Thứ bảy, 18/05/2024,


  Trời mùa đông đùng đục. Lạnh tê tái. Những cơn gió như trêu ngươi cứ nhè nơi má mà đậu vào, buốt.Nghe thảng xa vời tiếng “ Cò kếu, cò kếu”trên không trung buông xuống. Xa xăm, xa xăm một nỗi nhớ chợt về….

Rét mưa thì mặc rét mưa
Bà con Xóm lá vẫn đưa nhau về
Giao lưu thơ hát chân quê
Mừng tân gia đẹp đề huề ...Thuần Trăng

Tôi thấy thơ nữ sĩ họ Chử hay, vì đầu tiên và trước hết chị đã nghiêm khắc chắt lọc chính bản thân mình. Những vần thơ của chị là do kết quả của nhiều năm tâm hồn vật vã thanh tẩy, phản tỉnh và đào luyện nghiêm cẩn chính mình. Thơ chị, trước hết là cái Chân, sau mới dành cho cái Đẹp. Một cái đẹp tinh tế, sâu lắng, chân chất, thật thà và nồng hậu.

Tôi gặp các anh trong buổi giới thiệu sách Tôi Hát Tôi Nghe của chị Trần Duy Phương, trong buổi giới thiệu sách tôi chưa kịp làm quen các anh, nhưng chị Duy Phương đưa cho anh Nguyễn Xuân Sang tập thơ Cây Bằng Lăng Cuối Phố của tôi, anh Sang đã hiểu tôi hơn qua tập thơ, anh gọi cho tôi và nói sẽ có dịp giới thiệu tôi cùng tập thơ với những người bạn tù của anh và chị Duy Phương,
Và chiều nay tôi nhận được cuốc điện thoại, các anh đang chờ tôi ở quán cà phê nơi đầu phố,

Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20-11 hằng năm đã sớm trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới Việt Nam. Điều này hoàn toàn phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc có mấy nghìn năm văn hiến và có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20.11 sắp đến rồi – Trang Lucbat.vn xin gửi tới toàn thể các thầy giáo cô giáo đã nghỉ hưu, các thầy giáo cô giáo vẫn đang công tác trên đất nước Việt Nam lời chúc sức khỏe hạnh phúc và thành công trên con đường dạy học của mình.
Trang Lucbat.vn xin đăng chùm thơ Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20.11

Đêm tối tĩnh mịch, âm thanh vang vọng từ nhà cụ Nguyễn Huýnh dường như nghe rõ hơn từng câu, từng chữ “trăm năm trong cõi người ta, chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau/ Trải qua một cuộc bể dâu, những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Đó là đối đáp theo lối ví dặm dân ca Nghệ Tĩnh của đôi nam - nữ đang biểu diễn ở nhà cụ Huýnh, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân.

Bài thơ “Như thoáng thấy bóng em trên Nà Phiêng” của anh Triệu Lam Châu ra đời mùà thanh minh (tháng 4 năm 2013) . Toàn bộ bài thơ toát lên đến mức sáng chói một nét ảo huyền long lanh, thần diệu của tình người, tình yêu quê hương xứ sở, mà điểm nhấn rực ngời và say đắm nhất là tình yêu lứa đôi được gieo từ ký ức xa xăm mà nóng hổi vô cùng, không bao giờ phai. Bài thơ rất phóng khoáng và sâu đậm cảm xúc tình yêu quê hương. Có lẽ tiếng mõ trâu đã gắn liền với tuổi thơ miền núi của Triệu Lam Châu, nó ám ảnh mãnh liệt cho đến tận bây giờ và mãi mãi…

Người Việt có một kho tàng tri thức văn hóa đồ sộ được đúc kết trong tục ngữ, thành ngữ dân gian. Báu vật đó ngày nay dẫu vẫn được lưu truyền trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày nhưng dần bị mai một trước sự cạnh tranh với ngôn ngữ tiêu dùng. Bởi thế, việc sưu tầm, khảo cứu như một cách hệ thống lại, khẳng định lại sức sống và giá trị thực tiễn của văn hóa dân gian, cuốn Khảo cứu về Tục ngữ và một số chuyên luận văn hóa liên quan đến làng xã tỉnh Bắc Ninh của nhà nghiên cứu VHDG Nguyễn Công Hảo là một câu chuyện như thế. 

   Ngày tôi lên đường nhập ngũ, em còn nhỏ lắm, mái tóc vàng hoe vì cháy nắng, em vẫn ham chơi nhảy dây và chơi nhảy ô ăn quan ở ngay cái sân đất nhà tôi, hôm tôi lên đường nhập ngũ bà con lối xóm đến tiễn chân từ tối hôm trước 

 Ngày Phụ nữ Việt Nam là một ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh phụ nữ, được tổ chức vào ngày 20 tháng 10 hàng năm ở Việt Nam. Vào dịp này, phụ nữ ở Việt Nam, cũng như tại các nơi khác trên thế giới, được nhiều người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là tặng hoa hồng, thiệp và kèm theo những lời chúc mừng.

Trên mảnh đất Hòa Bình giàu truyền thống anh hùng , đẹp đẽ sơn thủy hữu tình, cái nôi của các dân tộc Việt Nam . Song song với vẻ phồn thịnh giàu có của rừng vàng miền Tây Bắc là một kho tàng văn hóa phi vật thể đã bao đời gắn liền với các di sản văn hóa hiện vật …
Một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người dân Việt chúng ta …Qua tập thơ của CLB thơ Ánh Sao những nhà thơ của TTVH tỉnh Hòa Bình  đã phản ánh lên mọi góc cạnh của cuộc sống , của đồng bào vùng Tây Bắc vẻ đẹp mê hồn của non sông gấm vóc Viêt Nam … tỏa sáng mãi trên mảnh đất Hòa Bình

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8, 9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng