Thứ bảy, 20/04/2024,

Đêm qua em nằm nhà ngoài/ Em têm mười một, mười hai miếng trầu/ Chờ chàng chẳng thấy chàng đâu/ Để cau long hạt, để trầu long vôi/ Trầu long vôi ắt đà trầu nhạt/ Cau long hạt ắt đà trầu già/
Nhà thơ dù lớn, vừa vừa, hay nhỏ, tự mình cũng phải xác định thơ là gì khi cầm bút sáng tác ra thơ, (dĩ nhiên là sự xác định này không ai giống ai).
Khi chọn đặt tuyến nhân vật thơ trữ tình của mình xuất hiện trong bối cảnh thơ đang phát triển, theo xu hướng đắm chìm vào không khí tâm linh và cận tâm linh như vậy, tác giả đã tự đặt ra cho mình (hay tự nhận về mình) một thử thách lớn về khả năng làm chủ ngôn ngữ, khả năng lập ý, tạo tác thi ảnh để chủ đề tư tưởng và ý đồ nghệ thuật không bị phá hỏng hay bị loãng tan, chìm khuất, chỉ với
Nhân vật trong câu chuyện của bài thơ đã đại diện cho trăm ngàn những hình mẫu của thiên anh hùng ca cách mạng. Họ biết hy sinh cái riêng để vì cái lớn lao của cả một dân tộc, vì sự trường tồn của đất nước!
Tuần 52 năm 2010, BBT Tứ tuyệt thi họa xin mời các tác giả và bạn đọc xa gần tham gia họa bài thơ “TÌNH ANH” của tác giả Thương Giang (Kiev- Ucraina. Email: thuonggiang.vh_kiev@yahoo.com).
Ca dao nói về rượu  (25/12/2010)
Trong kho tàng ca dao, người viết bước đầu đã trích ra được 42 bài có đề cập đến rượu. Nội dung của những bài ca dao này hoặc nhìn nhận về đặc tính của rượu, hoặc gắn rượu với lễ, với cuộc sống lạc thú, hoặc rượu được ví với sắc đẹp của người phụ nữ, và cuối cùng, là sự cảnh cáo về những tác hại của rượu.
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, những di chứng và dư âm của nó vẫn âm ỉ trong lòng dân tộc. Sau cuộc chiến con người cần một “độ lùi” cần thiết để bình tĩnh hơn nhìn nhận lại những mất mát hi sinh to lớn mà thế hệ ông cha ngã xuống trên dải đất thân thương này.
Bài thơ hay, vừa tượng hình vừa tượng thanh, cái thú của thi sĩ là gom nhặt vốn liếng hiểu biết để dệt lên bài thơ tuyệt đẹp - dệt và may là công nghệ làm đẹp cho đời,
Tuần 51 năm 2010, BBT Tứ tuyệt thi họa xin mời các tác giả và bạn đọc xa gần tham gia họa bài thơ “NÊN DUYÊN” của tác giả Cao Trần Nguyên
Tinh thần hiếu đễ của người Á Đông nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng đã thấm sâu vào xương tủy của mọi người, và phát khởi ra sự sinh hoạt bên ngoài tạo nên những nét đẹp cao quý, thành ca dao, tục ngữ, thành đặc tính tinh thần Đông Phương. Có lẽ chỉ có người Á Đông mới có tục lệ chúc thọ cho ông bà, cha mẹ và cũng có lẽ chỉ có người Á Đông mới yêu chuộng tinh thần "đại gia đình" - Ông bà, cha mẹ, con cháu, chắt, chút chít... sống quây quần đầm ấm trên cùng một mảnh đất gia tiên, bao bọc bởi lũy tre xanh, hàng dậu bông bụt - Và vì thế nên tình thân được nẩy nở, đơm hoa kết trái để luôn luôn gần gũi, thương yêu và đùm bọc với nhau.
Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã lặng rồi tiếng súng, mà sao trong lòng ta - những người có mặt trên cõi đời này, trái tim vẫn cồn cào, rát bỏng một niềm đau?
Tuần 50 năm 2010, BBT Tứ tuyệt thi họa xin mời các tác giả và bạn đọc xa gần tham gia họa bài thơ “CHỜ TRĂNG” của tác giả Thạc Lưu (Đan Phượng- Hà Nội - ĐT: 01232282766 - Email: daotuyetthanh@gmail.com).
Trước tiên Trước Trang [37 ,38 ,39 ,40, 41 ,42 ,43 ,44 ,45 ,46 ,47 ,48 ] Tiếp  Cuối cùng