Thứ sáu, 29/03/2024,


Ấn tượng về Lễ hội Lục bát năm nay (04/09/2011) 

            Lễ hội năm nay, các Câu lạc bộ thơ ở các tỉnh, thành phố đã làm nên một diện mạo mới cho Lễ hội lục bát, tiếp thêm sức mạnh cho ban biên tập lucbat.com cố gắng hơn nữa với công việc của mình. Chúng tôi vẫn nói đùa với chủ nhiệm rằng, anh rất tài khi là người biết phát huy và gắn kết khả năng của mỗi thành viên, mỗi cá thể để giữ gìn một nét đẹp của văn hóa truyền thống: Thơ Lục bát!


          “Đến hẹn lại lên” tôi lại cùng Ban biên tập Lucbat.com lần thứ III liên tiếp khẩn trương chuẩn bị cho Lễ hội Lục bát - một lễ hội văn hóa mà trong suốt cả năm độc giả, tác giả yêu thơ lục bát mong mỏi tìm về.

        Cho dù cũng như mọi năm, sự chuẩn bị đã được BBT tiến hành từ ba tháng trước đó nhưng càng gần đến ngày cuối thì càng nhiều việc phát sinh, do đó tất cả những BTV cũng như một số đại diện vẫn phải gắng hết sức gần như gồng mình để mọi việc được chỉn chu, trọn vẹn hết sức có thể.

Gia đình Lục bát về đây ...

         So với năm trước, Lễ hội năm nay thu hút nhiều quan tâm của đông đảo người yêu thơ, báo chí truyền thông và đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của các câu lạc bộ thơ Lục bát. Với sự góp mặt của các quán lục bát như các CLB lục bát Hải Phòng, Yên Thái, Đoàn Thị Điểm (Hưng Yên) được bài trí bằng những mái lá, chõng tre, chè xanh, kẹo lạc rồi các chàng trai cô gái mặc áo tứ thân, mớ bảy mớ ba, khăn vấn mỏ rìu… khiến sân thơ sinh động hẳn lên, làm cho người đến lễ hội như thấy mình lạc vào không gian lễ hội tưng bừng đầy ắp niềm vui từ mỗi con người đến đây, tay bắt mặt mừng, suối thơ dào dạt…. Góc sân nào cũng có tiếng đọc thơ lục bát cho nhau nghe, bạn thơ hồ hởi trao nhau nụ cười mãn nguyện vì lâu rồi mới được gặp mặt, hoặc bất ngờ vỗ vai nhau rồi ồ lên, đây là anh... đây là chị.. nghe tiếng đã lâu mà bây giờ mới gặp. Vui! Vui lắm! Thậm chí cả lúc cười cũng có giọt nước mắt cố kìm vì xúc động. Không khí ấy, quả là hiếm gặp ở các lễ hội khác.

 

 

Cùng nhau hội ngộ vui vầy với thơ

          Là một trong những thành viên của BTC, quan sát những hình ảnh ấy, chúng tôi không khỏi áy náy một chút vì thực tâm Lucbat.com chỉ mong muốn tạo một sân chơi, một nhịp cầu nối những bờ vui từ độc giả với tác giả nhưng dù đã cố hết sức vẫn không tránh khỏi khiếm khuyết vì lucbat.com bản chất hoạt động vẫn bằng cách xã hội hóa nên một số việc như tổ chức gặp mặt trên hội trường tầng ba của Trung tâm triển lãm Vân Hồ còn gây nhiều khó khăn tìm kiếm cho độc giả, tác giả. Chúng tôi tiếc hơn nữa là BTV Trần Hồng Giang đến từ Nam Định, Nhà văn – Dịch giả Nguyễn Bích Lan đã ở sân chính lễ hội rồi mà không sao lên đó được dù biết rằng độc giả, tác giả yêu thơ đang rất mong gặp mặt hai anh chị khuyết tật mà giỏi giang này.

Người ơi đã mấy đợi chờ...

          Trở lại với buổi gặp mặt các cộng tác viên, người yêu thơ với BBT lucbat.com, có thể nói đây là nỗ lực hết mình của chủ nhiệm Đặng Vương Hưng và BTV Chử Thu Hằng trong lễ hội lần này. Để làm được việc này không hề dễ dàng vì ngoài việc lo tổ chức lễ hội, hai anh chị còn phải lo kinh phí để chuẩn bị từ việc nhỏ nhất như là thuê bộ loa đài, tăng âm đến việc lo từng xuất ăn trưa cho người tham dự với mong muốn người tham dự buổi họp mặt năm nay không phải “cơm nắm, muối vừng” để giao lưu thơ như năm trước. Lần đầu tiên tôi sung sướng nhận ra những tác giả tôi đã từng biên tập thơ cho họ mà trước đó chỉ biết những cái tên trong email.

         Lễ hội Lục bát năm nay, chỉ riêng với Lucbat.com có thay đổi tích cực hơn năm trước bởi Ban biên tập có thêm nhiều gương mặt mới đầy đam mê và nhiệt huyết với thơ lục bát, với sân chơi lucbat.com có sức hấp dẫn kỳ lạ này. Cũng vì thế mà cá nhân tôi cảm thấy mình được các anh chị em gánh vác bớt cho rất nhiều công việc so với năm đầu tiền tổ chức lễ hội. Lễ hội lần này cũng là cơ hội để tôi được gặp các chị Dung Thị Vân, Trương Nam Chi, Thương Giang bằng da, bằng thịt lần đầu tiên. Người ta nói thơ là người chẳng sai bao giờ. Các chị vừa dễ thương lại vừa mặn mà tình cảm. Và hơn hết, Lễ hội lần này chúng tôi càng cảm thấy vui hơn bao giờ hết vì tình đoàn kết có một không hai ở một BBT làm việc tình nguyện 100% này. Ai nấy đều nỗ lực hết mình cho dù có hơi mệt một chút nhưng không sao ngăn nổi nụ cười của chị Chử Thu Hằng, chị Minh Phượng, anh Trần Mạnh Tuân, em Lãng Ma, em Vũ Thiên Kiều…

Nắm tay đi hết mùa thu với đời...

          Lễ hội năm nay, các Câu lạc bộ thơ ở các tỉnh, thành phố đã làm nên một diện mạo mới cho Lễ hội lục bát, tiếp thêm sức mạnh cho ban biên tập lucbat.com cố gắng hơn nữa trong công việc của mình. Chúng tôi vẫn nói đùa với chủ nhiệm rằng, anh rất tài khi là người biết phát huy và gắn kết khả năng của mỗi thành viên, mỗi cá thể trong gia đình lucbat.com để giữ gìn một nét đẹp của văn hóa truyền thống: Thơ Lục bát!

          Tôi tin rằng, sau lễ hội lần này, chúng ta sẽ hiểu biết và thương yêu nhau hơn qua từng câu thơ, cảnh đời. Dù cho con đường tiến tới Unesco ghi nhận thơ Lục bát là di sản văn hóa thế giới còn nhiều việc phải làm và còn nhiều chông gai nhưng với sức mạnh toát lên từ bản thân thơ lục bát, với quyết tâm đồng lòng của từng thành viên gia đình lục bát (bao gồm cả độc giả, tác giả, bbt) thì chúng ta sẽ góp phần không nhỏ đưa thể thơ lục bát quốc hồn, quốc túy này đến với thế giới.

        Lễ hội Lục bát Tân Mão năm nay đối với cá nhân tôi đã thành công hơn những gì mong muốn. Hẹn gặp lại năm sau!


                                                                                                              BTV Thủy Hướng Dương

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nhà Thơ: Hà đức Ái -  haducai1948@yahoo.com -  0978.360.486 -  Hội VHNT Tỉnh Lâm Đồng   (Ngày 27/12/2011 5:35:45)


Thật đáng tiếc một Lễ Hội Lục Bát hoành tráng, rực rỡ như vậy mà
HÀ ĐỨC ÁI ở nơi xa không về dự được. Sau Lễ Hội tôi có điều kiện
tham gia tích cực hơn. Xin cảm ơn Nhà Thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG và các anh
chị trong BBT (Nhất là NT DUNG THỊ VÂN) đã tuyển chọn bài thơ MẸ của
tôi in trang trọng ở trang đầu của tập thơ: LỘC PHÁT TÂN MÃO rất đẹp
và hoành tráng. Bài thơ MẸ của ÁI được in đăng trên báo VĂN NGHỆ TRẺ
năm 2007 số: 31 ngày 05-8-2007 khi mới vào nhập học tại Khóa 1 Trung Tâm Bồi Dưỡng Viết Văn NGUYỄN DU tại Hà Nội. Sau đó tôi gửi dự thi
thơ với TC VĂN NGHỆ QUÂN ĐỘI tổ chức 2 năm 2008-2009 bài thơ MẸ lọt vào chung khảo in trong: Tuyển Tập THƠ TỪ CUỘC THI THƠ VNQĐ - NXB
VĂN HỌC ấn hành 2010. Sự hiện diện diện bài thơ MẸ của tôi trên:
LỘC PHÁT TÂN MÃO là sự chọn lọc tinh tường của BBT của LỤC BÁT.COM
Xin chân thành cảm ơn NT ĐẶNG VƯƠNG HƯNG - BBT đã sáng lập ra một sân
chơi bổ ích, lý thú VĂN HỌC - NHÂN HỌC - CAO SANG - ĐOÀN KẾT - THÂN
THIỆN cho những người yêu thơ LỤC BÁT VIỆT NAM. Trân trọng cảm ơn!
Đà Lạt: 26-12-2011
HÀ ĐỨC ÁI

  Nguyễn Tiến Bình - tienbinh_nguyen@yahoo.com.vn - 01686711077 - 111, A6 , phố 8-3 , Hà Nội  (Ngày 05/09/2011 22:08:40)

VỚI LUCBAT.COM
Cả ba năm - ba Lễ hội Lục bát , tôi đều đến dự với sự hồ hởi , phấn khởi trước cảnh và người , nhất là bạn bè nơi Lễ hội ; đồng thời được bồi bổ thêm nhiều kiến thức , làm phong phú giàu có cho trí tuệ mình . Có năm nhận được Giấy mời của Ban Tổ chức, có năm không có , vẫn đến dự sớm , bởi tôi yêu thơ Lục bát , yêu và phục , xúc động trước tấm lòng , công sức , sự gắn kết họ với nhau ,dù ở hai đầu đất nước của Ban Chủ nhiệm , Ban Biên tập Lục bát.com .
Số lượng Ban Biên tập nhỏ như ta thấy , ở xa cách nhau như vậy ,mà họ tổ chức thành công lớn như vậy , với sắc màu khác nhau , rất hấp dẫn , rất ấn tượng ở mỗi Lễ hội , làm tôi và nhiều người gần xa khâm phục , trân trọng và cảm ơn , biết ơn , khi chúng tôi được tham dự , được thưởng ngoạn .
Đó là Ban Biên tập cho chúng tôi hưởng những lộc phát trước mắt ; Còn cho hưởng lộc lâu dài nữa là món quà vô giá được hưởng thụ ngang tầm , ngang vai vai với nền văn hiến , văn hoá nhân loại - quốc tế là di sản thế giới - thơ Lục bát , mà Ban Biên tập đã và đang dụng công nâng lên đúng tầm của sự cao sang , dịu dàng của "hoa vàng thơ Lục bát" tới bát ngát bầu trời lồng lộng , đang gióng lên tiếng lòng - tiếng chuông- khuông nhạc hồn dân tộc ,để gieo trồng , gieo vào lòng người Việt Nam một sự tự hào , một luồng gió thơ hào hoa , hào khí , đặc sắc truyền thống , làm sống động, rung động , đánh thức tâm thức đời sống cộng đồng , tâm tình , tâm linh từng người và đại gia đình Việt Nam , những người ở năm Châu ,cũng như gia đình Lucbat.com .
Chúc Ban Biên Tập , Cộng tác viên , những người làm thơ , yêu thơ Lục bát mạnh khoẻ , thành đạt , hạnh phúc , và cùng hợp sức làm cho " Báo Lục Bát.com" phát triển cả bề rộng , chiều sâu ,và làm cho Lễ hội Lục bát năm Nhâm Thìn - 2012 thành công tốt đẹp .

  Lục Thị Bích Hạnh - tuoixechieu113@yahoo.com.vn - 01665460480 - Thanh Trì - Hà Nội  (Ngày 05/09/2011 14:28:40)

Thật vinh dự và tự hào khi lần đầu tiên tôi tham dự lễ hội lucbat "2011 Điều cảm nhận đầu tiên trước khi tôi đến với lễ hội được các anh các chị đón tiếp rất chu đáo,thân thiện .Trong suốt buổi lễ hội có nhiều chương trình hay ,có nhiều nhà thơ lớn đã về tham dự lễ hội .Để thành công viên mãn như vậy BBT lucbat đã chuẩn bị rất chu đáo từ khâu tổ chức,Phải có tâm huyết lòng nhiệt tình thật nhiều mới đạt kết quả cao như vậy.
Qua đây tôi xin cảm ơn tới các anh các chị trong BBT.đã tạo một sân chơi cho người yêu thơ luc bat .Cho chúng tôi được tham dự để khi ra về không thể nào quên được NGÀY THƠ LỤC BÁT .
Tôi hy vọng rằng trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều hướng về ngày vui đó.
Xin trân trọng cảm ơn

Các bài khác: