Thứ năm, 25/04/2024,


       Thời ấy, thực dân Pháp đang cho mật thám truy lùng gắt gao các nhân sĩ và trí thức yêu nước. Như¬ng cha tôi đã cùng Hồ Tá Bang - Ký lục Tòa sứ Phan Thiết, bàn nhau làm giấy tờ hợp pháp cho thầy giáo trẻ Nguyễn Tất Thành (tức Văn Ba), khi đó vừa tròn hai mươi tuổi. Tháng 2 năm 1911, từ “Dục Thanh học hiệu” ở Phan Thiết, thầy giáo trẻ Nguyễn Tất Thành (tức Văn Ba) đã được ông Nghè Mô trực tiếp đưa vào Sài Gòn…
 

Khi cha tôi giới thiệu chàng thanh niên trẻ Nguyễn Tất Thành, Quan Công sứ và các cổ đông của Liên Thành Công ty đều tưởng anh là con trai của “Lệ Chất tiên sinh”, nên ai cũng nhiệt tình giúp đỡ, đặc biệt là ông Nghè Mô. Nguyễn Tất Thành đã được nhận vào dạy học ở “Dục Thanh học hiệu”. Đó cũng là người thày giáo trẻ nhất của nhà trường.

Năm 1910, cha tôi làm việc ở Tòa sứ Phan Thiết (Bình Thuận), nhiệm vụ chính là Thông phán (phiên dịch) cho Công sứ Lu-xen (Claude Léon Lucien). Ngoài giờ làm việc ở công sở, ông còn mở một hiệu thuốc Bắc nhỏ, vừa bắt mạch, vừa bốc thuốc. Vì cha tôi giỏi y thuật, nên người bệnh tìm đến rất đông. Tuy nhiên, thực chất hiệu thuốc này là nơi cha tôi dùng để liên lạc, giao tiếp với các nhân sĩ và bạn bè đồng chí hướng.

Ngày 5 tháng 6 năm 2011, cả nước ta long trọng kỷ niệm sự kiện lịch sử tròn 100 năm (1911 – 2011) Người thanh niên yêu nước Văn Ba (sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh) rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước... Nhưng 100 năm trước đây, trong điều kiện đời sống dân ta còn nghèo nàn, lạc hậu và thiếu thốn, phương tiện đi lại vô cùng khó khăn; đặc biệt là mật thám Pháp luôn canh phòng nghiêm ngặt, kiểm duyệt gắt gao những người có tư tưởng yêu nước... Bác Hồ đã xuất cảnh như thế nào?
 

 Từ hàng nghìn năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước đều khẳng định: Việt Nam có chữ viết từ rất sớm, trước chữ Hán cả nghìn năm và hoàn toàn khác chữ Hán. Các nhà nghiên cứu, Anh, Tiệp xác nhận: “Ngay từ trước công nguyên, người Việt đã có chữ tượng thanh - loại chữ ghép chữ cái thành từ”. Điều này được thể hiện trên các di chỉ khảo cổ đồ gốm, đồ đồng của thời kỳ Đông Sơn như: lưỡi cày, lưỡi xéo, đặc biệt là trống đồng…

Nguyệt thực toàn phần lần này sẽ xảy ra vào đúng dịp rằm tháng 5 âm lịch. Vào đêm đó, bóng tối của trái đất sẽ bao phủ hoàn toàn mặt trăng, đây là một trong những lần nguyệt thực toàn phần được cho là dài nhất thế kỷ 21

Ngoài những chiến dịch hay chương trình quảng bá mang tính toàn cầu thì “tiếp thị” hình ảnh đất nước tại từng quốc gia với các nội dung hướng tới đối tượng cụ thể được coi như kênh quảng bá không kém phần hiệu quả.

Đó là kết luận của một nhóm 31 chuyên gia từ 14 quốc gia đưa ra ngày 31-5-2011, sau cuộc họp tám ngày ở Lyon, Pháp dưới sự chủ trì của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư quốc tế thuộc WHO.

“Thần thánh trong tôn giáo phương Tây luôn luôn chịu khổ còn nhân dân thì không chịu khổ. Thần thánh trong tôn giáo phương Đông thì hưởng thụ, còn dân chúng thì chịu khổ. Đây là khác biệt lớn nhất giữa tôn giáo phương Đông với phương Tây”.

 

Khi mới có văn học mạng, các nhà văn khá dị ứng với thể loại văn học này. Gần đây, khi những tiện ích của Internet gần như được ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực của đời sống thì văn học mạng mới thực sự được chấp nhận. Tuy nhiên việc kinh doanh sách văn học điện tử sao cho hiệu quả vẫn là một câu hỏi khó.

Khi vụ bê bối tấn công tình dục của cựu Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn bị phanh phui cùng hàng loạt các vụ quấy rối khác, bà Anne Sinclair vợ ông đã không khỏi khiến dư luận ngạc nhiên khi luôn thể hiện sự ủng hộ 100% với chồng, chẳng hề ghen tuông cũng như không một chút giận hờn

(TT&VH) - Một hội hát ở Quảng Ninh “theo chân” người Việt sang Quảng Tây, được Trung Quốc đầu tư, xếp hạng di sản cấp quốc gia và sắp đệ trình lên UNESCO trong khi chúng ta vẫn “bình chân như vại”?

Trước tiên Trước Trang [25 ,26 ,27 ,28 ,29, 30 ]