Thứ bảy, 18/05/2024,


Nhà thơ trẻ Nguyễn Phúc Lộc Thành, tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du, đã in tiểu thuyết “Cõi nhân gian” (NXB Phụ nữ) và tập truyện ngắn “Táo vàng tục lụy” (NXB Thanh Niên). Không chỉ thành công bước đầu trong lĩnh vực văn xuôi với tiểu thuyết “Cõi nhân gian” được tái bản nhiều lần, Nguyễn Phúc Lộc Thành còn âm thầm đến với thơ từ nhiều năm qua.

 Tập "Ô cửa đựng mùa xuân" với 30 bài thơ, hầu như bài nào trong tập cũng có câu hay. Cái hay trong thơ Trường thêm quý ở vẻ tươi tắn, nồng hậu. Lẽ thường con người khi chịu nhiều thiệt thòi, bệnh tật thì thơ văn được viết ra dễ mang nỗi buồn của hoàn cảnh đó. Ở Trần Xuân Trường thì không. Thơ anh luôn mở trước bạn đọc một "ô cửa đựng mùa xuân" trìu mến, mơ mộng và khát vọng. Nỗi khắc khoải, ưu tư nếu xuất hiện trong thơ Trường thì song song đó là một bầu không gian mai hậu, ấm nồng đồng hiện theo.

  Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, BBT lucbat.vn  xin chân thành kính chúc các Thày cô giáo - những chiến sỹ trên mặt trận văn hoá, giáo dục luôn mạnh khoẻ, vui vẻ, gia đình Hạnh phúc và vạn sự cát tường!

  Tập ghi chép và chân dung Trong căn phòng một người bại liệt của Nguyễn Quang Thiều mang đến cảm giác chân thành, ám ảnh, mất mát, trôi dạt, cô đơn… qua từng số phận, từng gương mặt người. Nhưng tận trong sâu thẳm và vượt lên trên tất cả là ánh lửa của niềm tin yêu, như lời thưa ông viết đầu cuốn sách: “Tất cả họ, những nhân vật chính của cuốn sách này, đã thành người thiên cổ. Cho dù tôi có mong muốn đến đâu và làm bằng cách gì thì họ cũng không trở về để sống một lần nữa. Nhưng họ vẫn trở về với tôi bằng một con đường khác. Họ đứng đâu đó quanh tôi, nhìn tôi và lắng nghe tôi...” 

   Nguyễn Hữu Sơn và tôi cùng học khoa Ngữ - Văn của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và chúng tôi biết nhau từ khi còn là sinh viên. Thời điểm tôi sắp ra trường, cũng là lúc ông vào trường (1978). Tuy biết nhau cách đây gần 40 năm, nhưng phải đến khi tôi về công tác tại Việt Triết học, còn ông về công tác ở Viện Văn học cùng thuộc Ủy ban KHXH (nay là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), tôi và ông mới ngày càng gần gũi và thân thiết nhau hơn. 

 

    Cuộc đời gắn với mảnh đất Vũng Tàu nhiều nắng gió, nhiều mênh mang. Những bờ cát vàng nằm đợi sóng. Những con sóng lúc dịu dàng vỗ về, lúc cồn cào có gì giống như lòng người lúc không yên. Và đêm xuống, trăng lên. Biển trở nên huyền hoặc và thơ mộng...  

 Như chúng tôi đã đưa tin, vào hồi 13 h 30' ngày 25/10/2016 (Tức ngày 25 tháng chín năm Bính thân), nhà thơ Nguyễn Đức Hậu (Bút danh Hậu Cốc Ngang), Chủ nhiệm CLB Lục Bát Sài Gòn đã trút hơi thở cuối cùng sau một thời gian bệnh nặng tại TP. HCM.
Tối ngày 26/10/2016, các thành viên CLB Lục Bát Sài Gòn đã kết hợp với một số nghệ sĩ nổi tiếng tại Thành Phố HCM, tổ chức một đêm thơ tiễn biệt nhà thơ Nguyễn Đức Hậu.

  Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều có nhiều trang viết về mẹ, về những người đàn bà ở ngôi làng Chùa. Và “Trong ngôi nhà của mẹ” một lần nữa Nguyễn Quang Thiều lại dành cho họ những dòng chữ xúc động và trân trọng.

 

Thật xúc động khi nghe và trực tiếp xem  hình ảnh của đồng bào miền Trung trong lụt lội và đợt xả lũ tại hồ Hố Hô đã  làm nhiều người chết và hàng ngàn ngôi nhà ngập trong mưa lũ.Đây là đợt mưa lũ lịch sử đối với Nghệ an,Hà tĩnh, Quảng bình và Quảng trị...Lucbat.vn xin chia sẻ với khúc ruột miền Trung bằng những bài thơ của các tác giả thấm đẫm nhân văn

  Sau một thời gian “đi vắng”, tác giả “Bóng đè” đã “tái xuất” bằng tiểu thuyết “Lam Vỹ”. Sự kiện ra mắt tác phẩm và giao lưu với nhà văn Đỗ Hoàng Diệu do Công ty Nhã Nam tổ chức diễn ra sáng ngày 15/10/2016 tại Hà Nội. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và nhà văn Nguyễn Trương Quý là các diễn giả cùng tham gia sự kiện.   

    Mỗi năm Hà Nội có đến vài Hội sách như: Hội sách mùa xuân, mùa thu, ngày sách Việt Nam, hội chợ sách cũ… Mới đây nhất, vào đầu tháng 9 Bộ Thông tin – Truyền thông tổ chức Hội sách mùa thu và chỉ chưa đầy một tháng sau đó, Hội sách Hà Nội lại được tiếp tục diễn ra. Có thể nhiều người lo ngại việc các Hội sách diễn ra khá liền nhau như thế liệu còn khiến độc giả hào hứng tham dự và đủ tiền để mua sách không?.  

 Làm thơ còn khó hơn việc nhặt hạt mưa ngâu cuối mùa. Nhưng thơ là chất men say của cuộc sống. Phần lớn người viết chỉ để trải lòng mình, viết để tặng nhau, viết để tri ân với người thân, với quê hương, đất nước…Với chất men say ấy, tôi tin người xa quê như Nguyễn Vĩnh Bảo sẽ còn có nhiều bài thơ, nhiều câu thơ cảm động nữa dâng cho đời.

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9, 10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng