Thứ sáu, 09/12/2022,

Mai Bá Ân "liều"  (10/08/2008)
Trước hết, Mai Bá Ấn “liều” với lục bát, thể thơ truyền thống dễ làm nhưng khó hay, và đã có bao nhiêu cây cổ thụ lục bát trước đó rồi. Sau nữa, Mai Bá Ấn “liều” với... em. Và chính vì sự “liều với em” mà Mai Bá Ấn cứu được lục bát của... mình.
2.4. Phải nói thêm rằng thể lục bát không chỉ cần có vần và số lượng âm tiết trong mỗi dòng, mà để có được tính hài hoà, thể lục bát còn cần một luật phối thanh, phối điệu chặt chẽ.
LẠI XA  (09/08/2008)
Chờ mong suốt một năm trời Anh về nghỉ phép để rồi... lại xa Bao nhiêu bề bộn việc nhà Lại mình em - Vẫn chỉ là em thôi! Biết khi trái gió trở trời Con đau ốm phải lo mời thuốc thang
2. Còn bây giờ, nếu giả thiết rằng thể lục bát có nguồn gốc từ văn học dân gian, thì việc đi tìm những qui tắc trên phải được bắt đầu từ tục ngữ, vì tục ngữ là loại hình tiền nghệ thuật, nằm giữa lời nói và nghệ thuật ngôn từ
Trèo lên cây bưởi hái hoa Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân Nụ tầm xuân nở ra xanh ngắt Em lấy chồng anh tiếc lắm thay Ba đồng một mớ trầu cay Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không
1. Thể lục bát Việt Nam có từ bao giờ, từ đâu, đang là những vấn đề tồn nghi. Thoạt đầu, khi thấy có tới hơn 90% ca dao được sáng tác theo thể lục bát, nhiều người đã nghĩ: lục bát có từ ca dao
Người ta thường nói nhiều tới gió núi, gió biển, gió mùa, gió heo may, gió Lào, gió nồm, gió chướng… còn Lê Đình Cánh- nhà thơ đã một thời khoác áo lính làm bạn với nắng núi, mưa ngàn, có tiếng nói riêng như một lời đồng vọng gửi qua Gió đất, gió lá làm bức thông điệp giữa hai cõi tâm linh:
Ca dao ra đời từ ngàn xưa, gắn với cuộc sống trăm đắng ngàn cay nhưng đậm tình nặng nghĩa. Những câu hát phản chiếu đời sống tâm hồn, đời sống tình cảm của người bình dân, chứa đựng những đạo lí dân gian sâu sắc.
Phố cũ hoa vàng  (07/08/2008)
Ai lên phố cũ hoa vàng Cung thành xe ngựa dặm đàng dư ba Tôi cầm nhành táo đi ra Em trong ảo giác như là sương bay. Dòng thơ nép bóng trăng gầy Dành cho tôi cả tháng ngày không tôi
Lục bát quê nhà  (07/08/2008)
Thời gian gần đây, thơ lục bát có đà phát triển mạnh. Nhất là từ sau cuộc thi thơ lục bát của Hội nhà văn Việt Nam tổ chức trên tuần báo Văn Nghệ Trẻ. Ở Vĩnh Long, những người làm thơ cũng rất thích đi vào thể loại lục bát.
(Cho Hiền Thảo) Bố từ biên giới Lạng Sơn Mỗi năm về với mẹ con một lần Đường xa giục bố nhanh chân Tàu xe cũng chả ngại ngần gì đâu Ngày bố mẹ mới yêu nhau Bao mơ ước cũng bắt đầu từ con
Ở các thể loại thơ văn xuôi, thơ tự do, người viết có thể bỏ vần để lấy ý, bỏ âm điệu trắc, bằng để tạo ra những âm điệu mới mẻ khác cho phù hợp với bài thơ. Còn ở thơ lục bát người viết phải tôn trọng những niêm luật riêng. Vần điệu trong thơ tự do, người viết thường chủ động buông bắt biến hoá, dài ngắn tuỳ theo cách diễn đạt của riêng mình , vần điệu trong thơ lục bát nếu khác sẽ trở nên thô kệch, vụng về.
Trước tiên Trước Trang [97 ,98, 99 ,100 ,101 ]