Thứ sáu, 29/03/2024,

Ca dao có thể là thơ Lục bát, những vần Ca dao uyển chuyển, giàu nhịp điệu luôn là nguồn cảm hứng vô tận đối với các thi nhân mọi thời đại.
Ngày không em  (22/08/2008)
Đồng Đức Bốn là nhà thơ ý thức trở về với cội nguồn ca dao dân tộc, một cây bút lục bát khoẻ khoắn và độc đáo của nền văn học đương đại, đã góp phần làm nên cái duyên của thể thơ 6-8 hiện đại.
Từ đặc trưng nhịp điệu tiếng nói, ngôn ngữ của dân tộc mình, các thể loại thơ được sinh ra và phát triển theo thời gian, lịch sử. Vì thế không có một dân tộc nào trên thế giới không có những thể loại thơ riêng.
Tình yêu xưa - nay  (21/08/2008)
Tình yêu luôn đi đôi với sự "ngỏ lời" sau đó là hôn nhân ấy là sự bằng phẳng trong tình yêu, nhưng ai "mở lời" ấy mới là điều quan trọng.
Tôi thích những câu thơ, những bài thơ lục bát trên đây của Phan Cung Việt vì thấy được cái hồn thơ, cái chất thơ lục bát tràn đầy ra cả bài thơ. Đó là một sự quí hiếm.
Nhân đọc bài "Bàn Về Lục Bát và Ca Khúc VN" của Phạm Quang Tuấn bèn nảy ra vài ý mọn, xin được đóng góp cùng quý độc giả cho thêm "vui cửa vui nhà".
Cúc cù cu Cúc cù cu... Thoảng nghe như một lời ru giữa hè Vườn râm nào dưới lũy tre Có con cu gáy mải khoe tiếng gù
Gái trai thời mới lớn đã sẵn có câu "Trai thời trung hiếu làm đầu, gái thời tiết hạnh là câu trau mình".
Người ta nói lục bát là thể thơ ít biến đổi. Nhưng ít không có nghĩa là không biến đổi. Lâu nay, những nhà thơ hiện đại làm thơ lục bát cũng đã vầy vò thể thơ truyền thống này khá nhiều
Lục bát là thể văn vần căn bản trong ca dao và nhiều tác phẩm văn chương khác của Việt Nam, và thường được gọi là "quốc hồn quốc túy". Đoạn văn sau đây (từ VHNT) tôi cho là tiêu biểu cho lối văn "tán lục bát":
Phương ngữ Nam Bộ là một dạng từ ngữ địa phương của vùng đất Nam bộ. Nó thể hiện cách nói, cách sử dụng từ ngữ, kiểu phát âm riêng của con người Nam bộ. Phương ngữ Nam bộ còn là nơi chứa đựng các yếu tố văn hóa, phong tục tập quán, sinh hoạt xã hội của con người và vùng đất Nam bộ.
Chắc gì anh đến hôm nay Mà em cứ đợi tàn ngày trắng đêm Hết đi ra cửa ngóng nhìn Vào nhà ngồi xuống, đứng lên thẫn thờ
Trước tiên Trước Trang [97, 98 ,99 ,100 ,101 ]