Thứ tư, 08/02/2023,


Trong thi ca tiếng Việt, Lục Bát là một cõi trời mênh mông mà không hẳn nhà thơ nào cũng có thể vươn tới những đỉnh cao.

Từ khi ta lọt lòng, dòng sữa mẹ ngọt ngào và lời ru chằm bãm đã nuôi lớn hồn ta. Khi ta đã thành cha,thành mẹ mỗi khi trái gió trở trời ta lại tìm về lời ru ngày nào để ta ru cho con, cho cháu…

Trong đời mỗi con người, ta thường bắt gặp biết bao ngã ba của những con đường, những dòng sông, ngã ba của những dòng văn minh đông, tây, kim, cổ, và những ngã ba vận mệnh của một kiếp người.

Trong kinh Phật, công ơn Cha Mẹ to lớn hơn biển và trời, cho nên làm con lấy chữ Hiếu làm đầu và đây là “Phúc đức lớn nhất” của con người. Vì vậy mà trong ca dao cũng thể hiện rất rõ
 

Lựa chọn hình tượng trữ tình là mẹ, tôi cho rằng đó là điều đắc địa nhất của tác giả ở đây. Với cái “tứ” của bài thơ này, hoàn toàn có thể hạ bút làm nên một bài phản ánh mang màu sắc báo chí đầy hấp lực. Nhưng Lê Văn Vỵ không làm thế, bởi trái tim người đòi thốt thành thơ.

Thương em hồi áo mới may/ Bây giờ áo rách thay tay vá quàng/ Trăm năm duyên nghĩa vẹn toàn/ Dầu thương áo rách vá quàng cũng thương.
 

Mẹ ta, người nhà quê, ít được học chữ nghĩa nhưng tâm hồn mẹ vô cùng giàu có một nền văn hóa nhân dân. Đó là kho tàng ca dao, tục ngữ, cổ tích, truyện cười, truyền thuyết, lễ hội, phong tục tập quán, gia phong…

Đối với mỗi người học trò - trên con đường tiếp cận kho tri thức khổng lồ của dân gian, của nhân loại, dù là đạt nhiều mục đích khác nhau; song đều gặp nhau ở chỗ là họ luôn cần đến sự định hướng, dắt dìu của người thầy trong quá trình tiến gần đến chân lý.

Ai đã đi qua Trường Sơn cũng không thể quên được những kỷ niệm có một không hai trong cuộc đời. Đối với người lính thì càng không thể quên được. Đó là bản tình ca như một huyền thoại đã đi vào năm tháng

Biển trong tôi sao da diết quá! Ngay từ thời thơ ấu, tôi đã hay chép những vần thơ về biển, thích hát những ca khúc về biển. Và tự bao giờ, cứ đọc và nghe về biển là xúc cảm lại trào dâng. Phải chăng vì những con sóng vỗ ngàn năm, sự vô tận của đại dương sâu thẳm, tất cả đều có thể gợi ra sự mênh mông của cuộc đời và của lòng người?

Lục bát có phải là một thể thơ hoàn toàn Việt Nam không? Nhiều học giả, nhà biên khảo tìm cách trả lời vấn đề nầy. Cụ Bùi Kỷ trong Quốc văn cụ thể viết: "Theo cách gieo vần mà xét các loại văn vần, có thể phân biệt được ngay lối nào nguyên của ta, lối nào nguyên của Trung Quốc mà ta bắt chước. Lối gieo vần của Trung Quốc bao giờ cũng để ở chữ cuối cùng. Lối riêng của ta gieo vần khác hẳn lối Trung Quốc, câu trên vần ở chữ cuối cùng, còn câu dưới thì không vần ở chữ cuối cùng.".

Thân gái bèo dạt mây trôi 12 bến nước ý tứ được khơi sâu thêm như một ngọn đèn soi để chỉ rõ tối sáng, đục trong… Chân thật sâu sắc, ý tứ kín đáo luôn là cách nói của tục ngữ ca dao và thơ lục bát…

Trước tiên Trước Trang [25 ,26 ,27 ,28 ,29 ,30 ,31, 32 ,33 ,34 ,35 ,36 ] Tiếp  Cuối cùng