan hơn. (Độc giả là phần quan trọng để thơ tồn tại và phát triển). Hoan hô ý kiến của nhà thơ Đông trình, Đình Toại... Về thôi nôi, sinh nhật.

 

Thiết nghĩ cần có nghi thức tôn vinh những câu thơ Lục bát hay, tiêu biêu biểu của những bậc tiền bối, xem đó là "Bông tổ " của lục bát như: Đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Bính, Tố Hữu v.v... sau đó mới đến những nhà thơ sau này. Xem đây là lễ nghi "Thừa thượng tiếp hạ" , đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

 

Lục bát gắn liền với thư pháp, thư họa... thả thơ... chắc chắn rằng ngày thôi nôi của "Lục Bát" sẽ đậm và ấn tượng.

 

Thân chào đoàn kết, chúc thành công.

                 Pham Phu Suong

                (ĐT: 0905749019)

Trước tiên Trước Trang [589 ,590, 591 ,592 ,593 ,594 ,595 ,596 ,597 ,598 ,599 ,600 ] Tiếp  Cuối cùng