Thứ sáu, 26/04/2024,

Người ta chỉ có thể đi tìm thời gian đã mất trong tâm tưởng. Cứ ngỡ thế. Nhưng bây giờ thời khoa học phát triển, người ta còn hứa phục hồi dung nhan ngày cũ nữa. Nhưng làm sao đây hè?
Tuần 7 năm mới 2010, tuần đầu Xuân Canh Dần, BBT xin mời các tác giả và bạn đọc tham gia hoạ bài tứ tuyệt “CHÀO CANH DẦN” của tác giả Nguyễn Như Lê – Hà Nội:
Rất mong bạn đọc xa gần ghé thăm, cảm nhận và có lời ghi nhận những đóng góp bền bỉ của các Ráp sĩ lục bát đã không tiếc công sức thời gian ráp thơ dâng đời.
Ngày xuân là ngày vui. Vui quá nên khóe mắt người phương xa cũng hoen lệ, nước mắt nhòa trong nắng xuân. Lệ này là lệ của niềm vui và cũng là lệ của niềm nhớ thương da diết. Tình cảm vui buồn đã đan xen, hoà trộn vào nhau. Thật là vui buồn khó phân biệt. Trong vui có buồn, và trong buồn cũng có vui. Điều này cũng đã được các hiền nhân nhắc tới. Trong nỗi buồn xa cách cũng ấp ủ, nảy mầm niềm vui ngày gặp lại. Càng buồn nhớ bao nhiêu thì ngày gặp lại niềm vui sẽ vỡ òa và to lớn bấy nhiêu.
Nhân ngày Xuân, các cụ đồ già, ông đồ trẻ bận rộn cho chữ, người người đua nhau đi xin chữ lấy lộc đầu năm. Bên chén rượu đào, các thi nhân lucbat com cũng được rảnh rang ngâm ngợi thơ Xuân. Lục bát truyền thống ta ngâm ngợi đã nhiều. Lục bát chữ Hán thì ít ai nhắc tới.
Thắp nén nhang trước tổ tiên Con xin nâng chén giữa miền quê xa... Trước xin chúc thọ ông, bà Sau xin kính mẹ, ơn cha đời đời
Mỗi tác giả sẽ chọn lọc và gửi 01 (một) bài thơ lục bát tứ tuyệt tâm đắc nhất của mình để đăng trong dịp này.
Xin cảm ơn “Nhành hoa lan” đã tặng cho đời chùm thơ: “Quấn quít nhớ ơi!”, nếu không có “Nhành hoa lan” thì chúng ta nghe Thủy Hướng Dương gõ mõ tụng kinh Nam mô A Di Đà Phật từ lâu rồi, lấy ai ra giữ lửa cho Làng lucbat.com. Gặp chị phải giữ cho gương mặt bình thản, chắp hai tay ngang mặt mà: - Mô Phật!
Trong những hội Xuân đầu năm, làng thường tổ chức các hội hát nam nữ như: hát đúm, hát dặm, hát trống quân, hát quan họ... Thường vào cuộc hát, người khởi xướng thường hát những lời chúc tụng tốt đẹp
Hoài niệm trải dài và chảy dọc mạch cảm xúc của thi sĩ, nó dừng lại bằng hình ảnh rất hương vị (lúa thơm) - thơm những lời hò hẹn của bao đôi nam nữ nông thôn vọng lên vào những đêm trăng bàng bạc ánh vàng; lúa thơm chất chứa những tình cảm đôi lứa đẫm đầy hương vị yêu thương.
Tuần 6 năm mới 2010, với chủ đề chuẩn bị đón Xuân Canh Dần, BBT xin mời các tác giả và bạn đọc tham gia hoạ bài tứ tuyệt “NGẪU HỨNG LỤC BÁT ” của tác giả Nguyễn Đình Trọng:
Kết nối lục bát mỗi ngày tuần 5 - 2010 đã nhận được các bài kết nối của tác giả - “Ráp sĩ chuyên nghiệp”: Trần Đình Thư, Trần Thanh Dũng, Nguyễn Đức Tuỳ, Phạm Minh Giắng (3 bài)
Trước tiên Trước Trang [61, 62 ,63 ,64 ,65 ,66 ,67 ,68 ,69 ,70 ,71 ,72 ] Tiếp  Cuối cùng