Thứ năm, 28/03/2024,

Bình Định xưa là nơi đất lành chim đậu. Chuyện cách đây hơn 4 thế kỷ, có một người con nhà ca kỹ "xướng ca vô loại" ở đất làng Hoa Trai, huyện Ngọc Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nổi tiếng thông minh và hiếu học,
NHỮNG NGÀY ỐM  (04/12/2008)
Thuốc thang không đủ tiền mời/ Cơm canh lạnh nhạt, lệch đôi đũa mòn/ Và em chẳng hát ru con/ Thờ ơ ánh mắt héo hon nụ cười
Tiếng Việt là một ngôn ngữ tự nó đã có âm điệu, 6 thanh tạo nên một thang âm trầm bổng. Cho nên bài thơ nào cũng có âm điệu, chỉ có vấn đề là hay hoặc dở. Âm điệu phụ họa được với ý thơ là hay, âm điệu trúc trắc là dở.
Tiếng ru  (03/12/2008)
Trên thế giới, dân tộc nào cũng có những làn điệu hát ru truyền thống trong kho tàng dân ca của mình. Ở Việt Nam, các dân tộc đều có những bài hát ru thật đặc sắc và độc đáo.
Tạo hóa sinh ra người Nam và người Nữ để yêu nhau. Tình yêu sẽ đồng hành với con người trong suốt cuộc đời, dẫu qua thời gian nó lớn lên và biến đổi. Từ cái háo hức, nồng nàn thuở ban đầu tới sự đằm thắm, sâu nặng, dần dần hai người đã thành tính thành nết của nhau, tình yêu vẫn vậy, chẳng cũ đi bao giờ. Hoa theo mùa và tình yêu theo tuổi...
Trong các truyện thơ Nôm đến nay còn lưu truyền văn bản Truyện Song Tinh (hay còn gọi là Song Tinh Bất Dạ), ra đời ở xứ Đàng Trong khoảng thời gian trước sau năm 1700 - được xem là tác phẩm truyện thơ Nôm đầu tiên trong dòng văn học viết của Việt Nam.
Cô gái trong bài thơ này cũng rất sâu sắc và đa cảm. Những giây phút sống giản dị, những cử chỉ thân quen, cái nháy mắt tình tứ cũng đủ để người con gái lưu giữ đến “trọn đời”.
Gia vị cuộc đời   (28/11/2008)
Phải nói là gia vị của món ăn Việt Nam tương đối hài hòa, không quá cay như món Thái, quá béo như các xứ dừa Philippines, Indonesia,
Cũng như những người làm thơ khác, sau một thời gian tìm tòi, khẳng định phong cách của mình, Nguyễn Hải Chi cũng quay sang triết lí về cuộc đời. Ở trong những triết lí đó, anh muốn trải nghiệm,
Mảnh đất Hà Tiên nổi tiếng về phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nhưng cũng có một thi sỹ Đông Hồ tài hoa làm rạng danh thêm cho mảnh đất này.
Sự mộc mạc hồn nhiên ở từ ngữ, cách thể hiện dung dị và ngộ nghĩnh gây nên những bất ngờ thú vị là chất hóm hỉnh thường thấy trong ca dao tình yêu Nam bộ. Đó cũng là biểu hiện tính cách đặc trưng của người dân nơi đây.
Đã qua rồi cái thời của gã Chí Phèo say ngất ngưởng “chửi đời”, “chửi trời” khinh mạn đến bất cần; cũng không còn nữa một Thị Nở dở hơi với bát cháo hành định mệnh đã cứu rỗi linh hồn cho Chí.
Trước tiên Trước Trang [85 ,86 ,87 ,88 ,89, 90 ,91 ,92 ,93 ,94 ,95 ,96 ] Tiếp  Cuối cùng