Thứ năm, 25/04/2024,


 Đôi quang treo một gánh tình
Anh ơi đừng để chúng mình bập bênh
Xuống lên chữ nhớ lênh đênh
Ai làm nặng nhẹ bồng bềnh chữ yêu

 Nhà thơ Đinh Nam Khương quê quán Đục Khê, Mỹ Đức Thành Phố Hà Nội. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Anh Mất ngày 26-9-2018 (17-8 âm lịch) hưởng thọ 71 tuổi.  Nhà thơ Đinh Nam Khương đã xuất bản "Lặng lẽ một dòng sông, Hóa đá trước heo may, Thơ tỉnh Đinh Nam Khương, Nén hương trên mộ người đàn bà, Phía sau những hạt cát, Đợi chờ gió và trăng, Đá vàng, Trên lối đi thời gian, Những viên sỏi thơ cực ngắn " Riêng tập thơ Đinh Nam Khương  57 lá bùa mê viết theo thể Lục bát được tuyển chọn trong 30 năm (1980 - 2009)

Giới thiệu tập thơ" Cổ tích và lịch sử Viêt Nam của tác giả Đỗ Trọng Kim NXB Hội Nhà Văn

Đây là một tác phẩm kỳ công nghiên cứu và sáng tác bằng thơ, chủ yếu là bằng thơ Lục bát ( dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ đối với học sinh ham thích truyện cổ tích) Chúng tôi vui mừng và cảm ơn tác giả Đỗ Trọng Kim (HV CLB di sản thơ văn truyền thống & Hán Nôm xứ Đông Hà Nội - Hải Dương. Ủy viên Ban chủ nhiệm CLB) Đây là thể thơ truyền thống được nhiều người yêu thích, thực sự là hồn quê, là văn hóa cội nguồn và tâm linh của người Việt. Là di sản vô giá, tài sản độc đáo từ ngàn đời cha ông truyền lại cho con cháu hôm nay và mai sau. Tác phẩm tập thơ "Cổ tích và Lịch sử VN" góp phần tích cực vận động Lục bát là "Quốc thi" và "Di sản văn hóa phi vật thể của Nhân loại."

Nhà thơ Hồ Đình Bắc. BTV Lục bát VN. Trưởng ban kết nối các CLB. Chủ nhiệm CLB DS TVTT&HN xứ Đông Hà Nội - Hải Dương

 Bài thơ "Vẹn đầy tình thơ" của Nhà thơ Bùi Nguyệt Chemnitz - CHLB Đức được Nhà giáo, nhà thơ Hoàng Tấn Đạt viết lời bình đã chắp cánh cho bài thơ từ trời Âu vươn khắp đến năm châu bốn biển. Là người con xa quê nhiều năm lúc nào chị cũng nhớ quê hương, chị gom từng sợi nhớ của bao nhiêu mùa thu nơi đất khách quê người để viết thành lời của bài thơ gửi về quê mẹ Việt Nam với bao nhiêu cảm xúc vơi đầy.

 Cảm xúc thơ bắt đầu từ một cái nhìn ngỡ ngàng, sửng sốt về một sức sống bền dai tươi tốt lạ lùng. Sức sống một loài hoa cỏ. Loài cỏ may vốn chỉ nẩy nở ở cánh đồng. Vậy mà như theo bước người "phiêu bạt sáu tầng mây" cỏ vẫn đơm hoa trên sân thượng nơi thành phố. Như một cuộc rượt đuổi, một ám ảnh không thể dứt. Như một định mệnh của tình yêu, của số phận kẻ nhà quê.

 Tác giả Đỗ Hoàng  Phong năm nay đã 92 tuổi, (ông sinh ngày 26/6/1926). Hiện hưu trí tại thôn Ngà xã Phương Hưng huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương, hội viên CLB thơ văn truyền thống & Hán Nôm xứ Đông Hà Nội – Hải Dương

Quả là thi sĩ ý tại ngôn ngoại như các bậc thần thơ tiên thơ xưa đã từng nói. Đến tận bây giờ càng thấm thía sâu xa chính vậy ta cảm ơn tác giả đã để lại cho bạn đọc những vần thơ giản dị mà đằm thắm tình yêu thương.

 “Vào thu” của tác giả Hoàng Tấn Đạt là bài thơ chứa chan tình cảm.Chỉ một chút thu mà cõi lòng đã mở. Chỉ một phép suy tưởng mà mạch thơ cuồn cuộn . Phép chuyển dịch nghĩa của từ đã làm cho tình tưởng thoảng thoảng Hoa Lan, nhưng lại đậm đà Hoa Sữa.Những cặp lục bát chảy trôi luôn níu vịn vào nhau để dòng sông chẳng bao giờ còn uốn khúc.Dẫu biết rằng cõi đời này niềm vui là tràn ngập . Song vẫn có những nỗi buồn se sắt. “Vào thu” đã nêu được mặt trái của niềm vui để lòng ta hồi tưởng.Xuyên suốt bài thơ chỉ có hai lần nhắc đến “buồn”.Nhưng ta vẫn thấy lòng mình trống trải vì cảnh vật vì nỗi nhớ đã trào dâng.


 Trần Xuân Trường thương “Chị tôi”… lắm mới nhập hồn hư cấu nên bài thơ ấy. Tôi biết, với hoàn cảnh anh cũng chỉ đây đó với quãng gần nhờ bánh xe lăn, nhưng tâm hồn anh đa cảm và nhân hậu. Anh thương cho những mối tình không thành và thông cảm biết bao cho những phút giây xao lòng “ngoài chồng ngoài vợ” của bao người…

“Tôi nằm nghe tháng Bảy chao
Va đầu đụng óc nổ sao nhân tình
Tin sao nổi nước thanh bình
Biên cương hải đảo rập rình bão giông.”

 

 Thơ viết về cái nhỏ nhất: chiếc đòn gánh! Nhưng nói được cái lớn nhất: Ý chí và tinh thần yêu nước! Thơ là thế và hay cũng vì thế. Nhiều khi ta nói cái rất lớn, nhưng non tay, bài thơ nhỏ bé đi và có khi yểu mệnh. Lê Minh Tý chọn cái đề tài nhỏ bé, bình dị thôi, nhưng ông đã thành công, đưa đến cho thơ một tầm vóc lớn, tư tưởng lớn.

Bài lục bát càng đọc càng ám ảnh.

 Đau lòng quá chừng khi mà đạo đức đã bị băng hoại vì tham lam mà thành mù quáng, hỏi còn gì nữa không? Hỡi những con người đã vì tiền và trở thành loài khác, chứ không phải loài người.

Trang [1 ,2 ,3, 4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng