Thứ bảy, 20/04/2024,


Tưng bừng lộng lẫy cờ hoa,
Toàn dân ta - Khúc hùng ca khải hoàn.
Tung bay cờ đỏ sao vàng,
Ba Đình xưa vẫn còn vang lời Người. 

    Phần lớn văn nghệ sĩ lấy tên khai sinh của mình làm bút danh. Thế nhưng số người chọn cho mình một bút danh mang ý nghĩa nào đó cũng không hiếm. Những người từng trải nói rằng, chọn bút danh thế nào cũng được, có thể chọn tên quê, tên con…chứ đừng dại gì mà mang tên người yêu gắn vào, để khi tình yêu tan vỡ thì cái bút danh kia trở nên quá vô duyên. Ai không tin điều này thì hãy hỏi nhà văn Đặng Ái, người một thời là chủ tịch hội văn nghệ Thanh Hoá 

Tập truyện ngắn NHỮNG NẺO ĐƯỜNG TU của Y MÙI nhà xuất bản Hội Nhà Văn có 9 truyện ngắn. Truyện ngắn của Y Mùi có các chi tiết sinh động với những lát cắt của cuộc sống, một mảnh đời của nhân vật hay một tâm trạng, một thoáng chốc của 3,4 nhân vật cô đọng, hàm xúc 

Đọc tập thơ “Ơi Sakura” của Tuyết Mai ta thấy hai quê hương được thổi vào thơ ngồn ngộn - một quê hương Nhật Bản(quê chồng chị) là những vần thơ đắm mình với xứ sở hoa anh đào thực tại bao la, tươi sáng và một là quê hương Việt Nam với nơi chôn nhau, cắt rốn, những vần thơ da diết nhớ thương, có cánh cò nghiêng nắng, có đồng lúa, kỷ niệm tuổi thơ, bè bạn ...Quê hương Việt Nam rạt rào nỗi nhớ với những vần thơ về cha, về mẹ gắn với tuổi thơ bên dòng sông: “Ký ức về quê hương là dòng sông và mẹ”( Ký ức nào) 

Thỉnh thoảng lại nghe các bác văn nghệ sĩ nhà ta khoe với vẻ rất tự hào: “Tớ đang đi Trại...”, kèm theo tên một địa danh rất “oách”: Nha Trang, Đà Lạt, Đại Lải... Vậy, Trại là gì mà mọi Hội viên của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đều mơ ước được tham gia.

Như nhiều tâm hồn vĩ đại xưa kia, Nguyễn Du băn khoăn đi tim một giải đáp cho câu hỏi đớn đau của cuộc sống con người bị áp bức.Thông qua kết cục vận mệnh Thúy Kiều, đoạn "Tái hồi Kim Trọng" bộc lộ một phần quan trọng những tư tưởng, quan niệm phức tạp của một tâm hồn nghệ sĩ đứng trước các vấn đề của cuộc sống: những quan niệm đạo đức và những cách lý giải thế sự, những ước mơ hạnh phúc và những ràng buộc của cuộc đời. Kết thúc đó mang yếu tố công thức ước lệ hay màu sắc hiện thực chủ nghĩa, biểu hiện lý tưởng lạc quan của quần chúng là sự minh họa cho triết lý Phật giáo cao siêu, cho tính chất khắc nghiệt của Khổng, Mạnh và cho cả màu sắc không tưởng của Lão Trang ? 

Sáng15 tháng 8 năm 2015, Câu lạc bộ Văn nghệ sĩ Xứ Đoài – Chi hội Phủ Quốc thuộc huyện Quốc Oai – Hà Nội, tổ chức long trọng buổi Lễ ra mắt và giới thiệu ấn phẩm “văn học nghệ thuật Phủ Quốc” – tập 13 – Số đặc biệt chào mừng 70 năm ngày giành chính quyền Cách mạng thắng lợi ở phủ đường Quốc Oai và Chào mừng Đại hội Đảng các cấp – Đặc biệt là chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ huyện Quốc Oai lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

  Đến vớiTruyện Kiều, ta thấy, những trăn trở về ý nghĩa đời người, các nhân vật, các tình huống số phận, các chi tiết đời sống, với thiên tài của Nguyễn Du đã hiện lên thực sinh động, rõ nét. Nhưng đặc trưng của thể loại truyện thơ Nôm, cùng thủ pháp ước lệ của mỹ học phương Đông cổ, đã là những thử thách không nhỏ và đồng thời cũng là khoảng trống lý tưởng cho các thế hệ đời sau sáng tạo, bù đắp, thông qua những sự "diễn dịch"nghệ thuật quanh Truyện Kiều.

Bến đò qua sông của làng tôi có từ mấy trăm năm rồi. Muốn sang thành phố người dân quê tôi phải qua đò. Mỗi lần bước xuống đò, nghe tiếng nước ì oạp vỗ dưới mạn thuyền và tiếng mái chèo khua nước khó ai có thể quên dù đi bốn phương trời. Bước lên thuyền là vào thành phố phồn hoa và nhộn nhịp. Mỗi lần mẹ đem hoa quả sang thành phố bán là tôi đòi đi theo để buổi trưa trở về, mẹ mua cho gói kẹo vừng, chiếc bánh đa… 

Giữa tiết trời tháng 7 oi nồng, vậy mà tại một làng Mía thuộc xã Đường Lâm- Sơn Tây mọi người vẫn nô nức kéo nhau về hội trường làng Mía để dự lễ ra mắt tập thơ thứ 7 của CLB Hương làng Mía 

Sau ngày KÍNH BÁO này, ĐTC sẽ gửi toàn bộ số bài thơ đến nhà thơ đã từng thẩm thơ để nhà thơ ấy THẨM tập thơ này. Vậy nên nều tác giả nào gửi đến sau ngày này, ĐTC không thể đưa bài thơ đó vào tập được dù bài thơ ấy rất hay.

          Ngày Xuân con én đưa thoi”,( 1 )
        Ngẩn ngơ tìm lại Bóng người trong tranh.
         Hồng nhan bạc mệnh sao đành,
Giai nhân giờ lẫn cao xanh khó tìm.
Trời kia dễ lạc cánh chim
 Xót thay Con Tạo nhấn chìm tài hoa. 

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10, 11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng